Giá dầu phục hồi có thể là con dao 2 lưỡi

24/01/2018 14:29
Sự phục hồi gần đây của dầu thô lên mức cao gần 3 năm có thể gây bất ngờ cho các nước xuất khẩu dầu đã cam kết sẽ cắt giảm sản lượng ít nhất cho tới cuối năm 2018.

Fatih Birol, giám đốc Cơ quan Năng lượng Quốc tế IEA, nói bên lề Diễn đàn Kinh tế Thế giới ở Davos, Thụy Sĩ, rằng do mức giá cao hơn sẽ tạo thêm động lực cho ngành công nghiệp dầu mỏ của Mỹ tăng sản lượng. 

"Điều này có nghĩa là sẽ có nhiều dầu hơn vào thị trường và qua đó lại tạo áp lực giảm giá", ông cho biết. Và điều này, chẳng khác nào con dao hai lưỡi.

Sau khi giảm xuống dưới 45 USD/thùng vào giữa năm 2017, giá dầu thô hồi phục sau khi Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ OPEC và các đồng minh cắt giảm sản lượng để xóa bỏ sự dư thừa toàn cầu.

Trong tháng 1, giá đã lên tới 70 USD lần đầu tiên kể từ cuối năm 2014 do OPEC và Nga mở rộng cắt giảm cho đến cuối năm nay.

Ông Birol nói, khi chúng ta bước vào năm 2018, chúng ta sẽ thấy một hình ảnh cân bằng hơn.  Rất nhiều dầu sẽ đến từ Mỹ vào thời điểm "tăng trưởng nhu cầu lành mạnh".

Ông không mong đợi giá dầu có thể sớm đạt được mức ba con số. Ít nhất cho đến khi không có căng thẳng địa chính trị gây sức ép lên thị trường năng lượng.

"Tất nhiên sự phát triển địa chính trị là điều bạn không thể tiên đoán, nhưng trong trường hợp mọi thứ do thị trường định đoạt, không có bất cứ lý do gì để giá dầu lên 100 USD, Birol chia sẻ.

Tin mới

Trung Quốc vừa hạ thủy chiếc tàu chở container chạy điện lớn nhất thế giới: dài bằng 1 sân bóng, khối pin tương đương của 609 chiếc VinFast VF 9
9 giờ trước
Đây là tàu chở container thuần điện có trọng tải hơn 10.000 tấn.
Ưu đãi Grab không giới hạn dành riêng cho các khách hàng VietinBank
2 giờ trước
Nhằm gia tăng ưu đãi cho các khách hàng thân thiết, VietinBank hợp tác cùng Grab tung ra hàng loạt voucher độc quyền.
Mẫu xe Trung Quốc được người Nga ưa chuộng nhất 2023: Đã nhận cọc, chắc chắn về Việt Nam
3 giờ trước
Mẫu xe này là đối thủ của một loạt thương hiệu Nhật và Hàn: Mitsubishi XForce, Hyundai Creta, Toyota Yaris Cross, Kia Seltos, Honda HR-V hay Nissan Kicks.
Hốt bạc từ 'cây ong mật' kỳ lạ ở Điện Biên cho hàng tấn mật ong thượng hạng
3 giờ trước
Hàng trăm tổ ong mật cùng làm tổ trên một cây đa cổ thụ ở Điện Biên, cho thu hoạch hàng tấn mật ong rừng mỗi vụ.
Gắn bó với dầu Nga, quốc gia tiêu thụ dầu thứ 3 thế giới trúng lớn khi tiết kiệm gần 13 tỷ USD, được Moscow tung ưu đãi cực hời
3 giờ trước
Hiện quốc gia này vẫn đều đặn nhận 1,36 triệu thùng dầu thô mỗi ngày từ Nga.

Bảng giá cập nhật trực tuyến

Dầu thô Brent

BRENT CRUDE

2.103.971 VNĐ / thùng

82.82 USD / bbl

-1.02 %

- -0.85

Dầu thô WTI

WTI CRUDE OIL

1.981.269 VNĐ / thùng

77.99 USD / bbl

-1.22 %

- -0.96

Khí tự nhiên US

NATURAL GAS US

1.479.954 VNĐ / m3

2.15 USD / mmbtu

5.65 %

+ 0.12

Than đá

COAL

3.698.843 VNĐ / tấn

145.60 USD / mt

-1.46 %

- -2.15

» Xem tất cả giá Năng lượng

Tin cùng chuyên mục

Toyota lại thêm quyết định táo bạo, liệu có khiến cả thị trường phải xin lỗi vì tỉnh táo không all in vào xe điện?
7 giờ trước
Không như phần lớn các hãng xe đang có mặt trên thị trường hiện tại, Toyota vẫn đặt lòng tin tuyệt đối vào xe chạy nhiên liệu hydro như một phương án song song với xe điện trong tương lai.
Giá xăng dầu hôm nay 4/5: Thay đổi nhẹ sau cả tuần giảm giá
7 giờ trước
Giá xăng dầu hôm nay 4/5 trên thế giới đã tăng nhẹ sau khi giảm liên tiếp trong tuần này về mức thấp nhất hơn 1 tháng qua.
Bộ trưởng Giao thông chỉ đạo 'nóng' về giá vé máy bay
13 giờ trước
Trước phản ánh giá vé máy bay tăng cao trong dịp lễ 30/4-1/5, Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng vừa yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam khẩn trương rà soát, kiểm tra ngay công tác bán vé, thực hiện kê khai, niêm yết giá, công khai, minh bạch thông tin về giá vé máy bay của các hãng hàng không.
Thanh toán không dùng tiền mặt ở cây xăng: "Nghịch lý" cấm dùng điện thoại nhưng lại cho quét mã QR (Bài 1)
1 ngày trước
Nhiều người dân đang có chung thắc mắc rằng, tại sao ở các cây xăng đều có biển cấm sử dụng điện thoại di động nhưng lại chấp nhận hình thức thanh toán bằng quét mã QR.