Dùng thẻ tín dụng như nào để "tự do" và không bị chi phối?

21/03/2024 12:12
Vụ việc khách hàng bị món nợ thẻ tín dụng Eximbank 8,5 triệu đồng từ năm 2013 đến nay đã thành nợ xấu hơn 8,8 tỷ đồng đã gây xôn xao dư luận những ngày qua. Vậy làm thế nào để mình dùng thẻ chứ không để thẻ "dùng" mình?

Sau vụ việc một khách hàng nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng bị ngân hàng đòi 8,8 tỷ đồng sau 11 năm, nhiều người dùng đã bày tỏ sự lo ngại khi sử dụng thẻ tín dụng, hoặc hạn chế mở hay sử dụng phương thức thanh toán này. 

Ví dụ như khi PV Dân Việt trao đổi với anh Đạt - nhân viên văn phòng tại quận Thanh Xuân - Hà Nội, anh chia sẻ rằng: "Mình luôn có sẵn 2 thẻ tín dụng trong ví nhưng sau vụ việc lùm xùm vừa rồi, mình cũng lo ngại về vấn đề lãi mẹ đẻ lãi con mà không lường trước được nên mình đã gọi lên phía Ngân hàng và yêu cầu đóng thẻ ngay lập tức".

Không chỉ có anh Đạt, nhiều khách hàng sử dụng thẻ tín dụng của nhiều ngân hàng cho biết, lâu nay thường xuyên dùng thẻ tín dụng vì có rất nhiều ưu điểm như có ưu đãi % cho người dùng, được miễn lãi 45 ngày, nhưng qua sự việc này khiến nhiều người giật mình gọi điện đến các ngân hàng đang cung cấp dịch vụ kiểm tra lại số thẻ đang dùng.

Ở chiều ngược lại, khi phỏng vấn anh Long - nhân viên văn phòng tại quận Thanh Xuân - Hà Nội, anh lại đã điềm tĩnh khi được hỏi về thẻ tín dụng của anh. Anh cho biết: "Thẻ tín dụng là con dao 2 lưỡi, nhưng khi mình cầm vào chuôi thì sẽ chẳng sợ đứt tay. Mình luôn hoạch địch riêng về tài chính cá nhân mình, kiểm soát rõ ràng và chặt chẽ vì nếu chỉ nói về những rủi ro không đáng có thì thẻ tín dụng cũng mang về nhiều lợi ích đến với mình, thẻ tín dụng cũng có thể là vũ khí tối thượng trong tài chính cá nhân".

Làm thế nào để mình dùng thẻ chứ không để thẻ "dùng" mình?

Theo thống kê, tính đến cuối tháng 7/2023, tại Việt Nam có hơn 9,3 triệu thẻ tín dụng đang lưu hành. Ước tính con số này thì cứ 4 người trưởng thành sử dụng thẻ ngân hàng thì sẽ có 1 người sử dụng ít nhất 1 thẻ tín dụng. Tỷ lệ người trưởng thành có thẻ tín dụng rơi vào ngưỡng 25-26%.

Khi trao đổi với PV Dân Việt, anh Long chia sẻ rằng: "khi sử dụng thẻ tín dụng, mình được hưởng tiền cash back khi mua hàng online, được ưu đãi nhiều khi mua đồ công nghệ, được sử dụng hạng thương gia khi đi công tác, được hưởng các resot 5 sao nghỉ dưỡng mà gần như chẳng mất thêm chi phí nào..."

Trên thị trường hiện nay, không ít những Ngân hàng có đưa ra những ưu đãi riêng cho thẻ tín dụng nhưng sau vụ việc trên, một số người dùng rất hoang mang về việc sử dụng thẻ để tránh việc Ngân hàng "hút máu" qua lãi.

Theo TS. Đỗ Thị Thu Hà - Phó trưởng Khoa Ngân hàng - Học viện Ngân hàng, để sử dụng thẻ tín dụng an toàn thì việc hiểu rõ hạn mức của thẻ tín dụng và khả năng thanh toán nợ là rất quan trọng để tránh rơi vào tình trạng nợ nần không kiểm soát được. Khi nhận được thẻ tín dụng, bạn cần xác định rõ hạn mức tín dụng của mình và không nên vượt quá giới hạn này khi sử dụng thẻ.

Tính toán khả năng trả nợ cũng là một yếu tố then chốt. Người dùng cần phải xem xét tổng thu nhập của mình và lập kế hoạch chi tiêu một cách có trách nhiệm, không nên mua hàng hoặc thực hiện các giao dịch mà họ không có khả năng trả nợ đầy đủ.

Một tỷ lệ an toàn phổ biến được khuyến khích là không chi tiêu quá 50% thu nhập hàng tháng cho các khoản nợ, bao gồm cả nợ thẻ tín dụng. Nếu tỷ lệ này lên cao hơn, rủi ro về nợ nần sẽ tăng lên, vì nó có thể gây áp lực tài chính không cần thiết và làm giảm khả năng tiết kiệm và đầu tư vào tương lai.

