Hoa quả VN xuất khẩu TQ sẽ tăng mạnh sau Covid - 19

05/03/2020 16:28
(Dân Việt) Theo nhận định của giới chuyên môn, ảnh hưởng của dịch Covid – 19, nhu cầu thị trường Trung Quốc sẽ tăng mạnh. Ngoài ra, nếu làm tốt việc xây dựng vùng trồng tập trung, nâng cao năng lực chế biến, nông sản Việt sẽ không cần chờ “giải cứu”.

Đánh giá tiềm năng xuất khẩu của hoa quả Việt, đại diện Cty cổ phần Nafoods Group cho hay, hiện tại, trên toàn Việt Nam có từ 5.000 đến khoảng 6.000ha chanh leo cung cấp cho các doanh nghiệp chế biến. Bên cạnh đó, xu thế của thế giới hiện cũng rất ưa chuộng chanh leo Việt Nam, nếu tận dụng tốt cơ hội, chanh leo Việt Nam sẽ chiếm lĩnh thị trường thế giới.

Theo nhận định từ ông Phạm Duy Thái, Chánh văn phòng Hội đồng quản trị Cty cổ phần Nafoods Group, trong bối cảnh dịch bệnh hiện tại, thị trường Trung Quốc sẽ khan hiếm rất nhiều mặt hàng. Sau khi dịch Covid – 19 kết thúc, lượng nông sản, đặc biệt là chanh leo xuất khẩu sang thị trường này sẽ tăng mạnh.

"Cụ thể tăng bao nhiêu phần trăm thì rất khó nói. Song khi một đất nước bị khó khăn do dịch bệnh, nhập khẩu hạn chế, nuôi trồng cũng hạn chế, thì nhu cầu với nông sản sẽ tăng rất cao. Ý kiến cá nhân tôi cho rằng sau Covid-19, Trung Quốc sẽ "càn quét" hết chanh leo Việt Nam", ông Thái cho hay.

hoa qua vn xuat khau tq se tang manh sau covid - 19 hinh anh 1

Hoạt động chế biến hạn chế khiến nông sản Việt chưa có giá trị gia tăng cao.

Ngoài ra, vị lãnh đạo của Nafoods cũng cho hay, không dừng lại ở thị trường Trung Quốc, nhu cầu ngay chính tại các nước được coi là "nguồn gốc" chanh leo như Brazil, Ecuador, Peru, Colombia cũng tăng cao. Điển hình như Brazil, vốn là quốc gia xuất khẩu chanh leo lớn nhất thế giới, song giờ đây nước này vẫn phải nhập khẩu chanh leo.

Ngoài việc nhu cầu cơ bản ở các nước này vốn dĩ đã rất lớn, tác động của biến đổi khí hậu đến thổ nhưỡng khiến năng suất chanh leo tại Peru hay Colombia bị ảnh hưởng, không đáp ứng được nhu cầu người dân.

Ngoài ra, theo giới chuyên môn đánh giá, trong bối cảnh hiện tại, khi Việt Nam tham gia Hiệp định thương mại tự do (FTA) với nhiều nước, thì lợi thế cạnh tranh của nông sản Việt nói chung và chanh leo nói riêng sẽ mạnh lên.

Tuy nhiên, cũng theo các chuyên gia, đối với sân chơi lớn như EU, cần thay đổi rất lớn về tư duy và cách làm nông sản. TS. Đào Thế Anh, PGĐ Viện Khoa học nông nghiệp Việt Nam cho hay, các nước châu Âu sẵn sàng đặt hàng với số lượng lớn, thường xuyên với các cam kết đảm bảo cho DN Việt Nam.

Đặc biệt đối với các ngành hàng hoa quả, với lợi thế của nước nhiệt đới, EU là thị trường rất tiềm năng của Việt Nam, tuy nhiên, tìm được đơn vị đáp ứng được hết các tiêu chuẩn không phải chuyện dễ.

"Chúng tôi nhận được rất nhiều đơn đặt hàng trái bơ từ các nước châu Âu. Thậm chí họ đã gửi đơn sang nhưng chúng tôi vẫn chưa tìm được nguồn cung đủ chất lượng yêu cầu với số lượng lớn. Một số HTX làm trái cây xuất khẩu nhưng năng lực sản xuất còn yếu, nhỏ lẻ, chưa được quy hoạch vùng trồng một cách chuyên nghiệp, vẫn theo kiểu tự phát.

Trong khi hàng hóa đủ điều kiện xuất khẩu đi châu Âu rất phức tạp, HTX phải có mã vùng trồng để truy suất nguồn gốc, có các chứng chỉ được châu Âu công nhận. Chúng tôi đã đi khắp Việt Nam nhưng chưa tìm được đơn vị nào đáp ứng được yêu cầu của đối tác, đa phần các vùng trồng còn không có chứng chỉ GlobalGAP", TS. Đào Thế Anh nói.

