Đây là “vũ khí” năng lượng quan trọng mà Trung Quốc đang nắm giữ - Mỹ, châu Âu đều đang mạnh tay nhập khẩu để thoát khỏi cái bóng của Nga

09/03/2023 15:16
Châu Âu và Mỹ đều đang tăng cường nhập khẩu mặt hàng này từ Trung Quốc.
Đây là “vũ khí” năng lượng quan trọng mà Trung Quốc đang nắm giữ - Mỹ, châu Âu đều đang mạnh tay nhập khẩu để thoát khỏi cái bóng của Nga - Ảnh 1.

Ảnh minh họa

Theo số liệu thống kê từ Bloomberg, chỉ tính riêng 10 tháng đầu năm của năm 2022, châu Âu đã nhập khẩu 17,5 tỷ euro, tương đương khoảng 18,75 tỷ USD, các linh kiện và thiết bị năng lượng mặt trời từ Trung Quốc, chiếm 95% tổng lượng nhập khẩu liên quan đến năng lượng mặt trời.

Theo 2 công ty năng lượng mặt trời lớn của Trung Quốc là Trina Solar và Jinko Solar, việc nhập khẩu các tấm pin mặt trời của Mỹ từ Trung Quốc cuối cùng đã tăng lên sau nhiều tháng bị gián đoạn bắt nguồn từ việc thực thi luật mới về việc sử dụng lao động.

Trina Solar nói với Reuters rằng hơn 900 megawatt tấm pin mặt trời của họ đã thông quan Mỹ trong bốn tháng qua, với chưa đến 1% trong số các sản phẩm đó bị tạm giữ để kiểm tra. Đó là khoảng công suất đủ để cung cấp điện cho hơn 150.000 ngôi nhà.

"Hệ thống dữ liệu và quản lý chuỗi cung ứng của Trina cho phép chúng tôi cung cấp tài liệu truy xuất nguồn gốc chi tiết, theo yêu cầu của Hải quan Mỹ," phát ngôn viên của Trina, bà Melissa Cavanagh, cho biết trong một email.

Đây là “vũ khí” năng lượng quan trọng mà Trung Quốc đang nắm giữ - Mỹ, châu Âu đều đang mạnh tay nhập khẩu để thoát khỏi cái bóng của Nga - Ảnh 2.

Các tấm pin năng lượng mặt trời lắp đặt tại Mỹ.

Sự nỗ lực thoát khỏi các loại nhiên liệu hóa thạch - đặc biệt là nguồn cung từ Nga sau khi xung đột giữa Nga và Ukraine khiến giá năng lượng tăng vọt đã thúc đẩy các quốc gia chuyển sang sử dụng năng lượng sạch, tránh gây khủng hoảng về nguồn cung. Năng lượng mặt trời là một lựa chọn hoàn hảo để thay thế, tuy nhiên sự thống trị của Trung Quốc trong loại năng lượng này là vô cùng lớn.

Theo Bloomberg, các công ty Trung Quốc hiện kiểm soát hơn 80% chuỗi cung ứng năng lượng mặt trời trên toàn thế giới, thống trị việc sản xuất các tấm pin và linh kiện của chúng. Tua-bin gió và các tấm pin mặt trời hiện đang tạo ra gần như đủ điện để cung cấp cho mọi gia đình ở Trung Quốc.

Theo Cơ quan Năng lượng quốc gia (NEA), sản lượng điện gió và mặt trời đã tăng 21% trong năm ngoái lên 1.190 terawatt giờ. Con số này dường như không chênh lệch quá lớn so với tổng mức tiêu thụ điện của khu dân cư là 1.340 terawatt giờ, tăng 14% so với năm trước do người dân ở nhà nhiều hơn trước các biện pháp giãn cách phòng chống dịch.

Sự tăng trưởng nhanh chóng này của Trung Quốc là kết quả của sự đầu tư hàng trăm tỷ USD để đáp ứng các mục tiêu về khí hậu và giảm sự phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch đắt đỏ.

Tuy nhiên, theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế, chỉ 17% lượng điện sử dụng ở đó được phân loại là khu dân cư vào năm 2020. Trong cùng năm đó, các hộ gia đình chiếm 29% mức tiêu thụ điện ở Nhật Bản và 39% ở Mỹ. Ở Trung Quốc, các nhà máy vẫn chiếm vị trí ngôi vương, với ngành công nghiệp chiếm 60% tổng nhu cầu điện.

Vì vậy, ngay cả khi năng lượng sạch có thể phủ gần như mọi nhà, các máy phát điện của Trung Quốc vẫn cần đốt nhiều nhiên liệu hóa thạch hơn và thải ra nhiều khí nhà kính hơn để theo kịp những gì đã được chứng minh là một năm tăng trưởng kinh tế tương đối ảm đạm.

Nền kinh tế dự kiến ​​sẽ mở rộng nhanh hơn nhiều trong năm nay sau khi chính sách zero Covid được dỡ bỏ. Điều đó có nghĩa là lượng khí thải sẽ tăng trở lại ngay cả khi có đủ gió và mặt trời để giữ cho bếp và tủ lạnh luôn hoạt động ở mọi nhà.

