Giá cả hàng hóa leo thang, cơ hội đầu tư vẫn còn song cần chọn lọc

04/06/2022 07:17
Theo chuyên gia, cổ phiếu liên quan đến hàng hóa được hưởng lợi lớn bởi đà tăng giá hàng hóa, cơ hội vẫn còn song nhà đầu tư cần phải chọn lọc kỹ. Thị trường hàng hóa tuy có nhiều biến động, nhưng đó cũng là điều làm nên sự hấp dẫn của nhóm cổ phiếu này.

Thị trường có sự hồi phục sau những phiên giảm sâu, song câu chuyện thanh khoản vẫn chưa có sự bứt phá cho thấy mức độ thận trọng nhất định vẫn hiện hữu. Nổi bật tuần này là sóng xuất hiện ở nhóm cổ phiếu liên quan đến câu chuyện lạm phát, hàng hóa, trong khi các nhóm cổ phiếu thuộc những lĩnh vực được xem là xương sống của thị trường vẫn chưa khởi sắc.

Thông tin thế giới tích cực nhất có lẽ từ Trung Quốc chính thức mở cửa hoàn toàn Thượng Hải sau một đợt phong toả kéo dài 3 tháng, trong khi thị trường Mỹ đang chờ đợi các số liệu về tiêu dùng và lạm phát tháng 5. Giá dầu Brent sau khi chinh phục thành công kháng cự 115 USD, đang trên đà tiếp tục tăng. Đây có lẽ là một trong những chất xúc tác quan trọng khiến nhóm cổ phiếu dầu khí toả sáng.

Giữa bối cảnh thị trường có nhiều biến động, nhà đầu tư "trú ẩn", ưu tiên lựa chọn cổ phiếu có nền tảng kinh doanh tốt, triển vọng ngành tốt… Nổi bật là các nhóm ngành liên quan đến xuất khẩu khi nhu cầu tiêu dùng hồi phục mạnh ở các thị trường lớn như Mỹ, EU; nhóm có liên quan đến giá cả hàng hóa tăng, có thể kể đến như dệt may, thủy sản, cảng biển, logistic, dầu khí, phân bón...

Vậy cơ hội có còn ở các nhóm này, cũng như các nhóm ngành triển vọng nào nhà đầu tư có thể quan sát. Đây chỉ là sóng hồi, cần bán ôm tiền, hay thị trường đã chạm đáy, canh nhịp để có thể tích luỹ cổ phiếu tốt cho sóng tăng mới. Nhóm cổ phiếu nào có thể đem đến cơ hội trong thời gian tới?

Cơ hội đầu tư nhóm ngành hưởng lợi lớn bởi đà tăng giá hàng hóa

Chia sẻ trong Talkshow "Chọn danh mục" do Báo đầu tư tổ chức, Ông Trần Thăng Long – Giám đốc phân tích CTCK BIDV BSC cho rằng cổ phiếu liên quan đến hàng hóa được hưởng lợi lớn bởi đà tăng giá hàng hóa, tuy cơ hội vẫn còn song nhà đầu tư cần phải chọn lọc kỹ. Thị trường hàng hóa tuy có nhiều biến động, nhưng đó cũng là điều làm nên sự hấp dẫn của nhóm cổ phiếu này.

Theo ông Long, sau khi thị trường giảm điểm giảm nhiều cơ hội mở ra khi mức định giá của nhiều nhóm cổ phiếu đã trở về vùng hấp dẫn. Trong đó, nhà đầu tư có thể quan tâm nhóm cổ phiếu hàng hóa như hóa chất, phân bón, thủy sản,...bởi về cơ bản nhóm này vẫn có thể hưởng lợi trong thời gian tới.

Phân tích về tác động của việc giá xăng dầu tăng, chuyên gia nhấn mạnh năng lượng liên quan trực tiếp tới nhiều mặt hàng tiêu dùng. Đối với các doanh nghiệp sản xuất hàng thiết yếu, biên lợi nhuận sẽ được mở rộng, doanh thu tăng nhanh khi giá tăng cao. Điển hình như giá xăng tăng nhanh, doanh thu của các doanh nghiệp bán lẻ, phân phối xăng dầu chính là bên hưởng lợi trực tiếp.

Đối với nhóm cổ phiếu dầu khí, nhiều năm qua không ghi nhận nhiều thông tin thuận lợi, diễn biến giá đi ngang trong suốt thời gian dài. Cách đây hơn 1 năm, giá dầu tăng trở lại, nhiều dự án được khởi động, kỳ vọng nhà đầu tư vào nhóm này cũng đã khởi sắc. Ngoài ra, ông Long còn đánh giá rằng thị trường rất "thông minh" khi những cổ phiếu đầu ngành liên quan đến vật liệu, hóa chất, phân bón, tiêu dùng bán lẻ mặc dù thị trường có điều chỉnh song những ngành này điều chỉnh thấp hơn, còn khi phục hồi thì mức độ phục hồi nhóm này lại cao hơn so với chỉ số chính.

Đối với nhóm cổ phiếu bán lẻ, chuyên gia BSC cũng đánh giá có nhiều tiềm năng trong dài hạn. Bởi ngành bán lẻ ở Việt Nam được hưởng lợi rất nhiều việc tăng thu nhập, tăng dân số,.,. Dòng tiền thông minh thời gian qua đã tìm đến những cổ phiếu bán lẻ tốt, nhà đầu tư có thể theo dõi vì triển vọng trong dài hạn vẫn rất khả quan.

