Đồng ý đề nghị tạm dừng quy hoạch Phú Quốc thành đặc khu

13/08/2019 17:00
Bộ Xây dựng vừa có văn bản thống nhất với ý kiến đề nghị tạm dừng quy hoạch “đặc khu” của UBND tỉnh Kiên Giang… vì lập quy hoạch tại thời điểm này chưa đủ căn cứ và không phù hợp với quy định của pháp luật.

Trả lời báo Pháp Luật TPHCM bằng văn bản vào ngày 13-8 về việc tỉnh Kiên Giang vừa đề nghị tạm dừng lập quy hoạch Phú Quốc theo hướng “đặc khu”, Bộ Xây dựng cho hay đã có hai văn bản gửi Văn phòng Chính phủ về nội dung này gồm: Văn bản số 1839/BXD-QHKT ngày 07-8-2019 về việc triển khai lập quy hoạch đảo Phú Quốc theo định hướng khu kinh tế và Văn bản số 1655/BXD-QHKT ngày 16-7-2019 về ý kiến đối với kiến nghị bổ sung của UBND tỉnh Kiên Giang

“Theo đó, Bộ Xây dựng đã nêu rõ việc tổ chức lập Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội đảo Phú Quốc theo định hướng Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt tại thời điểm này là chưa đủ căn cứ và không phù hợp với quy định của pháp luật hiện hành về quy hoạch”, Bộ Xây dựng thông tin.

Bộ này cũng cho hay đã thống nhất với kiến nghị của UBND tỉnh Kiên Giang về việc tạm dừng việc lập Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội đảo Phú Quốc theo định hướng Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt.

Đồng ý đề nghị tạm dừng quy hoạch Phú Quốc thành đặc khu - Ảnh 1.

Đặc khu kinh tế Phú Quốc trong tương lai. Ảnh minh họa.

Đồng thời, Bộ Xây dựng cũng đề nghị UBND tỉnh Kiên Giang tổ chức lập mới Quy hoạch chung xây dựng đảo Phú Quốc theo ý kiến đồng ý về chủ trương của Thủ tướng Chính phủ tại Văn bản số 739/TTg-CN ngày 8-6-2018, quy hoạch đảo Phú Quốc, theo định hướng đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt, nhằm định hướng phát triển không gian đảo Phú Quốc trong giai đoạn tới, tạo tiền đề cho Phú Quốc phát triển nhanh và bền vững, phù hợp với quy định của pháp luật hiện hành.

Trước đó, UBND tỉnh Kiên Giang đã đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho tạm dừng việc lập Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội đảo Phú Quốc thành đặc khu kinh tế cho tới khi Luật Đơn vị hành chính- Kinh tế đặc biệt được thông qua. Đồng thời, đề xuất được sử dụng ngân sách lập mới quy hoạch đảo Phú Quốc theo hướng trở thành khu kinh tế Phú Quốc .

Lý do Kiên Giang đưa ra là do đến nay tỉnh này đã thực hiện một số thủ tục lập quy hoạch, tuy nhiên dự thảo Luật Đơn vị hành chính- Kinh tế đặc biệt vẫn chưa được Quốc hội dự kiến thời gian thông qua. Do đó, việc lập quy hoạch Phú Quốc theo hướng trở thành “đặc khu” gặp nhiều khó khăn, vướng mắc về cơ sở pháp lý…

Nếu phải chờ luật mới làm quy hoạch thì sẽ khó khăn cho Phú Quốc trong định hướng tiếp các mục tiêu, phương hướng phát triển, sẽ vướng mắc trong quá trình thu hút kêu gọi đầu tư và triển khai các dự án đầu tư.

Theo đó, Kiên Giang đề nghị được áp dụng hình thức lựa chọn và chỉ định đơn vị tư vấn nước ngoài lập quy hoạch và được thực hiện cơ chế tự thỏa thuận với tư vấn nước ngoài trong việc trong việc lập mới Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội đảo Phú Quốc theo hướng trở thành khu kinh tế Phú Quốc.

Tin mới

Thủ tướng ra chỉ thị nghiên cứu giảm lệ phí trước bạ ô tô lắp ráp trong nước
11 giờ trước
Giao Bộ Tài chính nghiên cứu, đề xuất trong tháng 5 về giảm lệ phí trước bạ ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước - là một trong những nội dung vừa được Thủ tướng phê duyệt tại Chỉ thị số 12/CT-TTg ký ngày 21/4/2024.
iPhone 16 được nâng cấp đặc biệt, sẽ là chiếc iPhone đầu tiên không có phím bấm vật lý?
10 giờ trước
Theo nhiều nguồn tin, Apple có thể sẽ loại bỏ hoàn toàn phím bấm cơ học trên iPhone 16.
Hai người đến từ TP HCM cùng nhận giải Jackpot 1 trị giá 314 tỉ đồng của Vietlott
9 giờ trước
Ông H.L và ông H. đều sinh sống tại TP HCM đã nhận thưởng giải Jackpot 1 của Vietlott trị giá 314 tỉ đồng
Không phải vàng hay bạc, đây mới là kim loại sắp bước vào chu kỳ bùng nổ: Tiêu thụ 10 triệu tấn trong thập kỷ tới, nguồn cung đang thiếu trầm trọng
9 giờ trước
Nhu cầu từ xe điện, cơ sở hạ tầng đang thúc đẩy nhu cầu về kim loại này.
Hai sản phẩm vừa bị yêu cầu gỡ bỏ khỏi sàn TMĐT và website, người vi phạm sẽ bị phạt từ 30-50 triệu đồng!
8 giờ trước
Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (TMĐT&KTS - Bộ Công Thương) yêu cầu các sàn TMĐT, ứng dụng/ website bán hàng trực tuyến kiểm tra, rà soát và gỡ bỏ các sản phẩm vi phạm.

Tin cùng chuyên mục

Đầu tư cơ sở hạ tầng khu tái định cư với người tái định cư có nên thu tiền?
3 giờ trước
HoREA kiến nghị "không thu tiền đầu tư cơ sở hạ tầng khu tái định cư đối với người tái định cư đã được giao đất ở tái định cư theo phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt".
Không thu tiền đầu tư cơ sở hạ tầng khu tái định cư?
3 giờ trước
HoREA kiến nghị "không thu tiền đầu tư cơ sở hạ tầng khu tái định cư đối với người tái định cư đã được giao đất ở tái định cư theo phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt".
Bình Dương: Dự án Picity Sky Park chưa đủ điều kiện pháp lý đã huy động vốn từ khách hàng?
4 giờ trước
Chưa đủ điều kiện đưa dự án vào kinh doanh, dự án Picity Sky Park (phường An Bình, TP.Dĩ An, tỉnh Bình Dương) vẫn được nhiều sàn môi giới tổ chức bán hàng, huy động vốn thông qua hình thức "tư vấn đặt chỗ".
Đề nghị làm rõ số phận dự án Khu đô thị Hồng Thái "treo" 16 năm và năng lực chủ đầu tư
5 giờ trước
Tình trạng dự án Khu đô thị Hồng Thái bị "treo" ròng rã 16 năm và thường xuyên được cử tri nhắc tới, đặc biệt là năng lực của chủ đầu tư Công ty Cổ phần Sông Đà 9.06. Tuy nhiên đến nay Hà Nội vẫn chưa có câu trả lời rõ ràng về dự án này.