Hiện tượng giảm mạnh tiền gửi của người dân trên tài khoản thanh toán

24/05/2020 17:30
Lượng tiền gửi của người dân trên tài khoản thanh toán ngân hàng bất ngờ sụt giảm mạnh cả về tổng giá trị lẫn mức bình quân.

Trên cơ sở dữ liệu của Ngân hàng Nhà nước, tập hợp thống kê của BizLIVE cho thấy lượng tiền gửi thanh toán của các cá nhân trên tài khoản thanh toán mở tại các ngân hàng vừa có biến động mạnh.

Tài khoản thanh toán của cá nhân ở đây là các tài khoản tiền gửi không kỳ hạn đang hoạt động của cá nhân mở tại ngân hàng để sử dụng các dịch vụ thanh toán do ngân hàng cung ứng (như dịch vụ thẻ, dịch vụ thanh toán bằng các phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt ngoài thẻ).

Cụ thể, trong quý I/2020, mặc dù số lượng tài khoản loại này tiếp tục tăng cao theo xu hướng nối dài nhiều năm qua, nhưng giá trị tiền đọng lại trên tài khoản sụt giảm mạnh so với quý liền trước (quý IV/2019).

Đây cũng là quý đứt gãy đầu tiên sau chuỗi 5 quý liên tiếp lượng tiền gửi này gia tăng. Và với số lượng tài khoản được mở tiếp tục tăng lên trong kỳ, số dư bình quân theo đó cũng giảm đáng kể.

Số liệu thống kê cho thấy, trong quý I/2020, tổng lượng tiền gửi trên tài khoản thanh toán cá nhân đã giảm tới 23.198 tỷ đồng so với quý liền trước, mức giảm mạnh chưa từng thấy nhiều năm trở lại đây khi so sánh giữa các quý. Quý giảm gần nhất trước đó rơi vào quý III/2018, nhưng mức giảm chỉ 5.342 tỷ đồng.

Như trên, trong khi tổng lượng tiền gửi giảm mạnh, số lượng tài khoản mở mới vẫn tăng lên dẫn đến số dư bình quân trên mỗi tài khoản sụt giảm.

Cụ thể, đến quý I/2020, toàn hệ thống ngân hàng có tới 90,84 triệu tài khoản thanh toán cá nhân, tiếp tục xu hướng tăng nối dài nhiều năm qua, với tổng số dư 476.523 tỷ đồng; trong khi quý liền trước có 88,5 triệu tài khoản với số dư 499.721 tỷ đồng.

Theo đó, số dư tiền gửi bình quân trên mỗi tài khoản thanh toán cá nhân chỉ còn 5,245 triệu đồng/tài khoản. Trước đó, số dư tiền gửi bình quân này liên tục tăng từ trong năm 2018 đến cuối 2019, từ 4,761 triệu đồng lên tới 5,656 triệu đồng/tài khoản.

Những năm gần đây, với xu hướng bùng nổ giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt, lượng tài khoản thanh toán cá nhân mở mới tại Việt Nam liên tục gia tăng, quy mô số dư tiền gửi ở đây cũng liên tục tăng. Riêng mức sụt giảm tới 23.198 tỷ đồng chỉ qua một quý nói trên là hiện tượng đáng chú ý về quy mô.

Có thể đó chỉ là biến động mang tính ngắn hạn, nhưng có quy mô lớn, cần thời gian để tiếp tục theo dõi với những nguyên do nào đó. Còn về bối cảnh, quý I/2020 là quý đầu tiên nền kinh tế chịu ảnh hưởng tiêu cực bởi dịch Covid-19. Và một dòng chảy khác, có liên quan nhất định đến nguồn vốn nhàn rỗi trong dân cư, là số lượng tài khoản nhà đầu tư cá nhân mở mới tham gia thị trường chứng khoán cũng bất ngờ tạo kỷ lục trong tháng 3/2020.

