Fitch Solutions: Việt Nam là "điểm đến đáng mong chờ" về điện mặt trời

08/11/2019 13:40
Bên cạnh hai điểm nóng là Tây Ban Nha và Brazil, báo cáo của Fitch Solution đánh giá: Việt Nam có hy vong tăng trưởng cao về điện mặt trời trong thập kỷ tới.

Các nhà phân tích Fitch Solutions Macro Research cho rằng Việt Nam là "điểm đến đáng mong chờ" về điện mặt trời, vì họ tin rằng hoạt động năng lượng mặt trời tích cực trong năm nay không phải là nhất thời, mà sẽ còn kéo dài trong thời gian tới. Báo cáo Điểm nóng đầu tư điện mặt trời chỉ ra, bên cạnh sự bùng nổ tại Tây Ban Nha và Brazil, Việt Nam cũng có khả năng phát triển một thế hệ năng lượng sạch mới.

Tây Ban Nha

Fitch gần đây đã nâng cấp dự báo cho năng lượng mặt trời tại Tây Ban Nha, ghi nhận những nỗ lực chung của chính phủ và khu vực tư nhân. Các nhà phân tích dự kiến ​​sẽ có một số lượng lớn các thỏa thuận mua điện tư nhân tại thị trường Tây Ban Nha, cũng như các dự án bán điện trực tiếp. Fitch hy vọng công suất năng lượng mặt trời của Tây Ban Nha sẽ tăng 11,4 GW trong giai đoạn từ nay đến 2028.

Tuy nhiên, các nhà phân tích nhấn mạnh những bế tắc chính trị gần đây của Tây Ban Nha là một yếu tố rủi ro tiềm ẩn. Cần thiết lập một liên minh chính phủ làm việc để cho phép Tây Ban Nha cải cách các vấn đề phải đối mặt với lĩnh vực này như cho phép các vấn đề, cũng như đưa ra các cuộc đấu giá mới, theo báo cáo.

Tây Ban Nha muốn 74% điện năng đến từ năng lượng tái tạo vào năm 2030 và đạt 100% vào năm 2050. Theo Fitch, nước này sẽ cần lắp đặt thêm 57 GW năng lượng tái tạo trong khoảng thời gian từ 2021 đến 2030 để đạt mục tiêu đầu tiên, nghĩa là hàng năm phải tăng công suất từ ​​3 GW trở lên.

Brazil

Báo cáo của Fitch đã ghi nhận giá điện mặt trời thấp kỷ lục của Brazil đạt được trong các cuộc đấu giá gần đây với tư cách là động lực cho sự phát triển trong tương lai. Các nhà phân tích lưu ý, mức giá thấp nhất đạt được này là cho các dự án có kế hoạch bán một phần sản lượng của họ trên thị trường giao ngay (the spot market) để bù đắp vào mức giá thấp đã thỏa thuận.

Thị trường giao ngay (spot market) là thị trường để mua và bán hàng hóa hay nguyên liệu (dầu mỏ, điện, nông sản...) và các tài sản tài chính (ví dụ ngoại tệ) với điều kiện giao (cung cấp) ngay, khác với thị trường giao chậm trong đó hàng hóa đã mua sẽ được giao vào một thời điểm nào đó trong tương lai.

Fitch hy vọng chính phủ Brazil sẽ tiếp tục tận dụng mức giá thấp cho năng lượng mặt trời với các phiên đấu giá tiếp theo. Đồng thời, họ cũng dự đoán giá điện bán lẻ tăng - cùng với chi phí PV (Photovoltaics - quang điện) giảm - sẽ thúc đẩy sự phát triển của thế hệ năng lượng mặt trời phân tán, quy mô nhỏ. 

Các nhà phân tích dự báo công suất năng lượng mặt trời của Brazil sẽ tăng từ 3,3 GW trong năm nay lên khoảng 12 GW vào năm 2028.

Việt Nam

Fitch hy vọng Việt Nam sẽ tiếp tục có những tăng trưởng ấn tượng về năng lượng mặt trời trong thập kỷ tới, với mức độ chiếu xạ mặt trời cao và những nỗ lực hỗ trợ chính sách mạnh mẽ từ chính phủ. 

Chính phủ đang nhắm mục tiêu 12 GW công suất năng lượng mặt trời vào năm 2030 và đang cung cấp các ưu đãi để thu hút các nhà đầu tư nước ngoài. Fitch hy vọng ưu đãi chính sách như vậy mang lại cho Việt Nam triển vọng hấp dẫn.

