Giới đầu tư lo sợ trước khả năng Warren Buffett rút 8 tỷ USD và nói lời 'từ biệt' với gã khổng lồ xe điện Trung Quốc

22/07/2022 09:50
Hiện tại, cổ phiếu của BYD liên tục đi xuống, giảm 7% kể từ khi nhà đầu tư lo ngại về việc Berkshire rút khỏi thương vụ này, ngay cả sau khi hãng xe điện cho biết lợi nhuận ròng có thể tăng 207% trong nửa đầu năm nay.

Warren Buffett đang làm gì với 8 tỷ USD cổ phần trong hãng xe điện BYD? Câu hỏi này vẫn được các nhà đầu tư thảo luận sau hơn 1 tuần khoảng 225 triệu cổ phiếu BYD xuất hiện trong hệ thống thanh toán bù trừ trên sàn chứng khoán Hong Kong, trùng với 20,5% cổ phần Berkshire sở hữu.

Trong khi các nhà đầu tư cho rằng Buffett đang chuẩn bị bán cổ phần trong gã khổng lồ xe điện của Trung Quốc, thì giờ đây họ lại không dám chắc về câu trả lời này.

Cho đến nay, vẫn không có dấu hiệu rõ ràng nào cho thấy Buffett đã thoái vốn khỏi BYD. Do đó, những lời phỏng đoán khác bắt đầu được đưa ra. Có thể, vị tỷ phú 91 tuổi đang cho các bên bán khống vay cổ phần để kiếm thêm lợi nhuận, hoặc đơn giản là ông chỉ muốn xem phản ứng của thị trường nếu ông thực sự bán cổ phiếu BYD.

Từ trước đến nay, vị huyền thoại đầu tư đặc biệt kín tiếng về kế hoạch mua bán cổ phiếu. Dù có nhiều yêu cầu Berkshire tiết lộ các thương vụ đầu tư, hay thậm chí là BYD, nhưng tất cả đều không nhận được phản hồi.

Hiện tại, cổ phiếu của BYD liên tục đi xuống, giảm 7% kể từ khi nhà đầu tư lo ngại về việc Berkshire rút khỏi thương vụ này, ngay cả sau khi hãng xe điện cho biết lợi nhuận ròng có thể tăng 207% trong nửa đầu năm nay.

Daisy Li - giám đốc quản lý quỹ tại EFG Asset Management (HK) Ltd., cho biết: "Mọi người đều cảm thấy khó lý giải về điều này."

Giới đầu tư lo sợ trước khả năng Warren Buffett rút 8 tỷ USD và nói lời từ biệt với gã khổng lồ xe điện Trung Quốc - Ảnh 1.

Số cổ phần đang được nhà đầu tư đặt câu hỏi trước đó được đại diện bởi một tài khoản Citibank trong hệ thống thanh toán bù trừ của sàn Hong Kong ngày 11/7. Điều này làm dấy lên suy đoán rằng Berkshire có thể đang bán ra, vì cổ phiếu phải vào hệ thống thanh toán trước khi được "sang tay".

Song, cho đến nay, số lượng cổ phiếu trong tài khoản của Citibank không thay đổi đáng kể và cũng không có hồ sơ pháp lý nào cho thấy Berkshire đã bán. Theo quy định, một giao dịch sẽ không bị áp thời hạn thực hiện sau khi cổ phiếu được chuyển vào hệ thống thanh toán bù trừ.

Kenny Wen - trưởng bộ phận nghiên cứu đầu tư tại KGI Asia ở Hong Kong, cho biết một số chuyên gia theo dõi thị trường suy đoán rằng số cổ phần trên vẫn ở trong hệ thống để cho những bên bán không vay.

Dẫu vậy, hiện vẫn chưa rõ nhu cầu có đủ cao để các bên bán khống thực hiện động thái như vậy hay không, ông Wen nói thêm. Theo dữ liệu của IHS Markit, dù tỷ lệ bán khống đối với BYD ở gần mức cao nhất trong 2 tháng tính đến tháng 3, nhưng vẫn chỉ chiếm 1,3% trong tổng số cổ phiếu tự do chuyển nhượng (free float share) trên sàn Hong Kong. Con số này thấp hơn nhiều so với mức cao nhất mọi thời đại là 20% vào năm 2010.

Một số nhà quan sát khác cho rằng kịch bản khả dĩ nhất vẫn là Berkshire đang thăm dò về việc rút khỏi BYD. Khoản đầu tư của Buffett vào hãng sản xuất xe điện đã tăng lên hơn 8 tỷ USD vào cuối ngày 21/7, từ mức 230 triệu USD khi ông lần đầu tiên đầu tư tư vào công ty này vào năm 2008. Do đó, nhà đầu tư có thể sẽ tìm cách bán bớt cổ phiếu.

BYD là hãng sản xuất ô tô có giá trị lớn thứ 3 thế giới, nhưng hãng chỉ thu về 472 triệu USD vào năm 2021. Con số này gần bằng 1/12 so với Tesla. Biên lợi nhuận của BYD là 3,3%, thấp hơn nhiều so với 12% của Tesla. Ngoài ra, công ty này cũng được cho là đang bị điều tra sau những cáo buộc liên quan đến vấn đề ô nhiễm tại một trong các nhà máy.

Giới đầu tư lo sợ trước khả năng Warren Buffett rút 8 tỷ USD và nói lời từ biệt với gã khổng lồ xe điện Trung Quốc - Ảnh 2.

