Giá niken có tiếp tục chạm đáy?

14/08/2022 10:43
Cả mức tăng của tháng trước và mức giảm giá niken của tháng này đều rất ảm đạm.

Chỉ số kim loại không gỉ hàng tháng (MMI) đã ghi nhận giảm 8,87% từ tháng 6 đến tháng 7. Sau khi chạm đáy vào giữa tháng 7, giá nicken đã theo xu hướng tăng giá của các kim loại cơ bản. Tuy nhiên, đến đầu tháng 8, sự phục hồi đã chững lại và giá quay lại đà giảm.

Giá niken có tiếp tục chạm đáy? - Ảnh 1.

Giá niken trong vòng 1 năm qua (Nguồn: Trading Economics)

Indonesia có kế hoạch đánh thuế xuất khẩu mới

Indonesia đang tiếp tục theo đuổi việc đánh thuế giá trị gia tăng đối với trữ lượng niken trong nước. Quốc gia này hy vọng rằng, làm như vậy sẽ hỗ trợ nâng cao năng lực sản xuất thép không gỉ và pin thông qua thuế xuất khẩu nguyên liệu thô.

Trở lại năm 2020, Indonesia đã cấm hoàn toàn việc xuất khẩu quặng niken. Mục đích là gây áp lực ngành khai khoáng đầu tư vào công suất chế biến. Động thái đó đã buộc Trung Quốc phải thay thế nhập khẩu quặng bằng gang niken (NPI) và hợp kim ferro-niken trong nỗ lực cung cấp cho các nhà máy sản xuất thép không gỉ.

Đến hiện tại, Indonesia có kế hoạch đánh thuế xuất khẩu đối với cả hai sản phẩm này. Điều này sẽ cung cấp nguồn vốn để cho phép Indonesia đầu tư thêm vào chuỗi cung ứng thép. Kể từ năm 2021, chỉ riêng Indonesia đã chiếm khoảng một nửa tổng sản lượng niken toàn cầu.

Tác động của lịch sử đến giá niken

Lệnh cấm xuất khẩu quặng niken xảy ra lần đầu tiên vào tháng 1 năm 2014. Sau khi lệnh cấm được thực hiện, giá niken đã tăng hơn 39% trong suốt 5 tháng đầu năm đó. Cuối cùng, các động lực thị trường lại đẩy giá xuống thấp hơn một lần nữa.

Sự tăng giá mạnh mẽ này đã diễn ra bất chấp điều kiện kinh tế suy yếu ở khắp nơi trên thế giới, bao gồm cả các khu vực của EU. Đối với Indonesia, lệnh cấm đã có kết quả đáng mong đợi khi nhiều công ty ở cả Indonesia và Trung Quốc sớm công bố kế hoạch xây dựng các cơ sở NPI trên quốc đảo này. Ngoài Indonesia, lệnh cấm buộc các nước như Trung Quốc, Úc và Nhật Bản phải truy tìm các nguồn cung cấp kim loại khác.

Indonesia về cơ bản đã nới lỏng lệnh cấm vào đầu năm 2017 do một số yếu tố. Một là thâm hụt ngân sách vào năm 2016. Hai là sự liên quan đến mức độ thành công của lệnh cấm, thúc đẩy sự phát triển từ 2 lên 9 lò luyện niken. Điều này đã khiến giá niken giảm gần 19% chỉ trong nửa đầu năm 2017.

Giá niken trong tương lai và nhập khẩu của Trung Quốc

Bất chấp những ý định đã tuyên bố trước đó là áp dụng lại lệnh cấm xuất khẩu vào năm 2022, Indonesia thay vào đó đã xúc tiến việc nối lại xuất khẩu đến tháng 1 năm 2020. Quyết định này nhằm thúc đẩy lĩnh vực chế biến trong nước, vốn đã phát triển nhanh chóng trong thời gian đó.

Giá niken có tiếp tục chạm đáy? - Ảnh 2.