Tổng hợp: Bloomberg, Reuters

Tin mới

'Cuộc chiến sinh tồn' trên thị trường xe điện Trung Quốc
32 phút trước
Một “cuộc đua sinh tử” đã bắt đầu diễn ra trên thị trường xe điện (EV) lớn nhất thế giới.
BCI Asia: Central -"Top 10 nhà thầu xây dựng hàng đầu Việt Nam năm 2024"
55 phút trước
Nhà thầu xây dựng Central được Tổ chức Quốc tế BCI Asia Award 2024 vinh danh "Top 10 Nhà thầu Xây dựng Hàng đầu năm 2024" tại thị trường Việt Nam.
Apple suýt mất top 5 thị phần, các hãng điện thoại Trung Quốc đừng vội mừng
52 phút trước
Apple đã tụt xuống vị trí thứ 5 về thị phần smartphone ở đất nước tỷ dân, đây chưa phải là "dấu chấm hết" cho Nhà Táo, nhưng CEO Tim Cook và cộng sự nên cẩn trọng.
Lý do người Việt 'chê' du lịch nội địa, đổ xô đi nước ngoài
52 phút trước
Lượng khách đặt tour du lịch nước ngoài tăng mạnh, dẫn tới tình trạng "cháy vé" ở một số điểm đến cần xin visa như Nhật Bản, Hàn Quốc. Trong khi đó, du khách trong nước có xu hướng di chuyển bằng đường bộ như tàu hoả, ô tô cá nhân.
Xe Đức hãy dè chừng: CEO Xiaomi Lôi Quân xác nhận nhiều chủ xe sang Mercedes, BMW, Audi... đang chuyển sang xe điện Xiaomi
2 phút trước
CEO Xiaomi đã chia sẻ những thông tin tích cực về mẫu xe điện SU7 tại Triển lãm ô tô Bắc Kinh.

Bảng giá cập nhật trực tuyến

Cao su

RUBBER

34.686.140 VNĐ / tấn

158.50 JPY / kg

-1.19 %

- -1.90

Đường

SUGAR

10.851.223 VNĐ / tấn

19.42 UScents / lb

-0.31 %

- -0.06

Cacao

COCOA

272.004.366 VNĐ / tấn

10,732.00 USD / mt

-0.67 %

- -72.00

Cà phê Arabica

COFFEE ARABICA

128.007.555 VNĐ / tấn

229.09 UScents / lb

0.00 %

- 0.00

Đậu nành

SOYBEANS

10.795.995 VNĐ / tấn

1,159.27 UScents / bu

-0.07 %

- -0.79

Bột đậu nành

SOYBEAN MEAL

9.616.352 VNĐ / tấn

344.20 USD / ust

-0.98 %

- -3.40

Dầu đậu nành

SOYBEAN OIL

25.457.349 VNĐ / tấn

45.56 UScents / lb

0.29 %

+ 0.13

» Xem tất cả giá Nông sản

Tin cùng chuyên mục

Công nghệ sấy hiện đại từ Sasaki đồng hành cùng ngành nông sản Việt
34 phút trước
Thương hiệu Sasaki tỏa sáng tại buổi kỷ niệm 65 năm ngành Khoa học và Công nghệ Việt Nam, với điểm nhấn là công nghệ sấy lạnh đa năng thông minh, tiên tiến, tiết kiệm năng lượng, cung cấp giải pháp sấy đa dạng cho nông sản, hải sản và dược liệu, cam kết ưu việt về hiệu suất và đồng hành phát triển ngành chế biến nông sản.
Dưa hấu xuất khẩu sang Trung Quốc phải có nguồn gốc xuất xứ
37 phút trước
Sở Công Thương tỉnh Quảng Ninh đã có công văn gửi Sở Công Thương các tỉnh, thành phố về việc Trung Quốc thông báo chính sách kiểm soát nhập khẩu với dưa hấu của Việt Nam.
Luật Đất đai 2024: Quy định mới về đất nông nghiệp mang lại quyền lợi cho nông dân?
16 giờ trước
Luật Đất đai 2024 đã quy định mở rộng hạn mức nhận chuyển quyền sử dụng đất nông nghiệp của cá nhân lên không quá 15 lần hạn mức giao đất nông nghiệp của cá nhân đối với mỗi loại đất tại địa phương. Chuyên gia đánh giá quy định mới về đất nông nghiệp có tính đột phá, kỳ vọng nhiều thay đổi tích cực trong thời gian tới.
Thanh long nghịch vụ tăng giá
1 ngày trước
Mùa khô năm nay, do ảnh hưởng của hiện tượng El nino, các địa phương trên địa bàn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu rơi vào cảnh khan hiếm nguồn nước tưới. Nhiều cây trồng suy kiệt, giảm năng suất; trong đó, có cây thanh long. Sản lượng giảm mạnh dẫn đến giá thanh long khoảng hơn 2 tuần trở lại đây tăng cao.