Ngoài ra, TS. Đào Thế Anh thông tin thêm, tại Việt Nam các dịch vụ hậu cần cho ngành hàng xuất khẩu như chiếu xạ, đông lạnh còn quá ít và đắt. Ngành hàng nông sản xuất khẩu chủ yếu là hàng tươi, ít chế biến dẫn đến khâu bảo quản phức tạp, không lưu trữ được lâu. Bên cạnh đó, ngành logicstic kém phát triển làm giảm năng lực cạnh tranh nông sản xuất khẩu.

"Hiện nay, chúng ta hướng tới việc làm ăn với thị trường cao cấp, chuyên nghiệp nên cần giữ uy tín. Chúng ta cần đảm bảo các tiêu chuẩn giảm tỉ lệ bị trả về, tránh tình trạng một DN làm sai, cả ngành hàng xuất khẩu bị mất uy tín. Tôi đánh giá đợt dịch bệnh này cũng có một mặt lợi là các doanh nghiệp, người sản xuất sẽ phải thay đổi tư duy, cách làm để hướng tới hoạt động xuất khẩu chính ngạch" TS. Đào Thế Anh khẳng định.

Tin mới

iPhone 15 sẽ có thêm màu đỏ mới
12 phút trước
iPhone 15 chuẩn bị có thêm màu mới siêu đẹp, ra mắt ngay trong tuần tới
Trà sữa phân vịt đang hot rần rần vì cái tên độc lạ: Nghe đã thấy "nghẹn họng", uống thử thì cảm giác thế nào?
10 phút trước
Nghe tên món trà sữa phân vịt, rất nhiều người cảm thấy tò mò nhưng không phải ai cũng dám uống thử.
Tình trạng khan hiếm đẩy giá dầu oliu lên mức cao kỷ lục
31 phút trước
Tình trạng thiếu hụt dầu oliu, đôi khi được gọi là
Vượt mặt Thái Lan, quốc gia này trở thành nhà cung cấp ô tô lớn nhất của Việt Nam trong quý 1, láng giềng tăng xuất khẩu đến 144%
13 phút trước
Không phải Thái Lan hay Trung Quốc, đây mới là nhà cung cấp ô tô lớn nhất của Việt Nam trong quý 1/2024.
Nữ tài xế VinFast Fadil tự thay bánh xe gây sốt: 'Tiết kiệm 1 triệu, phải gọi điện nhờ người thân trợ giúp'
55 phút trước
Việc chị Hằng tự mình thay cho bánh dự phòng cho chiếc VinFast Fadil nhận được rất nhiều lời khen từ cộng đồng mạng.

Bảng giá cập nhật trực tuyến

Cao su

RUBBER

36.042.948 VNĐ / tấn

164.70 JPY / kg

2.30 %

+ 3.70

Đường

SUGAR

10.761.821 VNĐ / tấn

19.26 UScents / lb

0.21 %

+ 0.04

Cacao

COCOA

187.022.010 VNĐ / tấn

7,379.00 USD / mt

-10.92 %

- -905.00

Cà phê Arabica

COFFEE ARABICA

118.927.618 VNĐ / tấn

212.84 UScents / lb

-1.71 %

- -3.69

Đậu nành

SOYBEANS

10.851.313 VNĐ / tấn

1,165.21 UScents / bu

0.86 %

+ 9.97

Bột đậu nành

SOYBEAN MEAL

10.237.979 VNĐ / tấn

366.45 USD / ust

0.12 %

+ 0.45

Dầu đậu nành

SOYBEAN OIL

24.121.900 VNĐ / tấn

43.17 UScents / lb

0.00 %

- 0.00

» Xem tất cả giá Nông sản

Tin cùng chuyên mục

Mùa vải buồn ở Bắc Giang, mất nghìn tỷ đồng vì cây ‘chột’ hoa
2 giờ trước
Nông dân trồng vải ở Lục Ngạn, Bắc Giang đang trải qua những ngày buồn chưa từng có, bởi trong vài chục năm trong nghề, chưa bao giờ họ thấy vải mất mùa như thế!
Giá ca cao thế giới giảm 25% so với mức đỉnh
5 giờ trước
Các nhà phân tích cho biết giá ca cao, nguyên liệu chủ yếu được sử dụng để chế biến chocolate, đã giảm mạnh sau khi đạt mức cao kỷ lục gần đây, do các nhà đầu tư quan ngại về việc thị trường này quá
Xuất siêu nông lâm thủy sản tăng 71,5%
7 giờ trước
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết: 4 tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản ước đạt 19,06 tỷ USD, tăng 23,7% so với cùng kỳ năm 2023.
Loại cây sánh ngang lan đột biến của Việt Nam: Đại gia sẵn lòng vác bao tải tiền, gán thêm ô tô để mua
1 ngày trước
Loại cây này có gì đặc biệt mà được mua bán với giá tiền tỷ?