Đường ống khí đốt Nord Stream bị phá hoại, châu Âu hưởng lợi?

09/03/2023 17:43
Tổng thống Ba Lan cho rằng vụ nổ đường ống khí đốt Nord Stream mang lại lợi ích cho châu Âu vì đã phá vỡ thế thống trị về khí đốt của Nga.

Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda cho hay hôm 8-3 trong chuyến thăm Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE): "Nếu đường ống khí đốt Nord Stream không còn tồn tại và không thể vận chuyển khí đốt Nga đến châu Âu, điều đó sẽ mang lại lợi ích cho châu Âu".

Ông lý giải Nga sử dụng đường ống khí đốt Nord Stream như một "công cụ để thống trị ở châu Âu" và vụ nổ đó đã giúp châu lục thoát khỏi ảnh hưởng không mong muốn từ Moscow.

Đường ống khí đốt Nord Stream bị phá hoại, châu Âu hưởng lợi? - Ảnh 1.

Hình ảnh vệ tinh cho thấy vụ nổ khí đốt từ đường ống Nord Stream ở biển Baltic. Ảnh: Reuters

Theo đài RT, tuyên bố của Tổng thống Ba Lan được đưa ra sau khi một số phương tiện truyền thông đưa tin gần đây cho rằng lượng thân Ukraine có thể đã đứng sau vụ tấn công vào đường ống khí đốt Nord Stream vào tháng 9-2022. Ông Duda cho biết ông không thể xác nhận liệu đó có phải là hành động ủng hộ Ukraine hay không nhưng lưu ý rằng nếu Nord Stream ngừng "hoạt động" thì dù sao cũng có lợi cho châu Âu.

Ba Lan từng thúc đẩy nỗ lực vận động hành lang để Đức hủy dự án Nord Stream 2 hồi tháng 8-2022, một tháng trước khi sự cố xảy ra. Ông Duda cho rằng Nord Stream là một phần trong chiến lược xoa dịu quan hệ với Nga của châu Âu.

Trong khi đó, giới chức Đức đang điều tra các vụ nổ đường ống Nord Stream đã xác định được một chiếc thuyền dường như có liên quan đến vụ việc. Truyền thông Đức hôm 7-3 cho rằng chiếc thuyền được sử dụng trong cuộc tấn công thuộc về một công ty có trụ sở tại Ba Lan do hai người Ukraine sở hữu.

Ukraine hôm 8-3 cũng đã phủ nhận liên quan đến vụ phá hoại hồi năm ngoái ở biển Baltic. Tuyên bố được đưa ra sau khi tờ The New York Times dựa trên thông tin của tình báo Mỹ cho rằng một nhóm thân Ukraine là thủ phạm của các vụ phá hoại nói trên. Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov cho hay các thông tin truyền thông "hơi kỳ lạ" và "không liên quan gì" đến chính phủ Ukraine.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg kêu gọi các nước thận trọng sau khi truyền thông đưa tin rằng một nhóm thân Ukraine có thể chịu trách nhiệm cho hành động phá hoại đường ống khí đốt Nord Stream.

Đại diện Cấp cao phụ trách An ninh và Chính sách Đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU) Josep Borrell cũng cho rằng chưa thể đưa ra kết luận trong khi các cuộc điều tra vụ nổ Nord Stream chưa kết thúc.

Tin mới

Nắng nóng kéo dài, giá dừa tươi tăng gần gấp 3 lần
5 giờ trước
Do ảnh hưởng của hạn mặn, nắng nóng kéo dài nên giá dừa tươi (dừa xiêm xanh) uống nước trên địa bàn tỉnh Bến Tre đang hút hàng, sốt giá và được thương lái săn lùng thu mua.
Thị trường khan hàng, giá cả neo cao: Cơ hội "vàng" cho gạo Việt bứt phá
4 giờ trước
Thị trường gạo thế giới thời gian qua nhiều biến động và đang mở ra nhiều cơ hội để xuất khẩu gạo Việt bứt phá.
1001 cách người nông dân bảo vệ những trái sầu riêng khỏi kẻ trộm, "hú hồn" nhất là cảnh rắn bò
3 giờ trước
Trong những cách mà người nông dân bảo vệ sầu riêng, cách nào cũng thấy thú vị nhưng không kém phần hài hước.
Người dùng Việt rủ nhau “dậy sớm để đặt cọc VF 3 thành công”
3 giờ trước
Chỉ ít phút sau khi VinFast VF 3 chính thức mở cọc sớm, những hình ảnh chụp màn hình đơn hàng đặt cọc VF 3 thành công đã tràn ngập trên mạng xã hội. Rất nhiều khách hàng hào hứng chờ tới lúc được biết số thứ tự chiếc xe “độc bản” của mình.
Doanh số SUV đô thị cỡ B: ‘Tân binh’ vươn lên thần tốc, xe Hàn bất ngờ thất thế
2 giờ trước
Những cái tên như Kia Seltos, Hyundai Creta đang cho thấy sự đuối sức trong việc cạnh tranh với những cái tên đến từ Nhật Bản.

Tin cùng chuyên mục

Bí quyết để doanh nghiệp chinh phục khách hàng
11 giờ trước
Với chủ đề “Storytelling: Chinh phục khách hàng bằng nghệ thuật kể chuyện”, chương trình đào tạo do Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) phối hợp cùng Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) tổ chức đã cung cấp cho doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) nhiều kỹ năng, bí quyết để tăng cường xây dựng thương hiệu và bán hàng hiệu quả.
Nam A Bank và PRA ký nhận bàn giao giao phẩm hệ thống quản lý rủi ro môi trường và xã hội ESMS
12 giờ trước
Sáng ngày 10/05, Lễ bàn giao Giao phẩm hệ thống quản lý rủi ro môi trường và xã hội (ESMS) giữa Nam A Bank và Pacific Risk Advisors LTD (PRA) đã được diễn ra thành công.
Gần 200 thành viên AIA Việt Nam tham gia hiến máu nhân đạo
12 giờ trước
Với mong muốn giúp cộng đồng “Sống khỏe hơn, Lâu hơn và Hạnh phúc hơn” và tinh thần “Một giọt máu cho đi - Một cuộc đời ở lại” nhằm góp phần lan tỏa phong trào hiến máu cứu người, ngày 10/05/2024, gần 200 thành viên AIA Việt Nam tại Văn phòng Hà Nội đã tham gia Ngày hội hiến máu.
Giá USD hôm nay 13/5: Tự do tăng phi mã, thế giới "nín thở" chờ dữ liệu mới
19 giờ trước
Giá USD hôm nay 13/5: Tỷ giá trung tâm được Ngân hàng Nhà nước niêm yết ngày 13/5 ở mức 24.266 đồng, giảm 5 đồng so với phiên giao dịch cuối tuần qua.