Hai quốc gia châu Âu chi hơn 7 tỷ USD xây hầm vượt biển: Giảm từ 45 phút đi phà xuống 10 phút đi ô tô

21/09/2022 15:04
Nằm ở độ sâu 40m dưới đáy biển Baltic, đường hầm nối Đan Mạch với Đức sẽ giảm thời gian đi lại giữa 2 quốc gia sau khi nó đi vào hoạt động năm 2019.

Sau hơn 1 thập kỷ lên kế hoạch, việc xây dựng đường hầm Fehmarnbelt bắt đầu năm 2020. Sau vài tháng, một bến cảng tạm thời được hoàn thành bên phía Đan Mạch. Đây sẽ là nơi các hầm bê tông đúc sẵn được thả xuống và vận chuyển tới vị trí lắp đặt dưới lòng biển Baltic.

Henrik Vincentsen, Giám đốc điều hành của Femern A/S – công ty phụ trách dự án bên phía Đan Mạch, cho biết: "Theo kế hoạch, các dây chuyển sản xuất những đoạn hầm ngầm đầu tiên sẽ sẵn sàng vào cuối năm nay hoặc đầu năm sau. Đến năm 2024, chúng tôi phải sẵn sàng hoàn thiện phần đường hầm đầu tiên".

Đường hầm dài 18km này sẽ là một trong những dự án cơ sở hạ tầng lớn nhất châu Âu. Nếu so sánh với Đường hầm Channel Tunnel dài 50km nối Anh với Pháp được hoàn thành năm 1993, Fehmarnbelt ngắn hơn và có chi phí chỉ bằng một nửa. Tuy nhiên, công nghệ của Fehmarnbelt là công nghệ đúc sẵn trong khi đường hầm Channel Tunnel sử dụng hệ thống máy đào hầm.

Fehmarnbelt được xây dựng trên Vành đai Fehmarn, một eo biển ngăn cách đảo Fehmarn của Đức và đảo Lolland của Đan Mạch. Nó sẽ thay thế dịch vụ phà Rodby và Puttgarden, vốn phục vụ hàng triệu lượt hành khách mỗi năm.

Thay vì sử dụng phà và phải mất tới 45 phút, người ta sẽ chỉ mất 7 phút nếu đi tàu hỏa và 10 phút nếu đi bằng ô tô qua Fehmarnbelt.

Tuy nhiên, đây là hầm đường bộ lai đường sắt dài nhất trên thế giới. Nó bao gồm 2 đường ô tô 2 làn được ngăn cách bởi lối đi thoát hiểm. Ngoài ra, nó cũng có 2 đường ray tàu điện chạy ngược chiều nhau.

Mái của nhà máy sản xuất đầu tiên, nơi đúc ra các đoạn đường hầm, đã được hoàn thiện vào tháng 6/2022.

"Rất nhiều người chọn cách di chuyển bằng đường hàng không giữa 2 thành phố. Tuy nhiên, trong tương lai, việc đi tàu sẽ thuận lợi hơn. Ngoài ra, việc đi lại bằng ô tô cũng sẽ nhanh hơn khoảng 1 giờ, bao gồm cả thời gian xếp hàng lên phà", Jens Ole Kaslund, giám đốc kỹ thuật tại Femern A/S, cho biết.

Ngoài ra, nó cũng giúp tuyến đường bộ nối giữa Thụy Điển và Trung Âu ngắn hơn 160km so với hiện nay.

Dự án này có từ năm 2008 khi Đức và Đan Mạch ký hiệp ước xây dựng đường hầm. Sau đó, phải mất hơn 1 thập kỷ chuẩn bị, hai quốc gia mới có thể thông qua các luật cũng như các nghiên cứu về tác động tới môi trường và địa kỹ thuật của công trình.

Tuy nhiên, không phải mọi người đều đồng tình với Fehmarnbelt. Các công ty khai thác phà, nhóm bảo vệ môi trường và các chính quyền địa phương đã chống lại việc phê duyệt dự án khi cho rằng nó tạo ra cạnh tranh không lành mạnh hay những lo ngại về môi trường và tiếng ồn.

Tháng 11/2020, một tòa án Liên bang ở Đức đã bác các khiếu nại. Đây là lý do giúp công trình này được tiếp tục thi công và đang có những kết quả đầu tiên. Ngoài cảng và một nhà máy, người ta cũng đang tiến hành đào đất dưới đáy biển để đặt hầm.

Mỗi đoạn hầm dài 217m, rộng 42m và cao 9m. Chúng sẽ nặng 73.000 tấn mỗi phần, tương đương trọng lượng của 13.000 con voi. Người ta sẽ sử dụng sà lan và cần cẩu để đưa chúng tới nơi đặt. Công việc này dự kiến kéo dài trong 3 năm.

Công trình này cũng tạo công ăn, việc làm cho khoảng 2.500 người trong lĩnh vực lao động, vốn đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi những "tai ương" với chuỗi cung ứng toàn cầu.

