Dự án 62 tỷ đồng "băng bó" núi Bà Hỏa ở Bình Định sau vụ sạt lở khiến 3 người bị thương

17/01/2024 11:32
Hàng chục người bám vào vách núi Bà Hỏa (TP.Quy Nhơn, Bình Định), khoan lỗ để đưa đinh neo vào sâu 5-8m, kết hợp lưới thép chống sạt lở, 2 năm sau sự cố khiến 3 người bị thương.

Các công nhân dùng lưới thép sức kháng cao tích hợp lưới địa kỹ thuật 3 trục gốc polyme, kết hợp hệ thống thanh neo thép để gia cố bề mặt núi. Đoạn được rào lưới thép dài hơn 186m, chiều cao khoảng 23m đến 37m.

Theo ghi nhận, nhà thầu đã dùng nhiều cẩu để đưa người và thiết bị thi công lên cao. Ở những vị trí dốc đứng, công nhân đứng trên giỏ thang, còn ở những vị trí có mặt bằng, đơn vị thi công neo dây vào dầm trên đỉnh, công nhân thắt dây an toàn để khoan.

Mỗi lỗ khoan đường kính 76mm xuyên vào vách núi. Sau khi khoan, đơn vị thi công sẽ đưa đinh neo thép vào trong lỗ. Đinh neo có hai loại cùng có đường kính 32mm nhưng khác chiều dài, một loại dài 5,3m, một loại 8,3m. Lỗ khoan sẽ được lấp đầy bằng vữa xi măng.

Ngoài biện pháp khoan, nhà thầu đục tẩy một số vị trí, đục đá vết vỡ bằng khoan bột nở, đào bạt mái một phần mái dốc đất phía trên đỉnh taluy.

Để thoát nước, đơn vị thi công làm rãnh đỉnh hình thang vát bằng bêtông xi măng để dẫn nước từ đỉnh taluy dương ra ngoài mái taluy; xây dựng bật nước bằng bê tông xi măng để thu nước từ rãnh đỉnh và đấu nối vào cống hiện hữu trên vỉa hè.

Ngoài biện pháp khoan, nhà thầu còn gọt, tẩy bớt một số đoạn dốc đứng. Đơn vị thi công còn làm rãnh đỉnh (mương nhỏ từ trên đỉnh núi chảy xuống) để thoát nước mưa. Việc này nhằm hạn chế nước chảy xuống các vết nứt nẻ của các khối đá gây ra lở núi.

Sau khi gia cố công trình, núi Bà Hỏa sẽ được phủ xanh bề mặt bên ngoài lưới thép bằng cây dây leo để tạo cảnh quan.

Núi Bà Hỏa là địa danh nổi tiếng nằm ở cửa ngõ TP.Quy Nhơn, nơi nhiều đường giao nhau và lượng xe lớn. Tháng 10/2021, hàng trăm khối đá trên núi rơi xuống khi nhiều xe đang chạy trên đường Nguyễn Tất Thành, khiến 3 người bị thương .

Sau sự cố sạt lở, cơ quan chức năng đã rào chắn một phần đường Nguyễn Tất Thành, chiều dài khoảng 100m để đảm bảo an toàn giao thông cũng như bảo vệ tính mạng cho người dân, du khách. Tuy nhiên, việc chậm khắc phục điểm lở núi cũng như tháo dỡ rào chắn đã gây cản trở giao thông ở khu vực ra vào cửa ngõ TP. Quy Nhơn. Nhà chức trách cân nhắc giữa các phương án nên gần hai năm qua chưa khắc phục.

UBND tỉnh Bình Định đã phê duyệt dự án khắc phục sạt lở mái ta luy vách núi Bà Hỏa , kinh phí gần 62 tỷ đồng, do UBND TP.Quy Nhơn làm chủ đầu tư.

Theo đó, phương án được đưa ra chủ yếu là khoan neo, giăng lưới thép, có sức kháng cao và gọt tẩy một số đoạn dốc đứng.