Tin mới

Xuất khẩu gạo cao nhất từ trước tới nay
8 phút trước
Xuất khẩu gạo Việt Nam quý I năm nay đạt gần 2,2 triệu tấn, cao nhất từ trước đến nay. Riêng tháng 3 đã lập kỷ lục mới về xuất khẩu trong 1 tháng của Việt Nam khi đạt tới hơn 1,1 triệu tấn.
Đây là chiếc Vespa điện phiên bản giới hạn toàn cầu: Giá đắt ngang xe hơi nhưng có tiền cũng khó mà mua!
8 phút trước
Chiếc xe máy chạy điện hoàn toàn Vespa Electtrica đã được "độ" lại sang xịn đến từng chi tiết bởi hãng độ Mansory nổi tiếng. Đáng chú ý hơn, phiên bản Vespa đặc biệt này chỉ được sản xuất với số lượng giới hạn 99 chiếc.
Thị trường ngày 27/4: Giá dầu và vàng tiếp đà tăng, đồng cao nhất 2 năm
13 phút trước
Chốt phiên giao dịch ngày 26/4, giá dầu, vàng và sắt thép tiếp đà tăng, đồng cao nhất 2 năm, lúa mì cao nhất hơn 3 tháng, trong khi khí tự nhiên, cao su, ca cao, đường, cà phê, ngô và đậu tương... đồng loạt giảm.
Giá USD hôm nay 27/4: Đồng bạc xanh bất ngờ tăng vọt trở lại
16 phút trước
Giá USD hôm nay 27/4: Tỷ giá trung tâm được Ngân hàng Nhà nước niêm yết từ ngày 22/4 đến ngày 26/4 giảm từ 24.272 xuống mức 24.246 VND/USD, giảm 26 đồng so với đầu tuần.
Rolls-Royce Ghost 11 năm tuổi độ kit như bản 2024: Rao bán 10 tỷ đồng nhưng có điểm dễ khiến khách đặt câu hỏi
18 phút trước
Chiếc Rolls-Royce Ghost này là lựa chọn dành cho những dân chơi muốn sở hữu xe sang Anh Quốc nhưng ngân sách còn hạn hẹp để mua phiên bản mới.

Tin cùng chuyên mục

Finviet đồng hành cùng các nhãn hàng số hóa ngành bán lẻ Việt Nam
38 phút trước
Khoảng 10 năm trước, sự xâm nhập của các đại gia bán lẻ nước ngoài vào thị trường Việt Nam qua các thương vụ M&A đình đám khiến nhiều người lo ngại hàng Việt sẽ nhanh chóng bị lép vế ngay trên chính sân nhà. Bởi lẽ kênh phân phối nội địa đi tới đâu, hàng Việt "ăn sâu bám rễ" tới đó.
'Nỗi đau' làm xe điện của Ford: Mỗi quý lỗ tới 1,3 tỷ USD, càng bán càng lỗ, là 'con sâu' đánh tụt hiệu suất của cả tập đoàn
4 giờ trước
Cứ mỗi chiếc xe điện được bán ra trong quý vừa qua, Ford lỗ tương đương 132.000 USD/chiếc.
Mua Vietlott theo ngày sinh nhật vợ trúng ngay tiền tỷ
8 giờ trước
Công ty Xổ số Điện toán Việt Nam (Vietlott) vừa thông báo chủ nhân giải đặc biệt MAX 3D+ trị giá hơn 1 tỷ đồng là anh Đ.V.Đ., đăng ký dự thưởng tại Nghệ An. Anh Đ. trúng giải với tấm vé lựa số theo ngày tháng năm sinh của vợ.
Thu nhập lãi thuần của NCB tăng trong quý I/2024
14 giờ trước
Kết thúc quý I/2024, hoạt động kinh doanh chính của NCB có nhiều tín hiệu tích cực, huy động vốn và cho vay khách hàng tăng trưởng khả quan cho thấy niềm tin của khách hàng vào NCB ngày một tăng.