Hai vấn đề 'trăn trở' của Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc

04/03/2024 07:14
Luật về quản lý, sử dụng vốn nhà nước đầu tư vào sản xuất, kinh doanh tại doanh nghiệp nhà nước và vấn đề về lợi nhuận giữ lại là những nội dung khiến Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc băn khoăn, trăn trở.

Theo số liệu thống kê, 676 doanh nghiệp nhà nước hiện nắm giữ số tài sản trị giá hơn 3,8 triệu tỷ đồng (tính đến đầu năm 2023). Doanh nghiệp nhà nước được xác định có vị trí then chốt và là một lực lượng vật chất quan trọng của kinh tế Nhà nước, góp phần quan trọng ổn định kinh tế vĩ mô và thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội.

Tổng doanh thu ước thực hiện năm 2023 của doanh nghiệp nhà nước khoảng 1,65 triệu tỷ đồng, vượt 4% kế hoạch năm 2023; trong đó doanh thu của riêng 19 Tập đoàn, Tổng công ty và Tập đoàn Viettel đạt hơn 1,3 triệu tỷ đồng, chiếm gần 80% tổng doanh thu của toàn bộ doanh nghiệp nhà nước.

Lợi nhuận trước thuế của doanh nghiệp nhà nước khoảng 125,8 nghìn tỷ đồng, vượt 8% kế hoạch năm; đóng góp ngân sách nhà nước ước thực hiện khoảng 166 nghìn tỷ đồng, vượt 8% kế hoạch năm.

Công cụ điều tiết mặt trái của thị trường

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, ông đánh giá rất cao vai trò của doanh nghiệp nhà nước (DNNN) vì không những đóng góp vào sự phát triển của đất nước mà đã giải quyết công ăn việc làm cho nhiều lao động, đóng góp rất nhiều cho ngân sách nhà nước.

"Nhưng vấn đề hết sức quan trọng là khi đất nước gặp khó khăn thì chính các đồng chí là những người lính tiên phong điều tiết những bất cập, những mặt trái của thị trường", Bộ trưởng Hồ Đức Phớc nhấn mạnh.

Ông dẫn chứng, nếu trong tiền tệ không có các ngân hàng thương mại nhà nước thì điều hành chính sách tiền tệ rất khó khăn; nếu không có các tập đoàn như Petrolimex thì vừa qua, ứng phó với khủng hoảng về năng lượng, xăng dầu rất vất vả;…

Đặc biệt, các doanh nghiệp nhà nước đã có rất nhiều đóng góp cho xã hội từ việc xây dựng cơ sở hạ tầng đến việc chăm lo đời sống cho những người dân có hoàn cảnh khó khăn.

Trong báo cáo về ngân sách tài chính 2023, có 676 DNNN, trong đó có 19 tập đoàn và tổng công ty. Năm 2023 các doanh nghiệp này nộp 261.000 tỷ đồng tiền thuế, chiếm 17% thuế nội địa.

Riêng 2 tháng đầu năm đã nộp được 36.894 tỷ đồng. Những năm qua DNNN bền vững hơn trong các lĩnh vực kinh doanh, nợ thuế cũng ít hơn, hiện nợ thuế của DNNN là 17.032 tỷ đồng, còn các DN lĩnh vực khác khoảng 150.000 tỷ đồng.

Trăn trở của Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc

Bên cạnh những kết quả đáng ghi nhận, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cũng lưu ý một số vấn đề.

Thứ nhất, liên quan đến việc các doanh nghiệp có ý kiến nhiều về Luật thay thế Luật số 69/2014/QH13 về quản lý, sử dụng vốn nhà nước đầu tư vào sản xuất, kinh doanh tại doanh nghiệp. Bộ trưởng Bộ Tài chính cho biết, ông rất trăn trở và lấy ý kiến nhiều vòng nhưng có doanh nghiệp không quan tâm đến vấn đề thể chế và việc sửa luật, sau này khi thực hiện, sẽ gặp vướng mắc. Chính vì vậy, ông muốn được nghe ý kiến của các đồng chí để DNNN kinh doanh chủ động và hiệu quả.

"Chúng tôi muốn nghe ý kiến các đồng chí, đặc biệt là trong vấn đề tự chủ trong sản xuất, kinh doanh, chúng ta quản lý đầu vào hay đầu ra? Chúng ta được quyền tự quyết trong vấn đề trả lương để thu hút người tài, giải quyết các vấn đề khoa học phát sinh,…", Bộ trưởng nêu rõ.

Hai là, về vấn đề lợi nhuận để lại. Ông cũng bày tỏ băn khoăn về vấn đề này bởi tăng vốn cho doanh nghiệp nào, đầu tư cho doanh nghiệp nào là do Thủ tướng Chính phủ quyết định, chúng ta không thể tạo cơ chế để đầu tư tràn lan, không biết hiệu quả như thế nào.

Tuy nhiên, theo ông Phớc cũng cần có chính sách để các doanh nghiệp nhà nước tự chủ trong trả lương.

"Tại sao các doanh nghiệp khác trả lương cao mà doanh nghiệp mình không trả lương cao được, tại sao bên ngoài đổi mới công nghệ mà mình không đổi mới được?", ông đặt vấn đề và nhấn mạnh, doanh nghiệp dùng vốn ngân sách nhà nước phải trình qua cấp này cấp khác mà yêu cầu cần phải đổi mới nhanh, nên Bộ Tài chính quan trọng hiệu quả của đồng vốn chứ không phải bó lại đầu vào.

