Giá dầu tụt xuống dưới 0 nhưng các cây xăng sẽ không trả tiền cho bạn khi đổ đầy bình và đây là lý do

21/04/2020 13:23
Đây là điều mà ai cũng biết nhưng không phải ai cũng hiểu tường tận những lý do phía sau.

Chưa bao giờ, giá dầu lại giảm xuống dưới 0 USD như phiên giao dịch đầu tuần. Tuy nhiên, điều đó không đồng nghĩa với việc bạn sẽ được trả tiền khi đổ đầy bình ở các cây xăng. Trên thực tế, giá dầu chỉ có tác động gián tiếp tới giá bán lẻ xăng.

Tiêu thụ xăng dầu của Mỹ đã giảm mạnh trong những tuần gần đây do đại dịch làm gián đoạn kinh tế. Nó cũng đẩy giá dầu và giá xăng xuống thấp do nguồn cung của cả 2 loại mặt hàng này đều dư thừa. Trong khi đó, thiếu nơi chứa được xem là nguyên nhân khiến giá dầu thô giảm xuống mức âm trong phiên giao dịch đầu tuần.

Tuy nhiên, giá trung bình một gallon xăng ở Mỹ hôm thứ 2 vẫn là 1,81 USD, giảm 5 cent so với tuần trước và giảm 36 cent so với ngày này tháng trước. Nếu so với một năm trước, giá xăng rẻ hơn 1 USD. Tuy nhiên, nó khó mà có thể giảm xuống dưới 0 USD.

Giá dầu thô trong phiên giao dịch đầu tuần là kết quả của một số động thái bất thường với thị trường dầu của Mỹ. Hợp đồng dầu WTI giao tháng 5 có lượng giao dịch rất ít vì chúng sẽ đáo hạn vào ngày 22/4 trong bối cảnh người ta lo ngại dầu được giao tháng 5 sẽ không còn chỗ chứa. Trong khi đó, hợp đồng tháng 6, giá dầu chỉ giảm 10% xuống còn 22 USD/thùng. Dầu thô Brent, vốn được coi là chuẩn mực của thế giới, chỉ giảm 5% xuống còn 26,5 USD/thùng.

Tuy nhiên, dầu thô không phải yếu tố tốt nhất để dự báo giá xăng bán lẻ. Nó là một giao dịch độc lập. Không giống với giá dầu, giá xăng tương lai cũng chỉ giảm một chút trong phiên giao dịch ngày 21/4.

Jeff Lenard, người phát ngôn của Hiệp hội các cửa hàng tiện ích Quốc gia Mỹ, cho biết: "Giá xăng bán buôn tương lai và dầu tương lai có mối quan hệ nhưng chúng không nhất thiết phản ánh giá của nhau". Trong khi đó, ngay cả giá xăng bán buôn cũng không phải giá mà các đại lý bán lẻ bán ra cho khách hàng.

Khi đi đổ xăng, bạn sẽ không bao giờ mua được giá như gián bán buôn. Nhiều chi phí khác sẽ được tính vào giá bán lẻ mà bạn mua. Theo cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ ước tính, năm 2019, khi mức giá xăng là 2,60 USD/gallon, chi phí vận chuyển và tiếp thị trung bình là 39 cent. Chi phí khác và lợi nhuận vào khoảng 34 cent.

Trong khi lượng xăng bán ra giảm một nửa hoặc nhiều hơn, nhiều chủ cây xăng có thể thay đổi cách tính, bù thêm vài xu vào giá bán để duy trì lợi nhuận trong bối cảnh đại dịch khiến nhu cầu với mặt hàng thiết yếu này giảm mạnh.

Cuối cùng, thuế với xăng tiếp tục tác động đến giá bán. Luật Thuế xăng liên bang thu 18 cent/gallon từ người mua. Tuy nhiên, quy định mỗi tiểu bang ở Mỹ một khác nhau nên khoản tiền này dao động trong khoảng từ 14 cent/galoon ở Alaska tới 60 cent/gallon ở California. Trong khi đó, thuế liên bang thu thêm 36 cen/gallon, đưa thuế trung bình của 1 gallon xăng lên khoảng 54 cent trên toàn nước Mỹ.

