Điều chỉnh hướng tuyến 14,7 km đường Vành đai 4 TPHCM tiết kiệm hơn 4.000 tỷ đồng

19/02/2023 20:15
UBND TPHCM kiến nghị điều chỉnh 14,7 km tuyến đường vành đai 4 để tránh xa các đường hiện hữu sẽ tiết kiệm hơn 4.000 tỷ đồng, đồng thời nhiều hộ dân không phải giải tỏa, di dời.

Trong báo cáo gửi Văn phòng Chính phủ và Bộ Giao thông vận tải mới đây, UBND TPHCM đã chính thức đề xuất thêm hai phương án hướng tuyến đường Vành đai 4 TPHCM (nằm ngoài hướng tuyến theo quy hoạch).

Hai phương án trên trước đó đã được Sở GTVT TPHCM cùng các đơn vị liên quan nghiên cứu, đề xuất để lấy ý kiến, lựa chọn phương án tối ưu thực hiện đường vành đai 4 TPHCM .

Trong các phương án được đưa ra, Sở GTVT TPHCM đánh giá phương án 3 là khả thi nhất. Bởi lẽ, phương án này nắn chỉnh một đoạn dài 14,7km về phía Nam 1.300m tránh đường hiện hữu, đoạn còn lại trùng quy hoạch.

Do hướng tuyến tránh xa các con đường hiện hữu nên số hộ dân bị di dời, giải tỏa là ít nhất.

Tuyến cắt ngang qua khu công nghiệp Tây Bắc giai đoạn 2 được quy hoạch từ năm 2007 đến nay chưa xây dựng. Trên cơ sở đánh giá, nghiên cứu, Sở GTVT TPHCM cho rằng nếu theo phương án 3, đường Vành đai 4 có hướng tuyến thẳng nhất, chiều dài con đường ngắn nhất.

Điều chỉnh hướng tuyến 14,7 km đường Vành đai 4 TPHCM tiết kiệm hơn 4.000 tỷ đồng - Ảnh 1.

Sơ đồ tuyến vành đai 4 TPHCM.

Bên cạnh đó, chi phí đầu tư nếu chọn phương án này là vào khoảng 13.631 tỷ đồng, thấp nhất so với các phương án còn lại và đặc biệt là giảm tối đa ảnh hưởng đến cuộc sống ổn định của người dân.

Như vậy, so về chi phí đầu tư, phương án 3 khi thực hiện sẽ tiết kiệm gần 4.160 tỷ đồng, đồng thời chỉ di dời 481 căn nhà, công trình, trong khi 2 phương án còn lại phải di dời lần lượt 1.150 trường hợp và 486 trường hợp.

UBND TPHCM cũng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, bố trí vốn ngân sách Trung ương tham gia thực hiện các dự án trên đường Vành đai 4, bao gồm công tác giải phóng mặt bằng và chi phí xây dựng.

Dự án Vành đai 4 dài gần 200 km, đi qua TPHCM và các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Long An, Bà Rịa - Vũng Tàu. Mỗi địa phương sẽ chủ trì thực hiện đoạn đi qua địa bàn. Tại TPHCM, đoạn Vành đai 4 dài khoảng 17 km, qua huyện Củ Chi, Nhà Bè với điểm đầu tại cầu Phú Thuận (thị xã Bến Cát, Bình Dương); điểm cuối ở cầu Thầy Cai (huyện Đức Hoà, Long An).

Tháng 9/2021, Thủ tướng Chính phủ đã có văn bản giao thẩm quyền cho các địa phương triển khai các dự án thuộc tuyến đường này.

Tin mới

Dòng người đi mua sắm xuyên trưa, trung tâm thương mại Hà Nội tấp nập không ngớt
7 giờ trước
Bỏ qua giờ nghỉ trưa quen thuộc, hàng nghìn người đổ về các trung tâm thương mại ở Hà Nội để mua sắm, ăn uống, vui chơi trong những ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5.
Xác minh người bán hàng rong 'chặt chém' khách Tây 500.000 đồng 3 quả dứa
7 giờ trước
Trong một video, nữ du khách bức xúc vì bị người bán hàng rong "chặt chém" 3 quả dứa 500.000 đồng, khi người dân can ngăn, người bán hàng mới chịu trả lại tiền.
Khách ‘chật vật’ tìm phòng, ‘né’ giá vé máy bay tăng cao dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5
6 giờ trước
Việc hoán đổi thời gian, chốt lịch nghỉ lễ 30/4 - 1/5 kéo dài 5 ngày ngay sát kỳ nghỉ khiến nhiều người dân thay đổi kế hoạch đi chơi. Không chỉ khách hàng, nhiều công ty du lịch cũng phải chuyển đổi phương án để đáp ứng nhu cầu, cũng như ứng phó với khó khăn trong việc đặt phòng, đặt vé máy bay.
Xe Trung Quốc bán ở Trung Quốc thì rẻ nhưng bán ở nước ngoài thì đắt gấp 2-3 lần, báo Tây chỉ thẳng tên mẫu sắp bán ở Việt Nam
5 giờ trước
Mặc dù BYD có giá bán khá rẻ ở thị trường nước nhà nhưng khi xuất sang các nước quốc tế lại có giá khá cao, thậm chí có thể gấp 3 lần.
Xuất khẩu phục hồi nhưng ngành da giày vẫn còn nhiều nỗi lo
4 giờ trước
Quý I năm nay, xuất khẩu ngành da giày đạt 5,6 tỷ USD, tăng 10% so với cùng kỳ năm ngoái, tuy vậy, ngành đang phải đối mặt với nhiều thách thức. Trong đó, khó khăn lớn nhất là nút thắt về chuỗi cung ứng nguyên phụ liệu.

Tin cùng chuyên mục

Doanh nghiệp địa ốc phía Nam tiếp tục chạy đua bung hàng
4 giờ trước
Cuối quý I/2024, nhiều chủ đầu tư, doanh nghiệp địa ốc phía Nam có sản phẩm đủ điều kiện mở bán đã sẵn sàng bung hàng. Nhiều hoạt động như khởi công, sự kiện kick-off, "làm mới hàng cũ" diễn ra rầm rộ để đón làn sóng đầu tư.
Luật Nhà ở 2023 sớm có hiệu lực sẽ giải quyết vướng mắc pháp lý nào?
4 giờ trước
Luật Nhà ở 2023 cùng với Luật Đất đai 2024 và Luật Kinh doanh bất động sản 2023 sẽ được trình Quốc hội xem xét có hiệu lực sớm từ 1/7/2024. Trong đó, những quy định mới sớm có hiệu lực sẽ giải quyết những vướng mắc về quy định đối tượng đủ điều kiện thuê, mua nhà ở xã hội; vận hành nhà ở chung cư;...
Uỷ ban kiểm tra Trung ương yêu cầu Đắk Nông cung cấp hồ sơ các dự án điện gió
7 giờ trước
UBND tỉnh Đắk Nông đã có chỉ đạo các sở ngành liên quan chuẩn bị hồ sơ, thông tin các dự án điện gió trên địa bàn để cung cấp theo yêu cầu của Uỷ ban kiểm tra Trung ương.
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Ninh Thuận phải trở thành nơi đáng để đầu tư, đáng để cống hiến
8 giờ trước
Sáng 28/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng nhiều lãnh đạo Bộ, ngành Trung ương đã về dự Lễ công bố Quy hoạch tỉnh Ninh Thuận thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050 và xúc tiến đầu tư với chủ đề "Ninh Thuận – Miền đất hội tụ những giá trị khác biệt".