Dịch Covid-19 đặt dấu chấm hỏi về tốc độ số hoá, giao dịch qua di động tại Việt Nam dự tăng 400% đến năm 2025

16/05/2020 19:19
Tại Việt Nam, 8 ngân hàng lớn nhất đã xác định ngân hàng lõi (core banking) và hiện đại hóa hệ thống thanh toán là 2 ưu tiên hàng đầu với kỳ vọng tăng trưởng 50% lượng tài khoản mới bằng cách sử dụng tự động hóa thông minh trong khởi tạo tài khoản.

Ghi nhận tại báo cáo Fintech và Ngân hàng số 2025 do Backbase và IDC phối hợp thực hiện, có hơn 3/5 khách hàng (63%) sẵn sàng chuyển sang sử dụng dịch vụ của các ngân hàng kỹ thuật số (neobanks) và tổ chức tín dụng trong 5 năm tới. Báo cáo cũng cho thấy khu vực này dự kiến sẽ có thêm 100 tổ chức tài chính mới vào năm 2025, được thành lập nhờ chính sách mở cửa đối với một số thị trường và cấp phép cho ngân hàng mới. Tại Việt Nam, giao dịch qua di động cũng được kỳ vọng sẽ tăng tới 400% trong cùng thời điểm.

Có thể nói, đại dịch Covid-19 bất ngờ đang đặt nghi vấn về mức độ sẵn sàng của ngân hàng số khi đại đa số (70%) khách hàng của ngành ngân hàng tại APAC tiếp tục cho nhận xét về các dịch vụ ngân hàng hiện tại là tẻ nhạt. Các ngân hàng truyền thống đang mải tập trung vào hệ thống vận hành cũ và không chú trọng ưu tiên tích hợp kỹ thuật số dẫn tới chỉ có 30% cơ sở khách hàng tại APAC đang sử dụng các kênh ngân hàng số.

Ngày nay, các ngân hàng trên đang chịu sức ép từ nhu cầu cấp bách đang gia tăng nhanh chóng từ khách hàng về tính khả dụng, khả năng tiếp cận và kiểm soát tương tác trên các kênh kỹ thuật số. Các ngân hàng tại Việt Nam phải chắc chắn bảo đảm khả năng chủ động trong việc cung cấp trải nghiệm cho khách hàng bằng không phải đối mặt với nguy cơ mở API, cung cấp dữ liệu cho đối thủ và không thêm bất kỳ giá trị nào để củng cố vị thế của chính họ.

Khi ngành ngân hàng trải qua giai đoạn tăng tốc để theo đuổi kỹ thuật số, báo cáo cho thấy các ngân hàng phải giải phóng tiềm năng cá nhân hóa về quy mô, hướng đến khách hàng và đa dạng nền tảng hơn.

Trọng tâm sẽ là số hóa và triển khai trí tuệ nhân tạo (AI). Đến năm 2025, 44% trong số 250 ngân hàng hàng đầu trên toàn APAC sẽ hoàn tất chuyển đổi "lõi kết nối" - hoạt động dựa trên nền tảng, hiện đại hóa phần mềm và hỗ trợ API. 48% ngân hàng tại APAC cũng dự kiến sẽ tận dụng công nghệ AI hoặc máy học (machine learning) khi quyết định dự trên số liệu.

Tại Việt Nam, 8 ngân hàng lớn nhất đã xác định ngân hàng lõi (core banking) và hiện đại hóa hệ thống thanh toán là 2 ưu tiên hàng đầu với kỳ vọng tăng trưởng 50% lượng tài khoản mới bằng cách sử dụng tự động hóa thông minh trong khởi tạo tài khoản.

Số hóa mang lại vô số lợi ích cho các hệ thống ngân hàng lõi. Ví dụ với ngân hàng bán lẻ và tiêu dùng, cung cấp tức thời các sản phẩm, dịch vụ và thông tin chắc chắn sẽ giúp đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của người tiêu dùng. Hơn nữa, các ngân hàng có thể phục vụ khách hàng doanh nghiệp tốt hơn nhờ vào các quy trình tự động và chi phí hoạt động thấp hơn. Cuối cùng, AI và Machine Learning cũng giúp các quyết định quản lý tài sản và tăng năng suất được hiệu quả hơn.