Chính vì thế, ngay cả khi bạn mua 1 thùng dầu thô mà không tốn xu nào, bạn vẫn sẽ phải trả tiền khi đi mua xăng.

Giá dầu tụt xuống dưới 0 nhưng các cây xăng sẽ không trả tiền cho bạn khi đổ đầy bình và đây là lý do - Ảnh 2.

Tin mới

Đây là chiếc Vespa điện phiên bản giới hạn toàn cầu: Giá đắt ngang xe hơi nhưng có tiền cũng khó mà mua!
9 giờ trước
Chiếc xe máy chạy điện hoàn toàn Vespa Electtrica đã được "độ" lại sang xịn đến từng chi tiết bởi hãng độ Mansory nổi tiếng. Đáng chú ý hơn, phiên bản Vespa đặc biệt này chỉ được sản xuất với số lượng giới hạn 99 chiếc.
Rolls-Royce Ghost 11 năm tuổi độ kit như bản 2024: Rao bán 10 tỷ đồng nhưng có điểm dễ khiến khách đặt câu hỏi
9 giờ trước
Chiếc Rolls-Royce Ghost này là lựa chọn dành cho những dân chơi muốn sở hữu xe sang Anh Quốc nhưng ngân sách còn hạn hẹp để mua phiên bản mới.
Kia Sorento hybrid giảm sốc 120 triệu đồng, còn từ 1,029 tỷ đồng, rẻ hơn cả Honda CR-V hybrid
9 giờ trước
Sau chưa đầy 1 tháng, Kia Việt Nam đã điều chỉnh giá toàn bộ dòng Sorento đang phân phối trong nước.
iPhone 16 Pro sẽ "hồi sinh" màu hồng huyền thoại, nhìn "sương sương" đã thấy đẹp không tì vết
8 giờ trước
Hình ảnh cho thấy chiếc iPhone 16 Pro màu hồng lại khiến cộng đồng người hâm mộ Apple "đứng ngồi không yên".
Xe tự lái 'lên ngôi' khi máy bay, đường sắt 'cạn vé'
7 giờ trước
Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay giá vé máy bay tăng cao, đường sắt

Tin cùng chuyên mục

'Nỗi đau' làm xe điện của Ford: Mỗi quý lỗ tới 1,3 tỷ USD, càng bán càng lỗ, là 'con sâu' đánh tụt hiệu suất của cả tập đoàn
6 giờ trước
Cứ mỗi chiếc xe điện được bán ra trong quý vừa qua, Ford lỗ tương đương 132.000 USD/chiếc.
Mua Vietlott theo ngày sinh nhật vợ trúng ngay tiền tỷ
2 giờ trước
Công ty Xổ số Điện toán Việt Nam (Vietlott) vừa thông báo chủ nhân giải đặc biệt MAX 3D+ trị giá hơn 1 tỷ đồng là anh Đ.V.Đ., đăng ký dự thưởng tại Nghệ An. Anh Đ. trúng giải với tấm vé lựa số theo ngày tháng năm sinh của vợ.
Thu nhập lãi thuần của NCB tăng trong quý I/2024
3 giờ trước
Kết thúc quý I/2024, hoạt động kinh doanh chính của NCB có nhiều tín hiệu tích cực, huy động vốn và cho vay khách hàng tăng trưởng khả quan cho thấy niềm tin của khách hàng vào NCB ngày một tăng.
Ngân hàng Eximbank tổ chức thành công Đại hội cổ đông thường niên 2024
7 giờ trước
Ngày 26 tháng 4 năm 2024, Ngân hàng TMCP Xuất Nhập Khẩu Việt Nam (“Eximbank” hoặc “Ngân hàng”) đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024 (ĐHĐCĐ). Đại hội đồng cổ đông đã thông qua các nội dung quan trọng, bao gồm: Báo cáo hoạt động kinh doanh năm 2023 và kế hoạch kinh doanh năm 2024, kế hoạch tăng vốn điều lệ,...