Điều này còn gây hại cho cổ phiếu hơn cả virus corona?

30/05/2020 15:25
Kristina Hooper, chiến lược gia trưởng về thị trường toàn cầu của Invesco, cảnh báo virus corona không phải là mối đe dọa lớn nhất đối với thị trường chứng khoán, mà chính những căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc đang bùng lên lại sau thời gian tạm lắng mới có khả năng gây hại nhiều nhất cho các cổ phiếu.

"Đại dịch phần lớn đã bị cô lập và vô hiệu hóa vì tất cả các hỗ trợ chính sách tiền tệ mà Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) đã cung cấp. Điều đó thực sự đã tách nền kinh tế khỏi thị trường chứng khoán", Hooper nói trong chương trình Trading Nation của CNBC.

Không giống như đại dịch, Hooper cho rằng sự sống lại của cuộc chiến thuế quan sẽ là một tác động trực tiếp đến thị trường.

"Như chúng ta đã thấy vào cuối năm 2018 và 2019, cuộc chiến thuế quan là rất, rất khó giải quyết. Nó đã tạo ra một cơn gió ngược lớn cho các cổ phiếu và một cơn gió ngược lớn hơn cho toàn bộ nền kinh tế. Điều đó có thể xảy ra một lần nữa quanh khoảng thời gian này", bà nói.

Phố Wall đã trở nên náo loạn bởi những phát biểu ngày càng căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc về việc ai là người phải chịu trách nhiệm cho sự lây lan chết người của loại virus này.

Vào cuối tuần trước, Bắc Kinh đã công bố một kế hoạch về các biện pháp an ninh mới ở Hồng Kông, khiến chỉ số Hang Seng có phiên giao dịch tồi tệ nhất trong khoảng 5 năm trở lại đây. Về phần mình, Tổng thống Donald Trump cảnh báo Washington sẽ phản ứng lại rất mạnh mẽ về vấn đề này.

Thứ Tư vừa qua, Thượng viện đã thông qua luật có thể buộc các công ty Trung Quốc hủy niêm yết khỏi các sàn giao dịch chứng khoán của Mỹ.

Mặc dù Hooper tỏ ra cảnh giác, nhưng lập luận cơ bản của bà là cuộc chiến ngôn từ giữa hai nước chỉ là cách nói phóng đại, chẳng có ý nghĩa gì, và nó cuối cùng sẽ không ngăn được sự tiến triển trên mặt trận thương mại.

Do đó, bà vẫn liệt kê thị trường chứng khoán của Trung Quốc là sân chơi toàn cầu hàng đầu của mình.

"Hiện tại họ đang ở phía bên kia của đại dịch. Họ thực sự đang bắt đầu thấy hoạt động kinh tế được cải thiện. Thêm vào đó, các mức định giá trông rất, rất hấp dẫn", Hooper nói thêm.

Tuy nhiên, sự lạc quan của bà đối với Trung Quốc không có nghĩa là bà đang tránh các cổ phiếu của Mỹ.

"Tôi nghĩ về chúng như là sự bổ sung cho nhau. Trung Quốc có tỷ lệ rủi ro/lợi nhuận rất khác so với Mỹ. Mỹ có rất nhiều ‘tên tuổi’ có khả năng phòng thủ đang được hỗ trợ bởi chính sách tiền tệ. Với chứng khoán Trung Quốc thì lại có cơ hội tăng trưởng" , Hooper lưu ý.

Để đối phó với mối đe dọa từ sự sống lại của cuộc chiến tranh thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc, Hooper khuyên các nhà đầu tư dài hạn nên đa dạng hóa.

"Bài học lớn nhất mà chúng tôi học được từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu là không từ bỏ cổ phiếu bởi vì nếu bán hết chúng thì chúng ta không thể kiếm được lời khi thị trường hồi phục. Hãy duy trì việc phân bổ tài sản một cách dài hạn, có kỷ luật", Hooper nói.

Tham khảo: BBC

Tin mới

Toyota Vios giảm sốc chỉ còn hơn 400 triệu đồng, rẻ như xe hạng A
1 phút trước
Sau khi cộng dồn hàng loạt khuyến mãi, giá xe Toyota Vios trên thực tế chỉ rơi vào khoảng chưa đến 450 triệu đối với phiên bản thấp nhất, tức là ngang ngửa với nhiều mẫu xe hạng A.
Người giàu mua xe sang thường đứng tên công ty để bớt tiền thuế nhưng quốc gia này có cách chặn đứng điều đó
43 phút trước
Việc chính phủ Hàn Quốc đổi luật nhằm hạn chế tình trạng lách luật mua xe siêu sang, siêu xe của giới đại gia nước này đã có tác dụng.
Mẫu Android người Mỹ đang háo hức có thể rẻ hơn, cấu hình cao hơn nếu mua ở Việt Nam?
33 phút trước
Lý do là vì nhà sản xuất nổi tiếng này có quyền đặt mức giá bán lẻ cũng như các cấu hình khác nhau tùy thuộc từng khu vực.
Nhật Bản trầy trật với xe điện: Nhiều công ty không đủ năng lực, tương lai phải dựa vào trợ cấp, yếu tố kìm hãm nằm ở văn hóa kinh doanh
2 giờ trước
Một số thương hiệu đang phải vật lộn bắt kịp cầu xe điện bùng nổ và điều này rủi ro tạo ra những nút thắt trong ngành công nghiệp xe điện.
Miễn thuế 9 loại gạo Việt xuất châu Âu, không có ST25
2 giờ trước
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) cho biết, hiện Việt Nam có 9 giống gạo thơm được hưởng ưu đãi thuế trong hạn ngạch khi xuất khẩu sang châu Âu (EU), song chưa có giống gạo ST24 và ST25.

Tin cùng chuyên mục

Nóng: Giá đặt cọc đấu thầu vàng miếng 81,80 triệu đồng/ lượng, dự kiến 16.800 lượng
15 giờ trước
Tổng khối lượng vàng miếng dự kiến đấu thầu lần này là 16.800 lượng. Khối lượng vàng miếng của một lô giao dịch là 100 lượng. Giá tham chiếu đặt cọc là 81,80 triệu đồng/ lượng.
ĐHĐCĐ MBBank: Lợi nhuận quý I/2024 ước đạt 5.800 tỷ đồng, tiết lộ hàng loạt vấn đề "nóng"
17 giờ trước
MBBank cho biết: "Báo cáo tài chính quý I/2024 sẽ được công bố vào cuối tuần này hoặc đầu tuần sau. Dự kiến doanh thu hợp nhất khoảng 12.000 tỷ, lợi nhuận gần 5.800 tỷ đồng. Doanh thu Ngân hàng mẹ đạt hơn 9.700 tỷ đồng, lợi nhuận đạt hơn 5.200 tỷ đồng".
Giá USD tăng "nóng", Ngân hàng Nhà nước "tung" biện pháp can thiệp mạnh tay ngay hôm nay
17 giờ trước
Thống kê của Ngân hàng Nhà nước cho thấy, tỷ giá USD từ đầu năm đến nay đã tăng tới 4,9%. Đây là một mức tăng rất đáng quan tâm, theo Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú.
iPhone tụt doanh số mạnh vì sự hồi sinh của các hãng Trung Quốc, thị trường Việt Nam gây bất ngờ
19 giờ trước
Doanh thu iPhone toàn thị trường quý đầu năm 2024 giảm mạnh, trong đó thị trường Việt Nam có bức tranh "lạ".