Doanh nghiệp bất động sản ‘đau đầu’ vì bị nhái thương hiệu - Bài 1: Nhái cả tên doanh nghiệp và dự án

09/06/2021 08:39
Từ năm 2019 tới nay, hàng loạt doanh nghiệp bất động sản lớn đau đầu vì liên tục bị nhái thương hiệu. Việc liên tục bị nhái thương hiệu đã làm cho các doanh nghiệp đối mặt với những hậu quả nghiêm trọng.

Khi ông lớn bất động sản bị nhái tên

Tập đoàn Vạn Phúc vừa phải phát đi cảnh báo rằng, doanh nghiệp này đang bị một đơn vị mới thành lập có tên gọi tương đồng. Ngoài ra, dự án bất động sản doanh nghiệp mới thành lập quảng cáo cũng mang tên gần giống với dự án Vạn Phúc do Tập đoàn Vạn Phúc đang triển khai.

Cụ thể, vào đầu tháng 5/2021, thị trường bất động sản TP.HCM xuất hiện dự án quảng cáo mang tên Dự án Vạn Phúc Nam Sài Gòn do Công ty CP Vạn Phúc Invest làm chủ đầu tư.

Tuy nhiên, nhiều người nghi ngờ về thông tin dự án cũng như tên doanh nghiệp này bởi hiện nay tại TP.HCM chỉ có tên doanh nghiệp là Công ty CP Đầu tư bất động sản Vạn Phúc (Vạn Phúc Group) làm chủ đầu tư dự án Vạn Phúc City tại TP. Thủ Đức. Đây là mộ trong những doanh nghiệp bất động sản lớn của Việt Nam cũng như tại TP.HCM.

Tò mò về thông tin quảng cáo, trong vai khách hàng, PV Nhadautu.vn đã đăng ký thông tin quan tâm tới dự án cùng số điện thoại để lại. Ngay sau đó, một nhân viên môi giới tên Nhi đã liên hệ với phóng viên giới thiệu là nhân viên kinh doanh của Công ty Vạn Phúc đang thực hiện dự án Vạn Phúc Nam Sài Gòn. Nhân viên này cho biết, dự án nằm ở QL 50 huyện Bình Chánh, TP.HCM.

Doanh nghiệp bất động sản ‘đau đầu’ vì bị nhái thương hiệu - Bài 1: Nhái cả tên doanh nghiệp và dự án - Ảnh 1.
Nguyễn Thanh Xuân, Giám đốc Công ty CP Vạn Phúc Invest (áo xanh) đưa PV Nhadautu.vn (trong vai khách hàng) tới dự án Tân Lân và cho biết đây là dự án do mình có cổ phần phát triển.

Sau khi hẹn tham quan dự án, ngày 22/5/2021, PV Nhadautu.vn có mặt tại QL50, huyện Bình Chánh nơi nhân viên tên Nhi gửi định vị và nói rằng đây là vị trí dự án. Sau hơn 1 tiếng chờ đợi, phía Nhi cùng 2 người, trong đó có một người tên Nguyễn Thanh Xuân - Giám đốc Công ty Vạn Phúc đưa phóng viên đi thăm dự án.

Điều khá bất ngờ là dự án lại không nằm ở vị trí như quảng cáo trước đó mà 3 nhân viên này đưa phóng viên đi tiếp hơn 10km, tới dự án mang tên Tân Lân tại huyện Cần Đước, Long An. Đây là dự án của Công ty CP Bất động sản Phúc Land làm chủ đầu tư và không phải dự án Vạn Phúc Nam Sài Gòn như Công ty CP Vạn Phúc Invest nói trước đó.

Khi phóng viên hỏi dự án Vạn Phúc Nam Sài Gòn ở đâu, ông Nguyễn Thanh Xuân nói rằng, thực tế không có dự án này, đây chỉ là công ty mượn độ "hót" của dự án Vạn Phúc City để quảng cáo hút sự quan tâm của khách hàng rồi đưa khách hàng tới dự án này và một dự án khác ở huyện Cần Giuộc, Long An để bán.

"Tôi là người có cổ phần ở Công ty Phúc Land, đây là 2 dự án chúng tôi đang bán, hiện bán rất chạy", ông Xuân nói. Tuy nhiên, thực tế dự án mà ông Xuân đưa phóng viên tới đã được Công ty CP Bất động sản Phúc Land bán từ năm 2019 và giờ là giai đoạn mở rộng.

Cũng trong cuộc nói chuyện về thị trường, Nguyễn Thanh Xuân cho biết, trước đây mình làm ở Tập đoàn bất động sản Trần Anh Long An. Tuy nhiên, khi Xuân nói hiện Trần Anh Long An đang bán các dự án ở tỉnh Cà Mau và Cần Thơ thì phóng viên hiểu rằng Xuân thực sự đang mượn tiếng của Trần Anh để quảng cáo tên tuổi mình bởi doanh nghiệp này 14 năm thành lập chưa bao giờ bán dự án ở Cần Thơ và Cà Mau.

