Fed quyết định giữ nguyên lãi suất gần 0, khẳng định kinh tế Mỹ đang tăng trưởng mạnh mẽ

29/07/2021 06:35
Cục Dự trữ Liên bang (Fed) quyết định giữ nguyên lãi suất chuẩn ở mức gần 0 và nhận định nền kinh tế Mỹ đang tiếp tục hồi phục bất chấp những lo ngại về sự lây lan của đại dịch.

Theo như dự đoán, Uỷ ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) đã kết thúc cuộc họp kéo dài 2 ngày với quyết định giữ lại suất trong phạm vi mục tiêu từ 0 đến 0,25%. Ngoài ra, FOMC cũng cho biết nền kinh tế lớn nhất thế giới đang tiếp tục đà tăng trưởng mạnh mẽ.

Dù có quan điểm điểm lạc quan về diễn biến của nền kinh tế, Chủ tịch Fed Jerome Powell cho biết Fed hiện chưa cân nhắc về việc nâng lãi suất. Ông nói: "Cách tiếp cận của chúng tôi là phải rõ ràng nhất có thể. Chúng tôi vẫn chưa đạt được tiến bộ xa hơn đối với mục tiêu."

"Tiến bộ xa hơn" về lạm phát và thị trường việc làm là tiêu chuẩn mà Fed đã đặt ra trước khi quyết định thắt chặt chính sách. Khi đó, NHTW sẽ rút dần và ngừng chương trình mua trái phiếu hàng tháng, cuối cùng là nâng lãi suất. Tuyên bố mới chỉ cho biết "tiến trình" này đang được thực hiện và FOMC sẽ tiếp tục theo dõi những điều kiện tiếp theo để có thể đạt đến mục tiêu của Fed ở mức độ như thế nào.

Tuy nhiên, dấu hiệu của việc tiến trình này đã được thực hiện cho thấy rằng NHTW sẽ sớm thay đổi chính sách, đặc biệt là đối với chương trình mua trái phiếu.

Về sự lây lan của đại dịch, ông Powell cho biết rủi ro đang gia tăng nhưng không có tác động lớn đối với nền kinh tế. Ông nói: "Những gì chúng tôi nhận thấy là nền kinh tế ít chịu tác động hơn qua mỗi làn sóng bùng phát. Chúng tôi sẽ xem xét liệu trường hợp của biến thể Delta có như vậy hay không. Chúng ta gần như đang học cách sống chung với đại dịch."

Ngoài ra, Fed cho biết sẽ thành lập 2 công cụ hợp đồng repo thường trực, dành cho thị trường trong nước và giới chức nước ngoài. 2 công cụ này cho phép các tổ chức trao đổi tài sản thế chấp chất lượng cao, chủ yếu là trái phiếu chính phủ đối với trường hợp trong nước, để lấy dự trữ.

Trong bối cảnh Fed có thể giữ nguyên lãi suất ít nhất cho đến cuối năm 2022, nhà đầu tư đang tìm kiếm dấu hiệu về thời điểm chương trình mua hàng tháng có thể dần được ngừng thực hiện.

NHTW hiện đang mua ít nhất 120 tỷ USD trái phiếu mỗi tháng, với 80 tỷ USD trái phiếu chính phủ và 40 tỷ USD chứng khoán đảm bảo bằng thế chấp. Những người mang quan điểm chỉ trích cho biết bước đi này đã phần nào tạo ra một quả bong bóng bất động sản khác, khi giá nhà tại Mỹ tăng cao kỷ lục.

Một số quan chức Fed cho biết họ sẵn sàng cắt giảm việc mua các khoản thế chấp trước tiên. Tuy nhiên, chủ tịch Fed nhiều lần nhắc lại rằng động thái này chỉ ảnh hưởng đến thị trường bất động sản nhà ở ở mức tối thiểu. Hôm qua, ông thông báo không kỳ vọng Fed sẽ giảm lượng mua thế chấp trước trái phiếu.

Về nền kinh tế, Fed vẫn giữ quan điểm đà tăng trưởng mạnh mẽ vẫn diễn ra, dù Mỹ đã ghi nhận tốc độ tăng trưởng nhanh nhất sau Thế chiến II.

