Ford làm xe điện giá rẻ: Giá chỉ tương đương từ 624 triệu đồng, nhỏ như Escape nhưng cabin rộng ngang Explorer

01/04/2024 10:35
Xe điện giá rẻ sẽ được xem là chìa khóa thành công của Ford.

SUV điện cỡ Escape cabin Explorer

Giám đốc tài chính John Lawler của Ford tiết lộ hãng xe Mỹ sẽ ra một mẫu xe điện giá rẻ sử dụng nền tảng EV mới đang được phát triển (khác với nền tảng MEB của Volkswagen mà Ford Explorer EV ra mắt châu Âu sử dụng). Dự kiến, chiếc SUV điện mang dáng dấp của Escape nhưng lại có không gian nội thất của Explorer.

Ford làm xe điện giá rẻ: Giá chỉ tương đương từ 624 triệu đồng, nhỏ như Escape nhưng cabin rộng ngang Explorer - Ảnh 1

Ford Explorer EV đã ra mắt châu Âu nhưng mức giá 50.000 USD vẫn chưa thể khiến hãng "hài lòng". Ảnh: Ford

Việc phát triển nền tảng mới đang được thực hiện bởi một nhóm do chính CEO Ford Jim Farley tập hợp. Đứng đầu nhóm là cựu kỹ sư Tesla, Alan Clark. Nhóm này chịu trách nhiệm tạo ra mẫu SUV và bán tải điện mới.

Ford gần đây cho biết hãng cần làm ra những mẫu xe điện "cỡ nhỏ" để đảm bảo lợi nhuận. Những mẫu xe điện lớn như Ford F-150 Lightning và Mustang Mach-E đều ghi nhận lượng tiêu thụ chững lại trong những tháng gần đây. Dự kiến Ford sẽ sớm thông báo cắt giảm 2/3 sản lượng.

Ford làm xe điện giá rẻ: Giá chỉ tương đương từ 624 triệu đồng, nhỏ như Escape nhưng cabin rộng ngang Explorer - Ảnh 2

Ford Escape đã có bản plug-in hybrid nên sẽ dễ dàng phát triển lên thành xe điện hơn. Ảnh: Ford

Bù lại, Ford đang quyết tâm tạo ra một mẫu xe điện giá rẻ từ 25.000 USD (624,25 triệu đồng). Giám đốc tài chính Lawler cho biết không thể thắng cuộc chơi bằng xe lớn. Vì vậy, hãng hướng tới những mẫu xe điện cỡ nhỏ song sở hữu nội thất của xe cỡ lớn để ghi điểm với người tiêu dùng .

"Điều tuyệt vời nhất khi làm xe điện là bạn có một chiếc xe cỡ Escape nhưng không gian cabin tương đương Explorer, vì không còn phải lo đặt động cơ dưới nắp ca-pô nữa", ông cho hay. Ford Escape thuộc phân khúc SUV/CUV hạng C, chung với Mazda CX-5. Trong khi đó, Ford Explorer thuộc phân khúc SUV cỡ lớn 7 chỗ.

Xe điện cỡ nhỏ mới tạo ra lợi nhuận?

Nền tảng xe điện mới của Ford được phát triển dưới sức ép của những mẫu ô tô Trung Quốc giá rẻ.

Ford làm xe điện giá rẻ: Giá chỉ tương đương từ 624 triệu đồng, nhỏ như Escape nhưng cabin rộng ngang Explorer - Ảnh 3

Ford Mustang Mach-E và F-150 Lightning đều là xe thể thao hoặc xe cỡ lớn. Với giá cao, những mẫu này khó tiếp cận tập người dùng phổ thông dẫn tới doanh số không cao và ảnh hưởng tới lợi nhuận. Ảnh: Ford

Lawler cho biết hãng dễ có được lợi nhuận từ xe điện cỡ nhỏ. Đó là bởi với xe xăng dầu, Ford dễ dàng đặt giá cho những mẫu lớn khi bổ sung thêm một hàng ghế mà không cần thay đổi động cơ (hoặc có nhưng không quá nhiều). Nhưng với xe điện , khi làm vậy đồng nghĩa với pin lớn hơn và giá cao hơn nhiều.

