Giá USD hôm nay 4/4: Cao kỷ lục, chợ đen diễn biến "lạ", chuyên gia tiết lộ một lý do "rất mới"

04/04/2024 13:25
Giá USD hôm nay 4/4: Các ngân hàng thương mại tiếp tục tăng mức bán ra USD lên cao kỷ lục. Ngược lại, giá USD bán ra tại chợ đen sau khi lên mức cao "chưa từng có", phiên hôm nay có phần hạ nhiệt.

Giá USD hôm nay 4/4: Liên tục tăng nóng từ đầu tuần, giá USD tại thị trường trong nước thiết lập kỷ lục.

Giá USD hôm nay 4/4: Cao ngất, gần chạm trần của Ngân hàng Nhà nước

Cập nhật đầu giờ chiều nay, giá mua/bán USD tại Vietcombank đang được niêm yết tại mức 24.770 VND và 25.140 VND. Với mức giá cao "ngất ngưởng" này, giá USD hôm nay bán ra tại nhà băng này đã tăng gần 3% so với đầu năm.

Thậm chí, VietinBank đang có mức giá mua/bán USD cao hơn. Theo đó, phải cần tới 25.175 VND để mua 1 USD tại nhà băng này. Tuy nhiên, đây chưa phải mức giá đỉnh tại VietinBank. Giá USD tại ngân hàng này đã có thời điểm lên tới 25.185 VND/USD, tăng trên 3,1% so với đầu năm.

Giá USD hôm nay 4/4, không chỉ "nóng" tại khối ngân hàng nhà nước. Tại các ngân hàng thương mại cổ phần như Eximbank, phiên này tỷ giá USD mua/bán tăng 20 đồng so với hôm qua và dao động quanh ngưỡng 24.850 - 25.160 VND/USD. Techcombank cũng thông báo tỷ giá niêm yết USD tăng lên 24.853 - 25.158 VND/USD (mua vào - bán ra).

Như vậy, giá USD hôm nay bán ra tại các ngân hàng đã gần sát với mức trần của Ngân hàng Nhà nước. Theo đó, tỷ giá trung tâm được Ngân hàng Nhà nước niêm yết ngày 4/4 ở mức 24.038, tăng 18 đồng so với phiên giao dịch ngày hôm qua. Với biên độ 5% so với tỷ giá trung tâm, các ngân hàng thương mại được phép giao dịch USD trong vùng giá 22.837 - 25.239 đồng.

Tại thị trường phi chính thức, tỷ giá USD có diễn biến "lạ" hơn khi không tăng giá bán ra USD, thậm chí theo biểu giá niêm yết phổ biến quanh mức 25.530 VND/USD, giá bán này đã giảm 10 đồng so với phiên hôm qua.

Tuy nhiên, so với đầu năm giá USD hôm nay 4/4 tại chợ đen đã tăng tới 1.120 đồng ở chiều bán.

Giá USD hôm nay: Tiền chảy vào kênh rủi ro, gây áp lực tỷ giá

TS. Lê Xuân Nghĩa - Nguyên Phó Chủ tịch Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia cho rằng: Giá USD trong ngân hàng chịu nhiều sự tác động gần đây khi nhu cầu USD tăng lên. Nguyên nhân, do cầu mua gom ngoại tệ để đầu tư sàn nước ngoài, đi du lịch là rất lớn. Chính vì thế, các ngân hàng buộc tăng giá bán USD, không phải khan hiếm ngoại tệ dẫn đến tăng giá.

Ngoài ra, một lý do "rất mới" theo quan sát của ông Nghĩa đó là do có một dòng tiền đang chuyển vào kênh đầu tư rất rủi ro nhưng hứa hẹn lợi nhuận rất cao là tiền điện tử, ngoại hối.

"Điều này kích thích nhu cầu sử dụng USD để giao dịch tăng lên, khiến tỷ giá quy đổi trên thị trường tự do tăng mạnh dù tỷ giá trung tâm đang được Ngân hàng Nhà nước kiểm soát tốt", TS Nghĩa đề cập.

Cũng theo vị chuyên gia này, hiện giá USD "chợ đen" cao hơn ngân hàng từ 400 - 700 đồng. Nếu tình trạng này tiếp tục kéo dài, sẽ xuất hiện hiện tượng đầu cơ. Ông dự báo, giá USD sẽ tiếp tục tăng, vì thế áp lực lên tỷ giá USD/VND cũng vẫn được duy trì.

"Chính vì vậy, những nhóm ngành và cổ phiếu được hưởng lợi của việc tăng tỷ giá USD/VND gồm thủy sản, hóa chất, dầu khí, phân bón, gạo, dệt may... Trong khi đó, những nhóm ngành chịu ảnh hưởng trung lập gồm sắt thép và nhựa. Ngược lại, ngành công nghệ thông tin là ngành có thể chịu tác động tiêu cực", vị chuyên gia này thông tin.

Ngân hàng Nhà nước cần làm gì để kiểm soát tỷ giá?