Fed đang phải đối mặt với nỗi lo lạm phát ngày càng tăng, khi giá tiêu dùng ở mức cao nhất kể từ trước khủng hoảng tài chính năm 2008. Tuy nhiên, giới chức khẳng định mức tăng hiện tại chỉ là tạm thời và sẽ dần hạ nhiệt khi những "nút thắt cổ chai" trong chuỗi cung ứng được tháo gỡ, nhu cầu trở lại mức bình thường, một số hàng hóa - đặc biệt là ô tô cũ, quay trở lại mức cơ bản.

Trong khi chờ đợi cuộc họp quan trọng diễn ra, thị trường dự báo Fed không tăng lãi suất trong năm nay. Tuy nhiên, theo công cụ FedWatch của CME và Reuters, xác suất Fed tăng lãi suất trong năm 2022 tăng từ 54,4% trước cuộc họp lên 62% sau cuộc họp, với dự đoán NHTWW chắc chắn sẽ tăng lãi suất trước tháng 3/2023.

Tham khảo CNBC

Tin mới

Hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chốt "cứ điểm" xây nhà máy tại Việt Nam: Quy mô bằng 1/3 nhưng có khiến VinFast lo lắng?
3 giờ trước
Thời gian chính thức khởi công hiện vẫn đang bỏ ngỏ.
Các hãng bảo hiểm đang phân biệt đối xử với chủ xe điện?
4 giờ trước
Trên thị trường hiện nay có rất ít công ty tham gia bảo hiểm vật chất cho xe điện nên khách hàng không có nhiều lựa chọn, thậm chí bị phân biệt đối xử.
VinFast mở bán VF e34 tại Indonesia: Vẫn thuê pin, giá rẻ bèo so với Việt Nam
4 giờ trước
Theo công bố của VinFast, giá của VF e34 chưa gồm pin tại thị trường Indonesia chỉ tương đương gần 500 triệu đồng, so với mức niêm yết là 721 triệu cho thị trường Việt Nam.
Ưu đãi khách hàng vay vốn phục vụ nhu cầu đời sống với lãi suất cho vay ngắn hạn chỉ từ 4,0%/năm
4 giờ trước
Với mong muốn hỗ trợ ngày càng nhiều khách hàng tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi của Agribank để phục vụ nhu cầu đời sống, Agribank dành khoảng 10.000 tỷ đồng triển khai chương trình cho vay ngắn hạn ưu đãi đối với khách hàng cá nhân phục vụ nhu cầu đời sống với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm. Cụ thể:
Ưu đãi khách hàng vay vốn phục vụ sản xuất kinh doanh với lãi suất cho vay ngắn hạn chỉ từ 3,0%/năm
4 giờ trước
Với mong muốn hỗ trợ ngày càng nhiều khách hàng tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi của Agribank để phát triển kinh tế, Agribank dành khoảng 50.000 tỷ đồng triển khai chương trình cho vay ngắn hạn ưu đãi đối với khách hàng cá nhân phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh với lãi suất chỉ từ 3,0% /năm.

Tin cùng chuyên mục

Giá USD hôm nay 28/3: Tăng phiên thứ hai liên tiếp
7 giờ trước
Giá USD hôm nay 28/3: Tỷ giá trung tâm được Ngân hàng Nhà nước tăng 5 đồng, lên mức 24.003VND/USD. Thị trường tự do đã "hạ nhiệt".
LPBank tài trợ vốn vay với lãi suất ưu đãi cho doanh nghiệp siêu nhỏ
7 giờ trước
Với ưu điểm là hạn mức cho vay lớn, lãi suất cạnh tranh, thủ tục đơn giản, chương trình “Cho vay siêu tốc – bứt tốc kinh doanh” của LPBank trở thành điểm tựa cho doanh nghiệp siêu nhỏ phát triển trong năm 2024.
Hợp tác Cake - VieON: Nhân đôi trải nghiệm thanh toán và giải trí
7 giờ trước
Thông qua việc ra mắt thẻ tín dụng đồng thương hiệu VieON - Cake, ngân hàng số Cake và ứng dụng giải trí VieON đã tìm thấy nhau ở nhiều điểm tương đồng, khi đều là các thương hiệu công nghệ số hàng đầu, đặt trải nghiệm khách hàng làm trọng tâm phát triển nhằm nâng chất lượng dịch vụ số cho người Việt.
Từ 15/5 điều chỉnh giá bán lẻ điện 3 tháng một lần, người dân cần nắm rõ nguyên tắc này
8 giờ trước
Theo quy định mới, thời gian điều chỉnh giá bán điện bình quân tối thiểu là 3 tháng kể từ lần điều chỉnh giá điện gần nhất