Để doanh nghiệp tự định giá, xăng A95 có bị 'làm giá'?

06/01/2018 09:55
Lý giải việc không đưa mặt hàng xăng A95 vào danh sách các mặt hàng xăng dầu phải công bố giá cơ sở, một đại diện của Bộ Công Thương cho rằng đây là mặt hàng "không phổ biến", vẫn để cho doanh nghiệp tự định giá.

Để doanh nghiệp tự định giá, xăng A95 có bị 'làm giá'?

Lý giải việc không đưa mặt hàng xăng A95 vào danh sách các mặt hàng xăng dầu phải công bố giá cơ sở, một đại diện của Bộ Công Thương cho rằng đây là mặt hàng "không phổ biến", vẫn để cho doanh nghiệp tự định giá.

Cửa hàng xăng dầu nhượng quyền của Petrolimex Sài Gòn tại số 270B Lý Thường Kiệt, Q.Tân Bình, TP.HCM chỉ bán một loại xăng A95, không bán xăng E5 - Ảnh: HỮU KHOA

Đại diện của Bộ Công Thương cho biết xu hướng tiêu thụ xăng E5 đang khá khả quan, đặc biệt từ sau kỳ điều chỉnh giá ngày 4-1 làm giá xăng A95 cao hơn xăng E5 từ 1.800 - 2.000 đồng/lít.

Tuy nhiên, một số ý kiến lo ngại: Việc giá xăng A95 tăng hơn 800 đồng/lít trong 5 ngày qua khi thị trường chỉ có 2 loại xăng, liệu có ổn không?

A95 tăng giá càng khuyến khích dùng E5?

Từ 1-1-2018, chỉ còn 2 mặt hàng xăng E5 và A95 trên thị trường. Đáng chú ý là không có quy định nào buộc các thương nhân phân phối phải kinh doanh xăng E5, mà để doanh nghiệp tự lựa chọn kinh doanh 2 mặt hàng trên.

Theo Bộ Công Thương, thông tin từ các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu cho biết khoảng 55% số lượng cột bơm xăng A92 trước đây đã chuyển sang kinh doanh xăng E5.

Tuy nhiên, đối với các cửa hàng quy mô nhỏ ở khu vực miền Trung và Tây Nam Bộ, thường chỉ có một cột bơm bán xăng nên doanh nghiệp phải lựa chọn một trong hai loại xăng này.

Mặc dù thị trường các sản phẩm xăng dầu có thay đổi lớn, khiến cho tâm lý cũng như nhu cầu của người tiêu dùng về các sản phẩm thay đổi, song cơ chế quản lý điều hành giá xăng dầu vẫn... giữ nguyên.

Trong kỳ điều hành giá mới nhất ngày 4-1, bảng công bố giá cơ sở và giá bán lẻ các mặt hàng xăng dầu do liên bộ Tài chính - Công Thương đưa ra, chỉ có giá của xăng E5 cùng các mặt hàng dầu mà chưa cập nhật thêm giá bán của mặt hàng xăng A95.

Lý giải về việc không đưa mặt hàng xăng A95 vào danh sách các mặt hàng xăng dầu phải công bố giá cơ sở, một đại diện của Bộ Công Thương cho rằng đây là mặt hàng "không phổ biến", vẫn để cho doanh nghiệp tự định giá.

Với chủ trương khuyến khích sử dụng nhiên liệu sinh học, nên cơ chế điều hành giá đã được tính toán kỹ để đảm bảo giá xăng E5 chênh lệch lớn với xăng A95.

Đề nghị công bố giá cơ sở xăng A95

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Tiến Thỏa - nguyên cục trưởng Cục Quản lý giá, Bộ Tài chính - đề nghị cơ quan quản lý cần công bố giá cơ sở của xăng A95.

Bởi về mặt quy định của pháp luật, tất cả các loại xăng đều phải công bố giá cơ sở. Do đó, phải công bố giá cơ sở mặt hàng xăng, trong đó có mặt hàng xăng A95 để người tiêu dùng giám sát.

Đồng tình với việc Nhà nước phải công bố giá cơ sở xăng A95, ông Ngô Trí Long - chuyên gia về giá - cho rằng do xăng là mặt hàng thiết yếu, vật tư chiến lược phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh, đồng thời còn là mặt hàng bình ổn giá của Nhà nước, nên nếu Nhà nước buông, không quản lý giá đối với xăng A95 mà để các thương nhân tự định sẽ gây thiệt hại cho người tiêu dùng.

Do đó, ông Long đề nghị đối với giá xăng A95, chính sách quản lý vẫn phải theo cơ chế thị trường và có sự giám sát của Nhà nước.

