Hàng ngoại đội lốt Made in Vietnam để tận dụng ưu đãi về thuế

01/03/2019 16:57
Tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 2/2019, đại diện Bộ Công Thương đã có những ý kiến xoay quanh tình trạng hàng hóa nước ngoài đội lốt xuất xứ Việt Nam và giá lúa gạo giảm phải mua dự trữ...

Chiều ngày 1/3, tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 2, Thứ trưởng Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, tình trạng hàng hóa nước ngoài đội lốt xuất xứ Việt nam không chỉ để xuất khẩu sang nước thứ 3 mà còn bán ngay tại thị trường trong nước. 

"Nhìn về mặt tích cực, điều này khẳng định rằng hàng hóa của Việt Nam đang có bước phát triển tốt khi chất lượng, mẫu mã và giá cả đều cạnh tranh trên cả thị trường trong nước và thế giới. Đây là một điều đáng mừng cho các doanh nghiệp Việt Nam. Vì trước kia, chỉ có hàng hóa của Việt Nam đội lốt xuất xứ nước ngoài để bán tại Việt Nam và xuất đi các nước khác", Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho hay.

Tuy nhiên, vấn đề cần quan tâm hơn là việc các nước sử dụng xuất xứ hàng Việt Nam để tận dụng ưu đãi thuế quan từ các hiệp định FTA của Việt Nam để xuất khẩu sang nước thứ 3, nhất là khi xảy ra chiến tranh thương mại Mỹ - Trung Quốc. 

"Nếu không cẩn thận, có thể một vài doanh nghiệp được hưởng lợi nhưng tất cả doanh nghiệp khác trong tất cả ngành nghề sẽ phải hứng chịu các biện pháp rào cản từ các nước mà hàng hóa Việt Nam xuất khẩu sang. Khi đó, việc này sẽ gây thiệt hại lớn", Thứ trưởng nhấn mạnh.

Để giảm thiểu rủi ro từ tình trạng này, Thứ trưởng Bộ Công Thương cho biết sẽ phối hợp với tất cả bộ, ngành liên quan để kiểm soát hai chiều thương mại, gồm hàng hóa từ nước ngoài vào Việt Nam và hàng hóa Việt Nam xuất sang nước thứ 3.

Bên cạnh đó, Thứ trưởng cũng cảnh báo một số doanh nghiệp Việt Nam đang hoặc dự định có những hành vi như trên sẽ gây ảnh hưởng lớn đến hình ảnh của doanh nghiệp và hàng hóa Việt Nam trên thị trường thế giới.

Cũng tại buổi họp báo, trả lời phóng viên về việc giá lúa giảm dẫn đến Thủ tướng phải yêu cầu mua dự trữ sớm 200.000 tấn, Thứ trưởng cho rằng giá gạo tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long giảm mạnh trong thời gian qua do nguồn cung dồi dào trong khi nhu cầu không biến động lớn. Trước thực trạng đó, cơ quan chức năng đã đến một số địa phương như Đồng Tháp để đề xuất việc tạm trữ, thu mua gạo của bà con. Vì vậy, mấy ngày gần đây giá lúa gạo đã tăng lên đáng kể.

"Tuy nhiên, ngoài việc giải quyết trước mắt như vậy thì việc sản xuất phải gắn với đầu ra, giải cứu không phải là giải pháp lâu dài. Để làm được phải có sự chỉ đạo chung của Chính phủ, sự đồng hành của Bộ Nông nghiệp và các Bộ ngành liên quan", Thứ trưởng Hải chia sẻ. 

Thứ trưởng Nông nghiệp Phùng Đức Tiến nói thêm, sau khi Thủ tướng chỉ đạo mua dự trữ lúa gạo cùng với thông tin Trung Quốc nhập 100.000 tấn thì giá lúa gạo ở đồng bằng sông Cửu Long đã có chuyển biến tích cực. Hiện giá lúa ổn định ở mức 4.500 đồng đến 4.600 đồng/kg.