Lãnh đạo UBND TP.Quy Nhơn, Bình Định cho biết, thành phố đã thúc tiến độ thi công, yêu cầu đơn vị gia cố mái taluy dương chống sạt lở vách núi Bà Hỏa , đường Nguyễn Tất Thành nối dài (phường Lê Hồng Phong), phải hoàn thành trước ngày 25/1.

Tin mới

'Cuộc chiến sinh tồn' trên thị trường xe điện Trung Quốc
5 giờ trước
Một “cuộc đua sinh tử” đã bắt đầu diễn ra trên thị trường xe điện (EV) lớn nhất thế giới.
BCI Asia: Central -"Top 10 nhà thầu xây dựng hàng đầu Việt Nam năm 2024"
5 giờ trước
Nhà thầu xây dựng Central được Tổ chức Quốc tế BCI Asia Award 2024 vinh danh "Top 10 Nhà thầu Xây dựng Hàng đầu năm 2024" tại thị trường Việt Nam.
Apple suýt mất top 5 thị phần, các hãng điện thoại Trung Quốc đừng vội mừng
5 giờ trước
Apple đã tụt xuống vị trí thứ 5 về thị phần smartphone ở đất nước tỷ dân, đây chưa phải là "dấu chấm hết" cho Nhà Táo, nhưng CEO Tim Cook và cộng sự nên cẩn trọng.
Lý do người Việt 'chê' du lịch nội địa, đổ xô đi nước ngoài
5 giờ trước
Lượng khách đặt tour du lịch nước ngoài tăng mạnh, dẫn tới tình trạng "cháy vé" ở một số điểm đến cần xin visa như Nhật Bản, Hàn Quốc. Trong khi đó, du khách trong nước có xu hướng di chuyển bằng đường bộ như tàu hoả, ô tô cá nhân.
Xe Đức hãy dè chừng: CEO Xiaomi Lôi Quân xác nhận nhiều chủ xe sang Mercedes, BMW, Audi... đang chuyển sang xe điện Xiaomi
4 giờ trước
CEO Xiaomi đã chia sẻ những thông tin tích cực về mẫu xe điện SU7 tại Triển lãm ô tô Bắc Kinh.

Tin cùng chuyên mục

Tạm đóng cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo 1 ngày từ nút giao Du Long đến nút giao Vĩnh Hảo
10 giờ trước
Ngày 27/4, Cổ phần cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo đã có văn bản gửi UBND các tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, Cục Cảnh sát Giao thông - Bộ Công An (C08) thông báo đóng tạm cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo 1 ngày đoạn từ nút giao Du Long đến nút giao Vĩnh Hảo.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng: Nhà thầu cao tốc khai thác vật liệu theo quy định
10 giờ trước
Bộ trưởng Bộ GTVT Thắng yêu cầu các ban quản lý dự án chỉ đạo nhà thầu thi công tổ chức quản lý, khai thác, vận chuyển khoáng sản là vật liệu xây dựng thông thường phục vụ các dự án tuân thủ các nội dung quy định.
Rolls-Royce Ghost 11 năm tuổi độ kit như bản 2024: Rao bán 10 tỷ đồng nhưng có điểm dễ khiến khách đặt câu hỏi
19 giờ trước
Chiếc Rolls-Royce Ghost này là lựa chọn dành cho những dân chơi muốn sở hữu xe sang Anh Quốc nhưng ngân sách còn hạn hẹp để mua phiên bản mới.
Sự khác biệt của đỉnh cao công nghệ của ghế massage Poongsan MCP 906
19 giờ trước
Sở hữu các công nghệ thông minh và hiện đại, Poongsan MCP-906 mang đến những trải nghiệm khác biệt qua các từng chuyển động, cho hành trình chăm sóc sức khỏe của bạn trở nên thú vị và chân thực nhất. Cùng khám phá những tính năng làm nên sự khác biệt chỉ có trên ghế massage MCP 906 so với thị trường.