Dịch Covid-19 đặt dấu chấm hỏi về tốc độ số hoá, giao dịch qua di động tại Việt Nam dự tăng 400% đến năm 2025 - Ảnh 1.

Tin mới

Sedan hạng B rầm rộ giảm giá đẩy doanh số: Hyundai Accent, Toyota Vios lập đáy mới - giá thấp nhất chỉ từ 400 triệu đồng, rẻ ngang Kia Morning
4 giờ trước
Hyundai Accent, Toyota Vios hay Honda City đang nhận hàng loạt chương trình ưu đãi tại đại lý. Mức giảm tiền mặt và khuyến mãi phụ kiện lên đến hàng chục triệu đồng.
Sốc vì vé máy bay sang Châu Âu không đắt hơn chặng nội địa là bao, đi Úc cũng chỉ có 6 triệu khứ hồi
3 giờ trước
Cùng ngày, cùng thời điểm, cùng hãng vậy mà giá vé máy bay từ TP.HCM đi Thái Lan còn rẻ hơn từ TP.HCM ra Hà Nội, khiến du khách Việt đổ xô xuất ngoại du lịch dịp lễ 30/4 - 1/5.
Không chỉ bán xe, VinFast sắp bán 1 thứ được nhiều “ông lớn” theo đuổi, có thể thu về hàng tỷ USD
2 giờ trước
Theo chia sẻ của tỷ phú Phạm Nhật Vượng, VinFast sẽ bán thứ này không chỉ ở Việt Nam mà còn ở các nước khác.
Chuyên gia: Ngay khi mua flagship Samsung, đừng lấy thêm thứ này vì 'có vấn đề'
2 giờ trước
"Cảnh báo" này đến từ trang tin công nghệ uy tín GSM Arena.
"Không thể tin nổi": Ngay tại quê nhà, người Hàn Quốc giờ đây mê iPhone hơn cả điện thoại Samsung?
38 phút trước
Khi ngày càng mất nhiều người dùng ở Trung Quốc vì Huawei, Apple có thể được an ủi khi iPhone đang được nhiều người Hàn Quốc ưa chuộng hơn.

Tin cùng chuyên mục

Nóng: Novaland đạt thỏa thuận gia hạn 2 lô trái phiếu đầu tiên
24/03/2023 12:39
Lần đầu tiên, Novaland đạt thỏa thuận với trái chủ trong việc gia hạn thời gian đáo hạn với 2 lô trái phiếu có tổng giá trị 1.750 tỷ đồng.
Startup xe đạp trợ lực Wiibike của nữ CEO xinh đẹp từng được Shark Phú "săn đón" hiện kinh doanh ra sao?
24/03/2023 10:47
Sau 1 năm lên sóng Shark Tank mùa 4, Startup Wiibike của nữ CEO xinh đẹp Thu Hằng đã tăng doanh thu hơn 6 lần. Công ty này cũng mở nhượng quyền mô hình cà phê xe đạp.
Cơn đau đầu của Starbucks: Khách hàng chỉ 'tự thưởng' ly cà phê giá 100.000 đồng 1 lần/tuần, chịu thua trước những chuỗi bán giá 17.000 đồng/ly
24/03/2023 09:39
Starbucks đang ở trong cuộc chiến giá khốc liệt khi cà phê của họ được liệt vào dạng "bán xa xỉ".
Con đường nào đưa Toshiba từ biểu tượng về thiết bị điện tử, năng lượng hạt nhân... đến bán mình, hủy niêm yết?
24/03/2023 09:02
Không chỉ tại Việt Nam mà ở nhiều nơi trên toàn thế giới, cái tên Toshiba là sự đảm bảo cho chất lượng của những sản phẩm điện máy. Với lịch sử gần 150 năm tuổi, Toshiba đã gây dựng được thương hiệu của mình ở khắp nơi.