Tin mới

Thương hiệu Việt đằng sau những chiếc áo đấu của đội huyền thoại Brazil trong chuyến du đấu Việt Nam
8 giờ trước
Chuyến du đấu của đội bóng huyền thoại Brazil đến Việt Nam đã để lại những dư âm cực kỳ tốt đẹp với NHM và có thể là nơi “chắp cánh” cho ước mơ vươn ra quốc tế của một thương hiệu Việt.
Vải thiều mất mùa, doanh nghiệp giảm sản lượng xuất khẩu
8 giờ trước
Trước thực trạng cây vải thiều không ra hoa, đậu quả, doanh nghiệp xuất khẩu chỉ dám ký nhận cung cấp cho đối tác nước ngoài 20% sản lượng dự kiến trước đó.
Chỉ có thể là Bill Gates: 7 năm trước đã thấy trước một trật tự thế giới mới với các 'đặc vụ AI' kiến thức siêu nhiên như ChatGPT - một tay sau màn đưa Microsoft thành công ty 3.000 tỷ USD
6 giờ trước
Các nguồn tin nội bộ cho hay nếu như CEO Satya Nadella được xem là người lát những viên gạch vàng cho công trình Microsoft trị giá 3.000 tỷ USD thì Bill Gates vẫn liên tục là người xây móng cho công trình đó.
Triệt phá kho hàng Thái Lan giả: Thu hơn 2 tấn hóa chất, tem vỏ, 10.000 can nước giặt, nước rửa bát...
5 giờ trước
Lợi dụng nhu cầu của người tiêu dùng “chuộng” dùng hàng ngoại là hàng Thái Lan, các đối tượng đã thuê nhà xưởng, thành lập công ty để sản xuất nước giặt, nước rửa bát giả để tiêu thụ.
Bộ trưởng Giao thông chỉ đạo 'nóng' về giá vé máy bay
5 giờ trước
Trước phản ánh giá vé máy bay tăng cao trong dịp lễ 30/4-1/5, Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng vừa yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam khẩn trương rà soát, kiểm tra ngay công tác bán vé, thực hiện kê khai, niêm yết giá, công khai, minh bạch thông tin về giá vé máy bay của các hãng hàng không.

Bảng giá cập nhật trực tuyến

Cao su

RUBBER

36.042.948 VNĐ / tấn

164.70 JPY / kg

2.30 %

+ 3.70

Đường

SUGAR

10.901.512 VNĐ / tấn

19.51 UScents / lb

1.35 %

+ 0.26

Cacao

COCOA

190.937.839 VNĐ / tấn

7,533.50 USD / mt

-0.39 %

- -29.50

Cà phê Arabica

COFFEE ARABICA

117.424.539 VNĐ / tấn

210.15 UScents / lb

-1.27 %

- -2.69

Đậu nành

SOYBEANS

11.187.783 VNĐ / tấn

1,201.34 UScents / bu

3.10 %

+ 36.13

Bột đậu nành

SOYBEAN MEAL

10.339.953 VNĐ / tấn

370.10 USD / ust

1.43 %

+ 5.20

Dầu đậu nành

SOYBEAN OIL

24.222.478 VNĐ / tấn

43.35 UScents / lb

0.25 %

+ 0.11

» Xem tất cả giá Nông sản

Tin cùng chuyên mục

Vườn bằng lăng trăm tỷ tốn 1,5 triệu/ngày thuê người tưới, chủ tự hào "cây oách nhất Việt Nam đều ở đây"
9 giờ trước
Vườn của chị Hải, anh Hòa có 450 cây bằng lăng, là thành quả hàng chục năm đi khắp trong Nam ngoài Bắc sưu tầm được.
Cà phê 'ngóng trông' tín hiệu mùa vụ
11 giờ trước
Giá cà phê trong nước cũng như giao dịch trên sàn quốc tế liên tục phá đỉnh lịch sử. Điều này khiến cho không chỉ thị trường trong nước mà ngay cả thị trường thế giới đều đang ngóng trông vào các tín hiệu mùa vụ từ các nước có nguồn cung lớn. Mối lo ngại về vụ cà phê không thuận lợi ở Brazil và Việt Nam đang tích cực hỗ trợ giá cà phê lên cao.
Thị trường ngày 03/5: Giá cà phê giảm hơn 7%, vàng, đồng, cao su tiếp tục giảm
13 giờ trước
Phiên giao dịch 02/5, giá dầu giảm nhẹ bởi nhu cầu toàn cầu yếu, vàng cũng giảm với khả năng lãi suát ở mức cao trong thời gian dài hơn, cà phê robusta giảm hơn 7%.
Giá cà phê thế giới lao dốc, vì sao?
13 giờ trước
Giá cà phê Robusta trên thế giới đã có phiên giảm giá hơn 100 USD/tấn. So với mức đỉnh thiết lập cuối tháng 4-2024, giá cà phê đã giảm khoảng 500 USD/tấn