Ba là, để doanh nghiệp phát triển, theo ông Phớc điều quan trọng là thị trường nhưng chúng ta phải chứng minh được chúng ta có sản phẩm tốt và có sức cạnh tranh.

Ông dẫn chứng: Như người Mỹ nói "nền kinh tế trọng cung" có nghĩa rất quan trọng đầu vào, đầu cung cấp. Người ta dùng điện sạch thì mình cũng phải dùng điện sạch, người ta dùng công nghệ mới mình phải dùng công nghệ mới và nguyên liệu tốt để tạo sản phẩm tốt, có sức cạnh tranh. Thị trường rất quan trọng vì nó đánh giá sản phẩm và đánh giá nỗ lực của ta.

Bốn là, về thể chế. Ông cho biết, chúng ta giao quyền tự chủ cho doanh nghiệp, kể cả Luật Đấu thầu vừa ban hành xong nhưng gặp vướng cũng đã sửa ngay trong Luật số 69.

Năm là, phải bàn đến kinh tế xanh, tuần hoàn là như thế nào và kinh tế số có vai trò ra sao? Theo Bộ trưởng Hồ Đức Phớc, đối với từng ngành nghề, chúng ta phải bàn tính kỹ, thiếu cơ chế phải trình Chính phủ để quyết cơ chế, vượt thẩm quyền Chính phủ thì trình Quốc hội để quyết sớm thì chúng ta mới có thể phát triển hùng mạnh và bền vững. Cốt lõi của nền kinh tế là doanh nghiệp mà doanh nghiệp vừa có vai trò trụ đỡ nhưng cũng là yếu tố đột phá của nền kinh tế.

Tin mới

"Sau khi dùng thử Galaxy S24, tôi nghĩ Samsung nên lấy cắp ngay trò này của iPhone": Đảm bảo bán chạy hơn
9 giờ trước
Samsung có lẽ đang làm thừa một chiếc điện thoại. Doanh số của mẫu này trong dòng Galaxy S năm nào cũng tồi tệ.
Apple cảnh báo nóng: Tuyệt đối không được sạc iPhone theo cách này vì rất dễ gây cháy nổ, nhiều người Việt đang mắc phải cần thay đổi ngay!
8 giờ trước
Gã khổng lồ công nghệ Apple đã đưa ra cảnh báo về thói quen người dùng để điện thoại sạc pin qua đêm khi đang ngủ.
Xem trước Omoda E5 mở bán tại Việt Nam trong năm nay: Chạy 430km/lần sạc, nhiều trang bị an toàn dễ hút khách
7 giờ trước
Omoda E5 là mẫu xe thuần điện đầu tiên của thương hiệu Chery được công bố mở bán tại Việt Nam.
Giá vé máy bay đắt đỏ, dân đổ xô đi du lịch gần, homestay ven Hà Nội bội thu
6 giờ trước
Do nhu cầu của du khách tăng cao, nhiều homestay ở ngoại thành Hà Nội và các vùng lân cận đã kín phòng từ cả tháng nay.
Các dịch vụ đi lại, lưu trú, ăn uống dịp nghỉ lễ 30-4 gây áp lực lên mặt bằng giá
6 giờ trước
Bộ Tài chính cho biết công tác điều hành giá thời gian tới sẽ đối mặt với một số áp lực, do đó cần sự chủ động, linh hoạt để ứng phó

Tin cùng chuyên mục

Cẩn trọng khi nhập thông tin cá nhân trên sàn thương mại điện tử Starlink
4 giờ trước
Qua phép thử của PV, những chiêu gài bẫy tỏ ra khá tinh vi khi sử dụng những thương hiệu uy tín trong các lĩnh vực.
Vietcombank tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên lần thứ 17 năm 2024
9 giờ trước
Sáng ngày 27/04/2024, tại Hội trường Trường Đào tạo và Phát triển nguồn nhân lực Vietcombank, khu đô thị Ecopark, xã Cửu Cao, huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên (ĐHĐCĐ - Đại hội) lần thứ 17, năm 2024.
Giá USD hôm nay 28/4: Diễn biến trái chiều, trong nước có tuần “hạ nhiệt”
15 giờ trước
Giá USD hôm nay 28/4: Tỷ giá trung tâm được Ngân hàng Nhà nước niêm yết từ ngày 22/4 đến ngày 26/4 giảm từ 24.272 xuống mức 24.246 VND/USD, giảm 26 đồng so với đầu tuần.
Chuyên gia nhận định nước ion kiềm tươi chính là chiến lược "đại dương xanh"
16 giờ trước
Theo Tiến sĩ Nguyễn Anh Vũ - Trưởng khoa Tài Chính, Trường ĐH Ngân Hàng TP. Hồ Chí Minh, giữa thời buổi kinh tế khó khăn, dự đoán sản phẩm chăm sóc sức khỏe tiếp tục lên ngôi, trong đó máy lọc nước ion kiềm tươi sẽ sớm thay thế máy lọc nước RO vì nó giải quyết được nhu cầu của xã hội.