Bàn về nhóm cổ phiếu thép chuyên gia cũng cho rằng ngành này có tính chu kỳ rất cao. Nhìn về chu kỳ của ngành thép trong 10 năm qua có thể thấy ngành này sẽ có 3-4 năm tăng trưởng rất khả quan, tuy nhiên 1 năm sau đó thường gặp khó. Nguyên nhân khiến ngành thép gặp khó chủ yếu do cơ sở luyện kim bị ảnh hưởng khiến nguồn cung sắt thép giảm đi. Bên cạnh đó, việc Trung Quốc đóng cửa thời gian qua cũng khiến nhu cầu sắt thép giảm đáng kể.

"Ngành thép thường không được định giá quá cao, bởi P/E thị trường chung có thể lên đến 15-16 lần song P/E ngành này chỉ ở mức dưới 10 lần. Nếu đầu tư vào những ngành mang tính chu kỳ, nhà đầu tư phải thực sự hiểu về doanh nghiệp và có sự kiên nhẫn. Nếu quyết định đầu tư vào nhóm này, chúng ta cần xác định nắm giữ trong thời gian dài, ít nhất hơn 1 năm nữa mới thấy được cái chu kỳ của ngành thép quay trở lại như thời gian trước đây", ông Trần Thăng Long nhận định.

Về câu chuyện hàng hóa, ông Dương Đức Quang – Phó TGĐ Sở Giao Dịch Hàng hóa Việt Nam MXV đánh giá gói hỗ trợ lãi suất với quy mô 40 nghìn tỷ trong 2 năm có thể tác động tích cực đến những nhóm cổ phiếu liên quan đến hàng hóa. Tuy nhiên nhà đầu tư cũng cần xem xét kỹ, bởi có những cổ phiếu doanh nghiệp không giảm quá nhiều vì dịch bệnh. Do đó, phần tăng trưởng của lợi nhuận doanh nghiệp cũng có thể không tác động đến giá cổ phiếu.

Theo ông Quang, nhóm ngành năng lượng, đặc biệt là dầu khí vẫn là sự lựa chọn hấp dẫn nhất thời điểm hiện tại. Ngoài ra, nhóm ngành nông sản cũng đang hút được dòng tiền với những triển vọng tích cực còn ở phía trước.

https://cafef.vn/gia-ca-hang-hoa-leo-thang-co-hoi-dau-tu-van-con-song-can-chon-loc-20220603164254804.chn

Tin mới

Tăng 444%, doanh số VinFast đứng đầu thị trường Việt quý I?
7 giờ trước
Doanh số VinFast trong quý I/2024 lọt nhóm những hãng xe bán chạy nhất thị trường Việt Nam.
Chỉ 3 tháng đầu 2024, một mặt hàng của Việt Nam được trên 140 quốc gia đặt hàng, thu về hơn 3,5 tỷ USD
7 giờ trước
Mặt hàng này của Việt Nam rất được ưa chuộng tại thị trường Mỹ và nhiều quốc gia trên thế giới.
Thêm nhiều vé máy bay giá mềm dịp cao điểm 30-4
6 giờ trước
Chỉ còn 1 tuần nữa đến kỳ nghỉ 5 ngày từ 27-4 đến 1-5, giá vé máy bay từ Hà Nội/TP HCM tới các điểm du lịch nhiều chặng bay gần cạn vé, song có một số đường bay đã được bổ sung nhiều chuyến bay đêm, tăng cung nhiều vé giá mềm.
Thị trường ô tô đón thêm 1 mẫu xe điện mini: giá cực rẻ chỉ 112 triệu đồng, sẵn sàng thay thế Honda SH
5 giờ trước
Mẫu ô tô điện mini Zhidou Rainbow chính thức trình làng với giá bán cực hấp dẫn.
Nếu Chery đang tính ‘chơi lớn’ tại Việt Nam thì đây là những câu hỏi cần được trả lời
5 giờ trước
Chery trở lại Việt Nam sau 14 năm với tham vọng lớn hơn khi hợp tác với Geleximco để xây nhà máy, chọn phân phối những dòng sản phẩm cao cấp hơn và tiếp cận thị trường xe điện vẫn còn đang mới mẻ.

Tin cùng chuyên mục

Nhà đầu tư nên làm ngay những điều này khi VN-Index biến động mạnh
1 ngày trước
Cú giảm sâu trong phiên giao dịch đầu tuần thổi bùng nỗi lo lắng của thị trường. Chuyên gia nhấn mạnh, ngay lúc này nhà đầu tư cần bình tĩnh và nên thực hiện những điều sau để bảo vệ tài sản.
Vốn hóa mất gần 10 tỷ USD trong một phiên, liệu VN-Index có hồi lại trong ngắn hạn?
3 ngày trước
Các nhà phân tích cho rằng rủi ro giảm điểm vẫn còn đang lấn át thị trường chứng khoán, tâm lý tiêu cực còn đang bao trùm.
"Sốc": Chứng khoán chứng kiến "cú rơi mạnh" gần 60 điểm, dòng tiền tháo chạy
15/04/2024 15:53
Áp lực bán đã xuất hiện từ phiên sáng nhưng đến gần cuối phiên giao dịch chiều nay, tâm lý nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán trở nên tồi tệ hơn. Nhà đầu tư đua nhau bán tháo, kéo chỉ số lao dốc.
Từ vụ "sập" VNDIRECT và PV Oil: Tin tặc đã "nằm vùng" chờ thời cơ
09/04/2024 06:00
Theo đại diện Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT), các tin tặc hiện dùng thủ đoạn "nằm vùng", chờ đợi thời cơ để tấn công, đòi tiền chuộc.