ĐHĐCĐ Chứng khoán HSC: Mất dần thị phần phái sinh, cổ đông chất vấn liệu có tham gia thao túng thị trường?

26/04/2019 09:00
Đại diện Chứng khoán HSC khẳng định không thao túng trên thị trường chứng khoán phái sinh vì lý do đơn giản là không thao túng được. Vị này cho biết, thao túng thì phải dùng nguồn vốn lớn, phải kết hợp nhiều thứ, không thể nói sâu nhưng Công ty không thao túng chỉ số cổ phiếu và thị trường phái sinh.

Chiều ngày 25/4/2019, Chứng khoán Tp.HCM (HSC, mã chứng khoán HCM) đã tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2019, chia sẻ tại Đại hội, đại diện Chứng khoán HSC kỳ vọng thị trường chứng khoán Việt Nam sẽ được hưởng lợi từ những nỗ lực của Chính phủ và các cơ quan chức năng.

Áp lực cạnh tranh lớn, mảng phái sinh giảm mạnh thị phần

Trong đó, đối với thị trường cơ sở, với giả định giá trị giao dịch bình quân toàn thị trường đạt 6.500 tỷ đồng/ngày, Chứng khoán HSC đặt mục tiêu tổng thị phần môi giới chứng khoán Công ty sẽ tăng từ 11,4% lên 12,3%. Bao gồm, thị phần môi giới khách hàng cá nhân tăng từ 9,7% lên 10,8%, con số cho nhóm tổ chức từ 23,1% lên 25%. Được biết, kế hoạch này tương đối thách thức cho Chứng khoán HSC khi có thêm nhiều công ty chứng khoán có vốn nước ngoài tham gia.

Ngược lại ở thị trường phái sinh, Chứng khoán HSC dự kiến thị phần giảm từ 22,6% xuống còn 20% trong năm 2019, chủ yếu là do ngày càng có nhiều công ty tham gia và có một số bên theo đuổi chính sách cạnh tranh không bền vững như miễn giảm phí giao dịch.

Chia sẻ sâu hơn về sự sụt giảm này, ông Johan Nyvene - Tổng Giám đốc Công ty – cho biết sự ra đời của thị trường phái sinh với sản phẩm hợp đồng tương lai trong năm 2018 đã ảnh hưởng lớn đến thị trường cũng như Chứng khoán HSC. Trong đó, Chứng khoán HSC khi triển khai mảng này đã vấp phải áp lực từ các đối thủ cạnh tranh, đơn cử số lượng công ty chứng khoán tăng từ 4 lên 14 đơn vị. Kéo theo đó, nhiều công ty tung chiến lược giảm phí, thậm chí miễn phí giao dịch đã đẩy cuộc cạnh tranh trở nên không lành mạnh. Kết quả, Chứng khoán HSC đã sụt giảm thị phần phái sinh từ mức gần 26% (quý 3/2018) về chỉ còn hơn 18% trong quý cuối năm 2018.

Tựu trung, Chứng khoán HSC đặt mục tiêu năm 2019 với 1.666 tỷ đồng doanh thu và 681 tỷ đồng lãi sau thuế, tương đương so với thực hiện năm ngoái.

Chứng khoán HSC có thao túng thị trường?

Tại đại hội, cổ đông đặt nghi vấn liên quan đến việc thao túng trên thị trường chứng khoán phái sinh, thậm chí chất vấn ban lãnh đạo liệu Chứng khoán HSC có tham gia thao túng thị trường?

Trả lời điều nay, đại diện Công ty khẳng định không thao túng trên thị trường chứng khoán phái sinh vì lý do đơn giản là không thao túng được. Vị này cho biết, thao túng thì phải dùng nguồn vốn lớn, phải kết hợp nhiều thứ, không thể nói sâu nhưng Công ty không thao túng chỉ số cổ phiếu và thị trường phái sinh.

Về phần mình, với vai trò ngân hàng đầu tư, nhà tạo lập thị trường, Công ty chia sẻ hoạt động này năm qua tương đối thành công, giúp nâng quy mô quỹ ETF lên khoảng 5.700 tỷ đồng.

Ngoài ra, Công ty cũng tạo lập thị trường cho trái phiếu doanh nghiệp, chứng quyền có đảm bảo đồng thời kết hợp phòng ngừa rủi ro cho những tài sản này. Chứng khoán HSC dự báo, tương lai có thể một ETF nào đó niêm yết nước ngoài thì Công ty sẽ ưu tiên việc tạo lập này.

Đặt mục tiêu cho 5 năm, Chứng khoán HSC kỳ vọng đạt 4.000 tỷ đồng doanh thu, tương đương mức tăng trưởng trung bình vào khoảng 20%/năm.

Đại diện Chứng khoán HSC khẳng định sẽ chưa nâng hạng trong 1 năm tới

Một vấn đề đang được quan tâm hiện nay, liên quan đến việc nâng hạng thị trường, ông Johan Nyvene chia sẻ: "Tin đồn nâng hạng là có, nhưng cá nhân tôi đánh giá là cái sở hữu nước ngoài là rào cản, nếu không giải quyết được vấn đề này thì là một thách thức lớn". Theo ông, các công ty chứng khoán cũng đã nghiên cứu giải pháp để một hình thức nào đó giải quyết được rào cản này, tuy nhiên công tác nâng hạng hiện tại rất khó có khả năng xảy ra.