Cho dù đề xuất giá mua điện mặt trời FIT 2 giảm khoảng 20% so với dự án cũ đối với công suất năng lượng mặt trời nổi và mặt đất được ban hành vào tháng 9 có thể hạn chế phần nào sự quan tâm của nhà đầu tư, thì báo cáo cũng lưu ý: "Chúng tôi tin rằng giá FIT mới là 70,9 USD và 76,9 USD / MWh cho hai phân khúc năng lượng mặt trời, sẽ vẫn đủ cao để thu hút các nhà đầu tư".

Tin mới

VinFast tiếp tục 'thu cũ đổi mới': Lần này bắt tay Chợ Tốt đổi xe máy xăng lấy xe điện, ưu đãi tối đa 3 triệu
10 giờ trước
Chương trình này áp dụng đối với các dòng xe máy điện VinFast từ ngày 20/03 đến 01/05/2024.
T&T Group hợp tác vận hành "chuẩn Nhật" tại dự án T&T City Millennia
8 giờ trước
Công ty Cổ phần Thái Sơn Long An (đơn vị trong hệ sinh thái Tập đoàn T&T Group) và đối tác Nhật Bản – Tập đoàn Anabuki vừa ký kết hợp tác quản lý vận hành dự án T&T City Millennia tại Long An.
Giá xăng tăng tiếp 530 đồng/lít, RON 95 sát mốc 25.000 đồng/lít
7 giờ trước
Từ 15h ngày 28/3, giá xăng E5 RON 92 tăng 410 đồng/lít, xăng RON 95 tăng 530 đồng/lít.
LG đưa bộ sưu tập Objet House ra miền Bắc: Đẹp, thông minh, chuẩn smarthome cho người có tiền
7 giờ trước
Điểm đặc biệt của bộ sưu tập gồm đầy đủ các thiết bị điện tử tiêu dùng thông minh trong gia đình này là thiết kế hài hòa với không gian các căn phòng, xóa đi khoảng cách giữa thiết bị gia dụng và đồ dùng nội thất.
Loạt smartphone "siêu phẩm" đang giảm giá mạnh: iPhone 11 và 12 phá vỡ lịch sử; iPhone 13,14,15, Galaxy Z Flip5... cùng chạm đáy
6 giờ trước
Các hệ thống đại lý đang đẩy mạnh các chương trình khuyến mại giảm giá cho các mẫu smartphone nhằm xả hàng, kích cầu mua sắm.

Bảng giá cập nhật trực tuyến

Dầu thô Brent

BRENT CRUDE

2.139.351 VNĐ / thùng

86.34 USD / bbl

1.09 %

+ 0.93

Dầu thô WTI

WTI CRUDE OIL

2.044.002 VNĐ / thùng

82.49 USD / bbl

1.40 %

+ 1.14

Khí tự nhiên US

NATURAL GAS US

1.148.910 VNĐ / m3

1.71 USD / mmbtu

-0.40 %

- -0.01

Than đá

COAL

3.196.464 VNĐ / tấn

129.00 USD / mt

0.08 %

+ 0.10

» Xem tất cả giá Năng lượng

Tin cùng chuyên mục

Giá xăng tăng đồng loạt lên gần 25.000 đồng/ lít, giá dầu giảm nhẹ
4 giờ trước
Đúng như dự đoán, giá xăng dầu phiên điều chỉnh định kỳ ngày 28/3 tăng giảm trái chiều, trong khi giá xăng tiếp tục xu hướng tăng mạnh thì giá dầu giảm nhẹ.
Thêm một 'siêu phẩm' bán tải ra mắt thị trường Đông Nam Á: cực tiết kiệm xăng, thách thức Ford Ranger
10 giờ trước
Mẫu bán tải mới sẽ cạnh tranh với nhiều đối thủ đáng gờm như Toyota Hilux, Isuzu D-Max, Ford Ranger hay Mitsubishi Triton.
Giá xăng dầu hôm nay 28/3: Chiều nay sẽ giảm?
11 giờ trước
Giá xăng dầu hôm nay 28/3 trong nước được dự báo sẽ giảm nhẹ sau lần tăng gần nhất vào tuần trước.
Chưa kịp mừng vì tìm ra mỏ dầu ‘khủng’ nhất thế giới thay Nga, Ấn Độ phải ngậm ngùi 'tạm biệt' vì lệnh trừng phạt
12 giờ trước
Đây là quốc gia có trữ lượng dầu lên đến hơn 300 tỷ thùng.