“Hết cửa” giảm lãi vay

16/05/2022 20:48
Trong bối cảnh lạm phát đang có xu hướng nóng lên, khiến nhiều NHTW lớn trên thế giới, đặc biệt là FED mạnh tay siết chặt tiền tệ, mục tiêu giảm lãi vay ở Việt Nam xem ra rất khó khả thi.


“Hết cửa” giảm lãi vay - Ảnh 1.

Lãi suất cho vay bình quân đối với các lĩnh vực ưu tiên và các lĩnh vực khác. Nguồn: NHNN-Tháng 1/2022

Sức ép lớn dần

Việc thắt chặt tiền tệ của FED và một số NHTW khác cũng đã và đang tác động tới tỷ giá và lãi suất ở Việt Nam. Bởi khi lãi suất đồng USD tăng sẽ hậu thuẫn cho đồng tiền này tăng giá (USD Index đã tăng lên trên 104 điểm- mức cao nhất trong 20 năm qua), tạo áp lực giảm giá cho các đồng tiền khác, đặc biệt là đồng nội tệ của các nền kinh tế mới nổi, bao gồm cả VND. Áp lực giảm giá đối với các đồng tiền mới nổi càng thêm mạnh khi dòng vốn đầu tư có xu hướng chảy khỏi các nền kinh tế này. Muốn duy trì ổn định tỷ giá, các quốc gia này buộc phải tăng lãi suất trong nước.

Trong khi đó, hiện cầu tín dụng đang có xu hướng tăng nhanh trở lại cùng đà phục hồi của nền kinh tế. Theo NHNN Việt Nam tính đến ngày 25/4, tín dụng đã tăng 6,75% so với cuối năm 2021. Trong khi đó huy động vốn chỉ tăng 3,35% do dòng vốn đang bị chia sẻ vào các kênh đầu tư khác. Điều này cũng đang tạo áp lực lớn cho lãi vay.

Lãi vay sẽ tăng?

Trong thời gian qua đã có không ít ngân hàng tăng lãi suất huy động và xu hướng này đang ngày một mạnh hơn. Theo các chuyên gia, áp lực lạm phát và sự sôi động của các kênh đầu tư khác đã buộc các ngân hàng phải tăng lãi suất mới có thể cạnh tranh thu hút được tiền gửi. Bên cạnh đó, tín dụng tăng nhanh cũng khiến các nhà băng phải đẩy mạnh huy động vốn để đáp ứng.

Lãi suất huy động tăng khiến lãi cận biên (NIM) của các ngân hàng bị thu hẹp tương ứng. Chưa kể nợ xấu đang có xu hướng tăng nhanh, buộc các nhà băng phải tăng trích lập dự phòng rủi ro, từ đó làm tăng chi phí hoạt động của các nhà băng.

Bởi vậy theo các chuyên gia, việc duy trì được mặt bằng lãi suất như hiện tại đã là một sự nỗ lực rất lớn của các ngân hàng; còn muốn giảm lãi vay, cần phải kéo giảm lãi suất huy động.

Chuyên gia kinh tế Đinh Thế Hiển cũng cho rằng, lãi vay có thể đã chạm đáy thời gian qua và khó giảm thêm trong bối cảnh áp lực lạm phát gia tăng, lãi suất đầu vào đi lên và bài toán về nợ xấu tiềm ẩn của hệ thống ngân hàng…

Thậm chí nhiều tổ chức như KB Việt Nam còn dự báo, mặt bằng lãi suất cho vay có xu hướng tăng nhẹ trong quý 2, nhưng thấp hơn mức tăng của lãi huy động, cụ thể tăng khoảng 0,3-0,5%.

Tin mới

Tăng 444%, doanh số VinFast đứng đầu thị trường Việt quý I?
9 giờ trước
Doanh số VinFast trong quý I/2024 lọt nhóm những hãng xe bán chạy nhất thị trường Việt Nam.
Chỉ 3 tháng đầu 2024, một mặt hàng của Việt Nam được trên 140 quốc gia đặt hàng, thu về hơn 3,5 tỷ USD
8 giờ trước
Mặt hàng này của Việt Nam rất được ưa chuộng tại thị trường Mỹ và nhiều quốc gia trên thế giới.
Thêm nhiều vé máy bay giá mềm dịp cao điểm 30-4
7 giờ trước
Chỉ còn 1 tuần nữa đến kỳ nghỉ 5 ngày từ 27-4 đến 1-5, giá vé máy bay từ Hà Nội/TP HCM tới các điểm du lịch nhiều chặng bay gần cạn vé, song có một số đường bay đã được bổ sung nhiều chuyến bay đêm, tăng cung nhiều vé giá mềm.
Thị trường ô tô đón thêm 1 mẫu xe điện mini: giá cực rẻ chỉ 112 triệu đồng, sẵn sàng thay thế Honda SH
7 giờ trước
Mẫu ô tô điện mini Zhidou Rainbow chính thức trình làng với giá bán cực hấp dẫn.
Nếu Chery đang tính ‘chơi lớn’ tại Việt Nam thì đây là những câu hỏi cần được trả lời
7 giờ trước
Chery trở lại Việt Nam sau 14 năm với tham vọng lớn hơn khi hợp tác với Geleximco để xây nhà máy, chọn phân phối những dòng sản phẩm cao cấp hơn và tiếp cận thị trường xe điện vẫn còn đang mới mẻ.

Tin cùng chuyên mục

ĐHĐCĐ MBBank: Lợi nhuận quý I/2024 ước đạt 5.800 tỷ đồng, tiết lộ hàng loạt vấn đề "nóng"
2 giờ trước
MBBank cho biết: "Báo cáo tài chính quý I/2024 sẽ được công bố vào cuối tuần này hoặc đầu tuần sau. Dự kiến doanh thu hợp nhất khoảng 12.000 tỷ, lợi nhuận gần 5.800 tỷ đồng. Doanh thu Ngân hàng mẹ đạt hơn 9.700 tỷ đồng, lợi nhuận đạt hơn 5.200 tỷ đồng".
Giá USD tăng "nóng", Ngân hàng Nhà nước "tung" biện pháp can thiệp mạnh tay ngay hôm nay
3 giờ trước
Thống kê của Ngân hàng Nhà nước cho thấy, tỷ giá USD từ đầu năm đến nay đã tăng tới 4,9%. Đây là một mức tăng rất đáng quan tâm, theo Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú.
iPhone tụt doanh số mạnh vì sự hồi sinh của các hãng Trung Quốc, thị trường Việt Nam gây bất ngờ
5 giờ trước
Doanh thu iPhone toàn thị trường quý đầu năm 2024 giảm mạnh, trong đó thị trường Việt Nam có bức tranh "lạ".
Giá vàng "nhảy múa": Chốt ngày "rót" vàng vào thị trường qua đấu thầu
6 giờ trước
Vụ trưởng Vụ ngoại hối Ngân hàng Nhà nước cho biết, Ngân hàng Nhà nước sẽ đấu thầu vàng miếng SJC từ nguồn đã có sẵn trong kho. Ngay chiều nay, cơ quan này sẽ có thông báo chủ trương đấu thầu để 15 đơn vị đủ điều kiện tham gia đấu thầu vào thứ 2 tuần tới.