Giá cà phê liên tục tăng cao lại khiến cả chuỗi cung ứng... lao đao

01/04/2024 05:25
Giá cà phê liên tục tăng cao kỷ lục thời gian qua nhưng rất ít nông dân, DN trong nước được hưởng lợi, trong khi nhiều DN nước ngoài làm tốt việc này ngay trên sân nhà của Việt Nam và đang hưởng lợi lớn.

Những ngày qua giá cà phê liên tục tăng cao, đạt kỷ lục với mức 100.000 đồng/kg, cao hơn gấp đôi so với cách đây khoảng 1 năm, làm cho nhiều DN xuất khẩu ở TP.HCM gặp khó khăn và bị mất khách hàng, còn người trồng cà phê lại hưởng lợi rất ít. Trong khi đó, nhiều DN nước ngoài đã chủ động thu mua một lượng lớn cà phê   để trữ và có thể chi phối giá thời điểm này.

Ngăn chặn đầu cơ giá cà phê

Hiện nay, giá cà phê đang tăng mỗi ngày làm cho nhiều DN chế biến cà phê ở TP.HCM gặp rất nhiều khó khăn, vì không chủ động được nguồn nguyên liệu. Giá cà phê liên tục bị đẩy tăng cao chỉ trong vòng vài tháng từ đầu năm đến nay.

Giá cà phê liên tục tăng cao lại khiến cả chuỗi cung ứng... lao đao - Ảnh 1

Giá cà phê tăng cao nhưng rất ít nông dân được hưởng lợi - Ảnh: Hương Lý

Ông Nguyễn Ngọc Luận, nhà sáng lập thương hiệu cà phê nông sản Meet More cho biết, đối với những hợp đồng xuất khẩu đã ký trước cho khách hàng ở Hàn Quốc, DN phải giao hàng với giá lỗ nặng. Còn với đơn hàng mới, DN rất khó đàm phán với khách hàng để tăng giá bán. Nhiều DN đã mất khách hàng vì đối tác chuyển sang mua cà phê ở Ấn Độ với giá thấp hơn. Giá cà phê   ở Ấn Độ chỉ khoảng 3.400 USD/ tấn, trong khi đó ở Việt Nam giá hơn 4.300 USD/tấn.

DN này cho rằng, khi Ấn Độ, Brazil vào mùa vụ, thị trường sẽ điều chỉnh lại giá ở mức phù hợp, khi đó giá cà phê ở Việt Nam không thể tiếp tục giữ ở mức cao. Lúc này, khách hàng có thể  chuyển sang nhập khẩu cà phê của nước khác với mức giá tốt hơn, nếu như vậy thì cả người trồng và DN chế biến, xuất khẩu đều gặp bất lợi. Trước thực trạng này, ông Luận cho rằng các hiệp hội cà phê , DN và cơ quan chức năng cần ngồi lại với nhau để có giải pháp, ngăn chặn tình trạng đẩy giá cà phê tăng quá cao.

“Chúng ta phải ngồi lại để có giải pháp cho người nông dân và DN đều có lợi, khống chế việc đầu cơ của các doanh nghiệp FDI. Điều quan trọng nhất là phải điều tiết giá cà phê trong nước. Hiện nay, các DN thu mua mạnh ai nấy gom hàng đẩy giá cà phê tăng cao nên không thể để giá cà phê tăng đột biến và không thể kiểm soát”, ông Luận nêu ý kiến.

Cần làm tốt công tác dự báo thị trường

Điều đáng buồn là tuy giá cà phê tăng cao nhưng rất ít nông dân được hưởng lợi, DN chế biến lại gặp khó khăn, bởi DN thường sản xuất tới đâu sẽ mua nguyên liệu tới đó, còn nông dân cũng rất ít trữ cà phê , phần lớn sau mùa vụ là bán để trả tiền vật tư nông nghiệp.

Điều đáng nói là hơn 20 năm qua, giá cà phê chỉ dao động hơn 30.000 đồng/kg, trong khoảng 2 năm nay giá mới tăng lên 40.000 đồng/kg. Đến đầu năm nay, giá cà phê tăng  60.000 đồng/kg nên nông dân phấn khởi bán gần hết, vì lúc này cả người trồng cà phê và doanh nghiệp trong nước đều không có thông tin dự báo về giá.

