Giá vé máy bay sẽ còn tăng

09/04/2024 08:20
Việc thiếu máy bay có nguy cơ khiến vé máy bay dự báo tiếp tục khan hiếm và đắt đỏ hơn trong kỳ nghỉ lễ 30-4 và cao điểm hè sắp tới.

Từ sau Tết Nguyên đán đến nay, giá vé máy bay chưa hạ nhiệt. Hiện chỉ còn khoảng 3 tuần nữa là đến dịp lễ 30-4 và dự báo giá vé máy bay sẽ tiếp tục "nóng".

Giá cao chót vót

Theo khảo sát chiều 8-4 trên website bán vé máy bay trực tuyến cho thấy giá vé máy bay khứ hồi chặng Hà Nội - Phú Quốc đi ngày 28-4, về ngày 1-5 có giá thấp nhất 7 triệu đồng/vé khứ hồi. Mức giá này cao hơn 3 triệu đồng/vé khứ hồi so với hiện tại.

Cụ thể, giá vé khứ hồi của Vietjet Air 7,48 triệu đồng (đã bao gồm thuế, phí); giá vé bay chiều đi của Vietnam Airlines là 5,5 triệu đồng; vé chiều về của Vietnam Airlines chỉ còn hạng thương gia với giá trên 10 triệu đồng.

Giá vé máy bay khứ hồi chặng TP HCM - Đà Nẵng đi ngày 28-4, về ngày 1-5 có giá thấp nhất gần 5 triệu đồng/vé khứ hồi. Trong đó, giá vé khứ hồi của Bamboo Airways khoảng 4,9 triệu đồng, Vietnam Airlines là 5 triệu đồng và Vietjet Air là 4,7 triệu đồng.

Nhiều người tránh dịp lễ, đặt vé máy bay đi nghỉ từ giữa tháng 4 cũng than trời khi vé máy bay khứ hồi từ TP HCM đến Đà Nẵng hiện nay có mức trung bình là 4-5 triệu đồng/người.

Một đại lý bán vé máy bay nhận định giá vé dịp nghỉ lễ 30-4, 1-5 tới đây cao do nhu cầu đi lại tăng cao, hãng hàng không được nới trần vé máy bay từ ngày 1-3, thiếu nguồn cung do đội bay một số hãng bị hao hụt vì động cơ bị triệu hồi.

Một trong những nguyên nhân khiến giá vé máy bay tăng cao trong thời gian qua là do tình hình cung tải tại thị trường hàng không nội địa đang gặp khó khăn. Trong đó, việc nhà sản xuất động cơ Pratt&Whitney (PW) phải triệu hồi động cơ khiến 42 máy bay Airbus A321NEO của 2 hãng bay lớn nhất nước là Vietnam Airlines và Vietjet Air phải dừng khai thác từ đầu năm 2024.

Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng thừa nhận việc nhà sản xuất Mỹ triệu hồi động cơ đã khiến ngành hàng không Việt Nam rơi vào tình trạng thiếu hụt đội máy bay khá trầm trọng. Tính đến hết ngày 31-3, đội bay của Việt Nam có 205 máy bay; đang khai thác 159 máy bay, 20 máy bay đang bảo dưỡng thiết bị định kỳ và 26 máy bay phải tháo động cơ để kiểm tra, sửa chữa theo yêu cầu của nhà sản xuất động cơ. Từ nay đến cuối năm, toàn bộ 42 máy bay của các hãng hàng không Việt Nam sẽ phải dừng hoạt động để khắc phục lỗi động cơ của nhà sản xuất.