Andy Wong - giám đốc quỹ tại LW Asset Management Advisors, cho hay: "Chúng tôi cho rằng nhiều khả năng Buffett đã tính đến việc bán cổ phiếu BYD. Chúng tôi không nghĩ họ cho bên bán khống vay, đó không phải là phong cách đầu tư thường thấy của họ."

Nếu bán cổ phần, Buffett sẽ phải tiết lộ về thương vụ này đúng thời điểm. Theo các quy định của Hong Kong, cổ đông sở hữu hơn 5% cổ phần của một doanh nghiệp niêm yết phải thông báo cho sở giao dịch chứng khoán trong vòng 3 ngày kể từ khi bắt đầu thực hiện giao dịch.

Những đồn đoán về việc Berkshire thoái vốn có thể ảnh hưởng đến cổ phiếu của BYD. Kelvin Lau - nhà phân tích của Daiwa Securities Group, cho biết: "Trong khi chờ đợi thêm thông tin, thì chúng tôi không loại trừ khả năng Buffett đang bán cổ phần. Berkshire có thể đang thận trọng về triển vọng kinh tế ảm đạm trong vài năm tới, cùng với đó là đà phát triển chậm chạp hơn của các loại xe năng lượng mới."

Tham khảo Bloomberg

https://cafef.vn/gioi-dau-tu-lo-so-truoc-kha-nang-warren-buffett-rut-8-ty-usd-va-noi-loi-tu-biet-voi-ga-khong-lo-xe-dien-trung-quoc-20220722084438174.chn

Tin mới

Lựa chọn mua ô tô cũ nào giá 300 triệu đồng?
2 giờ trước
Nhiều người thường lo lắng với ngân sách 300 triệu đồng mua ô tô cũ sẽ chỉ chọn được những xe quá cũ với tuổi đời hơn 10 năm.
Giá USD hôm nay 18/4: Thế giới giảm, trong nước tiếp tục "đu đỉnh"
2 giờ trước
Giá USD hôm nay 18/4: Tỷ giá trung tâm được Ngân hàng Nhà nước niêm yết ngày 18/4 ở mức 24.231 VND/USD. Với biên độ +/-5%, tỷ giá sàn và tỷ giá trần áp dụng cho các ngân hàng thương mại là 22.920-25.442 đồng.
Thị trường ngày 18/04:  Dầu lao dốc 3%, quặng sắt cao nhất hơn 5 tuần, cà phê robusta cao kỷ lục
3 giờ trước
Chốt phiên giao dịch ngày 17/04/2024, giá dầu giảm 3% do lo ngại về nhu cầu lớn hơn rủi ro nguồn cung Trung Đông. Vàng  giảm nhẹ nhưng vẫn quanh mức cao kỷ lục. Quặng sắt cao nhất hơn 5 tuần nhờ thị trường thép cải thiện, tái bổ sung dự trữ trước kỳ nghỉ lễ.
Vớt "vàng trắng" trên biển, ngư dân Thanh Hóa kiếm tiền triệu mỗi ngày
3 giờ trước
Những ngày này, ngư dân các xã ven biển Thanh Hóa tấp nập ra biển vớt "vàng trắng", mỗi ngày vươn khơi người dân có thể thu về từ 3-10 triệu đồng
Vừa rời Việt Nam tức thì, CEO Apple Tim Cook đã tính chuyện mở nhà máy ở Indonesia: Nguyên nhân là sao?
3 giờ trước
Ngoài Việt Nam, dường như Apple đang muốn tìm thêm các đối tác khác ở Đông Nam Á để bổ sung hoạt động sản xuất và lắp ráp.

Tin cùng chuyên mục

ĐHĐCĐ LPBank: Tăng vốn điều lệ lên hơn 33.576 tỷ đồng, đổi tên thành Ngân hàng Lộc Phát
18 giờ trước
Chiều nay 17/4, Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt (LPBank) tổ chức đại hội đồng cổ đông thông qua kế hoạch lợi nhuận năm, tăng vốn điều lệ lên hơn 33.576 tỷ đồng và đổi tên thành Ngân hàng TMCP Lộc Phát Việt Nam.
Tín dụng hồi phục, ngân hàng rộn ràng báo lãi
19 giờ trước
Kết thúc Quý I, một số ngân hàng rục rịch công bố kết quả kinh doanh 3 tháng đầu năm 2024. Theo số liệu được LPBank công bố, lợi nhuận trước thuế của ngân hàng này đạt 2.886 tỷ đồng, tăng tới 84,36% so với cùng kỳ.
Tuân thủ quy định về đấu thầu, Bộ GTVT nghiêm cấm dàn xếp, thông thầu
22 giờ trước
Bộ GTVT cho biết, các chủ đầu tư đã tổ chức thực hiện tuân thủ quy định pháp luật về đấu thầu và pháp luật có liên quan, không phát sinh kiến nghị, khiếu nại phức tạp về đấu thầu.
Những sai lầm chết người khi mua ô tô và giải pháp giúp ra quyết định tài chính sáng suốt, không phải hối hận
22 giờ trước
Việc sở hữu ô tô mang lại nhiều tiện ích cho cuộc sống, tuy nhiên, quá trình mua xe tiềm ẩn nhiều sai lầm, dẫn đến hậu quả nghiêm trọng về tài chính và tinh thần. Bài viết này nhằm phân tích những sai lầm phổ biến, đề xuất giải pháp tối ưu để giúp bạn đưa ra quyết định sáng suốt, tránh biến chiếc xe mới mua thành “xe lướt” chỉ sau vài tháng.