Công khai nhái tên doanh nghiệp lớn và logo để bán hàng

Sau chuyến thăm quan bất ngờ về dự án không có thực mà Công ty Vạn Phúc Invest đưa phóng viên đi, phóng viên đã liên hệ với ông Trần Hải Quân, Chủ tịch HĐQT Công ty CP bất động sản Phúc Land. Ông Quân bất ngờ vì thông tin có doanh nghiệp tên Vạn Phúc Invest bán sản phẩm của mình tại dự án Tân Lân và Long Cang.

"Chúng tôi không ký với doanh nghiệp có tên Vạn Phúc Invest để bán dự án bất động sản đang triển khai nói trên. Việc doanh nghiệp giả mạo dự án rồi quảng bá trên các trang mạng sau đó dẫn tới dự án của chúng tôi là một việc hết sức nguy hiểm bởi sẽ làm khách hàng hiểu nhầm chúng tôi đang lừa đảo. Chúng tôi khẳng định, không làm những việc nêu trên và sau khi Nhadautu.vn phản ánh, tôi đã kiểm tra thông tin từ các sàn F1 đang bán dự án của Phúc Land và biết rằng đây chỉ là doanh nghiệp thuộc sàn F3 lấy hàng của sàn F2 bán và không liên quan gì tới chúng tôi", ông Quân bức xúc nói.

Doanh nghiệp bất động sản ‘đau đầu’ vì bị nhái thương hiệu - Bài 1: Nhái cả tên doanh nghiệp và dự án - Ảnh 2.
Phúc Land công bố thông tin tới khách hàng sau khi nhận được phản ánh từ tình trạng nhái thương hiệu để quảng cáo, bán sản phẩm. Ảnh: diaocphucland.com.vn

Về phía Tập đoàn Vạn Phúc, sau khi thông tin trên thị trường cho biết có dự án Vạn Phúc Nam Sài Gòn mở bán, nhiều khách hàng đã liên hệ với Tập đoàn Vạn Phúc. Sau đó, doanh nghiệp này phải giải thích rằng mình chỉ có duy nhất dự án Vạn Phúc City đang triển khai tại TP. Thủ Đức, ngoài ra dự án tại quận 7 chưa triển khai.

Bà Nguyễn Hương - Tổng giám đốc Công ty CP Bất động sản Đại Phúc Group (thành viên của Tập đoàn Vạn Phúc) cho biết, ngay sau khi nhận được phản ánh của khách hàng, bà đã cho điều tra doanh nghiệp đang nhái thương hiệu của mình và được biết họ không chỉ nhái tên dự án, tên doanh nghiệp, logo của Tập đoàn Vạn Phúc mà trong phần giới thiệu doanh nghiệp họ còn đưa cả thông tin lãnh đạo cao cấp của Tập đoàn Vạn Phúc vào đó để lừa khách hàng.

Theo tìm hiểu của phóng viên, Công ty CP Vạn Phúc Invest thực tế là Công ty CP Đầu tư địa ốc và kinh doanh vận tải Vạn Phúc Invest, doanh nghiệp này mới thành lập vào tháng 2/2019, Giám đốc hiện tại là ông Lưu Trương Thanh Lâm (sinh năm 1987). Trong năm 2019, công ty không ghi nhận doanh thu và lỗ thuần 3 triệu đồng và trên bảng cân đối kế toán, tài sản/vốn chủ sở hữu công ty tại ngày 31/12/019 là 19,9 tỷ đồng.

Liên hệ với ông Lưu Trương Thanh Lâm về việc vì sao lại nhái tên thương hiệu doanh nghiệp lớn như trên, ông cho biết do doanh nghiệp mới thành lập, rất khó phát triển nên buộc phải nhái tên doanh nghiệp lớn, logo của họ để bán hàng. Về việc lấy tên dự án doanh nghiệp khách để chạy quảng cáo trên mạng xã hội tìm kiếm khách hàng rồi đưa tới dự án khác, ông Lâm nói do việc tìm kiếm khách hàng khó khăn nên nhân viên của mình mới nghĩ ra cách đó.

Để bảo vệ thương hiệu của mình trước tình trạng bị giả mạo, ngày 24/5/2021, Công ty CP Bất động sản Phúc Land đã phải phát đi thông báo về tình trạng lợi dụng thương hiệu để bán hàng, quảng cáo không đúng sự thật.

Cụ thể, trong văn bản do Tổng giám đốc Công ty Phúc Land ký nêu rõ quá trình hoạt động và phát triển các dự án, doanh nghiệp địa ốc này nhận thấy có những điểm bất cập liên quan đến vấn đề chạy quảng cáo trên các trang mạng xã hội để tiếp cận khách hàng gây ra sự hoang mang và ảnh hưởng đến uy tín của công ty.

