Dự án sân bay Long Thành: Sợ trễ hẹn xây dựng khu tái định cư

28/02/2020 07:32
(Dân Việt) Mặc dù điều cấp thiết nhất hiện nay là xây dựng khu tái định cư để di dời người dân vùng thực hiện dự án sân bay Long Thành, tuy nhiên hiện vẫn còn một số khó khăn vướng mắc đang cần được tháo gỡ.

Mong chờ khu tái định cư

Đến thời điểm này việc hỗ trợ tái định cư cho người dân khu vực thực hiện dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành (Đồng Nai) đang là vấn đề được tỉnh Đồng Nai quan tâm, chú trọng. Tuy nhiên do vẫn có nhiều khó khăn, vướng mắc nên có khả năng tiến độ khởi công xây dựng các công trình hạ tầng kỹ thuật Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn có nguy cơ bị chậm trễ.

Do đó, trước mắt tỉnh Đồng Nai đang đôn đốc các đơn vị chức năng tiến hành nhanh các thủ tục nhằm đảm bảo thời gian khởi công xây dựng dự án.

du an san bay long thanh: so tre hen xay dung khu tai dinh cu hinh anh 1

Xã Suối Trầu (cũ) đã bị giải thể để thực hiện dự án sân bay và hiện người dân ở đây đang mong chờ có khu tái định cư để sớm rời đi

Theo đó, nhằm tạo điều kiện di dời đến nơi ở mới cho người dân vùng thực hiện dự án xây dựng cảng hàng không quốc tế Long Thành, tỉnh Đồng Nai sẽ xây dựng các khu tái định cư gồm Lộc An - Bình Sơn và Bình Sơn. Trong đó, khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn được phê duyệt xây dựng tại địa bàn xã Lộc An và xã Bình Sơn, huyện Long Thành với hơn 5.000 lô đất.

Khu này sẽ là chỗ ở cho khoảng 26.000 - 29.500 người và cũng là nơi sẽ đưa 4 công trình tôn giáo về đây gồm nhà thờ Thành Tâm, nhà thờ Thành Đức, chùa Bửu Lâm và đình Thần, miếu. Bên cạnh đó, các công trình xã hội như Trung tâm y tế kỹ thuật cao, trường mầm non, tiểu học, THCS, THPT, trụ sở UBND xã Bình Sơn, chợ và trung tâm văn hóa... cũng xây dựng.

Còn khu tái định cư Bình Sơn được phê duyệt xây dựng tại xã Bình Sơn phục vụ tái định cư cho hơn 1.500 hộ dân và tại đây cũng xây dựng 3 công trình xã hội gồm trường mẫu giáo, trường tiểu học và THCS.

Khó khăn vướng mắc

Cũng liên quan đến các dự án tái định cư, mới đây tỉnh Đồng Nai đã có báo cáo số 1741 gửi Thủ tướng Chính phủ để báo cáo về tiến độ triển khai xây dựng 2 khu tái định cư này.

du an san bay long thanh: so tre hen xay dung khu tai dinh cu hinh anh 2

Phối cảnh trường học tại khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn

Cụ thể, tỉnh Đồng Nai báo cáo là sau khi Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư sân bay Long Thành vào tháng 11/2018, tỉnh Đồng Nai đã ủy quyền cho Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Đồng Nai làm chủ đầu tư xây dựng 2 khu tái định cư nêu trên.

Dự kiến vào ngày 23/4 tới Đồng Nai sẽ tổ chức khởi công xây dựng 5 hạng mục ưu tiên trong hệ thống hạ tầng kỹ thuật khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn gồm tuyến thoát nước ngoài ranh khu tái định cư và 4 tuyến đường D1, D18, N23, N39. Các hạng mục xây dựng còn lại thuộc dự án thành phần này sẽ được khởi công vào giữa tháng 5/2020 và dự kiến sẽ hoàn thành thi công vào tháng 12/2020. 

Riêng các hạng mục xây dựng thuộc dự án thành phần Xây dựng hệ thống công trình xã hội khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn theo dự kiến sẽ được khởi công vào tháng 9/2020 và hoàn thành thi công vào tháng 4/2021. 

Đối với dự án thành phần Xây dựng hệ thống công trình kỹ thuật khu tái định cư Bình Sơn ở xã Bình Sơn, đến nay UBND tỉnh Đồng Nai đã thực hiện hoàn thành công tác thẩm định. Sau khi phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch, cập nhật hồ sơ sẽ triển khai các bước tiếp theo, dự kiến sẽ khởi công xây dựng các hạng mục của dự án thành phần này vào cuối tháng 8/2020 và hoàn thành thi công vào tháng 2/2021. Khu tái định cư tại xã Bình Sơn có thể thực hiện giao đất cho người dân xây dựng nhà ở vào tháng 12/2020.

du an san bay long thanh: so tre hen xay dung khu tai dinh cu hinh anh 3

Vị trí xây dựng hai khu tái định cư

“Theo dự kiến, có thể giao đất cho người dân và các tổ chức xây dựng nhà ở, xây dựng công trình tôn giáo tại Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn vào khoảng tháng 8/2020. Hiện ngành chức năng đang rốt ráo triển khai các công tác cần thiết”, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Cao Tiến Dũng cho biết.

