Hoàn thiện quy trình phát triển BHXH tại doanh nghiệp

08/07/2022 10:50
BHXH Việt Nam đang chủ trì xây dựng quy trình mới về khai thác, phát triển người tham gia BHXH, BHYT tại các đơn vị sử dụng lao động.

Cụ thể, dự thảo đưa ra các bước cơ bản như rà soát, cập nhật bổ sung thông tin, dữ liệu đơn vị, lao động; cập nhật, hoàn thiện cơ sở dữ liệu đơn vị, số lao động chưa tham gia BHXH , BHYT bắt buộc để xây dựng kế hoạch khai thác, phát triển người tham gia BHXH, BHYT bắt buộc; mở hội nghị tư vấn, đối thoại với đơn vị; làm việc trực tiếp với đơn vị; triển khai công tác thanh tra, kiểm tra; chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra để xử lý hình sự.

Trên cơ sở dữ liệu được cung cấp, cơ quan BHXH sẽ thực hiện các bước nghiệp vụ tiếp theo như: thông báo nghĩa vụ đóng, tuyên truyền, đối thoại, hướng dẫn thủ tục đóng BHXH, BHYT cho người lao động. Sau khi đã thực hiện các bước trên, căn cứ vào tình hình thực tế đóng của đơn vị sử dụng lao động, nếu xuất hiện tình trạng cố tình không đóng/trốn đóng BHXH, BHYT cho người lao động, cơ quan BHXH sẽ lần lượt thực hiện các biện pháp như kiểm tra, thanh tra, chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra.

Yêu cầu về thời gian cũng được đặt ra ở một số khâu nghiệp vụ nhất định; chẳng hạn như sau 10 ngày kể từ ngày tham dự hội nghị tư vấn hoặc trực tiếp làm việc với cơ quan BHXH nhưng đơn vị sử dụng lao động không chấp hành đóng BHXH, BHYT cho người lao động thì sẽ tiến hành kiểm tra, thanh tra…

Tin mới

iPhone 16 Pro Max có nâng cấp mới mà người dùng Việt cực kỳ quan tâm
5 giờ trước
Thời lượng pin trên iPhone 16 Pro Max có thể sẽ được nâng cấp mạnh. Đây vốn là một yếu tố được người dùng Việt quan tâm ở bất kỳ thế hệ iPhone mới nào.
Chuyên gia khuyến nghị: Người dùng iPhone nên làm điều này để máy chạy mượt hơn!
4 giờ trước
Đây là một trong những nguyên khiến iPhone hao phí công suất, hoạt động không mượt mà.
Những ai muốn chơi xe sang cũ coi chừng sụp hố: Tiền sửa quá cả tiền xe, được 1 nhưng phải bỏ ra 2
3 giờ trước
Những chiếc xe sang cũ tưởng là món hời, nhưng cũng có thể là "hố tiền khổng lồ".
Toyota Hilux điện sản xuất từ năm sau: Mới có bản cabin đơn, dự kiến sẽ sớm đến Việt Nam
2 giờ trước
Toyota xác nhận phiên bản thuần điện của Hilux sẽ bắt đầu được lắp ráp từ cuối 2025 tại Thái Lan rồi xuất khẩu sang các nước khác.
Thị trường vàng vẫn chờ Nghị định 24 sửa đổi
45 phút trước
Nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng cần khẩn trương sửa Nghị định 24/2012/NĐ-CP nhằm tăng nguồn cung thị trường vàng đồng thời kiến nghị xóa bỏ độc quyền thương hiệu vàng miếng SJC.

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng nêu cao tinh thần trách nhiệm tại dự án mở rộng nhà ga T2 sân bay Nội Bài
9 giờ trước
Chiều nay (19/5), tại lễ khởi công gói thầu số 12 "Thi công xây dựng và cung cấp, lắp đặt thiết bị công trình mở rộng nhà ga hành khách T2 – sân bay Nội Bài", Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu chủ đầu tư giám sát tiến độ thi công đảm bảo theo đúng kế hoạch.
Sửa chữa toàn bộ mặt đường quốc lộ 1 đoạn tránh TP.Tân An bị sụt lún, ngập nước
12 giờ trước
Một số vị trí bị hư hỏng, sụt lún, ngập nước trên quốc lộ 1 qua địa TP.Tân An, Long An đã được liên doanh nhà thầu nhanh chóng khắc phục.
Khoảng 18.000 căn hộ tái định cư bỏ hoang tại Hà Nội và TP. HCM, làm gì để tránh lãng phí?
13 giờ trước
Nhiều khu tái định cư có tỷ lệ lấp đầy rất thấp, thậm chí có những tòa nhà không có người ở. Các tòa nhà xây dựng với quy mô lớn, đầu tư hàng nghìn tỷ đồng nhưng lại bị bỏ không hoặc sử dụng không hiệu quả, tiêu tốn hàng trăm tỷ đồng ngân sách Nhà nước mỗi năm.
Sức mua tivi giảm không phanh
18 giờ trước
Từng được xem là sản phẩm kinh doanh chiến lược trong nhiều năm song gần đây, mặt hàng tivi trở thành "gánh nặng" cho các hãng sản xuất và hệ thống bán lẻ.