IMF: Mỹ có thể né được suy thoái 'trong gang tấc'

27/06/2022 19:23
Người đứng đầu IMF nhận định rủi ro giảm tốc của nền kinh tế số 1 thế giới trong năm 2022 và 2023 là rất lớn.

Nền kinh tế số 1 thế giới có thể tăng trưởng chậm lại trong năm 2022 và 2023, nhưng sẽ “né được một cuộc suy thoái trong gang tấc”, theo Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF).

“Ưu tiên chính sách của Mỹ ở thời điểm hiện tại đó chính là làm giảm đà tăng trưởng thu nhập và giá cả mà không kích hoạt một cuộc suy thoái”, IMF cho biết trong một báo cáo công bố ngày 24/6. “Đó sẽ là một nhiệm vụ khó khăn” trong bối cảnh chuỗi cung ứng toàn cầu vẫn tồn tại nhiều nút thắt, tình trạng thiếu hụt người lao động trong nước tiếp tục kéo dài và xung đột Ukraine tạo ra không ít bất ổn, theo nội dung báo cáo.

Kế hoạch kéo lãi suất lên ngưỡng 3,5-4% của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) “sẽ giúp đẩy nhanh tốc độ siết điều kiện tài chính từ trước đó, hỗ trợ sớm kéo giảm lạm phát về ngưỡng mục tiêu”, bà Kristalina Georgieva, Giám đốc điều hành IMF, chia sẻ với phóng viên sau khi báo cáo được công bố.

IMF: Mỹ có thể né được suy thoái trong gang tấc - Ảnh 1.

Bà Kristalina Georgieva, Giám đốc điều hành IMF. Ảnh: Reuters.

Dựa trên lộ trình chính sách vạch ra trong cuộc họp tháng 6 của Ủy ban thị trường mở liên bang, và triển vọng thâm hụt tài khóa giảm, IMF dự báo kinh tế Mỹ sẽ tăng trưởng chậm lại, bà Georgieva cho biết. IMF “đã có những phiên thảo luận hết sức hiệu quả” đối với Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen và Chủ tịch Fed Jerome Powell, bà tiết lộ.

“Chúng tôi dự báo nước Mỹ có thể né được một cuộc suy thoái. Tuy nhiên, tình hình bất ổn hiện tại không thể bị coi nhẹ”, bà nói.

Trong cuộc họp báo, bà Georgieva cho biết rủi ro giảm tốc của kinh tế Mỹ trong năm nay và đặc biệt trong năm 2023 là “rất lớn”. Trong trường hợp suy thoái xảy ra, nó sẽ không tồn tại quá lâu, theo Nigel Chalk, Phó Giám đốc phụ trách các quốc gia Tây bán cầu của IMF.

Fed đã tăng lãi suất thêm 0,75% trong ngày 15/6, mức tăng cao nhất kể từ năm 1994, và ông Powell phát đi tín hiệu về một đợt tăng lãi suất với mức tăng tương tự hoặc ít nhất 0,5% trong tháng 7 tới.

Người đứng đầu ngân hàng trung ương Mỹ và các đồng nghiệp tỏ rõ quyết tâm kéo giảm lạm phát, hiện cao nhất trong hơn 40 năm sau một thời gian dài nới lỏng chính sách tiền tệ nhằm hỗ trợ nền kinh tế vượt qua đại dịch Covid-19. Từ đầu năm 2022, Fed đã nâng lãi suất trong 3 cuộc họp liên tiếp với tổng cộng mức tăng 1,25%. Nhiều quan chức Fed dự báo cơ quan này sẽ tăng lãi suất thêm khoảng 1,75% tính tới cuối năm nay.  

IMF: Mỹ có thể né được suy thoái trong gang tấc - Ảnh 2.

Dự báo lãi suất của các thành viên Ủy ban thị trường mở liên bang trong kỳ họp này 15/6. Ảnh: Bloomberg.


Kể từ Nga tiến hành quân sự đặc biệt trên lãnh thổ Ukraine cuối tháng 2, giá dầu toàn cầu tăng mạnh, làm trầm trọng hóa hơn tình trạng lạm phát, vốn bắt nguồn trước đó từ tình trạng đứt gãy chuỗi cung ứng toàn cầu. Tại Mỹ, lạm phát còn bắt nguồn từ những gói hỗ trợ khổng lồ trong đại dịch Covid-19.

Trong cuộc họp báo, bà Georgieva cho biết IMF nhận thấy nước Mỹ cần xây dựng một khung chính sách giúp hạn chế gia tăng áp lực lên giá dầu cao, điều bà đã trao đổi với Bộ trưởng Yellen trong tuần trước.

Với việc áp lực giá cả tại Mỹ đã vượt ra ngoài đà tăng chi phí năng lượng và thực phẩm, bà Georgieva nhận định người đứng đầu bộ tài chính và Fed “không còn lựa chọn nào khác” ngoài mục tiêu kéo giảm lạm phát.

