Hốt bạc từ 'cây ong mật' kỳ lạ ở Điện Biên cho hàng tấn mật ong thượng hạng

04/05/2024 11:51
Hàng trăm tổ ong mật cùng làm tổ trên một cây đa cổ thụ ở Điện Biên, cho thu hoạch hàng tấn mật ong rừng mỗi vụ.

Một cây đa cổ thụ ở bản Huổi Lướng, xã Nặm Lịch, huyện Mường Ảng (Điện Biên) khiến ai cũng ngạc nhiên khi có hàng trăm tổ ong mật và cho sản lượng hàng tấn mật mỗi vụ.

Người ta ví cây đa này như “cây ong mật" bởi khắp thân, cành cây dày đặc những tổ ong khoái quan với hàng tấn mật ong rừng thơm ngon thượng hạng.

Hốt bạc từ 'cây ong mật' kỳ lạ ở Điện Biên cho hàng tấn mật ong thượng hạng - Ảnh 1

Cây đa cổ thụ cao khoảng 50 mét...

Hốt bạc từ 'cây ong mật' kỳ lạ ở Điện Biên cho hàng tấn mật ong thượng hạng - Ảnh 2

...có hàng trăm đàn khoái quan về làm tổ. (Ảnh: Trịnh Hoài Nam)

Anh Trịnh Hoài Nam, người phụ trách khai thác mật ong vụ này tại “cây ong mật” cho biết: “Năm ngoái trên cây có tất cả 90 tổ ong mật. Còn năm nay, vì chưa hoàn tất công việc khai thác nên chưa biết số lượng chính xác, nhưng áng chừng phải trên 130 tổ. Chúng tôi không thể đếm xuể, bởi khi đếm sẽ bị lẫn cành nọ sang cành kia" .

Theo anh Nam, làm tổ tại cây này là ong khoái quan, một loài ong mật mà con người chưa thể thuần phục, bắt về nuôi lấy mật giống như ong khoái thông thường. Do đó, mật cho ra từ cây là loại mật thuần tự nhiên, thơm ngon thượng hạng.

Hốt bạc từ 'cây ong mật' kỳ lạ ở Điện Biên cho hàng tấn mật ong thượng hạng - Ảnh 3
Hốt bạc từ 'cây ong mật' kỳ lạ ở Điện Biên cho hàng tấn mật ong thượng hạng - Ảnh 4

Nhóm thợ khai thác phải mạo hiểm nhiều ngày trên cây mới khai thác hết mật ong . (Ảnh: Trịnh Hoài Nam)

Loài ong này tương đối khó tính. Khi khai thác, thợ khai thác đã cố tình để lại một phần tổ để ong tiếp tục phát triển nhưng chỉ có một số ít tổ là còn tiếp tục phát triển, trong khi phần lớn đều những tổ khác ong đều bỏ đi hết. Do đó, mỗi vụ, mỗi tổ hầu như chỉ khai thác được một lần.

Cứ đến tháng Ba hàng năm, ong khoái quan kéo về làm tổ, cho đến tháng Năm là thời điểm mật đạt chất lượng và sản lượng tốt nhất. Người ta sẽ tiến hành khai thác lấy mật. Nếu không làm như vậy, hết mùa, ong sẽ ăn hết mật và cũng tự rời đi nơi khác.

Từ hơn chục năm nay, năm nào ong khoái quan cũng kéo về cây này làm tổ. Lúc đầu thì chỉ có khoảng 20-30 tổ, càng về sau, số tổ càng nhiều lên, đến mức không đếm xuể. Năm nay, số lượng tổ ong mật trên cây là nhiều nhất trong các năm.

