"Kho báu" lớn thứ 3 thế giới của Việt Nam: Ấn Độ-Mỹ ra sức nhập khẩu, mang tiềm lực khuấy đảo toàn cầu

23/02/2024 08:05
Ấn Độ, Mỹ là những thị trường rất ưa chuộng mặt hàng này của Việt Nam.

Quế - loài cây báu vật

Quế hay còn gọi là quế ngọc, nằm trong khoảng 130 vị thuốc được ghi trong cuốn sách cổ của Trung Quốc - Sơn Hải Kinh. Quế là một trong những loại gia vị được con người sử dụng sớm nhất và cũng là một loại thảo dược nổi tiếng.

Cây quế toàn thân là báu vật với rất nhiều công dụng, vỏ có thể dùng làm gia vị, lá có thể chiết xuất tinh dầu, thân có thể dùng làm củi nhưng ứng dụng phổ biến nhất trong cuộc sống là vỏ quế.

Theo trang tin sức khỏe nổi tiếng Proactive Health (Mỹ), quế rất hiếm và rất có giá trị thời Ai Cập cổ đại đến mức nó được coi là một món quà để dâng lên các vị vua.

Vào thời Đế chế La Mã, nó được sử dụng cho mục đích y học hoặc tinh chế nước hoa. Ở thời trung cổ , quế được dùng trong nấu ăn.

Ở Trung Quốc, người ta xếp quế đứng đầu nhóm ngũ vị hương. Người Trung Quốc cổ đại đã nghiên cứu dùng quế để tạo hương vị cho rượu.

"Kho báu" lớn thứ 3 thế giới của Việt Nam: Ấn Độ-Mỹ ra sức nhập khẩu, mang tiềm lực khuấy đảo toàn cầu - Ảnh 1

Quế có nhiều công dụng trong cuộc sống. Ảnh: worldatlas.com

Theo Bách khoa toàn thư Britannica (Anh), quế từng có giá trị hơn vàng. Đây là loại gia vị mang lại lợi nhuận cao nhất trong số tất cả các loại gia vị được Công ty Đông Ấn Hà Lan buôn bán.

Năm 2022, DutchReview báo cáo rằng công ty thành lập vào năm 1602 này từng được định giá 78 triệu USD, tương đương 7,9 nghìn tỷ USD ngày nay. Điều đó khiến Công ty Đông Ấn Hà Lan có giá trị hơn cả Apple, Microsoft và Amazon cộng lại.

Ở hầu hết các nước trên thế giới, quế được coi là một trong những loại thuốc thảo dược quan trọng, có tác dụng tốt cho sức khỏe.

Truyền thuyết của Trung Quốc kể lại rằng, vào thời Xuân Thu, Tây Thi, một trong tứ đại mỹ nhân của Trung Hoa cổ đại đã dùng quế để chữa bệnh đau cổ họng.

Trong y học cổ truyền Trung Quốc, quế không chỉ là một loại gia vị thơm cay mà còn là một loại thuốc có tính ấm để bổ sung dương khí.

Ngày nay, chúng ta thích ăn đồ lạnh mát, sống lâu trong phòng máy lạnh , ít vận động và thường xuyên thức khuya khiến năng lượng dương hao tổn nên, việc tiêu thụ hợp lý một lượng quế mỗi ngày sẽ có lợi cho sự phát triển của dương khí trong ngũ tạng.

"Kho báu" của Việt Nam

Trên thế giới hiện nay, bên cạnh Trung Quốc, Indonesia, Việt Nam là một trong những nước sản xuất và xuất khẩu quế hàng đầu thế giới.

Theo VTV, tại Hội thảo Phát triển bền vững ngành quế Việt Nam năm 2023, Phó Cục trưởng Cục Lâm nghiệp thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Triệu Văn Lực cho biết Việt Nam là quốc gia có diện tích trồng quế đứng thứ 3 trên toàn thế giới, với 180.000 ha.

Theo báo cáo tháng 1/2024 của Hiệp hội hồ tiêu Việt Nam, năm 2023 Việt Nam xuất khẩu được 89.383 tấn Quế, tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 260,9 triệu USD, tăng 14,6% về lượng và nhưng giảm 10,7% về giá trị so với năm 2022.

Giá bình quân xuất khẩu quế trong năm 2023 đạt 2.918 USD/tấn giảm 22,1% s với năm 2022.

Ấn Độ là thị trường xuất khẩu chính của Quế Việt Nam chiếm 42,6% đạt 38.038 tấn, tăng 14,0% so với năm trước.

Tiếp theo là các thị trường Mỹ: chiếm 11,4% đạt 10.163 tấn, tăng 7,0%; Bangladesh chiếm 6,2% đạt 5.564 tấn, tăng 32,1%…

Thậm chí, theo số liệu năm 2022, Việt Nam là nước xuất khẩu quế số 1 trên thế giới với kim ngạch đạt trên 292 triệu USD.

Báo Công an Nhân dân dẫn lời Tham tán thương mại, Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ Bùi Trung Thướng cho biết, quế Việt Nam được ưa chuộng tại Ấn Độ do hàm lượng tinh dầu tốt, có hương vị đặc trưng.

Còn tại thị trường Mỹ, Tham tán thương mại, Thương vụ Việt Nam tại Mỹ Đỗ Ngọc Hưng chia sẻ, đây là thị trường được đánh giá tiềm năng đối với sản phẩm quế của Việt Nam. Sau đại dịch COVID-19, người tiêu dùng Mỹ có xu hướng quan tâm đến sản phẩm tăng cường sức đề kháng, dễ chế biến tại nhà. Mặt khác, nhu cầu tinh dầu tại quốc gia này ngày càng tăng nên mặt hàng quế Việt Nam càng được ưa chuộng.