Nguồn: SCMP

Động thái này cũng thúc đẩy Trung Quốc tăng NPI và các dự án thép không gỉ ở Indonesia, do nước này hạn chế đáng kể nhập khẩu quặng. Do đó, nhập khẩu NPI của Trung Quốc từ Indonesia chứng kiến tăng mạnh. Tuy nhiên, việc khôi phục lệnh cấm đã không gây ra tác động tương tự với xu hướng giá cả. Nguyên nhân có thể là do sự bùng phát của đại dịch. Thay vào đó, giá vẫn nằm trong xu hướng giảm tổng thể và không chạm đáy cho đến cuối tháng 3 năm đó.

Thuế xuất khẩu

Thông báo gần đây nhất về thuế xuất khẩu tiềm năng được đưa ra do dòng xuất khẩu NPI tăng lên. Điều này được hỗ trợ bởi dự báo gia tăng về số lượng các cơ sở chế biến NPI và hợp kim ferro-niken nội địa. Trên thực tế, ước tính hiện tại dự đoán sẽ tăng từ 16 cơ sở lên 29 cơ sở chỉ trong vòng 5 năm. Tuy nhiên, một sản phẩm có giá trị thấp và xuất khẩu hạn chế như NPI sẽ khuyến khích đầu tư nước ngoài vào Indonesia khi các nước theo đuổi sản xuất pin và thép không gỉ. Nó cũng sẽ buộc các nhà nhập khẩu như Trung Quốc phải tìm kiếm các nguồn thay thế.

Tuy nhiên, thông báo vẫn chưa gây ra bất kỳ đợt tăng giá đáng chú ý nào. Thay vào đó, giá nicken tiếp tục giảm kể từ khi đợt tăng gần đây nhất bị đình trệ vào đầu tháng 8. Theo Septian Hario Seto, Thứ trưởng Điều phối Các vấn đề Hàng hải và Đầu tư, mức thuế có thể bắt đầu sớm nhất là vào Quý 3 năm 2022 và chưa có ngày chính thức nào được công bố.

Khi xuất hiện, thông báo này có thể sẽ kích thích xuất khẩu NPI của Indonesia tăng mạnh khi các quốc gia chuẩn bị thực hiện thuế. Tất nhiên, bất kỳ phản ứng thực tế nào từ giá niken có thể sẽ dựa trên ngày tính thuế đã quyết định.

Ủy ban Châu Âu khởi động cuộc điều tra chống gian lận

Ngày 26/7, Ủy ban Châu Âu đã khởi động một cuộc điều tra chống gian lận nhằm vào đối tượng là tấm và cuộn thép không gỉ cán nóng nhập khẩu từ Thổ Nhĩ Kỳ, nhưng có nguồn gốc ở Indonesia. EUROFER, hiệp hội các nhà sản xuất thép châu Âu, đã khởi động cuộc điều tra về cáo buộc nhập khẩu từ Thổ Nhĩ Kỳ vi phạm các biện pháp chống bán phá giá áp đặt đối với Indonesia. Hiện tại, vụ việc dự kiến sẽ được kết thúc trong chín tháng tới. Trong khi đó, tất cả các mặt hàng SSHR nhập khẩu từ Thổ Nhĩ Kỳ sẽ được đăng ký có hiệu lực ngay lập tức theo hướng dẫn của EC. Indonesia vẫn là 'quê hương' của một số nhà sản xuất thép không gỉ của Trung Quốc.