Hốt bạc từ 'cây ong mật' kỳ lạ ở Điện Biên cho hàng tấn mật ong thượng hạng - Ảnh 5

Mỗi tổ ong có thể nặng đến 20-30kg. (Ảnh: Trịnh Hoài Nam)

Cây ong mật nằm tại bản Huổi Lướng, xã Nặm Lịch, huyện Mường Ảng (Điện Biên), được người dân thôn bản bảo vệ và sẽ chỉ cho một người khai thác khi đã đạt được sự đồng thuận, thống nhất của toàn bộ bà con dân bản.

Năm nay, anh Nam là người “trúng thầu" cây. Anh Nam phải bỏ ra một số tiền lớn để mua toàn bộ mật tại cây này.

Anh cho biết, sản lượng của năm nay áng chừng được khoảng 1,7 - 2 tấn (tính cả tổ và mật). Cứ 1,7kg tổ ong sẽ vắt được 1 lít mật, nghĩa là sản lượng mật ong tính theo lít sẽ đạt khoảng hơn 1.100 lít. Hiện, loại mật này đang được anh Nam bán lẻ trên thị trường với giá 550.000 đồng/lít.

“Cây ong mật" cao khoảng 50 mét, để khai thác được mật trên cây, nhóm thợ khai thác gồm 5 người giỏi leo trèo phải mặc đầy đủ quần áo bảo hộ kín người, đóng thang vào thân cây và mang theo dây an toàn để chèo đến từng tổ.

3 người trong nhóm thợ phải trèo lên cây từ 6h sáng, đến 5h chiều mới xuống. Hai người còn lại ở dưới đất phụ trợ. Cả ngày khai thác như vậy mới được khoảng từ 12-23 tổ.

Hốt bạc từ 'cây ong mật' kỳ lạ ở Điện Biên cho hàng tấn mật ong thượng hạng - Ảnh 6

Nhóm thợ khai thác phải mặc quần áo bảo hộ, mang theo dây bảo hộ và đóng thang vào thân cây để leo lên trên. (Ảnh: Trịnh Hoài Nam)

“Dù được trang bị quần áo bảo hộ kín người, đồng thời dùng khói để xua đuổi ong khi lấy mật. Nhưng ong nhiều quá, có lúc bu kín mặt nạ khiến thợ khai thác không thở nổi" , anh Nam cho biết.

Ông Vừ A Lồng, Bí thư Chi bộ bản Huổi Lướng cho biết, cây đa cổ thụ này không biết có từ bao giờ, nhưng từ khoảng 15 năm nay, ong khoái thi nhau về làm tổ trên cây, mang lại may mắn cho bà con trong bản.

Nhờ đó mà bà con dân bản có thêm thu nhập từ việc bán các tổ ong trên cây cho thương lái lấy mật. Khi đến mùa ong làm mật, cả bản đều chung tay bảo vệ, không ai lấy cho riêng mình. Mật ong khai thác được sẽ mang bán và chia tiền cho tất cả các hộ trong bản.

Hốt bạc từ 'cây ong mật' kỳ lạ ở Điện Biên cho hàng tấn mật ong thượng hạng - Ảnh 7

Tiền bán mật ong ở "cây ong mật" dược chia đều cho bà con dân bản. (Ảnh: Trịnh Hoài Nam)

Không chỉ mang lại kinh tế, cây đa còn là biểu tượng may mắn nên mỗi khi đi qua khu vực này, người dân đều đến gốc đa cầu mong sự may mắn, bình an.

