Động thái đầu tư của “siêu nhân” Lý Gia Thành (Kỳ 1): Chuyển hướng đầu tư

11/05/2022 09:29
Sau khi bán tài sản hàng trăm tỷ USD tại Anh, tỷ phú Hồng Kông, Lý Gia Thành (Li Ka-shing) đã thực hiện một động thái lớn khi chuyển hướng đầu tư vào Việt Nam, ông đang cho thấy tín hiệu gì?

Như Diễn đàn Doanh nghiệp đã đưa tin, Tập đoàn bất động sản hàng đầu Cheung Kong Group của ông Lý Gia Thành và Orix Group của Nhật Bản, thông qua đối tác địa phương Tập đoàn Vạn Thịnh Phát của Việt Nam, đã có cuộc gặp với Chủ tịch TP. Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi để bàn về việc đầu tư vào thành phố.

Đáng chú ý, thành phần tham dự hội nghị này đều là những bên uy tín. Trong số đó, Orix Group là tập đoàn tài chính phi ngân hàng mạnh nhất Nhật Bản, hoạt động kinh doanh tài chính của tập đoàn này bao phủ 27 quốc gia trên thế giới. Tập đoàn Vạn Thịnh Phát cũng là một tập đoàn địa phương nổi tiếng tại Việt Nam. Ba siêu liên hợp cùng với chính quyền địa phương đã cho thấy, dường như ông Lý Gia Thành đang muốn làm điều gì đó lớn lao.

Trong cuộc họp được mong đợi này, Cheung Kong Group đã cam kết sẽ đầu tư các dự án bất động sản cao cấp tại Thành phố Hồ Chí Minh, bao gồm cao ốc văn phòng, trung tâm thương mại, cơ sở giải trí và kinh doanh nhà ở. Các dự án cơ sở hạ tầng quy mô lớn khác cũng sẽ đồng loạt được xúc tiến, cho thấy một lượng tiền lớn sẽ được đầu tư vào các lĩnh vực này trong thời gian sớm nhất. Điều này đã thu hút sự quan tâm của cộng đồng doanh nghiệp. Với cuộc gặp gỡ này có vẻ như việc ông Lý Gia Thành sau khi rút lui khỏi châu Âu sẽ chọn Việt Nam là điểm dừng chân tiếp theo.

Nhìn chung, các khoản đầu tư của ông Lý Gia Thành từ trước đến nay đều được coi là rất thức thời và luôn tạo thành xu hướng.

Động thái đầu tư của “siêu nhân” Lý Gia Thành (Kỳ 1): Chuyển hướng đầu tư - Ảnh 1.

Ông Lý Gia Thành là tỷ phú, nhà đầu tư, nhà tư bản công nghiệp và nhà từ thiện người Hồng Kông.

Kể từ năm 2020, gia đình ông Lý Gia Thành đã bắt đầu bán một số tài sản ở Anh và thậm chí cả châu Âu, liên quan đến năng lượng, truyền thông, bất động sản, điện, cho thuê máy bay và các lĩnh vực khác, các giao dịch vào khoảng hơn 15 tỷ USD, bao gồm cả Husky Energy, khoản mà Lý Gia Thành gọi là "một trong những khoản đầu tư thành công nhất trong cuộc đời ông".

Ví dụ, vào ngày 3 tháng 3 năm nay, giao dịch cuối cùng trong số "6 giao dịch cho các tháp viễn thông châu Âu" đã được phê duyệt, với tổng giao dịch khoảng 10 tỷ euro. Hay là vào ngày 11 tháng 3, Cheung Kong Group đã bán cổ phần của mình ở Anh, tòa nhà 5 Broadgate với giá 729 triệu bảng Anh, cùng lợi nhuận dự kiến khoảng 108 triệu bảng Anh.

Thời điểm đó, Chủ tịch Li Zeju của Cheung Kong Group đã trả lời câu hỏi về việc "rút khỏi Vương quốc Anh" rằng, là một doanh nghiệp đa quốc gia, đầu tư của công ty không bao giờ giới hạn ở một khu vực nhất định, bao giờ cũng có những động thái mua và bán. Ông cũng lưu ý rằng khi đưa ra quyết định đầu tư, các công ty coi trọng lợi nhuận và chất lượng tài sản hơn.

