Hàn Quốc truy tố 3 bộ trưởng thời chính phủ tiền nhiệm

20/01/2023 17:00
Cơ quan công tố quận Đông Seoul cùng lúc truy tố 3 bộ trưởng dưới thời chính quyền của Tổng thống Moon Jae-in và 2 nhân viên của Phủ Tổng thống.

Theo phóng viên TTXVN tại Hàn Quốc, Cơ quan công tố (Viện kiểm sát) quận Đông Seoul, nơi đang điều tra về “bản danh sách đen”, đã cùng lúc truy tố 3 bộ trưởng dưới thời chính quyền của Tổng thống Moon Jae-in và 2 nhân viên của Phủ Tổng thống.

Hàn Quốc truy tố 3 bộ trưởng thời chính phủ tiền nhiệm - Ảnh 1.

Ba cựu bộ trưởng dưới thời chính quyền của Tổng thống Moon Jae-in bị truyn tố. Ảnh: newsdirectory3.com

Thông tin cho biết Phòng Hình sự số 6 thuộc Văn phòng Công tố viên quận Đông Seoul ngày 19/1 đã truy tố không giam giữ cựu Bộ trưởng Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Paik Woon-gyu, cựu Bộ trưởng Thống nhất Jo Myung-gyun và cựu Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Thông tin và Truyền thông Yoo Young-min về tội lạm dụng chức quyền và cản trở việc thực thi nhiệm vụ. Bên công tố cũng truy tố 2 cựu nhân viên “Nhà Xanh”, gồm cựu Cố vấn Nhân sự Cho Hyun-ok và cựu Thư ký Nhân sự Kim Bong-joon với cùng tội danh.

Cơ quan công tố cho biết cựu Bộ trưởng Paik bị cáo buộc đã gây sức ép khiến lãnh đạo các cơ quan thuộc Bộ Công nghiệp phải từ chức trong hai năm 2017 - 2018, giai đoạn đầu nhiệm kỳ của chính phủ của ông Moon Jae-in.

Cựu Bộ trưởng Cho bị cáo buộc đã ép Chủ tịch Quỹ hỗ trợ người tị nạn Triều Tiên Song Kwang-ju từ chức hồi tháng 7 - 8/2017, trong khi ông này vẫn còn một năm nhiệm kỳ. Trong khi đó, cựu Bộ trưởng Khoa học Yoo Young-min bị cáo buộc gây sức ép khiến một Thứ trưởng và nhiều quan chức thuộc các cơ quan của bộ này phải từ chức khi còn chưa kết thúc nhiệm kỳ. Phía công tố đánh giá quá trình thúc ép có vai trò của cựu Thư ký Nhân sự Kim Bong-joon.

Cơ quan công tố bắt đầu điều tra nghi ngờ “bản danh sách đen” trong chính quyền cựu Tổng thống Moon Jae-in từ tháng 1/2019 theo đơn tố giác của đảng đối lập Hàn Quốc tự do (nay là đảng Quyền lực Quốc dân - PPP cầm quyền). Khi đó, đảng này đã tố giác trong năm 2017, năm đầu tiên của chính phủ do ông Moon Jae-in lãnh đạo, người đứng đầu Bộ Công nghiệp đã gây sức ép với 4 giám đốc công ty con của Tổng công ty điện lực (KEPCO), cùng nhiều lãnh đạo cơ quan nghiên cứu chính sách khác từ chức khi còn chưa hết nhiệm kỳ. Tháng 3 cùng năm, đảng này tiếp tục tố giác 11 người khác, trong đó có cựu Bộ trưởng Thống nhất Cho Myung-kyun.

Tin mới

Thị trường nông sản: Giá gạo xuất khẩu tiếp tục tăng
8 giờ trước
Giá lúa ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long tuần qua tiếp tục duy trì ổn định. Vụ Hè Thu ở khu vực này đã đến nhưng sản lượng chưa cao. Trong khi nhu cầu gạo vẫn lớn đẩy giá gạo xuất khẩu tiếp tục tăng nhẹ.
Doanh nhân Hải Phòng tiếp tục mang Porsche 911 Dakar 'phượt' Trung Quốc: Hành trình gần 11.000km, không kế hoạch, hết visa thì về
7 giờ trước
Sau khi kết thúc chuyến "phượt" lần thứ 2 này, đồng hồ công tơ mét của chiếc xe Porsche 911 Dakar sẽ cán mốc 50.000 km, dù mua xe chưa đầy 1 năm.
‘Hyundai, Kia cần đầu tư nhiều hơn vào Việt Nam để tránh phụ thuộc Trung Quốc và bị Mỹ áp thuế nặng’
6 giờ trước
Hyundai-Kia đang tìm cách mở rộng sản xuất bên ngoài Trung Quốc như một biện pháp phòng ngừa quy định mới có thể được chính phủ thông qua. Đáng chú ý, cái tên Việt Nam cũng được nhắc đến.
Quả dừa Việt Nam có nhiều tiềm năng xâm nhập thị trường Philippines
5 giờ trước
Philippines có tổng số 167 nhà máy chế biến các sản phẩm từ quả dừa, tuy nhiên, do thiếu nguồn nguyên liệu nên sản xuất hàng năm chỉ đạt khoảng 50% công suất.
Không cần bằng lái, đây là những mẫu xe tay ga giá rẻ, sành điệu và cá tính nhất hiện nay
4 giờ trước
Nhờ thiết kế trẻ trung, năng động, những mẫu xe này được lòng rất nhiều chị em và các bạn trẻ.

Tin cùng chuyên mục

Tờ giấy ăn của Messi được bán đấu giá gần 1 triệu USD
11 giờ trước
Tờ giấy ăn mà Barcelona dùng để kí hợp đồng đầu tiên với Messi vừa được đấu giá thành công với số tiền gần 1 triệu USD.
Phấn đấu "rót" 814 nghìn tỷ đồng vào nền kinh tế nửa đầu năm, giảm từ 1 - 2% lãi suất cho vay
12 giờ trước
Tính đến 31/12/2023, tín dụng toàn nền kinh tế đạt 13.569 nghìn tỷ đồng, với mức tăng từ 5% - 6% tín dụng trong 2 quý đầu năm theo chỉ đạo của Thủ tướng, ngân hàng sẽ "rót" vào nền kinh tế tương ứng khoảng gần 680 nghìn tỷ - 814 nghìn tỷ đồng, theo ước tính của Etime.
Giá USD hôm nay 19/5: Thị trường tự do bất ngờ giảm mạnh
12 giờ trước
Giá USD hôm nay 19/5: Trên thế giới, đồng bạc xanh thiết lập 1 tuần suy giảm, "rơi" từ mốc 105 xuống 104 khi thị trường tiếp tục xoay quanh thời điểm Fed bắt đầu cắt giảm lãi suất. Trong nước, thị trường phi chính thức bất ngờ giảm mạnh vào phiên cuối tuần.
Thị trường thiết bị làm mát “tăng nhiệt” đón hè
12 giờ trước
Dù chưa bước vào những ngày nắng nóng cao điểm, nhưng từ hơn 1 tháng trở lại đây, thị trường thiết bị điện lạnh, làm mát bắt đầu sôi động. Nắm bắt nhu cầu của khách hàng, các siêu thị, cửa hàng, nhà phân phối đã tung ra nhiều chương trình khuyến mại nhằm kích cầu mua sắm, tăng doanh số bán hàng.