IMF gợi ý chính quyền Tổng thống Joe Biden gỡ bỏ các hàng rào thuế quan đối với các mặt hàng như thép và nhôm, bên cạnh đó là hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc. Đại diện thương mại Katherine Tai trước đó cho biết hàng rào thuế quan nhắm vào 300 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc chỉ có lợi đối với Mỹ trên bàn đàm phán.

IMF ủng hộ chương trình hành động Build-Back-Better của ông Biden, cho rằng chiến lược này sẽ giúp gỡ các nút thắt nguồn cung, cải thiện tỷ lệ người dân tham gia lực lượng lao động, thúc đẩy đầu tư và sáng tạo.

Nếu không được Quốc hội thông qua, nước Mỹ “bỏ lỡ một cơ hội quý”, bà Georgieva chia sẻ.

“Chính phủ Mỹ nên tiếp tục nghiên cứu thay đổi chính sách thuế, chi tiêu và nhập cư, giúp tạo ra việc làm, gia tăng nguồn cung hàng hóa và hỗ trợ người yếu thế”, bà nói.

Tin mới

Toyota Vios giảm sốc chỉ còn hơn 400 triệu đồng, rẻ như xe hạng A
4 giờ trước
Sau khi cộng dồn hàng loạt khuyến mãi, giá xe Toyota Vios trên thực tế chỉ rơi vào khoảng chưa đến 450 triệu đối với phiên bản thấp nhất, tức là ngang ngửa với nhiều mẫu xe hạng A.
Người giàu mua xe sang thường đứng tên công ty để bớt tiền thuế nhưng quốc gia này có cách chặn đứng điều đó
4 giờ trước
Việc chính phủ Hàn Quốc đổi luật nhằm hạn chế tình trạng lách luật mua xe siêu sang, siêu xe của giới đại gia nước này đã có tác dụng.
Mẫu Android người Mỹ đang háo hức có thể rẻ hơn, cấu hình cao hơn nếu mua ở Việt Nam?
3 giờ trước
Lý do là vì nhà sản xuất nổi tiếng này có quyền đặt mức giá bán lẻ cũng như các cấu hình khác nhau tùy thuộc từng khu vực.
Nhật Bản trầy trật với xe điện: Nhiều công ty không đủ năng lực, tương lai phải dựa vào trợ cấp, yếu tố kìm hãm nằm ở văn hóa kinh doanh
2 giờ trước
Một số thương hiệu đang phải vật lộn bắt kịp cầu xe điện bùng nổ và điều này rủi ro tạo ra những nút thắt trong ngành công nghiệp xe điện.
Miễn thuế 9 loại gạo Việt xuất châu Âu, không có ST25
56 phút trước
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) cho biết, hiện Việt Nam có 9 giống gạo thơm được hưởng ưu đãi thuế trong hạn ngạch khi xuất khẩu sang châu Âu (EU), song chưa có giống gạo ST24 và ST25.

Tin cùng chuyên mục

Nóng: Giá đặt cọc đấu thầu vàng miếng 81,80 triệu đồng/ lượng, dự kiến 16.800 lượng
10 giờ trước
Tổng khối lượng vàng miếng dự kiến đấu thầu lần này là 16.800 lượng. Khối lượng vàng miếng của một lô giao dịch là 100 lượng. Giá tham chiếu đặt cọc là 81,80 triệu đồng/ lượng.
ĐHĐCĐ MBBank: Lợi nhuận quý I/2024 ước đạt 5.800 tỷ đồng, tiết lộ hàng loạt vấn đề "nóng"
12 giờ trước
MBBank cho biết: "Báo cáo tài chính quý I/2024 sẽ được công bố vào cuối tuần này hoặc đầu tuần sau. Dự kiến doanh thu hợp nhất khoảng 12.000 tỷ, lợi nhuận gần 5.800 tỷ đồng. Doanh thu Ngân hàng mẹ đạt hơn 9.700 tỷ đồng, lợi nhuận đạt hơn 5.200 tỷ đồng".
Giá USD tăng "nóng", Ngân hàng Nhà nước "tung" biện pháp can thiệp mạnh tay ngay hôm nay
13 giờ trước
Thống kê của Ngân hàng Nhà nước cho thấy, tỷ giá USD từ đầu năm đến nay đã tăng tới 4,9%. Đây là một mức tăng rất đáng quan tâm, theo Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú.
iPhone tụt doanh số mạnh vì sự hồi sinh của các hãng Trung Quốc, thị trường Việt Nam gây bất ngờ
14 giờ trước
Doanh thu iPhone toàn thị trường quý đầu năm 2024 giảm mạnh, trong đó thị trường Việt Nam có bức tranh "lạ".