Giá lợn (heo) hôm nay 4.11: Nuôi lợn này không sợ rớt giá, chỉ cần cho ăn cỏ voi, chuối rừng

04/11/2017 04:49
Hơn 20 năm gắn bó với nghề ăn cơm nằm bà Lường Thị Cơi, bản Nà Bá, xã Ngọc Chiến huyện Mường La, tỉnh Sơn La chỉ nuôi lợn bản thương phẩm. Nhờ giá lợn hơi ổn định, mỗi năm bà Cơi bán ra thị trường từ 3 – 4 tấn lợn hơi, sau khi trừ chi phí, bà đút túi hơn 100 triệu đồng tiền lãi. Có “đòn bẩy” vốn, nhà nông vững tâm nuôi lợn, chăn bò...Làm giàu ở nông thôn: Chỉ nuôi lợn rừng, xây được nhà bạc tỷ

Sau khi lập gia đình, ra ở riêng, vợ chồng bà Cơi được bố mẹ chia cho một mảnh đất nhỏ cắm dùi. Vì đất sản xuất ít, bà động viên chồng ngày đêm khai hoang mở rộng diện tích trồng lúa, trồng ngô.

“Những năm đầu ra ở riêng, vợ chồng tôi gặp rất nhiều khó khăn, thiếu thốn. Lúc đó, với suy nghĩ “bàn tay ta làm nên tất cả, có sức người sỏi đá cũng thành cơm”, tôi cùng chồng không ngại khó, ngại khổ, phát cỏ hoang, cải tạo đất sản xuất. Khai hoang được mảnh nương nào, tôi đưa cây lúa, cây ngô vào trồng ngay tới đó. Dần dà, diện tích đất trồng lúa, trồng ngô của gia đình tôi tăng lên đồng nghĩa với cái đói, cái nghèo lùi dần...” – bà Cơi nhớ lại.

gia lon (heo) hom nay 4.11: nuoi lon nay khong so rot gia, chi can cho an co voi, chuoi rung hinh anh 1

Nhờ cách nuôi lợn không giống ai: Vỗ béo đàn lợn bằng cỏ voi mà bà Cơi có thu nhập khá.

Khi cuộc sống gia đình đi vào ổn định, bà Cơi lại tính đến chuyện làm giàu. Học theo kinh nghiệm của cha ông - “muốn khá nuôi heo”, năm 1997, bà Cơi quyết định lựa chọn và gắn bó với nghề “ăn cơm nằm”.

“Từ khi chân ướt, chân ráo vào nghề nuôi lợn cho đến nay đã 20 năm trôi qua, tôi chỉ nuôi lợn bản. Tôi không nuôi theo kiểu công nghiệp mà nuôi theo kiểu “con nhà nghèo”. Tức là, tôi chỉ cho lợn ăn rau, cỏ, cám gạo... chứ không cho chúng ăn cám công nghiệp. Vì vậy, thịt lợn bản của tôi luôn đảm bảo sạch và ngon, đậm hơn lợn nuôi công nghiệp. Giá bán lợn bản cũng vì thế mà cao và ổn định hơn...” – bà Cơi vui vẻ nói.

gia lon (heo) hom nay 4.11: nuoi lon nay khong so rot gia, chi can cho an co voi, chuoi rung hinh anh 2

 Ngoài sử dụng cỏ voi, bà Cơi còn tận dụng cây chuối rừng làm thức ăn chính cho lợn.

Để lợn sinh trưởng và phát triển tốt, không xảy ra dịch bệnh, bà Cơi làm chuồng nuôi nhốt xa nhà chứ không thả rông hay nhốt dưới gầm sàn như một số hộ dân khác trong bản. Dãy chuồng lợn nhà bà chia làm nhiều khu phù hợp với độ tuổi của lợn. Trong chuồng nhà bà lúc nào cũng có từ 30 – 40 con lợn. Bà mua lợn giống từ các gia đình trong bản về nuôi thương phẩm. Đều đặn mỗi ngày 2 lần, bà Cơi dọn dẹp vệ sinh chuồng trại, thu gom phân lợn để bón lúa, rau...

gia lon (heo) hom nay 4.11: nuoi lon nay khong so rot gia, chi can cho an co voi, chuoi rung hinh anh 3

 Bên cạnh việc nuôi lợn, bà Cơi còn nấu thêm rượu để tận dụng bỗng rượu làm thức ăn cho đàn lợn.

Khoảng 10 năm trở lại đây, bà Cơi có thêm nghề nấu rượu, lấy bỗng làm thức ăn chăn nuôi. “Ngoài cho ăn rau, cỏ voi, cứ 2 ngày tôi lại nấu một tạ cám (rau, cây chuối, cám gạo, bột ngô) và cho lợn ăn ngày 3 bữa. Từ khi cho ăn thêm bã rượu, đàn lợn nhà tôi lớn nhanh hẳn lên. Con nào phàm ăn thì mỗi tháng có thể tăng từ 10 – 15 kg. Mỗi năm, tôi xuất bán 2 lần, mỗi lần gần 2 tấn, với giá lợn hơi trung bình khoảng 50.000 đồng/kg, thu gần 200 triệu đồng. Trừ chi phí, tôi còn lãi hơn 100 triệu đồng...” – bà Cơi phấn khởi cho biết.

gia lon (heo) hom nay 4.11: nuoi lon nay khong so rot gia, chi can cho an co voi, chuoi rung hinh anh 4

 Đàn lợn bản được chăm sóc tốt nên lớn nhanh và chắc thịt.