Rõ ràng, trong kinh doanh, không có nơi yêu thích, chỉ có nơi để kiếm tiền. Vậy, ông Lý Gia Thành , người đã rút gần 100 tỷ USD tài sản từ châu Âu, đang tìm kiếm lợi nhuận ở đâu?

Đầu tháng 4 năm nay, con trai thứ hai của ông Lý Gia Thành, Lý Trạch Giai (Li Zekai), được biết đến với biệt danh "Tiểu siêu nhân", đã tăng lên hơn 30 tỷ NDT với việc niêm yết thành công kỳ lân công nghệ Đông Nam Á GoTo, thời điểm đó, có báo giới đồn đoán rằng bến đỗ tiếp theo của gia đình ông Lý Gia Thành có thể là Đông Nam Á?

Và giờ đây, Tập đoàn của ông bày tỏ mong muốn đầu tư vào Việt Nam dường như càng chứng thực cho phỏng đoán này.

Còn tiếp…

Tin mới

Tờ giấy ăn của Messi được bán đấu giá gần 1 triệu USD
2 giờ trước
Tờ giấy ăn mà Barcelona dùng để kí hợp đồng đầu tiên với Messi vừa được đấu giá thành công với số tiền gần 1 triệu USD.
Đêm ngủ để điều hòa 28-29 độ C có tiết kiệm điện?
35 phút trước
Nhiều người có thói quen để điều hoà 28 - 29 độ khi đi ngủ, cho rằng nhiệt độ này đủ làm mát phòng mà lại tiết kiệm điện, liệu điều đó có đúng?
Thị trường thiết bị làm mát “tăng nhiệt” đón hè
52 phút trước
Dù chưa bước vào những ngày nắng nóng cao điểm, nhưng từ hơn 1 tháng trở lại đây, thị trường thiết bị điện lạnh, làm mát bắt đầu sôi động. Nắm bắt nhu cầu của khách hàng, các siêu thị, cửa hàng, nhà phân phối đã tung ra nhiều chương trình khuyến mại nhằm kích cầu mua sắm, tăng doanh số bán hàng.
Giá vàng thế giới hướng đến tuần tăng thứ hai liên tiếp
42 phút trước
Giá vàng thế giới hướng đến tuần tăng giá thứ hai liên tiếp nhờ sự hỗ trợ từ các biện pháp kích thích của Trung Quốc và hy vọng Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) cắt giảm lãi suất. Bên cạnh đó, giá bạc cũng vượt mốc 30 USD/ounce chạm mức cao nhất trong 11 năm.
Sầu riêng mini giá rẻ bèo đổ bộ chợ Việt
39 phút trước
Loại sầu riêng mini chỉ khoảng 3 lạng/quả đang được rao bán nhiều với giá chỉ từ 50.000 đồng/quả.

Tin cùng chuyên mục

Nóng: Novaland đạt thỏa thuận gia hạn 2 lô trái phiếu đầu tiên
24/03/2023 12:39
Lần đầu tiên, Novaland đạt thỏa thuận với trái chủ trong việc gia hạn thời gian đáo hạn với 2 lô trái phiếu có tổng giá trị 1.750 tỷ đồng.
Startup xe đạp trợ lực Wiibike của nữ CEO xinh đẹp từng được Shark Phú "săn đón" hiện kinh doanh ra sao?
24/03/2023 10:47
Sau 1 năm lên sóng Shark Tank mùa 4, Startup Wiibike của nữ CEO xinh đẹp Thu Hằng đã tăng doanh thu hơn 6 lần. Công ty này cũng mở nhượng quyền mô hình cà phê xe đạp.
Cơn đau đầu của Starbucks: Khách hàng chỉ 'tự thưởng' ly cà phê giá 100.000 đồng 1 lần/tuần, chịu thua trước những chuỗi bán giá 17.000 đồng/ly
24/03/2023 09:39
Starbucks đang ở trong cuộc chiến giá khốc liệt khi cà phê của họ được liệt vào dạng "bán xa xỉ".
Con đường nào đưa Toshiba từ biểu tượng về thiết bị điện tử, năng lượng hạt nhân... đến bán mình, hủy niêm yết?
24/03/2023 09:02
Không chỉ tại Việt Nam mà ở nhiều nơi trên toàn thế giới, cái tên Toshiba là sự đảm bảo cho chất lượng của những sản phẩm điện máy. Với lịch sử gần 150 năm tuổi, Toshiba đã gây dựng được thương hiệu của mình ở khắp nơi.