Giá dầu lao dốc hơn 6% sau khi tin xấu từ Credit Suisse thổi bùng nỗi lo về ngành ngân hàng

16/03/2023 09:57
“Hung tin” từ Credit Suisse đã khiến thị trường bắt đầu “nổi sóng” và kéo theo nhiều vấn đề đằng sau.

Credit Suisse bắt đầu hoạt động từ năm 1856 và là ngân hàng lớn thứ 2 của Thuỵ Sĩ. Trong vài năm qua, ngân hàng này đã gặp hàng loạt các vụ bê bối như thay đổi nhân sự cấp cao và các vấn đề pháp lý. Khoản lỗ 7,3 tỷ franc vào năm 2022 đã khiến lợi nhuận trong cả thập kỷ trước của Credit Suisse “bốc hơi”.

Theo Reuters, những lo ngại về nhóm ngân hàng đã xảy ra khi Ngân hàng Quốc gia Ả-rập Xê-út (SNB) nói rằng họ sẽ không tiếp tục cấp thêm vốn cho Credit Suisse nữa. Chính thông tin này đã khiến cổ phiếu của ngân hàng Thụy Sĩ bị tạm dừng giao dịch vài lần liên tiếp trong sáng 15/3 vừa qua.

Chưa hết, hệ lụy gần đây chính là việc giá dầu thế giới đã giảm hơn 6%, xuống mức thấp nhất trong hơn một năm.

Theo thông tin mới nhất do CNBC cung cấp, dầu thô Brent đã giảm 5,11 USD tương đương 6,6% xuống 72,34 USD/thùng. Dầu thô Tây Texas của Mỹ (WTI) giảm 4,86 USD tương đương 6,8%, ở mức 66,48 USD/thùng.

Giá dầu lao dốc hơn 6% sau khi tin xấu từ Credit Suisse thổi bùng nỗi lo về ngành ngân hàng - Ảnh 1.

Cả hai loại dầu đều có mức giá thấp nhất kể từ tháng 12/2021 và đã giảm trong ba ngày liên tiếp. Trước đó, vào thứ 3 (ngày 14/3), cả hai loại dầu đều đã giảm hơn 4%, xuống mức thấp nhất trong 3 tháng, do lo ngại về sự sụp đổ của Silicon Valley Bank (SVB) vào tuần trước và các vụ phá sản khác của ngân hàng Mỹ. Người trong ngành còn lo sợ rằng sự việc đó có thể gây ra 1 cuộc khủng hoảng tài chính ảnh hưởng đến nhu cầu nhiên liệu.

Dennis Kissler, phó chủ tịch cấp cao phụ trách giao dịch của BOK Financial cũng cho biết nhiều quỹ phòng hộ đang thanh lý do lãi suất tăng và bất ổn kinh tế.

Ngoài ra, đồng USD mạnh lên so với rổ tiền tệ khiến việc mua dầu thô trở nên đắt hơn khi mua bằng tiền tệ khác.

Những diễn biến gần đây làm dấy lên mối lo sợ về thị trường thế giới và khiến kỳ vọng về việc nhu cầu dầu Trung Quốc hồi phục trở nên “mong manh”. Trước đó, dầu đã hồi phục nhờ các số liệu cho thấy hoạt động kinh tế của Trung Quốc mạnh lên trong hai tháng đầu năm 2023.

Tham khảo CNBC

Tin mới

Dòng người đi mua sắm xuyên trưa, trung tâm thương mại Hà Nội tấp nập không ngớt
8 giờ trước
Bỏ qua giờ nghỉ trưa quen thuộc, hàng nghìn người đổ về các trung tâm thương mại ở Hà Nội để mua sắm, ăn uống, vui chơi trong những ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5.
Xác minh người bán hàng rong 'chặt chém' khách Tây 500.000 đồng 3 quả dứa
7 giờ trước
Trong một video, nữ du khách bức xúc vì bị người bán hàng rong "chặt chém" 3 quả dứa 500.000 đồng, khi người dân can ngăn, người bán hàng mới chịu trả lại tiền.
Khách ‘chật vật’ tìm phòng, ‘né’ giá vé máy bay tăng cao dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5
6 giờ trước
Việc hoán đổi thời gian, chốt lịch nghỉ lễ 30/4 - 1/5 kéo dài 5 ngày ngay sát kỳ nghỉ khiến nhiều người dân thay đổi kế hoạch đi chơi. Không chỉ khách hàng, nhiều công ty du lịch cũng phải chuyển đổi phương án để đáp ứng nhu cầu, cũng như ứng phó với khó khăn trong việc đặt phòng, đặt vé máy bay.
Xe Trung Quốc bán ở Trung Quốc thì rẻ nhưng bán ở nước ngoài thì đắt gấp 2-3 lần, báo Tây chỉ thẳng tên mẫu sắp bán ở Việt Nam
5 giờ trước
Mặc dù BYD có giá bán khá rẻ ở thị trường nước nhà nhưng khi xuất sang các nước quốc tế lại có giá khá cao, thậm chí có thể gấp 3 lần.
Xuất khẩu phục hồi nhưng ngành da giày vẫn còn nhiều nỗi lo
4 giờ trước
Quý I năm nay, xuất khẩu ngành da giày đạt 5,6 tỷ USD, tăng 10% so với cùng kỳ năm ngoái, tuy vậy, ngành đang phải đối mặt với nhiều thách thức. Trong đó, khó khăn lớn nhất là nút thắt về chuỗi cung ứng nguyên phụ liệu.

Tin cùng chuyên mục

Vietcombank tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên lần thứ 17 năm 2024
6 giờ trước
Sáng ngày 27/04/2024, tại Hội trường Trường Đào tạo và Phát triển nguồn nhân lực Vietcombank, khu đô thị Ecopark, xã Cửu Cao, huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên (ĐHĐCĐ - Đại hội) lần thứ 17, năm 2024.
Giá USD hôm nay 28/4: Diễn biến trái chiều, trong nước có tuần “hạ nhiệt”
11 giờ trước
Giá USD hôm nay 28/4: Tỷ giá trung tâm được Ngân hàng Nhà nước niêm yết từ ngày 22/4 đến ngày 26/4 giảm từ 24.272 xuống mức 24.246 VND/USD, giảm 26 đồng so với đầu tuần.
Chuyên gia nhận định nước ion kiềm tươi chính là chiến lược "đại dương xanh"
13 giờ trước
Theo Tiến sĩ Nguyễn Anh Vũ - Trưởng khoa Tài Chính, Trường ĐH Ngân Hàng TP. Hồ Chí Minh, giữa thời buổi kinh tế khó khăn, dự đoán sản phẩm chăm sóc sức khỏe tiếp tục lên ngôi, trong đó máy lọc nước ion kiềm tươi sẽ sớm thay thế máy lọc nước RO vì nó giải quyết được nhu cầu của xã hội.
Thị trường ế, riêng Honda vẫn bán chênh chục triệu: Vì sao?
13 giờ trước
Dù tại các cửa hàng, đại lý khá ế ẩm, vắng khách mua nhưng một số mẫu xe "hot" như Honda Vision hay Honda SH vẫn bị đẩy giá chênh tới hơn 10 triệu đồng.