Giá cà phê liên tục tăng cao lại khiến cả chuỗi cung ứng... lao đao - Ảnh 2

Giá cà phê tăng cao khiến DN chế biến, xuất khẩu rất khó đàm phán tăng giá bán - Ảnh: Lệ Hằng

Trong khi đó, nhiều DN lớn của Pháp và Ấn Độ tại Việt Nam có thông tin dự báo về thị trường, nên đã thu gom một lượng lớn cà phê ở Việt Nam và giờ họ có khả năng chi phối giá.

Ông Nguyễn Đức Hưng, Tổng giám đốc Napoli Coffee cho biết, DN cũng mất 30% lượng đơn hàng xuất khẩu đợt này do giá cà phê tăng quá cao. Ông Hưng kiến nghị cơ quan chức năng và Hiệp hội cần làm tốt việc dự báo giá thị trường, quy hoạch vùng trồng và hỗ trợ vốn vay để doanh nghiệp đầu tư trồng nguyên liệu.

“Chính quyền địa phương phải tạo ra cơ chế liên kết, trong đó có Sở Giao dịch cà phê , liên kết người trồng cà phê , HTX và DN. Ví dụ 3 DN yếu khi hợp lại với nhau sẽ ngang sức 1 DN mạnh, khi đó mới cạnh tranh với DN nước ngoài”, ông Hưng đề xuất.

Liên kết - đầu tư cho vùng nguyên liệu

Tại vùng nguyên liệu cà phê tỉnh Đắk Lắk, ông Trịnh Đức Minh, Chủ tịch Hiệp hội Cà phê Buôn Mê Thuột cho rằng, để ngành cà phê phát triển bền vững, các DN, nhất là DN lớn cần đầu tư trồng nguyên liệu, vì nhiều DN chế biến, xuất khẩu cà phê lớn của Việt Nam rất ít đầu tư cho vùng trồng nguyên liệu. Trong khi nhiều DN nước ngoài làm rất tốt việc này và họ có hàng chục ngàn ha cà phê ở Đắk Lắk và nhiều nơi khác.

Giá cà phê liên tục tăng cao lại khiến cả chuỗi cung ứng... lao đao - Ảnh 3

Rất ít nông dân trữ lại cà phê sau khi thu hoạch - Ảnh: Hương Lý

Bên cạnh đó, việc liên kết trong chuỗi cung ứng nguyên cần chặt chẽ thông qua mạng lưới HTX. Hiện nay mối liên kết giữa người trồng và DN chế biến cà phê rất lỏng lẻo nên dễ "bẻ kèo" khi giá tăng cao.

“DN chỉ cần làm việc với HTX đã liên kết ngang với nông dân. Trách nhiệm của nhà nước là kết nối DN với các HTX, còn DN phải tập trung đầu tư vào vùng nguyên liệu , đầu tư nguồn lực tập huấn, đào tạo, kết nối và hỗ trợ HTX dịch vụ đầu vào và đầu ra, đặc biệt là thị trường và các hợp đồng mua bán phải chặt chẽ”, ông Trịnh Đức Minh khuyến nghị.

Giá cà phê tăng cao kỷ lục nhưng rất ít nông dân được hưởng lợi, còn doanh nghiệp chế biến cà phê đang lao đao. Trong khi đó, nhiều DN nước ngoài làm tốt việc này ngay trên sân nhà của Việt Nam và hưởng lợi lớn qua đợt tăng giá cà phê . Đó là điều rất đáng suy ngẫm về công tác dự báo thị trường của các cơ quan chức năng, cũng như thiếu sự liên kết trong chuỗi cung ứng nguyên liệu cũng như việc đầu tư cho vùng nguyên liệu cà phê hiện nay.