2 luồng nhận định khác nhau

Trao đổi với Tuổi Trẻ, một đại diện của Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) cho biết với chủ trương khuyến khích sử dụng xăng E5 thì việc tạo sự chênh lệch lớn về giá bán với xăng A95 là cần thiết, khuyến khích người dùng sử dụng xăng E5.

Việc sử dụng nhiên liệu sinh học, thân thiện với môi trường là chủ trương đúng của Chính phủ. Tuy nhiên, trong bối cảnh người tiêu dùng vẫn còn băn khoăn về chất lượng xăng E5, việc thả nổi giá xăng A95 để doanh nghiệp xăng dầu tự quyết, được nhiều chuyên gia cho rằng chưa phù hợp.

NGỌC AN - LÊ THANH

Tin mới

'Cuộc chiến sinh tồn' trên thị trường xe điện Trung Quốc
2 giờ trước
Một “cuộc đua sinh tử” đã bắt đầu diễn ra trên thị trường xe điện (EV) lớn nhất thế giới.
BCI Asia: Central -"Top 10 nhà thầu xây dựng hàng đầu Việt Nam năm 2024"
2 giờ trước
Nhà thầu xây dựng Central được Tổ chức Quốc tế BCI Asia Award 2024 vinh danh "Top 10 Nhà thầu Xây dựng Hàng đầu năm 2024" tại thị trường Việt Nam.
Apple suýt mất top 5 thị phần, các hãng điện thoại Trung Quốc đừng vội mừng
57 phút trước
Apple đã tụt xuống vị trí thứ 5 về thị phần smartphone ở đất nước tỷ dân, đây chưa phải là "dấu chấm hết" cho Nhà Táo, nhưng CEO Tim Cook và cộng sự nên cẩn trọng.
Lý do người Việt 'chê' du lịch nội địa, đổ xô đi nước ngoài
57 phút trước
Lượng khách đặt tour du lịch nước ngoài tăng mạnh, dẫn tới tình trạng "cháy vé" ở một số điểm đến cần xin visa như Nhật Bản, Hàn Quốc. Trong khi đó, du khách trong nước có xu hướng di chuyển bằng đường bộ như tàu hoả, ô tô cá nhân.
Xe Đức hãy dè chừng: CEO Xiaomi Lôi Quân xác nhận nhiều chủ xe sang Mercedes, BMW, Audi... đang chuyển sang xe điện Xiaomi
7 phút trước
CEO Xiaomi đã chia sẻ những thông tin tích cực về mẫu xe điện SU7 tại Triển lãm ô tô Bắc Kinh.

Bảng giá cập nhật trực tuyến

Dầu thô Brent

BRENT CRUDE

2.263.146 VNĐ / thùng

89.29 USD / bbl

0.21 %

+ 0.18

Dầu thô WTI

WTI CRUDE OIL

2.120.377 VNĐ / thùng

83.66 USD / bbl

0.11 %

+ 0.09

Khí tự nhiên US

NATURAL GAS US

1.318.222 VNĐ / m3

1.92 USD / mmbtu

-3.35 %

- -0.07

Than đá

COAL

3.408.925 VNĐ / tấn

134.50 USD / mt

-0.92 %

- -1.25

» Xem tất cả giá Năng lượng

Tin cùng chuyên mục

‘Trùm xe điện’ BYD chính thức vào Việt Nam tháng 6, bán liền 6 mẫu xe ngay trong năm nay
21 giờ trước
Trước mắt, sẽ có 3 mẫu xe điện của BYD được mở bán gồm Atto 3, Dolphin và Seal.
Đây là chiếc Vespa điện phiên bản giới hạn toàn cầu: Giá đắt ngang xe hơi nhưng có tiền cũng khó mà mua!
22 giờ trước
Chiếc xe máy chạy điện hoàn toàn Vespa Electtrica đã được "độ" lại sang xịn đến từng chi tiết bởi hãng độ Mansory nổi tiếng. Đáng chú ý hơn, phiên bản Vespa đặc biệt này chỉ được sản xuất với số lượng giới hạn 99 chiếc.
Kinh doanh xe điện có phải là "gà đẻ trứng vàng" của các hãng ô tô trên thế giới?
23 giờ trước
Mặc dù các nhà sản xuất ô tô lớn trên thế giới liên tục báo cáo những con số không mấy khả quan về mảng xe điện. Thế nhưng, cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) đầu tuần qua vẫn cho biết năm 2024 sẽ là năm lập kỷ lục về doanh số bán xe điện, trong đó Trung Quốc dẫn đầu thị trường.
Giá xăng dầu hôm nay 27/4: Thế giới tăng trở lại
23 giờ trước
Giá xăng dầu hôm nay 27/4 trên thế giới đã tăng trở lại sau chuỗi ngày giảm giá liên tiếp kéo dài từ tuần trước.