Tin mới

Cái kết thần kỳ trong vụ Suzuki XL7 rơi xuống vực 70m tại Điện Biên: Xe bị vò nát, gia đình 5 người chỉ bị thương nhẹ
11 giờ trước
Vụ tai nạn liên quan tới chiếc Suzuki XL7 tại Điện Biên đang thu hút được rất nhiều sự chú ý của cộng đồng mạng.
Yamaha ra mắt “vua xe ga” cạnh tranh Honda Air Blade: Sở hữu thiết kế cá tính, động cơ cực mạnh cùng giá bán chỉ 34 triệu đồng rẻ như Vision
1 phút trước
Ở phiên bản 2024, ngoài việc bổ sung màu áo mới, Yamaha FreeGo 125 còn được hãng trang bị hiệu suất động cơ mạnh mẽ và những tính năng hiện đại hơn.
Thủ tướng: Đưa kinh tế xã hội vùng Đông Nam Bộ phát triển nhanh, toàn diện, chất lượng và bền vững
59 phút trước
Hội nghị Hội đồng điều phối vùng Đông Nam Bộ lần 3 cần bàn, triển khai hiệu quả quy hoạch vùng Đông Nam Bộ, với mục tiêu đưa kinh tế xã hội vùng Đông Nam Bộ tiếp tục phát triển nhanh, toàn diện, chất lượng và bền vững.
Giá dưới 20 triệu, đây là 4 mẫu xe tiết kiệm xăng nhất hiện nay: Wave Alpha áp chót
2 giờ trước
Đây là những mẫu xe số giá rẻ đáng để lựa chọn nhất hiện nay.
Hội nghị Hội đồng điều phối vùng Đông Nam Bộ tại Tây Ninh ngày 5/5
2 giờ trước
Mật độ đường cao tốc của vùng Đông Nam Bộ là 0,004 km/km2. Số km đường cao tốc đưa vào khai thác ở Đông Nam Bộ chỉ cao hơn vùng Tây Nguyên, trong khi đây là một trong những vùng kinh tế năng động nhất nước.

Tin cùng chuyên mục

Hết sạch vé máy bay Hà Nội - Điện Biên
3 giờ trước
Điện Biên đang là điểm thu hút khách du lịch nhất hiện nay khi ngày kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ cận kề. Dù các hãng liên tục tăng tần suất khai thác nhưng các chuyến bay giữa Hà Nội - Điện Biên đã hết sạch vé, các chuyến bay từ TPHCM còn rất ít vé một chiều.
Việt Nam sở hữu một mặt hàng đứng Top 3 của thế giới: Thu hơn 300 triệu USD trong quý 1, mỗi năm sản xuất ra hơn 100 triệu tấn
7 giờ trước
Hiện nước ta có quy mô sản lượng hơn 100 triệu tấn/năm, lớn thứ 3 thế giới sau Trung Quốc và Ấn Độ.
Choáng với hóa đơn tiền điện
8 giờ trước
Nhiều người ví von hóa đơn tiền điện tháng 4 tăng vọt còn hơn giá vàng. Trong khi đó, ngành điện cảnh báo nắng nóng sẽ giảm nhưng nền nhiệt vẫn còn cao, người dân cần tăng cường các biện pháp tiết kiệm điện trong thời gian tới.
EVN được quyền mua điện mái nhà giá... 0 đồng, Bộ Công Thương nói gì?
19 giờ trước
Lãnh đạo Bộ Công Thương thông tin về tiến độ xây dựng dự thảo Nghị định về cơ chế khuyến khích phát triển điện mặt trời lắp đặt mái nhà dân, công sở, khu công nghiệp, trong đó có quy định gây xôn xao dư luận, ngành điện chỉ mua điện mặt trời mái nhà dư thừa của dân với giá 0 đồng.