Dư nợ cho vay chuỗi liên kết: Mới chỉ dừng ở mức 7.000 tỷ đồng

12/11/2019 11:20
Nhiều ưu đãi cho vay đối với doanh nghiệp thuộc chuỗi liên kết như lãi suất thấp hơn, được xem xét khoanh nợ..., nhưng vốn giải ngân cho chuỗi mới chỉ gần 7.000 tỷ đồng cho đến nay.

Ngày 11/11, tại TP.HCM, Tổ chức Tài chính quốc tế (IFC) phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức Diễn đàn thường niên lần thứ 4 của APEC về “Phát triển thị trường tài trợ chuỗi cung ứng tại các nền kinh tế mới nổi như thế nào?”.

Tại diễn đàn này, bà Đặng Thị Thanh Hồng, Phó trưởng Phòng Tín dụng ngành Nông nghiệp , Vụ Tín dụng các ngành kinh tế - Ngân hàng Nhà nước cho biết, phương thức cho vay theo chuỗi liên kết được Chính phủ khuyến khích và ban hành trong Nghị quyết 14 (ngày 05/3/2014).

Ngân hàng Nhà nước đã ban hành các thông tư hướng dẫn cho các tổ chức tín dụng (TCTD) thống nhất thực hiện cho vay theo chuỗi liên kết. Theo đó, mức lãi suất cho vay theo chuỗi thấp hơn với lãi suất thông thường từ 1-1,5%/năm; mức cho vay có thể lên tới 90% giá trị dự án; ngân hàng cũng có thể cho vay không có tài sản đảm bảo dựa trên cơ sở uỷ thác độc quyền...

Tại chương trình này đã có 28 doanh nghiệp tại 22 tỉnh, thành phố thực hiện thí điểm. Cơ chế ưu tiên cho các cá nhân hoặc đầu mối chuỗi liên kết khi gặp rủi ro do nguyên nhân khách quan như thiên tai, dịch bệnh bất khả kháng… khách hàng có thể được giữ nguyên nhóm nợ hoặc cơ cấu lại kỳ hạn trả nợ và xem xét cho vay mới để khôi phục sản xuất kinh doanh. Đặc biệt, khách hàng cũng có thể được xét khoanh nợ từ 2-3 năm.

Nghị quyết 14 của Chính phủ cũng quy định về quản lý dòng tiền để giảm rủi ro cho các tổ chức tín dụng, trong đó các bên liên kết sẽ mở tài khoản tại tổ chức tín dụng và cam kết mọi giao dịch tiền tệ thông qua tài khoản này.

Theo thống kê của Vụ Tín dụng các ngành kinh tế, cho đến nay, dư nợ cho vay theo chuỗi liên kết trong sản xuất nông nghiệp đạt gần 7.000 tỷ đồng.

“Kết quả cho vay này còn khá hạn chế. Nguyên nhân là các doanh nghiệp đầu mối và các bên trong chuỗi liên kết chưa thực hiện mở tài khoản, cũng như thực hiện các giao dịch tiền tệ liên quan đến chuỗi thông qua các tài khoản này. Hiện tượng vi phạm hợp đồng giữa các bên còn khá phổ biến. Ngoài ra, công cụ phòng rủi ro cho vay chưa được đẩy mạnh, chưa có hành lang pháp lý đối với cơ chế dự phòng xử lý khi rủi ro xảy ra…”, bà Hồng chia sẻ.

Bà Hồng cũng cho biết thêm để việc cho vay theo chuỗi liên kết thực sự hiệu quả cần có sự vào cuộc đồng bộ của các bộ, ngành địa phương trong việc sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan đến sản xuất nông nghiệp và liên kết trong sản xuất nông nghiệp. Cần có các giải pháp liên kết gắn với tiêu thụ bằng việc hợp tác với các doanh nghiệp đầu tàu…

Theo số liệu từ Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, tính đến nay, dư nợ tín dụng đối với lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn đạt gần 1,9 triệu tỷ đồng, tăng gần 6% so với cuối năm 2018, chiếm tỷ trọng hơn 24% tổng dư nợ của cả nền kinh tế.