Bên cạnh đó, bà còn lưu ý thêm: "cả thẻ tín dụng và các tài khoản ngân hàng đều đi kèm với nhiều chi phí hàng năm và yêu cầu hoạt động cụ thể, tùy thuộc vào điều khoản trong hợp đồng. Việc làm rõ điều này khi kết thúc hợp đồng rất quan trọng, để mọi bên tham gia đều có trách nhiệm tài chính đầy đủ và hiểu biết sâu sắc về điều khoản đã thỏa thuận".

Lợi ích nhiều nhưng vẫn dễ "sập bẫy" thẻ tín dụng

Sau vụ nợ thẻ từ 8,5 triệu thành 8,8 tỷ tại Eximbank, hàng loạt chủ thẻ, trong đó có chủ thẻ của Eximbank, đã phản ứng mạnh khi những tài khoản đã lâu khách hàng không sử dụng vẫn bị ngân hàng âm thầm trừ phí. Đáng nói là không chỉ trừ hết số tiền mà khách hàng có trong tài khoản mà ngân hàng còn trừ âm phí.

Ngoài vấn đề rủi ro xôn xao dư luận trên thì thẻ tín dụng còn dễ gây ra “ảo tưởng chi tiêu”: Vì tính tiện lợi và nhanh chóng khi thanh toán, chủ thẻ không quản lý tốt tài chính có thể tiêu xài quá trớn, dẫn đến không thể trả được khoản nợ đúng kỳ hạn, bị tính lãi và cộng dồn lên, ngày càng khó trả.

Tin mới

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Ninh Thuận phải trở thành nơi đáng để đầu tư, đáng để cống hiến
4 giờ trước
Sáng 28/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng nhiều lãnh đạo Bộ, ngành Trung ương đã về dự Lễ công bố Quy hoạch tỉnh Ninh Thuận thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050 và xúc tiến đầu tư với chủ đề "Ninh Thuận – Miền đất hội tụ những giá trị khác biệt".
Giá cà phê lập kỷ lục chưa từng có, cây giống cũng ‘nhảy múa’ theo
4 giờ trước
TPO - Cà phê thiết lập mức giá cao kỷ lục chưa từng có đã kích thích nhu cầu tái canh vườn cây. Giá cây giống cũng tăng mạnh, thậm chí gấp đôi so với năm ngoái.
Phố điện máy, điện tử đầu tiên ở TPHCM có gì?
4 giờ trước
Phố chuyên doanh điện máy, điện tử Nhật Tảo vừa được đưa vào hoạt động. Nơi đây được quy hoạch từ các cửa hàng kinh doanh đồ điện tử, thiết bị âm thanh buôn bán nhiều năm nay.
Nguy cơ xe điện giá rẻ Trung Quốc sắp tràn ngập thế giới
5 giờ trước
Các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc có thể đạt được chi phí thấp nhờ mạng lưới mua sắm pin tập trung ở Trung Quốc.
Sếp lớn BYD: ‘Tôi khâm phục VinFast, không đối đầu mà muốn cùng nhau xây dựng thị trường’
6 giờ trước
“Chúng tôi biết về việc VinFast đã bỏ ra rất nhiều sức lực tại Việt Nam. Chúng tôi rất khâm phục và tin rằng khi BYD gia nhập thị trường sẽ tạo ra nhiều cơ hội”, ông Liu Xueliang – Tổng giám đốc BYD Auto khu vực châu Á – Thái Bình Dương nói.

Tin cùng chuyên mục

Giá USD hôm nay 28/4: Diễn biến trái chiều, trong nước có tuần “hạ nhiệt”
8 giờ trước
Giá USD hôm nay 28/4: Tỷ giá trung tâm được Ngân hàng Nhà nước niêm yết từ ngày 22/4 đến ngày 26/4 giảm từ 24.272 xuống mức 24.246 VND/USD, giảm 26 đồng so với đầu tuần.
Chuyên gia nhận định nước ion kiềm tươi chính là chiến lược "đại dương xanh"
9 giờ trước
Theo Tiến sĩ Nguyễn Anh Vũ - Trưởng khoa Tài Chính, Trường ĐH Ngân Hàng TP. Hồ Chí Minh, giữa thời buổi kinh tế khó khăn, dự đoán sản phẩm chăm sóc sức khỏe tiếp tục lên ngôi, trong đó máy lọc nước ion kiềm tươi sẽ sớm thay thế máy lọc nước RO vì nó giải quyết được nhu cầu của xã hội.
Thị trường ế, riêng Honda vẫn bán chênh chục triệu: Vì sao?
9 giờ trước
Dù tại các cửa hàng, đại lý khá ế ẩm, vắng khách mua nhưng một số mẫu xe "hot" như Honda Vision hay Honda SH vẫn bị đẩy giá chênh tới hơn 10 triệu đồng.
Đã có ngân hàng Mỹ đầu tiên phá sản trong năm 2024
10 giờ trước
Tập đoàn Bảo hiểm Tiền gửi Liên bang FDIC hôm 26/4 cho biết, Ngân hàng Republic First Bank đã bị các cơ quan quản lý của bang Pennsylvania đóng cửa, đây là vụ phá sản ngân hàng đầu tiên của Mỹ trong năm nay.