Mặc dù kế hoạch đã sẵn sàng, tuy nhiên hiện việc triển khai xây dựng các khu tái định cư này vẫn còn nhiều vướng mắc và đến thời điểm này, việc lập hồ sơ mời thầu các gói thầu vẫn chưa hoàn thành.

Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Đồng Nai, vướng mắc chính hiện nay vẫn là do có sự thay đổi về chính sách quản lý chi phí đầu tư xây dựng (từ Nghị định 32/2015/NĐ-CP sang Nghị định 68/2019/NĐ-CP). Trong đó, việc xác định và áp dụng đơn giá nhân công, máy móc để tính tổng mức đầu tư dự toán các công trình phải mất ít nhất 3 tháng mới có thể hoàn thành.

Để rút ngắn thời gian hoàn thành hồ sơ mời thầu các gói thầu xây dựng hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội tại Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn và Khu tái định cư Bình Sơn, Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai đã có đề xuất được áp dụng bộ đơn giá cũ về nhân công và ca máy thi công (được ban hành theo Nghị định 32) để áp dụng tạm trong khi chờ bộ đơn giá mới được UBND tỉnh ban hành (theo Nghị định 68). 

du an san bay long thanh: so tre hen xay dung khu tai dinh cu hinh anh 4

Phối cảnh dự án sân bay

"Việc thực hiện các dự án thành phần tại 2 khu tái định cư chủ yếu vướng do có sự thay đổi các quy định pháp luật. Hiện nay, do chưa có bộ đơn giá nhân công, ca máy thi công chính thức theo Nghị định 68 nên Ban Quản lý dự án đầu tư xây tỉnh phối hợp với Sở Xây dựng và các sở, ngành liên quan nghiên cứu đưa ra bộ đơn giá để áp dụng tạm trong thời gian chờ hệ thống các quy định chính thức được ban hành", Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Trần Văn Vĩnh nói.

Ông Vĩnh cũng đồng ý với đề xuất của Sở Xây dựng sử dụng bộ đơn giá cũ để xây dựng bộ đơn giá tạm để tính toán tổng mức đầu tư dự toán các công trình. 

Tin mới

Trà sữa phân vịt đang hot rần rần vì cái tên độc lạ: Nghe đã thấy "nghẹn họng", uống thử thì cảm giác thế nào?
8 giờ trước
Nghe tên món trà sữa phân vịt, rất nhiều người cảm thấy tò mò nhưng không phải ai cũng dám uống thử.
Tình trạng khan hiếm đẩy giá dầu oliu lên mức cao kỷ lục
8 giờ trước
Tình trạng thiếu hụt dầu oliu, đôi khi được gọi là
Vượt mặt Thái Lan, quốc gia này trở thành nhà cung cấp ô tô lớn nhất của Việt Nam trong quý 1, láng giềng tăng xuất khẩu đến 144%
7 giờ trước
Không phải Thái Lan hay Trung Quốc, đây mới là nhà cung cấp ô tô lớn nhất của Việt Nam trong quý 1/2024.
Nữ tài xế VinFast Fadil tự thay bánh xe gây sốt: 'Tiết kiệm 1 triệu, phải gọi điện nhờ người thân trợ giúp'
7 giờ trước
Việc chị Hằng tự mình thay cho bánh dự phòng cho chiếc VinFast Fadil nhận được rất nhiều lời khen từ cộng đồng mạng.
Loạt xe Mazda nhập tăng giá: CX-3 'phá' mức giá thấp kỷ lục từng xác lập, Mazda2 vẫn rẻ nhất phân khúc
6 giờ trước
Trong khi nhiều hãng xe vẫn đi theo xu hướng giảm giá thì Mazda đã tiến hành tăng giá một số mẫu xe.

Tin cùng chuyên mục

Mazda BT-50 âm thầm bị rút khỏi thị trường Việt Nam
3 giờ trước
Mẫu bán tải Nhật Bản Mazda BT-50 lặng lẽ rời khỏi thị trường Việt Nam trong tình trạng "không kèn không trống", khi gặp khó khăn chồng chất.
Điều chỉnh quy hoạch chung Thủ đô: Chú trọng phát triển đô thị vệ tinh
5 giờ trước
Việc điều chỉnh quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065 vừa là thời cơ nhưng cũng là thách thức đối với công tác quy hoạch cho phát triển đô thị Thủ đô. Trong đó, chuyên gia nhận định Hà Nội cần chú trọng phát triển 5 đô thị vệ tinh góp phần tạo nên diện mạo mới về không gian đô thị.
Đại gia nước ngoài đổ bộ, chi hơn 1,7 tỷ USD vốn ngoại "săn" bất động sản Việt Nam
6 giờ trước
Theo báo cáo của Cục Đầu tư nước ngoài, Bộ KH&ĐT, tính đến 20/4, Việt Nam thu hút được hơn 9,2 tỷ USD vốn đầu tư nước ngoài, trong đó hai lĩnh vực là công nghiệp chế biến, chế tạo, bất động sản đứng đầu.
Khu vực Nam Hà Nội ở đâu là đích ngắm mới của nhà đầu tư bất động sản?
11 giờ trước
Trong bối cảnh bất động sản trung tâm Hà Nội liên tục tăng mạnh, Thường Tín nhanh chóng trở thành cái tên được chú ý nhờ chuẩn bị lên quận, cùng hàng loạt quy hoạch lớn.