Doanh nhân Vũ Văn Tiền: 'Thời điểm này, nếu không mở cửa thị trường và sản xuất thì không chết vì COVID-19, mà chết vì đói nghèo'

26/09/2021 12:07
Tại Hội nghị trực tuyến Thủ tướng Chính phủ với cộng đồng doanh nghiệp và các địa phương, về giải pháp tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp trước tác động của đại dịch, Chủ tịch Tập đoàn Geleximco cho biết: "Hiện nay, nếu không mở cửa thị trường và sản xuất, thì không chết vì COVID-19 mà chết vì đói nghèo".

Phát biểu tại Hội nghị, Chủ tịch Tập đoàn Geleximco, ông Vũ Văn Tiền cho rằng, khi độ phủ vaccine đã dần nâng cao thì cần có chính sách dần mở cửa để doanh nghiệp có thể “tự cứu” vì ngân sách cũng không thể hỗ trợ mãi được.

Theo ông Vũ Văn Tiền, đến nay, các doanh nghiệp đang dần mở cửa hoạt động trở lại, khu công nhân viên cũng từng bước yên tâm làm việc khi đã được tiêm 1 đến 2 mũi vaccine, vì vậy rất cần chính sách để từng bước mở cửa trở lại.

Doanh nhân Vũ Văn Tiền nhấn mạnh, thời điểm này, nếu không mở cửa thị trường và sản xuất thì không chết vì COVID-19 mà chết vì đói nghèo khi có rất nhiều đối tượng tổn thương, không có đủ điều kiện tối thiểu. Dịch COVID-19 diễn biến phức tạp kéo dài, các địa phương áp dụng các biện pháp giãn cách xã hội để chống dịch cũng đồng thời làm đứt gãy chuỗi cung ứng, lưu thông khiến khan hiếm nguyên vật liệu đẩy giá vốn tăng cao, hàng hóa khiến tồn đọng kéo dài, không bán được hàng.

Chủ tịch Geleximco nhận định, nếu kéo dài tình trạng như hiện nay thì rất nhiều doanh nghiệp có thể không tồn tại được và cũng không ngân sách nào có thể hỗ trợ mãi được, chỉ có thể mở cửa, mở cửa từng bước.

Dẫn chứng cụ thể đối với chính sách hỗ trợ cho doanh nghiệp tái vận hành trong bối cảnh "bình thường mới" hiện nay, doanh nhân Vũ Văn Tiền cho rằng, các cơ chế chính sách tháo gỡ là rất quan trọng với đối tượng hỗ trợ chủ yếu là doanh nghiệp nhỏ và vừa và các hộ kinh doanh.

Bên cạnh đó, Chủ tịch Geleximco cũng thông tin thêm, các chính sách cần có sự đặc thù để xử lý dứt điểm những tồn tại bây lâu nay. Chẳng hạn như chính sách về phát triển nhà ở xã hội lâu nay vốn chưa hiệu quả, còn nhiều xin – cho thì phía Bộ KH&ĐT nên là cơ quan đầu mới làm đầu mối có cơ chế phân cấp, phân quyền cụ thể, không thể việc gì khó cũng lại đẩy lên Thủ tướng.

Đặc biệt, phát biểu tại Hội nghị, Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công nhấn mạnh, đợt bùng dịch thứ 4 tại Việt Nam diễn biến phức tạp, hiện đã ngấm sâu, lan rộng và không thể trở về trạng thái “Zero COVID”. Theo khảo sát, sức chịu đựng của doanh nghiệp, một doanh nghiệp điển hình chỉ có thể cầm cự thêm tối đa 6 tháng, vậy nếu giãn cách xã hội mãi thì các doanh nghiệp sẽ sụp đổ.

Tin mới

Thêm một loại pin xe điện ‘khủng’ vừa được trình làng: Tuổi thọ kéo dài 15 năm, đi 1,5 triệu km
44 phút trước
Đối tác pin của VinFast kết hợp cùng 'trùm' xe buýt tại Trung Quốc trình làng loại pin có tuổi thọ lên tới 15 năm.
Sức mạnh không tưởng của Trung Quốc: Có khả năng 'chia thế giới' làm 2, Mỹ không có cửa địch lại
2 giờ trước
Trung Quốc đang chia thế giới làm 2.
Tăng giá điện: Sát thời điểm tăng giá điện, Tổng cục Thống kê cảnh báo "nóng"
2 giờ trước
Tổng cục Thống kê vừa đưa ra khuyến cáo, việc tăng giá điện tác động trực tiếp đến đời sống người dân, đặc biệt là chỉ số giá tiêu dùng CPI.
Lãnh đạo Bình Dương mời gọi nhà đầu tư từ Úc
2 giờ trước
Đoàn công tác xúc tiến đầu tư của tỉnh Bình Dương đang có mặt tại Úc để quảng bá và giới thiệu cơ hội đầu tư tại tỉnh đến các hiệp hội doanh nghiệp, nhà đầu tư và các tổ chức ở nước Úc.
Giá vàng: Tổng cục Thống kê nói về tăng trưởng GDP và chỉ số giá vàng
2 giờ trước
Theo Tổng cục Thống kê, GDP 3 tháng đầu năm 2024 tăng trên 5,66%, cao hơn so với cùng kỳ quý I của các năm 2023, 2022 và 2021.

Tin cùng chuyên mục

Trong khi các hãng xe ráo riết tìm nơi xây tổ, Trung Quốc lại nắm trong tay một 'thiên đường' xe cực hấp dẫn: Sẵn có nhiều nhà máy với giá cực rẻ, thu lợi nhuận cao chót vót trong năm 2023
5 giờ trước
Thậm chí Trung Quốc được coi là vị cứu tinh đối với ngành ô tô quốc gia này.
Shopee ra chính sách mới, người bán hàng online kêu than bị "om tiền" nửa tháng
1 ngày trước
Các nhà bán hàng cho rằng, Shopee đang tự ý chiếm dụng vốn, không thực hiện theo thỏa thuận như đã cam kết.
15 tỷ phú thế giới dự hội nghị xúc tiến đầu tư tại Bình Định
2 ngày trước
Nhiều tỷ phú đến từ Thái Lan, Hàn Quốc, Thụy Điển, Singapore, Israel, Các Tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất sẽ dự hội nghị xúc tiến đầu tư tại Bình Định vào ngày 29/3, tới đây.
Shark Thuỷ là ai?
3 ngày trước
Ông Nguyễn Ngọc Thuỷ, Chủ tịch Tập đoàn EGroup vừa bị khởi tố về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Vậy Shark Thuỷ là ai và sở hữu nhiều doanh nghiệp khủng thế nào?