Dự án Khu đô thị mới Mai Pha, TP Lạng Sơn: Công an xác minh làm rõ quy trình, thủ tục

27/06/2022 06:41
Lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn đã giao Công an tỉnh khẩn trương xác minh, làm rõ việc tổ chức thực hiện, quy trình, thủ tục thực hiện dự án Khu đô thị mới Mai Pha (TP Lạng Sơn), xác minh các nội dung theo kiến nghị, tố cáo, khiếu nại của công dân…

Dự án xây dựng Khu đô thị mới Mai Pha đã được Ban Thường vụ Tỉnh ủy Lạng Sơn nhiệm kỳ 2015 - 2020 thống nhất, giao Ban cán sự Đảng UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tổ chức triển khai thực hiện theo đúng quy định của pháp luật.

 Dự án Khu đô thị mới Mai Pha, TP Lạng Sơn: Công an xác minh làm rõ quy trình, thủ tục - Ảnh 1.

Lãnh đạo UBND thành phố Lạng Sơn kiểm tra thực địa dự án. Ảnh: Duy Chiến

Tuy nhiên, theo ngành chức năng tỉnh Lạng Sơn, quá trình tổ chức triển khai thực hiện dự án, còn có một số sai sót như: thống kê đất lúa không chính xác; cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất chồng lấn đất sân bay Mai Pha cho người dân, trình tự, thủ tục thu hồi đất chưa bảo đảm, ảnh hưởng đến quyền lợi của nhân dân.

Ông Nguyễn Quốc Đoàn, Bí thư Tỉnh ủy Lạng Sơn đã có buổi gặp mặt, đối thoại, ghi nhận ý kiến và chỉ đạo các cơ quan liên quan tập trung rà soát, làm rõ các nội dung liên quan đến dự án, bảo đảm lợi ích hợp pháp cho người dân. Sau đó, Văn phòng Tỉnh ủy ban hành Thông báo số 1988-TB/VPTU, ngày 14/6/2022 về sự việc.

"Hiện nay mới chỉ có 47 hộ dân đồng ý nhận tiền và bàn giao mặt bằng thực hiện dự án. Đây là con số khá khiêm tốn so với tổng số 603 hộ và 3 tổ chức bị ảnh hưởng, nằm trong danh sách thu hồi đất, đền bù Dự án Khu đô thị mới Mai Pha".

Trích Báo cáo của Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố Lạng Sơn

Theo đó, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Lạng Sơn chỉ đạo tạm dừng việc giải phóng mặt bằng, tạm dừng thực hiện dự án, đồng thời giao Ban cán sự Đảng UBND tỉnh chỉ đạo rà soát lại quy trình, thủ tục pháp lý liên quan đến dự án bảo đảm chặt chẽ, đúng quy định của pháp luật, rà soát lại toàn bộ cơ chế chính sách giải phóng mặt bằng, đền bù, hỗ trợ tái định cư... theo hướng vận dụng tối đa bảo đảm có lợi cho người dân trên cơ sở quy định của pháp luật (sau khi rà soát xong, công khai cho người dân được biết).

Bên cạnh đó, lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn giao công an tỉnh khẩn trương xác minh, làm rõ việc tổ chức thực hiện, quy trình, thủ tục thực hiện dự án Khu đô thị mới Mai Pha, xác minh các nội dung theo kiến nghị, tố cáo, khiếu nại của công dân và kết quả báo cáo Thường trực Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo xử lý nghiêm theo quy định các tập thể, cá nhân có liên quan để xảy ra sai phạm.

Bảo đảm quyền lợi hợp pháp của công dân

Tỉnh ủy Lạng Sơn giao Ban cán sự Đảng UBND tỉnh, chỉ đạo UBND tỉnh, các cơ quan chuyên môn, UBND thành phố Lạng Sơn tập trung giải quyết kịp thời phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của công dân thuộc thẩm quyền, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của công dân.

Theo ghi nhận của phóng viên Tiền Phong, Khu đô thị mới Mai Pha là dự án trọng điểm của tỉnh Lạng Sơn, có quy mô hơn 90 ha. Dự án đang được thực hiện theo Hợp đồng số 18/2020/HĐ-NĐT/UBND - HP&HS ngày 9/3/2020 giữa UBND tỉnh Lạng Sơn và Liên danh Công ty CP đầu tư Hải Phát và Công ty TNHH Hà Sơn.