Bổ sung, ông Trịnh Hoài Giang cho biết: "Tôi có nghiên cứu điều kiện để được nâng hạng, trong đó vấn đề sở hữu nước ngoài là vấn đề lớn, hiện chưa có giải pháp nào để giải quyết vấn đề này. Thứ hai là tính pháp lý của doanh nghiệp sau khi mở room". Như vậy, việc nâng hạng theo ông Giang là rất khó, cần có một trung tâm thanh toán hiệu quả hơn thông qua việc sửa đổi Chứng khoán.

Riêng Chứng khoán HSC, Công ty cũng đã có chuẩn bị cho việc nâng hạng này, trong đó tập trung nghiên cứu trong điều kiện nào Việt Nam được nâng hạng. Chứng khoán HSC hiện có lợi thế thị phần nước ngoài lớn nên phải chuẩn bị tiếp nhận luồng đầu tư nước ngoài thế nào. Đồng ý Công ty sẽ có lợi từ nâng hạng thị trường, tuy nhiên ban lãnh đạo Chứng khoán HSC nhấn mạnh "chuyện đó sẽ không xảy ra trong một năm sắp tới".


ĐHĐCĐ Chứng khoán HSC: Mất dần thị phần phái sinh, cổ đông chất vấn liệu có tham gia thao túng thị trường? - Ảnh 1.

Tin mới

Một mẫu xe của tập đoàn đã ký đầu tư 20.000 tỷ ở Thái Bình: Đến nay vẫn giữ kỷ lục rẻ nhất Việt Nam
11 giờ trước
Mẫu xe này từng xuất hiện tại Việt Nam với giá 179 triệu đồng, và đến tận bây giờ vẫn giữ kỷ lục là chiếc xe rẻ nhất trên thị trường Việt Nam.
Toyota thay đổi bộ máy Daihatsu: Tập trung làm xe nhỏ gọn, có cả động cơ điện
10 giờ trước
Mối quan hệ giữa Toyota - Daihatsu thay đổi khi Daihatsu không còn phụ trách làm xe cỡ nhỏ cho thị trường đang phát triển như Đông Nam Á nữa.
Chiếc Mercedes-Benz S-Class độ Maybach chở CEO Apple tại Hà Nội từng đưa đón Khoa Pug, nhiều lần dùng làm xe hoa
9 giờ trước
3 chiếc xe hộ tống vị CEO của Apple đều đến từ thương hiệu Mercedes-Benz, với tổng trị giá lên tới hơn 10 tỷ đồng. Trong đó, chiếc S-Class nổi bật nhất.
5 xe gầm cao bán chạy nhất đầu 2024: Xe Nhật vẫn áp đảo, cái tên này chỉ bán 1 tháng lập tức lọt top
9 giờ trước
Một vài cái tên quen thuộc trong bảng xếp hạng xe gầm cao bán chạy nhất trước đây đã không còn xuất hiện.
Nam sinh viên Thái Lan buôn lậu 20 chiếc iPhone Pro Max qua sân bay Đà Nẵng
8 giờ trước
Natus Temmaythawittayalert đưa 20 chiếc iPhone 15 Pro Max từ Thái Lan sang Đà Nẵng bán cho bạn hàng thì bị Hải quan Sân bay Quốc tế Đà Nẵng phát hiện.

Tin cùng chuyên mục

Vốn hóa mất gần 10 tỷ USD trong một phiên, liệu VN-Index có hồi lại trong ngắn hạn?
14 giờ trước
Các nhà phân tích cho rằng rủi ro giảm điểm vẫn còn đang lấn át thị trường chứng khoán, tâm lý tiêu cực còn đang bao trùm.
"Sốc": Chứng khoán chứng kiến "cú rơi mạnh" gần 60 điểm, dòng tiền tháo chạy
1 ngày trước
Áp lực bán đã xuất hiện từ phiên sáng nhưng đến gần cuối phiên giao dịch chiều nay, tâm lý nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán trở nên tồi tệ hơn. Nhà đầu tư đua nhau bán tháo, kéo chỉ số lao dốc.
Từ vụ "sập" VNDIRECT và PV Oil: Tin tặc đã "nằm vùng" chờ thời cơ
09/04/2024 06:00
Theo đại diện Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT), các tin tặc hiện dùng thủ đoạn "nằm vùng", chờ đợi thời cơ để tấn công, đòi tiền chuộc.
Đại hội trực tuyến: Chiến lược xây dựng quan hệ bền vững với cổ đông
08/04/2024 08:00
Trước thất bại trong việc tổ chức đại hội cổ đông khiến nhiều doanh nghiệp đau đầu và vấn đề lòng tin của nhà đầu tư bị lung lay, tổ chức đại hội cổ đông trực tuyến đang là giải pháp được nhiều doanh nghiệp ưu tiên để xây dựng quan hệ bền vững với cổ đông.