Trong đó: dư nợ đối với doanh nghiệp nông nghiệp đạt gần 600.000 tỷ đồng, tăng 5,5% so với cuối năm 2018; dư nợ cho vay liên kết đạt gần 7.000 tỷ đồng.

Như vậy, tỷ lệ dư nợ cho vay liên kết chỉ chiếm khoảng 0,36% trong tổng dư nợ đối với lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn.

Tin mới

Việt Nam đang nắm giữ 1/10 kho báu này của thế giới: Trung Quốc giá nào cũng mua, thu hơn nửa tỷ USD kể từ đầu năm
8 giờ trước
Riêng trong tháng 3, Việt Nam đã thu về hơn 180 triệu USD từ mặt hàng này.
Phó Thống đốc nói về sai phạm ngân hàng trong vụ Vạn Thịnh Phát
4 giờ trước
Tại buổi họp báo của Ngân hàng Nhà nước thông tin về kết quả hoạt động ngân hàng quý I/2024, Phó Thống đốc Đào Minh Tú cho biết, quan điểm của Ngân hàng Nhà nước là tất cả các sai phạm do cá nhân gây ra.
Starbucks vừa thực hiện thay đổi lớn chưa từng có
4 giờ trước
Trong lần tới ghé thăm một quán Starbucks, món cà phê đá có thể không khác lắm nhưng trên thực tế, chuỗi đồ uống này vừa thực hiện một sự thay đổi lớn chưa từng có.
Doanh nghiệp bất động sản đang dần quay lại thị trường, còn vướng mắc nào cần gỡ?
5 giờ trước
Số lượng doanh nghiệp bất động sản quay trở lại trong quý I/2024 đã tăng 25,8% so với cùng kỳ năm 2023. Điều này cho thấy, niềm tin vào thị trường ngày càng lớn. Tuy nhiên, các chuyên gia nhận định vẫn còn một số khó khăn về áp lực đáo hạn trái phiếu, nguồn vốn tín dụng,... mà các doanh nghiệp phải đối mặt.
Haval H6 2024 lộ hoàn toàn nội, ngoại thất qua bộ ảnh, clip chi tiết: Nhiều điểm giống Mercedes, màn hình khủng, về Việt Nam dễ hot
5 giờ trước
Là bản nâng cấp facelift, Haval H6 2024 có nhiều thay đổi rõ rệt trong thiết kế từ trong ra ngoài.

Tin cùng chuyên mục

Giá USD hôm nay 19/4: Ngân hàng Nhà nước mạnh tay, tỷ giá trung tâm tăng vọt
8 giờ trước
Giá USD hôm nay 19/4: Tỷ giá trung tâm được Ngân hàng Nhà nước niêm yết ngày 19/4 ở mức 24.260 VND/USD, tăng 29 đồng so với phiên giao dịch trước. Với biên độ +/-5%, tỷ giá sàn và tỷ giá trần áp dụng cho các ngân hàng thương mại là 23.047-25.473 đồng.
Các NHTƯ mua vàng nhưng không đột biến, người dân tích trữ không cao - 'thế lực bí ẩn' nào đẩy giá vàng tăng điên cuồng?
16 giờ trước
Biến động chưa từng thấy trên thị trường vàng thế giới đã trở thành tâm điểm thảo luận của các thị trường trong nhiều ngày nay. Dù vậy, đâu là nguyên nhân thực sự và giá sẽ tăng đến đâu vẫn là một ẩn số lớn.
Bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới: Số tiền bồi thường có thể gấp tới 2.727 lần phí bảo hiểm
1 ngày trước
Với bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới, số tiền bồi thường tối đa cho một người là 150 triệu đồng, gấp 2.727 lần so với số phí bảo hiểm với dòng xe máy dưới 50cc, gấp 437 lần và 198 lần với dòng xe không kinh doanh vận tải 4 chỗ và dòng xe khách dưới 6 chỗ.
Giá USD hôm nay 18/4: Thế giới giảm, trong nước tiếp tục "đu đỉnh"
1 ngày trước
Giá USD hôm nay 18/4: Tỷ giá trung tâm được Ngân hàng Nhà nước niêm yết ngày 18/4 ở mức 24.231 VND/USD. Với biên độ +/-5%, tỷ giá sàn và tỷ giá trần áp dụng cho các ngân hàng thương mại là 22.920-25.442 đồng.