Tin mới

Top 10 nước xem TikTok hằng ngày nhiều nhất thế giới: Việt Nam đứng hạng mấy?
4 giờ trước
HHT - Một thống kê mới đã đưa ra danh sách những nước xem nhiều video TikTok mỗi ngày nhất, trong đó Việt Nam đứng ở vị trí thứ nhất trong số các nước châu Á.
Tại sao iPhone vẫn chạy tốt sau khi rơi từ trên máy bay xuống nhưng hỏng ngay khi bạn chỉ lỡ tay làm rơi?
3 giờ trước
Bị rơi từ độ cao 5.000m xuống đất, chiếc iPhone 14 Pro Max không hề hấn gì. Nhưng nhiều người chỉ lỡ làm rơi điện thoại từ trên bàn xuống thôi mà máy đã hỏng luôn.
Hãng xe điện khổng lồ BYD dường như đang cố gắng sản xuất một mẫu siêu xe điện 'đến từ tương lai'
3 giờ trước
Hãng xe điện khổng lồ BYD của Trung Quốc vừa cho ra mắt một mẫu siêu xe concept thông qua thương hiệu cao cấp Fang Cheng Bao – Super 9 không có mui, chỉ có kính chắn gió và cửa cắt kéo quyến rũ – và dường như nó đang được đưa vào sản xuất.
Bộ Công Thương nói gì về điện mặt trời mái nhà giá 0 đồng khi bán lên lưới?
2 giờ trước
Điện mặt trời mái nhà 0 đồng và không được thanh toán là bởi nhà nước muốn khuyến khích cá nhân, tổ chức phát triển điện mặt trời mái nhà để đáp ứng nhu cầu tự dùng, góp phần làm giảm áp lực cho hệ thống điện quốc gia.
Thực hư thông tin nữ du khách nước ngoài bị "chặt chém" 3 quả dứa giá 500.000 đồng
57 phút trước
UBND phường Hàng Đào (quận Hoàn Kiếm) đã giao Công an phường tiếp tục xác minh làm rõ người phụ nữ bán hàng rong để làm rõ vi phạm và xử lý theo đúng quy định của pháp luật

Bảng giá cập nhật trực tuyến

Cao su

RUBBER

34.970.632 VNĐ / tấn

159.80 JPY / kg

0.82 %

+ 1.30

Đường

SUGAR

11.040.702 VNĐ / tấn

19.76 UScents / lb

3.51 %

+ 0.67

Cacao

COCOA

231.619.000 VNĐ / tấn

9,139.00 USD / mt

-13.73 %

- -1,455.00

Cà phê Arabica

COFFEE ARABICA

129.292.436 VNĐ / tấn

231.40 UScents / lb

1.01 %

+ 2.31

Đậu nành

SOYBEANS

10.824.746 VNĐ / tấn

1,162.41 UScents / bu

0.27 %

+ 3.14

Bột đậu nành

SOYBEAN MEAL

9.906.461 VNĐ / tấn

354.60 USD / ust

2.87 %

+ 9.90

Dầu đậu nành

SOYBEAN OIL

24.796.881 VNĐ / tấn

44.38 UScents / lb

-2.55 %

- -1.16

» Xem tất cả giá Nông sản

Tin cùng chuyên mục

Không chỉ bán quả giải khát mùa hè, một vườn cây của Việt Nam có thể thu được hàng tỷ đồng từ một thứ
58 phút trước
Thứ này đang được cả thế giới theo đuổi và Việt Nam đang có thế mạnh rất lớn.
Bị phạt vì bán hàng qua website mà "quên" thông báo Bộ Công Thương
12 giờ trước
Bán hàng trực tuyến là kênh bán hàng ngày càng cần thiết trong kinh doanh. Tuy nhiên, nếu không tuân thủ quy định, các chủ hộ kinh doanh có thể bị phạt nặng.
Giá vé máy bay đắt đỏ, dân đổ xô đi du lịch gần, homestay ven Hà Nội bội thu
23 giờ trước
Do nhu cầu của du khách tăng cao, nhiều homestay ở ngoại thành Hà Nội và các vùng lân cận đã kín phòng từ cả tháng nay.
Brazil, Mỹ là 'ông trùm' nhưng Campuchia mới đang là 'bạn hàng' tiềm năng ở mặt hàng này: Việt Nam tăng nhập gần 3.000%, mua bao nhiêu cũng không đủ
23 giờ trước
Việt Nam tiêu thụ mặt hàng này 2 triệu tấn/năm.