Một số hình ảnh và đồ họa về công trình:

Hai quốc gia châu Âu chi hơn 7 tỷ USD xây hầm vượt biển: Giảm từ 45 phút đi phà xuống 10 phút đi ô tô - Ảnh 1.
Hai quốc gia châu Âu chi hơn 7 tỷ USD xây hầm vượt biển: Giảm từ 45 phút đi phà xuống 10 phút đi ô tô - Ảnh 2.
Hai quốc gia châu Âu chi hơn 7 tỷ USD xây hầm vượt biển: Giảm từ 45 phút đi phà xuống 10 phút đi ô tô - Ảnh 3.
Hai quốc gia châu Âu chi hơn 7 tỷ USD xây hầm vượt biển: Giảm từ 45 phút đi phà xuống 10 phút đi ô tô - Ảnh 4.
Hai quốc gia châu Âu chi hơn 7 tỷ USD xây hầm vượt biển: Giảm từ 45 phút đi phà xuống 10 phút đi ô tô - Ảnh 5.
Hai quốc gia châu Âu chi hơn 7 tỷ USD xây hầm vượt biển: Giảm từ 45 phút đi phà xuống 10 phút đi ô tô - Ảnh 6.
Hai quốc gia châu Âu chi hơn 7 tỷ USD xây hầm vượt biển: Giảm từ 45 phút đi phà xuống 10 phút đi ô tô - Ảnh 7.
Hai quốc gia châu Âu chi hơn 7 tỷ USD xây hầm vượt biển: Giảm từ 45 phút đi phà xuống 10 phút đi ô tô - Ảnh 8.
Hai quốc gia châu Âu chi hơn 7 tỷ USD xây hầm vượt biển: Giảm từ 45 phút đi phà xuống 10 phút đi ô tô - Ảnh 9.

Tham khảo: CNN

Tin mới

Toyota Land Cruiser Prado 2024 bị 'bán kèm lạc' tới 380 triệu đồng: Kính chắn gió đắt gấp 5 lần Lexus, bộ lốp giá bằng một nửa VinFast VF 3
7 giờ trước
Với gói phụ kiện đắt đỏ, giá của chiếc Toyota Land Cruiser Prado lên tới hơn 92.000 USD (tương đương 2,34 tỷ đồng).
14 năm chỉ chuyên điện thoại, đồ gia dụng, tập đoàn Trung Quốc vừa làm xe điện đã khiến cả nước trầm trồ: Chỉ mất 3 năm phát triển nhờ bắt chước Tesla, biến ô tô thành ‘cỗ máy di động’ thông minh nhất thế giới
6 giờ trước
Tại triển lãm ô tô thường niên lớn nhất Trung Quốc, giám đốc điều hành các thương hiệu ô tô lớn nhất thế giới đã phải trầm trồ trước gian hàng của thương hiệu này!
Chiếc điện thoại gập ba đầu tiên trên thế giới
5 giờ trước
Điện thoại gập ba của TCL có thể gập theo hình chữ "G" và "Z", khi mở hoàn toàn tương đương với một chiếc máy tính bảng.
KingSport đón sinh nhật thứ 14 và ngàn ưu đãi tri ân khách hàng
5 giờ trước
Thương hiệu KingSport chào đón cột mốc 14 năm trong hành trình chăm sóc sức khỏe Việt cùng hàng ngàn món quà tri ân thiết thực đến người tiêu dùng.
Du lịch Thái Lan bằng đường bộ Việt Nam – Lào – Campuchia – Thái Lan có gì?
5 giờ trước
Thái Lan vốn quen thuộc với các địa điểm như Bangkok, Phuket, Pattaya… Nhưng ít ai biết rằng, vùng Đông Bắc Thái Lan - ISAN và vùng Đông Thái Lan còn đem đến cho du khách những trải nghiệm mới mẻ khi di chuyển bằng đường bộ.

Tin cùng chuyên mục

Top 05 điều hòa Panasonic tiết kiệm điện, giảm giá sâu đáng mua nhất hè 2024
34 phút trước
Panasonic là một trong những thương hiệu điều hòa nổi tiếng với các mẫu sản phẩm bền bỉ, mẫu mã đẹp mắt, chất lượng tốt, tiết kiệm điện năng tối ưu. Vì thế không quá khó hiểu khi điều hòa Panasonic được đông đảo người tiêu dùng ưu tiên lựa chọn.
Giá USD hôm nay 21/5: Bắt đầu tăng trở lại
15 giờ trước
Giá USD hôm nay 21/5 trên thế giới, chỉ số USD Index đang bắt đầu hồi phục trở lại khi các nhà đầu tư chờ đợi manh mối tiếp theo về lộ trình lãi suất của Mỹ. Trong nước, tỷ giá trung tâm đang được niêm yết ở mức 24.251 đồng, tăng 4 đồng so với phiên giao dịch ngày hôm qua.
6 năm đi làm không mua bất cứ thứ gì có giá trên 2 triệu chỉ để chờ một ngày xuống tiền mua đứt chiếc VF 3
15 giờ trước
Việt Hà vừa mới hoàn thành được mục tiêu lớn đầu tiên trong đời: Mua ô tô!
Uỷ ban Tài chính Ngân sách: Nợ thuế có xu hướng tăng, số nợ thuế hơn 6,5 tỷ USD
1 ngày trước
Theo Uỷ ban Tài chính Ngân sách, tình hình nợ thuế có xu hướng tăng và ngày càng cao, tác động bất lợi đến việc xử lý thu hồi nợ thuế. Đến ngày 31/12/2023, số nợ thuế là 163.591 tỷ đồng, tương đương 6,5 tỷ USD, tăng 10,7% so với cùng kỳ năm trước.