TS Lê Xuân Nghĩa cho biết, 3 công cụ để kiểm soát tỷ giá.

Thứ nhất, tăng lãi suất. Hai là, bán USD ra và Ba là, hút tiền đồng về. Theo quan điểm của ông Nghĩa, tăng lãi suất là phương án khả thi nhất lúc này.

Trước đó, trả lời câu hỏi về điều hành tỷ giá tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ chiều 3/4, Phó thống đốc Đào Minh Tú khẳng định thời gian tới, NHNN sẽ tiếp tục điều hành tỷ giá theo cơ chế hết sức linh hoạt.

Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú khẳng định, dù áp lực lên VND đã tăng nhưng không gây áp lực lên ổn định kinh tế vĩ mô và mức giảm giá của VND so với USD vẫn còn khá thấp so với các đồng tiền khác trong khu vực, với mức giảm khoảng 1,5%. Trong 10 quốc gia châu Á, đồng baht của Thái Lan mất giá mạnh nhất so với đầu năm khi giảm tới 5%.

Tin mới

Top 10 nước xem TikTok hằng ngày nhiều nhất thế giới: Việt Nam đứng hạng mấy?
7 giờ trước
HHT - Một thống kê mới đã đưa ra danh sách những nước xem nhiều video TikTok mỗi ngày nhất, trong đó Việt Nam đứng ở vị trí thứ nhất trong số các nước châu Á.
Tại sao iPhone vẫn chạy tốt sau khi rơi từ trên máy bay xuống nhưng hỏng ngay khi bạn chỉ lỡ tay làm rơi?
7 giờ trước
Bị rơi từ độ cao 5.000m xuống đất, chiếc iPhone 14 Pro Max không hề hấn gì. Nhưng nhiều người chỉ lỡ làm rơi điện thoại từ trên bàn xuống thôi mà máy đã hỏng luôn.
Hãng xe điện khổng lồ BYD dường như đang cố gắng sản xuất một mẫu siêu xe điện 'đến từ tương lai'
6 giờ trước
Hãng xe điện khổng lồ BYD của Trung Quốc vừa cho ra mắt một mẫu siêu xe concept thông qua thương hiệu cao cấp Fang Cheng Bao – Super 9 không có mui, chỉ có kính chắn gió và cửa cắt kéo quyến rũ – và dường như nó đang được đưa vào sản xuất.
Bộ Công Thương nói gì về điện mặt trời mái nhà giá 0 đồng khi bán lên lưới?
6 giờ trước
Điện mặt trời mái nhà 0 đồng và không được thanh toán là bởi nhà nước muốn khuyến khích cá nhân, tổ chức phát triển điện mặt trời mái nhà để đáp ứng nhu cầu tự dùng, góp phần làm giảm áp lực cho hệ thống điện quốc gia.
Thực hư thông tin nữ du khách nước ngoài bị "chặt chém" 3 quả dứa giá 500.000 đồng
5 giờ trước
UBND phường Hàng Đào (quận Hoàn Kiếm) đã giao Công an phường tiếp tục xác minh làm rõ người phụ nữ bán hàng rong để làm rõ vi phạm và xử lý theo đúng quy định của pháp luật

Tin cùng chuyên mục

Chủ tịch VPBank thừa nhận "hơi đặc biệt" khi VPBank "ôm" ngân hàng 0 đồng
11 giờ trước
Hiện các ngân hàng 0 đồng bị chuyển giao bắt buộc đều bị lỗ luỹ kế rất lớn và đang tiếp tục lỗ. Do đó, xét đơn thuần ở góc độ tài chính đơn thuần thì hầu hết các ngân hàng không thiết tha gì với việc tham gia hỗ trợ ngân hàng 0 đồng. Nhưng trường hợp VPBank "hơi đặc biệt".
Tổng Giám đốc VPBank: Kế hoạch lợi nhuận "rất thách thức" 23.165 tỷ đồng, hiện diện thương hiệu tại Nhật Bản
15 giờ trước
Sáng ngày 29/04, Ngân hàng TMCP Việt Nam – Thịnh Vượng (VPBank) tổ chức đại hội cổ đông thường niên năm 2024.
Giá USD hôm nay 29/4: Thế giới "nín thở" chờ dữ liệu mới, giá USD chợ đen tăng vọt
17 giờ trước
Giá USD hôm nay 29/4: Tỷ giá trung tâm được Ngân hàng Nhà nước niêm yết ngày 29/4 hiện đang ở mức 24.246 đồng, giữ nguyên mức giao dịch cuối tuần qua.
Các "ông lớn" Google, Facebook, Tiktok đã nộp hơn nửa tỷ USD tiền thuế ở Việt Nam
19 giờ trước
Theo dữ liệu của Tổng cục Thuế, 4 tháng đầu năm 2024, các "ông lớn" như Google, Facebook, Tiktok, Microsoft, Netflix hoạt động ở Việt Nam đã nộp hơn 3.000 tỷ đồng tiền thuế.