Hóa đơn năng lượng EU tăng vọt 300%

09/03/2023 09:49
Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen nói rằng các nước EU gặp nhiều khó khăn khi giá năng lượng tăng vọt.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen cho biết các quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU) đã chứng kiến ​​hóa đơn năng lượng tăng vọt ít nhất 300% vào mùa hè năm ngoái sau khi nguồn cung cấp khí đốt của Nga giảm mạnh.

Theo người đứng đầu EC, khối này đã xoay sở để thay thế lượng khí đốt tự nhiên thiếu hụt của Nga bằng cách mua thêm từ các nhà cung cấp mới, cũng như tăng hiệu quả sử dụng năng lượng bằng cách giảm 20% mức tiêu thụ.

Hóa đơn năng lượng EU tăng vọt 300% - Ảnh 1.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen. (Ảnh: Sky News)

“Nga đã cắt giảm 80% nguồn cung cấp khí đốt đến châu Âu trong 8 tháng, khiến giá năng lượng ở châu Âu tăng vọt. Mùa hè năm ngoái, hóa đơn năng lượng của chúng tôi đã tăng 300%", bà Ursula von der Leyen nói.

Chủ tịch EC cáo buộc rằng các quan chức Nga đã cố gắng "tống tiền" Brussels bằng cách giảm nguồn cung vì các quốc gia EU phụ thuộc nhiều vào khí đốt của Nga. Trước đó, bà Ursula von der Leyen cũng đưa ra chỉ trích tương tự với Moskva sau khi tập đoàn năng lượng khổng lồ Gazprom ngừng cung cấp khí đốt cho Ba Lan và Bulgaria vào tháng 4/2022.

Đáp lại, điện Kremlin cho biết, Nga “ đã và vẫn là nhà cung cấp nguồn năng lượng đáng tin cậy cho người tiêu dùng và luôn cam kết thực hiện các nghĩa vụ theo hợp đồng” . Moskva khẳng định cả Bulgaria và Ba Lan chỉ bị cắt khỏi nguồn cung cấp của Nga sau khi họ từ chối thanh toán khí đốt bằng đồng rúp.

Theo hãng tin Reuters ngày 31/1, EU đã chỉ định cho công ty khí đốt Prisma tính toán nhu cầu khí đốt của các quốc gia thành viên, khi khối này xúc tiến kế hoạch khởi động việc mua khí đốt chung giữa các nước EU.

EC hy vọng việc mua khí đốt chung sẽ giúp EU nạp đầy các kho dự trữ đã cạn kiệt trước mùa đông tới và thương lượng giá thấp hơn bằng cách sử dụng sức mua tập thể của các nước EU.

Tin mới

Vì sao iPhone bị chậm?
3 giờ trước
Đây là một trong những nguyên nhân khiến iPhone trở nên 'ì ạch' sau thời gian sử dụng.
Để Việt Nam có nhiều tỷ phú USD: Tỷ phú từ lĩnh vực nông nghiệp, tại sao không? (Bài 5)
4 giờ trước
Việt Nam đã có 6 tỷ phú USD trong danh sách tỷ phú thế giới, song nếu so với các nước trong khu vực châu Á, cụ thể là Ấn Độ thì số lượng tỷ phú còn quá khiêm tốn. Đặc biệt, Việt Nam đứng top đầu thế giới về xuất khẩu gạo, cà phê, tiêu, thuỷ sản..., nhưng đến nay chưa có tỷ phú nào từ nông nghiệp.
4 khoản chi nâng cấp cuộc sống, trả góp dễ dàng đến 36 tháng
4 giờ trước
Các khoản chi tiêu tốn kém nhưng xứng đáng cho một cuộc sống chất lượng cao sẽ nhẹ nhàng hơn với lựa chọn trả góp trong 36 tháng bằng thẻ tín dụng VIB.
Bật mí lý do Cake by VPBank là kênh bán vé độc quyền Concert Tempest
4 giờ trước
Cuối tuần vừa qua, Live Concert của nhóm nhạc Idol K-pop Tempest, vừa được mở bán trên CTicket - nền tảng bán vé trực tuyến của hệ sinh thái Ngân hàng số Cake by VPBank, đã thu hút lượng lớn fan hâm mộ mua vé với trải nghiệm mượt mà ổn định.
“Trên tay” sản phẩm AI Camera của Viettel với nhiều tính năng vượt trội
4 giờ trước
Ra mắt thị trường vào năm 2021, camera AI do Viettel Telecom sản xuất với tên gọi thương mại là Home Camera được người dùng đón nhận bởi những tính năng “siêu đặc biệt”.

Tin cùng chuyên mục

Giá USD hôm nay 15/5: Tăng như "lên đồng", thị trường tự do tiến gần sát 26.000 VND
4 giờ trước
Giá USD hôm nay 15/5: Tỷ giá trung tâm vẫn được NHNN giữ nguyên mức niêm yết so với ngày hôm qua ở mức 24.269 VND. Tại thị trường phi chính thức bất ngờ tăng mạnh hơn 70 đồng ở cả 2, chiều bán bật lên mức 25.820 VND.
Hơn 2.200 tỷ đồng chảy vào kênh trái phiếu trong tuần đầu tháng 5/2024
6 giờ trước
Theo báo cáo của Hiệp hội Thị trường Trái phiếu Việt Nam (VBMA) tổng hợp từ HNX và SSC, tính đến ngày công bố thông tin 10/5/2024, có 03 đợt phát hành trái phiếu doanh nghiệp được ghi nhận trong tháng 5 năm 2024 với tổng giá trị đạt 2.250 tỷ đồng.
Một mặt hàng mới nổi nhưng đắt đỏ đang “cháy hàng” ở Hàn Quốc, Việt Nam cũng ồ ạt mua
8 giờ trước
Mặt hàng đang tạo nên “cơn sốt” trên toàn thế giới lại được bán “đắt như tôm tươi” tại các cửa hàng tiện lợi của Hàn Quốc.
Tăng cường giải pháp giảm thiểu rủi ro trong thanh toán trực tuyến
18 giờ trước
Hướng tới mục tiêu nâng cao tính an toàn, bảo mật trong thanh toán trực tuyến và thanh toán thẻ, các ngân hàng thương mại đang tích cực triển khai nhiều giải pháp công nghệ , đáp ứng tuân thủ đúng theo yêu cầu tại Quyết định 2345/QĐ-NHNH của Ngân hàng Nhà nước (NHNN).