Bà Cơi cho biết thêm: Từ khi nuôi lợn đến nay, đàn lợn nhà bà do được chăm sóc tốt nên chưa có lứa nào bị thua lỗ do dịch bệnh hay khủng hoảng giá. “Ngay cả khi giá lợn (heo) hơi xuống mức thấp lịch sử vào những tháng đầu năm 2017, tôi vẫn bán lợn với giá 50.000 đồng/kg. Có thời điểm còn không có lợn để cung cấp cho khách hàng ngoài huyện...” – bà Cơi thông tin.

Tin mới

Bật mí lý do Cake by VPBank là kênh bán vé độc quyền Concert Tempest
8 giờ trước
Cuối tuần vừa qua, Live Concert của nhóm nhạc Idol K-pop Tempest, vừa được mở bán trên CTicket - nền tảng bán vé trực tuyến của hệ sinh thái Ngân hàng số Cake by VPBank, đã thu hút lượng lớn fan hâm mộ mua vé với trải nghiệm mượt mà ổn định.
“Trên tay” sản phẩm AI Camera của Viettel với nhiều tính năng vượt trội
8 giờ trước
Ra mắt thị trường vào năm 2021, camera AI do Viettel Telecom sản xuất với tên gọi thương mại là Home Camera được người dùng đón nhận bởi những tính năng “siêu đặc biệt”.
Nokia 3210 mới cháy hàng sau 2 ngày, dân tình săn lùng như "bảo vật": Tất cả chỉ vì một tính năng lạ đời!
8 giờ trước
Làn sóng săn lùng Nokia 3210 gây sốt đến mức công ty phải trấn an người hâm mộ rằng nhà máy đang hoạt động hết công suất để đáp ứng nhu cầu.
Toyota vượt Hyundai, lần đầu lấy lại ngôi vua doanh số từ đầu năm 2024: Vios, Yaris Cross lấy lại phong độ, bán nhiều nhất phân khúc
7 giờ trước
Vios, Yaris Cross là những mẫu xe chủ lực kéo doanh số cho Toyota trong tháng 4 vừa qua, trong khi Corolla Cross bán ít hẳn cho chuyển giao sang bản nâng cấp mới.
Giá vàng thế giới diễn biến khó lường
7 giờ trước
Sau khi giảm mạnh 1% ở phiên giao dịch trước, giá vàng thế giới tăng nhẹ lên 0,2%. Giá vàng diễn biến khó lường do giới đầu tư tập trung vào báo cáo lạm phát của Mỹ.

Bảng giá cập nhật trực tuyến

Cao su

RUBBER

36.108.600 VNĐ / tấn

165.00 JPY / kg

1.54 %

+ 2.50

Đường

SUGAR

10.593.741 VNĐ / tấn

18.88 UScents / lb

1.34 %

+ 0.25

Cacao

COCOA

185.604.950 VNĐ / tấn

7,292.50 USD / mt

1.77 %

+ 126.50

Cà phê Arabica

COFFEE ARABICA

113.742.442 VNĐ / tấn

202.71 UScents / lb

2.67 %

+ 5.28

Đậu nành

SOYBEANS

11.343.754 VNĐ / tấn

1,213.00 UScents / bu

1.11 %

+ 13.40

Bột đậu nành

SOYBEAN MEAL

10.409.979 VNĐ / tấn

371.05 USD / ust

1.24 %

+ 4.55

Dầu đậu nành

SOYBEAN OIL

24.312.861 VNĐ / tấn

43.33 UScents / lb

-4.03 %

- -1.82

» Xem tất cả giá Nông sản

Tin cùng chuyên mục

Nắng nóng kéo dài, giá dừa tươi tăng gần gấp 3 lần
14 giờ trước
Do ảnh hưởng của hạn mặn, nắng nóng kéo dài nên giá dừa tươi (dừa xiêm xanh) uống nước trên địa bàn tỉnh Bến Tre đang hút hàng, sốt giá và được thương lái săn lùng thu mua.
Thị trường khan hàng, giá cả neo cao: Cơ hội "vàng" cho gạo Việt bứt phá
15 giờ trước
Thị trường gạo thế giới thời gian qua nhiều biến động và đang mở ra nhiều cơ hội để xuất khẩu gạo Việt bứt phá.
Lợi thế gạo Việt Nam tại quốc gia nhập khẩu gạo hàng đầu thế giới
18 giờ trước
Bộ Nông nghiệp Mỹ đánh giá Philippines sẽ là nước nhập khẩu gạo hàng đầu thế giới, với lượng nhập khẩu trong năm nay tăng lên 4,1 triệu tấn, tăng 5,1% so với mức 3,9 triệu tấn vào năm ngoái. Báo cáo cũng nhận định Việt Nam sẽ vẫn là một trong những nhà xuất khẩu gạo hàng đầu tới Philippines.
Hoạt động xuất nhập khẩu với thị trường Trung Quốc: Cơ hội, tiềm năng và những điều cần lưu ý
1 ngày trước
Sự kiện chuyên đề về Xuất nhập khẩu năm 2024 do VietinBank tổ chức diễn ra vào ngày 15/5/2024 tại khách sạn Nikko – Sài Gòn sẽ trình bày các cơ hội, tiềm năng và thách thức giữa tương quan xuất nhập khẩu giữa hai quốc gia.