"Kho báu" lớn thứ 3 thế giới của Việt Nam: Ấn Độ-Mỹ ra sức nhập khẩu, mang tiềm lực khuấy đảo toàn cầu - Ảnh 2

Quế Việt Nam được ưa chuộng tại thị trường Ấn Độ và Mỹ. Ảnh: CAND

Tuy vậy, theo Chủ tịch Hiệp hội Hồ tiêu và Cây gia vị Việt Nam Hoàng Thị Liên hiện ngành quế Việt Nam còn gặp nhiều khó khăn như chưa có định hướng chiến lược phát triển bền vững ở cấp quốc gia; thiếu cơ chế để đưa ra những nghiên cứu nhằm kịp thời phản hồi yêu cầu của thị trường.

Đặc biệt, chất lượng cây giống còn bỏ ngỏ nên đây cũng là nguyên nhân chính khiến cho sản lượng quế Việt Nam còn thấp hơn rất nhiều so với năng suất quế thế giới, đặc biệt là Trung Quốc.

Do đó, tại cuộc hội thảo năm 2023, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã đưa ra quyết định một số quyết định điều chỉnh, định hướng phát triển ngành quế nhằm tạo đà phát triển xứng tầm cho ngành này.

Tin mới

Hãng xe điện khổng lồ BYD dường như đang cố gắng sản xuất một mẫu siêu xe điện 'đến từ tương lai'
9 giờ trước
Hãng xe điện khổng lồ BYD của Trung Quốc vừa cho ra mắt một mẫu siêu xe concept thông qua thương hiệu cao cấp Fang Cheng Bao – Super 9 không có mui, chỉ có kính chắn gió và cửa cắt kéo quyến rũ – và dường như nó đang được đưa vào sản xuất.
Bộ Công Thương nói gì về điện mặt trời mái nhà giá 0 đồng khi bán lên lưới?
8 giờ trước
Điện mặt trời mái nhà 0 đồng và không được thanh toán là bởi nhà nước muốn khuyến khích cá nhân, tổ chức phát triển điện mặt trời mái nhà để đáp ứng nhu cầu tự dùng, góp phần làm giảm áp lực cho hệ thống điện quốc gia.
Thực hư thông tin nữ du khách nước ngoài bị "chặt chém" 3 quả dứa giá 500.000 đồng
8 giờ trước
UBND phường Hàng Đào (quận Hoàn Kiếm) đã giao Công an phường tiếp tục xác minh làm rõ người phụ nữ bán hàng rong để làm rõ vi phạm và xử lý theo đúng quy định của pháp luật
Sản lượng xe dư thừa, vì sao các hãng xe điện Trung Quốc vẫn hăng say sản xuất?
7 giờ trước
Chênh lệch giữa sản lượng xe điện và doanh số của các hãng xe Trung Quốc đang đặt ra câu hỏi lớn về tương lai ngành này.
Dân mạng đua nhau lùng mua đặc sản bánh trứng kiến độc lạ
5 giờ trước
Trứng kiến, thứ đặc sản dân dã được làm thành bánh, mỗi ngày tiểu thương tiêu thụ hết cả vài trăm chiếc bánh loại này.

Bảng giá cập nhật trực tuyến

Cao su

RUBBER

34.970.632 VNĐ / tấn

159.80 JPY / kg

0.82 %

+ 1.30

Đường

SUGAR

11.035.616 VNĐ / tấn

19.75 UScents / lb

3.46 %

+ 0.66

Cacao

COCOA

250.245.537 VNĐ / tấn

9,873.50 USD / mt

-6.80 %

- -720.50

Cà phê Arabica

COFFEE ARABICA

128.527.207 VNĐ / tấn

230.02 UScents / lb

0.41 %

+ 0.93

Đậu nành

SOYBEANS

10.798.231 VNĐ / tấn

1,159.51 UScents / bu

0.02 %

+ 0.24

Bột đậu nành

SOYBEAN MEAL

9.749.059 VNĐ / tấn

348.95 USD / ust

1.23 %

+ 4.25

Dầu đậu nành

SOYBEAN OIL

25.479.700 VNĐ / tấn

45.60 UScents / lb

0.13 %

+ 0.06

» Xem tất cả giá Nông sản

Tin cùng chuyên mục

Không chỉ bán quả giải khát mùa hè, một vườn cây của Việt Nam có thể thu được hàng tỷ đồng từ một thứ
4 giờ trước
Thứ này đang được cả thế giới theo đuổi và Việt Nam đang có thế mạnh rất lớn.
Bị phạt vì bán hàng qua website mà "quên" thông báo Bộ Công Thương
6 giờ trước
Bán hàng trực tuyến là kênh bán hàng ngày càng cần thiết trong kinh doanh. Tuy nhiên, nếu không tuân thủ quy định, các chủ hộ kinh doanh có thể bị phạt nặng.
Giá vé máy bay đắt đỏ, dân đổ xô đi du lịch gần, homestay ven Hà Nội bội thu
16 giờ trước
Do nhu cầu của du khách tăng cao, nhiều homestay ở ngoại thành Hà Nội và các vùng lân cận đã kín phòng từ cả tháng nay.
Brazil, Mỹ là 'ông trùm' nhưng Campuchia mới đang là 'bạn hàng' tiềm năng ở mặt hàng này: Việt Nam tăng nhập gần 3.000%, mua bao nhiêu cũng không đủ
17 giờ trước
Việt Nam tiêu thụ mặt hàng này 2 triệu tấn/năm.