Giá vé máy bay sẽ còn tăng - Ảnh 1

Vietnam Airlines cam kết sẽ tăng số lượng máy bay trong thời gian tới. Ảnh: HOÀNG TRIỀU

Hạn chế ảnh hưởng đến hành khách

Theo Cục Hàng không Việt Nam, dịp cao điểm hè này, tổng tải thị trường cần khoảng 24-26 triệu ghế. Với cách vận hành thông thường, số máy bay phục vụ đợt cao điểm dự kiến thiếu từ 24-26 chiếc. Việc thiếu máy bay sẽ khiến vé máy bay trong dịp cao điểm hè sắp tới khan hiếm và đắt đỏ hơn.

Trước tình hình trên, ngành hàng không đang triển khai nhiều giải pháp ứng phó. Cục yêu cầu các hãng hàng không chủ động kế hoạch khai thác và có phương án dự phòng bổ sung số lượng máy bay bị thiếu hụt do dừng bay. Hiện tại, Vietnam Airlines cam kết tăng số lượng máy bay trong khoảng thời gian từ tháng 5 đến tháng 9-2024. Vietjet cũng sẽ tăng số lượng máy bay trong khoảng tháng 7 đến tháng 9.

Cục Hàng không cũng yêu cầu các đơn vị liên quan rà soát lại các quy trình để tăng thời gian khai thác, giảm thời gian quay đầu máy bay tại sân bay. Máy bay A320, A321 của Vietnam Airlines đang khai thác bình quân 9-10 giờ/ngày, Vietjet khoảng 12-13 giờ/ngày, thời gian này sẽ được tính toán, điều chỉnh. Thời gian quay đầu ở sân bay của máy bay A321 cũng sẽ nghiên cứu kéo giảm từ 45 phút xuống khoảng 30-35 phút. Phương án đưa máy bay thân rộng vào khai thác nội địa cũng sẽ được tính toán dù rất tốn kém, tăng thời gian bay đêm...

Nhằm hạn chế tối đa ảnh hưởng đối với hành khách tham gia vận tải hàng không, Bộ Giao thông Vận tải cũng yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam chỉ đạo các hãng hàng không khẩn trương nghiên cứu, xây dựng kế hoạch khai thác, bổ sung máy bay bảo đảm và duy trì lực lượng vận tải, đặc biệt trong dịp nghỉ lễ 30-4, 1-5 và giai đoạn cao điểm hè sắp tới.

Các hãng bay thực hiện các giải pháp hạn chế tình trạng chậm, hủy chuyến, nâng cao chất lượng dịch vụ; thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật, điều lệ vận chuyển liên quan đến nghĩa vụ của người vận chuyển; tăng cường kiểm tra hoạt động vận tải, phục vụ hành khách; công tác bán vé, thực hiện kê khai giá, niêm yết giá, công khai thông tin về giá vé máy bay của hãng hàng không .

Ông Đặng Anh Tuấn, Phó Tổng Giám đốc Vietnam Airlines, thông tin theo kế hoạch, trong tháng 5 tới, hãng sẽ tiếp nhận máy bay thân rộng thứ 30 từ Tập đoàn Boeing. Tuy nhiên, trước tình huống phát sinh, các bên đã đàm phán lại và đẩy nhanh tiến độ giao máy bay, kịp thời đưa vào phục vụ dịp cao điểm hè. Vietnam Airlines cũng cố gắng đàm phán, thương thảo với các hãng cho thuê để có đội máy bay 4 chiếc "thuê ướt" (thuê ngắn hạn đội bay hoàn chỉnh) khai thác trong dịp cao điểm hè. 

Giá vé máy bay chưa chạm trần

Theo đại diện Vietnam Airlines, tính đến hết quý I/2023, giá vé bình quân toàn mạng nội địa của Vietnam Airlines chỉ đạt 76% trong khung giá, dưới mức giá trần khá xa. Đơn cử, giá vé chặng TP HCM - Vân Đồn chỉ đạt khoảng 43%, chặng TP HCM - Phú Quốc chỉ đạt 83% so với giá trần.

Đại diện Vietnam Airlines khẳng định ở một số thời điểm, có tình trạng giá vé cao so với những năm trước đây nhưng các hãng đều phải cân đối giá vé, chưa tăng tối đa để bảo đảm hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp và quyền lợi hành khách.