Nhiều hộ dân sinh sống ở địa phương cho rằng, cùng là dự án thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội và cùng nằm trên địa bàn thành phố, trong khi các dự án khác, đang được đền bù với giá 674.000 đồng đến 1.334.000 đồng/m2, thì tại dự án khu đô thị mới Mai Pha, giá đền bù chỉ có khoảng 70.000 đồng/m2.

Dự án này có tới 72 ha đất ở trong tổng số gần 92 ha đất của dự án, nên dư luận đặt câu hỏi, với cái “mác” dự án kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng, có phải đang tạo ra lợi ích cho nhà đầu tư và dồn người dân bị thu hồi đất bị thiệt thòi?

Tin mới

Nóng: Tài khoản TikTok 4 triệu followers của "chiến thần review" Võ Hà Linh bất ngờ "bay màu"
15 phút trước
Hiện tại, tài khoản TikTok nổi tiếng của "chiến thần review", "chiến thần livestream" Võ Hà Linh đang không thể tìm thấy.
Bị chê "ngáo giá", nhưng mẫu xe này vẫn bán đắt như tôm tươi: Doanh số tăng hơn 300% là do đâu?
25 phút trước
Dù giá bán không hề rẻ nhưng gần đây mẫu xe này lại nhận được sự đón nhận khá nhiệt tình từ người tiêu dùng.
Nắng nóng gay gắt, nhiều vườn sầu riêng nguy cơ thất thu
2 giờ trước
Trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thời tiết nắng nóng gay gắt kéo dài, lại rơi đúng vào thời điểm cây sầu riêng ra hoa, đậu trái, nên nhiều diện tích sầu riêng ra hoa không đều, khi cây hình thành trái non cây bị sốc nhiệt lại bị rụng khá nhiều.
'Vỡ mộng' với cua lột giá 25.000 đồng/con
3 giờ trước
Cua lột đang được rao bán với giá hấp dẫn chỉ 25.000 đồng/con khiến nhiều người đua nhau mua về ăn nhưng sau đó thất vọng tràn trề.
Vì sao giá sầu riêng giảm sâu?
6 giờ trước
Tính đến 18/4, các loại sầu riêng của Việt Nam đều rớt giá 50% so với đầu tháng 4, nguyên nhân vì sao?

Tin cùng chuyên mục

Sân bay Điện Biên chuyển đổi thành công Đài kiểm soát không lưu
14 giờ trước
Sau khi được Cục Hàng không Việt Nam phê duyệt kế hoạch ngay trước thềm nghỉ lễ 30/4 - 1/5, sân bay Điện Biên đã chuyển đổi thành công Đài kiểm soát không lưu nhằm phục vụ các chuyến bay được tốt hơn, an toàn hơn.
Nhà trong ngõ tiếp tục tăng giá, nhà đầu tư tranh thủ “đi săn”
17 giờ trước
Phân khúc nhà trong ngõ tại Hà Nội thời gian qua liên tục tăng giá, đặc biệt là khu vực nội thành. Nguyên nhân bởi giá chung cư tăng cao khiến người dân và nhà đầu tư chuyển nhu cầu sang nhà trong ngõ, cùng với đó là lợi thế nhà gắn liền đất vẫn được ưa chuộng, bởi tâm lý tích trữ tài sản của người dân.
Lựa chọn mua ô tô cũ nào giá 300 triệu đồng?
23 giờ trước
Nhiều người thường lo lắng với ngân sách 300 triệu đồng mua ô tô cũ sẽ chỉ chọn được những xe quá cũ với tuổi đời hơn 10 năm.
Vừa rời Việt Nam tức thì, CEO Apple Tim Cook đã tính chuyện mở nhà máy ở Indonesia: Nguyên nhân là sao?
1 ngày trước
Ngoài Việt Nam, dường như Apple đang muốn tìm thêm các đối tác khác ở Đông Nam Á để bổ sung hoạt động sản xuất và lắp ráp.