Do đó, Phúc Land thông báo đến khách hàng, ngoài website: https://diaocphucland.com.vn và những thông tin chính thức từ doanh nghiệp, doanh nghiệp sẽ không chịu trách nhiệm với những thông tin sai sự thật được đăng tải trên các trang mạng xã hội. Để tránh sự hiểu lầm có thể tạo điều kiện cho những đối tượng xấu lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Còn Tập đoàn Vạn Phúc cũng phát đi thông báo khẳng định không có doanh nghiệp nào mang tên Công ty CP Vạn Phúc Invest liên quan tới mình. Cũng theo bà Nguyễn Hương thì đây không phải lần đầu tiên doanh nghiệp bà Hương bị nhái thương hiệu. Tuy nhiên, tới nay doanh nghiệp bà vẫn không thể nào tìm ra phương pháp để bảo vệ thương hiệu doanh nghiệp của mình trước nạn đạo nhái từ các doanh nghiệp nhỏ.

"Để xây dựng thương hiệu Vạn Phúc Group, chúng tôi mất 25 năm, bao công sức, trí tuệ và cả uy tín được xây dựng. Nhưng thời gian qua do các doanh nghiệp nhỏ đạo nhái nên đã ảnh hưởng rất lớn tới chúng tôi", bà Hương nói.

Tin mới

Lần thứ 2 phiên đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng bị hủy
6 giờ trước
Phiên đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng SJC hôm nay (25/4) đã bị hủy do chỉ có 1 đơn vị nộp phiếu dự thầu, ghi nhận lần thứ hai cơ quan điều hành hủy đấu thầu vàng miếng.
Vé máy bay tăng giá cao, người dân đổ xô mua vé tàu: Đường sắt thông báo "cháy vé"
6 giờ trước
Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam Hoàng Gia Khánh cho biết, giá vé tàu khách trong dịp nghỉ lễ 30/4 – 1/5 ở mức phù hợp với người dân và đã được bán hết.
Nhu cầu mua chung cư ngày càng cao vì đây là phân khúc "đẻ ra tiền"
6 giờ trước
Giá chung cư ở Hà Nội năm 2024 tăng cao cho thấy nhu cầu mua chung cư của người dân và nhà đầu tư cũng không nhỏ. Điều này được minh chứng rõ nét khi đầu tư chung cư cho thuê vừa kiếm được tiền thuê và kiếm được tiền lãi khi chung cư tăng giá.
Mẫu MPV này vào Việt Nam sẵn sàng làm khó Kia Carnival: Cabin cận sang, có động cơ 'hot', giá quy đổi gần 1,2 tỷ
6 giờ trước
Denza D9 là một trong những dòng tên được kỳ vọng xuất hiện tại Việt Nam sớm sau khi BYD chính thức tham chiến thị trường nội địa.
Lãi suất đang thấp nhất vài chục năm qua, sắp tới có giảm nữa không?
7 giờ trước
Ông Đào Minh Tú - Phó Thống đốc thường trực Ngân hàng Nhà nước, cho biết lãi suất đang ở mức thấp nhất nhiều chục năm qua. Sắp tới, NHNN có giảm lãi suất điều hành nữa không?

Tin cùng chuyên mục

Nên mua xe ô tô nào với 600 triệu đồng?
8 giờ trước
Với 600 triệu đồng, người mua ô tô hiện có nhiều lựa chọn hấp dẫn từ xe hatchback, sedan đến SUV/CUV 5 chỗ và MPV 7 chỗ.
Khám phá ‘siêu SUV giá rẻ’ đấu Defender có thể về Việt Nam: Mạnh gần 1.200 mã lực, lội nước sâu 1m, chạy 1.000km mới phải sạc
8 giờ trước
Yangwang U8 thuộc phân nhánh Yangwang hạng sang của BYD là cái tên có thể được nhiều khách hàng Việt mong chờ bởi sở hữu nhiều trang bị thú vị cùng động cơ khủng.
Bộ trưởng Công Thương nói gì khi chủ trương chỉ mua giá 0 đồng từ điện mặt trời mái nhà?
8 giờ trước
Theo Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên, cơ quan soạn thảo đề xuất chỉ mua điện mặt trời áp mái tự sản, tự tiêu với giá 0 đồng là nhằm ngăn chặn hiện tượng trục lợi chính sách.
Bảng cảnh báo trước dự án Charm Diamond bất ngờ biến mất, cơ quan quản lý nói gì?
8 giờ trước
Cơ quan chức năng cho biết không tiến hành thực hiện di dời bảng thông báo được cắm trước dự án chung cư cao tầng khối B4, thuộc khu liên hợp cao ốc Sóng Thần, khu phức hợp Charm Plaza 1 (tên thương mại Charm Diamond).