Tin mới

Cho một bát nước vào tủ lạnh và để qua đêm: Hành động nhỏ nhưng cực hữu ích, EVN cũng khuyên thực hiện
2 giờ trước
Hành động tưởng như vô nghĩa song thực tế lại có công dụng trong việc tiết kiệm ví tiền cho chính người dùng, đặc biệt vào mùa hè.
Không trụ nổi ở quê nhà, một hãng xe Trung Quốc chọn châu Âu để làm lại từ đầu
3 giờ trước
Câu chuyện kỳ lạ có một không hai xoay quanh Aiways có lẽ là lần đầu tiên một hãng xe không thể tìm được chỗ đứng và buộc phải tháo chạy khỏi chính sân nhà của mình.
Hải quan Việt Nam - Mỹ ký Hiệp định về chống gian lận xuất xứ, kết nối cảng biển với nhau
3 giờ trước
Tổng cục Hải quan (Việt Nam) và Hải quan Hoa Kỳ vừa ký hiệp định hợp tác tương trợ trong lĩnh vực hải quan, trong đó có biện pháp hỗ trợ trong lĩnh vực hải quan, chống gian lận xuất xứ và thí điểm kết nối cảng biển hai nước.
Giá vàng hôm nay 18/5: Vàng thế giới lại lập đỉnh lịch sử
3 giờ trước
Giá vàng hôm nay trên thế giới tiếp tục tăng mạnh. Kết tuần, giá vàng tăng lên 2.414 USD/ounce, phá đỉnh 2.400 USD/ounce đã thiết lập 1 tháng trước.
Giá rau củ, thực phẩm ở Hà Nội rục rịch tăng
3 giờ trước
Nhiều loại thực phẩm, rau xanh ở Hà Nội đắt hơn trước khiến bà nội trợ lo ngại một "làn sóng" tăng giá mới có thể xảy ra.

Bảng giá cập nhật trực tuyến

Cao su

RUBBER

37.049.612 VNĐ / tấn

169.30 JPY / kg

1.93 %

+ 3.20

Đường

SUGAR

10.146.136 VNĐ / tấn

18.09 UScents / lb

-1.31 %

- -0.24

Cacao

COCOA

185.131.462 VNĐ / tấn

7,277.00 USD / mt

-1.57 %

- -116.00

Cà phê Arabica

COFFEE ARABICA

115.926.195 VNĐ / tấn

206.69 UScents / lb

4.09 %

+ 8.13

Đậu nành

SOYBEANS

11.469.786 VNĐ / tấn

1,227.00 UScents / bu

0.86 %

+ 10.50

Bột đậu nành

SOYBEAN MEAL

10.342.441 VNĐ / tấn

368.80 USD / ust

0.30 %

+ 1.10

Dầu đậu nành

SOYBEAN OIL

25.384.971 VNĐ / tấn

45.26 UScents / lb

1.66 %

+ 0.74

» Xem tất cả giá Nông sản

Tin cùng chuyên mục

Giá heo hơi tăng nóng
4 giờ trước
Giá heo hơi tăng lên mức cao nhất kể từ đầu năm 2023 dù thị trường đang ở giai đoạn tiêu thụ thấp điểm.
Loại cây nhà ai cũng trồng ra nước ngoài thành sản vật tỷ đô: Thu hơn nửa tỷ USD từ đầu năm, Trung Quốc có bao nhiêu mua bấy nhiêu
5 giờ trước
Hiện Việt Nam đứng thứ 2 thế giới về xuất khẩu mặt hàng này.
Cảng Chu Lai đưa vào vận hành hệ thống cẩu chuyên dụng
5 giờ trước
Công ty Cảng biển Quốc tế Chu Lai - Chu Lai Port (Quảng Nam) thuộc Tập đoàn THILOGI vừa đưa vào vận hành chính thức hệ thống cẩu chuyên dụng mới trị giá hơn 400 tỷ đồng.
Sản lượng sầu riêng của Cần Thơ tăng gấp 2,5 lần
6 giờ trước
Theo ông Nguyễn Văn Sử, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thành phố Cần Thơ, tổng diện tích trồng sầu riêng trên địa bàn thành phố Cần Thơ đạt khoảng 4.521 ha, tăng hơn 9% so với cùng kỳ năm 2023; trong đó, diện tích cho trái đạt khoảng 3.102 ha, sản lượng sầu riêng ước trong 6 tháng đầu năm đạt khoảng 18.640 tấn, tăng hơn gấp 2,5 lần so với cùng kỳ.