Dự án khách sạn tại Việt Nam hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài

21/02/2020 09:08
Theo báo cáo của Savills Việt Nam, tình trạng thiếu phòng và sự thiếu hụt nguồn cung tương lai đã góp phần tạo nên sức hút của phân khúc khách sạn tại Hà Nội và Tp.HCM đối với các nhà đầu tư (NĐT).

Ông Raymond Clement, Giám đốc điều hành Savills Hotels Châu Á Thái Bình Dương cho rằng, những giao dịch mua bán khách sạn được ghi nhận tại Việt Nam trong vài năm qua còn rất hạn chế so với các quốc gia khác trong khu vực do phần lớn các giao dịch thường không được công bố rộng rãi. 

Trong số các giao dịch mua bán khách sạn nổi bật được ghi nhận tại Việt Nam trong năm 2019 phải kể đến thương vụ Quỹ đầu tư Warburg Pincus mua lại phần lớn cổ phần của Khu nghỉ dưỡng The Grand Hồ Tràm Strip hay thương vụ tập đoàn Berjaya của Malaysia đã thoái toàn bộ 75% vốn tại InterContinental Hanoi Westlake với giá trị hơn 53 triệu USD.

Các dự án ở Hà Nội và Tp.HCM vẫn luôn là ưu tiên hàng đầu trong mắt các NĐT trong và ngoài nước bởi cả hai thành phố này đã và đang ghi nhận sự ổn định trong công suất phòng (lần lượt là 81% và 69% trong năm 2019) và giá phòng (lần lượt là USD119 và USD118 trong năm 2019).

Ông Gasparotti giải thích thêm, tình trạng thiếu phòng và sự thiếu hụt nguồn cung tương lai (chỉ có 26 dự án đã được công bố sẽ gia nhập thị trường Hà Nội & Tp.HCM trong vòng 3 năm tới) đã góp phần tạo nên sức hút của hai thành phố này đối với các NĐT.

Trái ngược với các địa điểm nghỉ dưỡng ven biển nơi NĐT thường tìm kiếm cơ hội đầu tư tại các dự án phân khúc hạng sang, các thành phố lớn lại thu hút nhà đầu tư ở phân khúc tầm trung, chỉ cần các dự án này có chất lượng thiết kế và xây dựng tốt.

“Thông thường, khách sạn phải có ít nhất 150 phòng, trong đó các tiện ích, khu vực tiền sảnh và hậu cần được hoạch định và phân bổ phù hợp để trở nên “hấp dẫn” trong mắt các NĐT. Trong số các sản phẩm đầu tư, những dự án không có đơn vị điều hành thường thu hút NĐT hơn do họ có thể dễ dàng thay đổi thương hiệu trong tương lai, từ đó tạo thêm giá trị đáng kể cho sản phẩm.” ông Clement chia sẻ thêm.

Trong khi các nhà điều hành khách sạn đã ký kết thành công khá nhiều các hợp đồng quản lý, các nhà đầu tư nước ngoài lại không mấy suôn sẻ trong việc thực hiện những thương vụ đầu tư. Nguyên nhân chủ yếu của tình trạng này đến từ sự thiếu hụt các khách sạn được chào bán trên thị trường, sự phức tạp về pháp lý cùng với tính cạnh tranh khốc liệt đến từ các doanh nghiệp trong nước cũng đang tích cực tìm kiếm cơ hội đầu tư vào phân khúc này.

Cũng theo Savills, sự bùng nổ của dịch Corona (nCoV) trong thời gian gần đây đã gây ra những tác động đáng kể đến nhiều ngành công nghiệp, trong đó BĐS nghỉ dưỡng là một trong những lĩnh vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Trong khi các nhà đầu tư dài hạn thường không bị chi phối bởi những biến động ngắn hạn, phía người bán có thể sẽ gặp nhiều khó khăn hơn do tác động tiêu cực của dòng tiền hoạt động trong năm nay. 