Tin mới

Sầu riêng rớt giá, nhà vườn lên mạng tìm người mua
9 giờ trước
Dù giá sầu riêng tại ĐBSCL đang trong đà giảm mạnh so với đầu tháng 3, song nông dân vẫn đạt được mức lợi nhuận khá cao.
Không gánh nổi nguyên liệu ngày càng đắt đỏ, nhà hàng rục rịch tăng giá cà phê
8 giờ trước
Giá cà phê nguyên liệu liên tục tăng cao, phá vỡ các kỷ lục lịch sử đã khiến nhiều nhà hàng ở Hà Nội phải điều chỉnh giá bán lẻ để cầm cự.
Năm 2024 rồi mà iPhone vẫn có quá nhiều nút bấm, nhìn rối cả mắt: Vì sao không chuyển hết thành cảm ứng?
7 giờ trước
Việc loại bỏ nút bấm trên iPhone tưởng chừng như sẽ mang lại một thiết kế liền mạch, đậm chất thẩm mỹ. Thế nhưng, những rắc rối liên quan sau đó mới là điều đáng nói.
Người Hà Nội đi siêu thị tăng đến 20%
6 giờ trước
Tại các hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại, nhiều chương trình khuyến mại, giảm giá hấp dẫn đang được các nhà bán lẻ triển khai, nhằm kích cầu tiêu dùng, tăng doanh thu. Không khí mua sắm khá nhộn nhịp, với lượng khách mua hàng tăng từ 10-20% dịp nghỉ lễ 30/4-1/5.
Giá gas bán lẻ trong nước giảm tháng thứ hai liên tiếp
6 giờ trước
Giá gas bán lẻ trong nước tháng Năm tiếp tục giảm kể từ ngày mai 1/5. Như vậy, giá gas bán lẻ trong nước đã giảm tháng thứ hai liên tiếp kể từ đầu năm đến nay.

Tin cùng chuyên mục

Xe mới ồ ạt lên lịch về Việt Nam và đây là những mẫu vừa tiết kiệm xăng, vừa không lo trạm sạc
7 giờ trước
Cơ sở hạ tầng cho xe điện còn hạn chế nên xe hybrid hiện là giải pháp tiết kiệm xăng phù hợp nhất. Dưới đây là 4 mẫu xe hybrid sắp ra mắt thị trường Việt Nam trong năm nay.
Nghịch lý thu gom, xử lý rác thải: Long An chi ngân sách lớn để đảm bảo hoạt động cho đơn vị dịch vụ
9 giờ trước
Chỉ trong 3 năm, UBND tỉnh Long An phải chi ngân sách hơn 300 tỉ đồng để hỗ trợ các đơn vị dịch vụ thu gom rác trên địa bàn. Trong khi đó thu từ cá nhân gia đình, doanh nghiệp chỉ đạt 363 tỉ đồng...
Hãng xe điện khổng lồ BYD dường như đang cố gắng sản xuất một mẫu siêu xe điện 'đến từ tương lai'
9 giờ trước
Hãng xe điện khổng lồ BYD của Trung Quốc vừa cho ra mắt một mẫu siêu xe concept thông qua thương hiệu cao cấp Fang Cheng Bao – Super 9 không có mui, chỉ có kính chắn gió và cửa cắt kéo quyến rũ – và dường như nó đang được đưa vào sản xuất.
Bộ Công Thương nói gì về điện mặt trời mái nhà giá 0 đồng khi bán lên lưới?
10 giờ trước
Điện mặt trời mái nhà 0 đồng và không được thanh toán là bởi nhà nước muốn khuyến khích cá nhân, tổ chức phát triển điện mặt trời mái nhà để đáp ứng nhu cầu tự dùng, góp phần làm giảm áp lực cho hệ thống điện quốc gia.