Tham khảo: Oilprice

Tin mới

Toyota Vios giảm sốc chỉ còn hơn 400 triệu đồng, rẻ như xe hạng A
4 giờ trước
Sau khi cộng dồn hàng loạt khuyến mãi, giá xe Toyota Vios trên thực tế chỉ rơi vào khoảng chưa đến 450 triệu đối với phiên bản thấp nhất, tức là ngang ngửa với nhiều mẫu xe hạng A.
Người giàu mua xe sang thường đứng tên công ty để bớt tiền thuế nhưng quốc gia này có cách chặn đứng điều đó
3 giờ trước
Việc chính phủ Hàn Quốc đổi luật nhằm hạn chế tình trạng lách luật mua xe siêu sang, siêu xe của giới đại gia nước này đã có tác dụng.
Mẫu Android người Mỹ đang háo hức có thể rẻ hơn, cấu hình cao hơn nếu mua ở Việt Nam?
3 giờ trước
Lý do là vì nhà sản xuất nổi tiếng này có quyền đặt mức giá bán lẻ cũng như các cấu hình khác nhau tùy thuộc từng khu vực.
Nhật Bản trầy trật với xe điện: Nhiều công ty không đủ năng lực, tương lai phải dựa vào trợ cấp, yếu tố kìm hãm nằm ở văn hóa kinh doanh
2 giờ trước
Một số thương hiệu đang phải vật lộn bắt kịp cầu xe điện bùng nổ và điều này rủi ro tạo ra những nút thắt trong ngành công nghiệp xe điện.
Miễn thuế 9 loại gạo Việt xuất châu Âu, không có ST25
51 phút trước
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) cho biết, hiện Việt Nam có 9 giống gạo thơm được hưởng ưu đãi thuế trong hạn ngạch khi xuất khẩu sang châu Âu (EU), song chưa có giống gạo ST24 và ST25.

Bảng giá cập nhật trực tuyến

Cao su

RUBBER

35.408.312 VNĐ / tấn

161.80 JPY / kg

0.50 %

+ 0.80

Đường

SUGAR

11.089.999 VNĐ / tấn

19.80 UScents / lb

1.07 %

+ 0.21

Cacao

COCOA

295.443.499 VNĐ / tấn

11,629.00 USD / mt

5.38 %

+ 594.00

Cà phê Arabica

COFFEE ARABICA

134.592.264 VNĐ / tấn

240.30 UScents / lb

-0.41 %

- -1.00

Đậu nành

SOYBEANS

10.739.933 VNĐ / tấn

1,150.50 UScents / bu

1.52 %

+ 17.25

Bột đậu nành

SOYBEAN MEAL

9.619.735 VNĐ / tấn

343.50 USD / ust

1.63 %

+ 5.50

Dầu đậu nành

SOYBEAN OIL

24.728.458 VNĐ / tấn

44.15 UScents / lb

0.07 %

+ 0.03

» Xem tất cả giá Nông sản

Tin cùng chuyên mục

Việt Nam đang nắm giữ 1/10 kho báu này của thế giới: Trung Quốc giá nào cũng mua, thu hơn nửa tỷ USD kể từ đầu năm
3 giờ trước
Riêng trong tháng 3, Việt Nam đã thu về hơn 180 triệu USD từ mặt hàng này.
Giá cà phê đã lên 125.000 đồng/kg
18 giờ trước
Ngày 18-4, đại diện Hiệp hội Cà phê - Ca cao Việt Nam (VICOFA) thông tin giá cà phê trong ngày đã lên mức 125.000 đồng/kg, tăng khoảng 25.000 đồng/kg so với cuối tháng 3.
Hoạt động quan trọng nào đối với khu vực kinh tế hợp tác vừa được Liên minh Hợp tác xã tổ chức?
18 giờ trước
Liên minh Hợp tác xã Việt Nam vừa khai mạc Hội chợ xúc tiến thương mại cho khu vực kinh tế tập thể, Hợp tác xã năm 2024 (khu vực phía Bắc).
Nắng nóng gay gắt, nhiều vườn sầu riêng nguy cơ thất thu
22 giờ trước
Trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thời tiết nắng nóng gay gắt kéo dài, lại rơi đúng vào thời điểm cây sầu riêng ra hoa, đậu trái, nên nhiều diện tích sầu riêng ra hoa không đều, khi cây hình thành trái non cây bị sốc nhiệt lại bị rụng khá nhiều.