Đại diện Savills cho biết, sự thiếu hụt dòng tiền này có thể khiến một số chủ sở hữu, đặc biệt là đối với các dự án có tính đòn bẩy cao, phải chịu áp lực về tài chính, dẫn đến tình trạng phải bán tài sản hoặc tìm kiếm đối tác đầu tư. Do đó, dự kiến trong năm nay sẽ xuất hiện nhiều dự án được chào bán tại Việt Nam và các nước lân cận, đặc biệt là ở các điểm đến ven biển vì những nơi này phải đối mặt với sự sụt giảm lượng khách du lịch nghiêm trọng hơn.

Tin mới

4 mặt hàng nông lâm, thủy sản xuất khẩu trên 1 tỷ USD trong Quý I
7 giờ trước
Các nhóm hàng xuất khẩu đều tăng so với cùng kỳ năm ngoái, với 4 mặt hàng có giá trị xuất khẩu trên 1 tỷ USD, gồm gỗ; rau quả; gạo và cà phê.
Trong khi các hãng xe ráo riết tìm nơi xây tổ, Trung Quốc lại nắm trong tay một 'thiên đường' xe cực hấp dẫn: Sẵn có nhiều nhà máy với giá cực rẻ, thu lợi nhuận cao chót vót trong năm 2023
7 giờ trước
Thậm chí Trung Quốc được coi là vị cứu tinh đối với ngành ô tô quốc gia này.
Vụ kho hàng "hot girl" Mailystyle: Giá trị hàng hóa vi phạm hơn 20 tỷ đồng, chuyển hồ sơ sang Công an điều tra
7 giờ trước
Cục QLTT Hà Nội cho biết, vụ việc vi phạm ở kho hàng Mailystyle có tính chất phức tạp, số lượng hàng hóa vi phạm giá trị lớn.
Hóa đơn tiền điện trong tháng 3 của người dân TPHCM sẽ tăng mạnh
6 giờ trước
Lượng sử dụng điện tăng sẽ dẫn đến hóa đơn tiền điện của người dân TPHCM trong tháng 3 cao hơn các tháng trước. Dự báo, sản lượng điện tiêu thụ sẽ tiếp tục tăng cao và lập kỷ lục mới trong tháng 4 và 5.
Cận cảnh tiệc cưới Quang Hải: Thực khách ấn tượng với món quả cầu vàng chiên thơm
6 giờ trước
Những hình ảnh của bữa cỗ chính trong đám cưới Quang Hải - Chu Thanh Huyền tại nhà trai hôm nay (28/3) đã lộ diện.

Tin cùng chuyên mục

T&T Group hợp tác vận hành "chuẩn Nhật" tại dự án T&T City Millennia
2 giờ trước
Công ty Cổ phần Thái Sơn Long An (đơn vị trong hệ sinh thái Tập đoàn T&T Group) và đối tác Nhật Bản – Tập đoàn Anabuki vừa ký kết hợp tác quản lý vận hành dự án T&T City Millennia tại Long An.
LG đưa bộ sưu tập Objet House ra miền Bắc: Đẹp, thông minh, chuẩn smarthome cho người có tiền
16 phút trước
Điểm đặc biệt của bộ sưu tập gồm đầy đủ các thiết bị điện tử tiêu dùng thông minh trong gia đình này là thiết kế hài hòa với không gian các căn phòng, xóa đi khoảng cách giữa thiết bị gia dụng và đồ dùng nội thất.
Đồng Nai: Muốn vào khu, cụm công nghiệp nhưng thiếu mặt bằng sạch để di dời
4 giờ trước
Năng lực tài chính của doanh nghiệp đang gặp khó trong khi Đồng Nai đang thiếu mặt bằng sạch. Nhiều doanh nghiệp mong muốn kéo dài lộ trình và có thêm chính sách hỗ trợ để di dời vào các khu, cụm công nghiệp.
Thủ tướng chỉ đạo khẩn về mở rộng cao tốc 2 làn xe, các tuyến thiếu trạm dừng nghỉ
6 giờ trước
Thủ tướng chỉ đạo Bộ Giao thông và Vận tải (GTVT) khẩn trương báo cáo kết quả nghiên cứu đầu tư, nâng cấp các tuyến đường bộ cao tốc quy mô 2 làn xe, các cao tốc thiếu làn dừng khẩn cấp, thiếu trạm dừng nghỉ...