Khổ sở vì 20 năm mắc kẹt trong quy hoạch treo

13/09/2022 15:49
Hơn 500 nóc nhà nằm trong 1 quy hoạch treo. Có người xây nhà 4 lần đều bị đập, trong khi có đất mà phải đi thuê nhà. Câu chuyện tại Hạ Đình, Thanh...

Theo phản ánh của người dân tại đây, cuộc sống của họ bị ảnh hưởng nghiêm trọng khi nhà cũ nát không được sửa, có đất thì không được xây phải đi thuê. Vì sao lại như vậy?

Mua đất giãn dân hợp pháp, được thành phố Hà Nội cấp từ năm 1993, ông Dũng cho biết do thiếu tiền nên gia đình ông chỉ đủ tiền xây một căn nhà cấp 4 để ở tạm. Đến năm 2001, khi đã tích góp đủ tiền để xây nhà kiên cố hơn thì bất ngờ nhận được thông báo đất nhà ông nằm trong quy hoạch công viên hồ điều hòa Hạ Đình nên không được phép xây dựng. Từ đó đến nay, gia đình ông vẫn phải sống trong tình trạng tạm bợ.

Khổ sở vì 20 năm mắc kẹt trong quy hoạch treo - Ảnh 1.

Cũng mua đất giãn dân hợp pháp nhưng phải đến năm 2021, gia đình bà Vân mới tích góp đủ tiền để xây nhà. Tuy nhiên, khi chuẩn bị xây dựng thì gia đình bà bị yêu cầu dừng do khu đất giãn dân đã thuộc khu quy hoạch .

Người dân sống tại đây cho biết, từ năm 2000 trở về trước, khu vực này đã tồn tại 500 nóc nhà và người dân đã sinh sống ổn định. Thế nhưng không hiểu vì sao, năm 2002, khi làm quy hoạch khu công viên hồ Hạ Đình, UBND Quận Thanh Xuân và Sở Quy hoạch kiến trúc Hà Nội lại báo cáo rằng đã nghiên cứu hồ sơ, kiểm tra hiện trạng và xác định khu vực này là đất trống, ao hồ khiến toàn bộ khu dân cư bị quy hoạch thành đất công viên.

Khổ sở vì 20 năm mắc kẹt trong quy hoạch treo - Ảnh 2.

Được biết năm 2011, nhận thấy bất cập của quy hoạch này, UBND Phường Hạ Đình và UBND quận Thanh Xuân đã có văn bản báo cáo sở quy hoạch kiến trúc và UBND TP Hà Nội về thực trạng khu đất cũng như việc người dân không đồng thuận với quy hoạch này và cho rằng nếu thực hiện thì chi phí giải phóng mặt bằng và tái định cư cho người dân là rất lớn.

Tuy nhiên, đề xuất này không được xem xét và quy hoạch khu công viên hồ điều hòa vẫn được phê duyệt nhưng không triển khai khiến nhiều năm người dân sống trong cảnh nhà cửa nhếch nhác, khổ sở vì… quy hoạch treo.

Tin mới

Phóng viên Mỹ đi triển lãm Bắc Kinh về nói lời cay đắng: Các hãng xe phương Tây thua rồi!
59 phút trước
Một phóng viên của chuyên trang xe điện Mỹ InsideEVs đã có một trải nghiệm khó quên tại triển lãm Bắc Kinh 2024.
Hơn 27.000 đơn VinFast VF 3 quy đổi ra những con số ‘giật mình’: Tiền cọc bằng 10 chiếc Cullinan, đơn mua gấp 46 lần doanh số Mini EV cả năm
4 phút trước
Con số 27.000 đơn đặt mua VinFast VF 3 chỉ sau 3 ngày cho thấy sức hút khủng khiếp của mẫu xe này với người tiêu dùng Việt.
Cuộc chiến phân khúc ô tô nhỏ bình dân: Mẫu xe rẻ nhất nhà Toyota "bứt tốc" mạnh mẽ vẫn hụt hơi trước i10
6 phút trước
Hyundai Grand i10 bất ngờ sa sút phong độ khiến mẫu xe cỡ nhỏ nhà Toyota lần đầu trở thành mẫu xe bán chạy nhất phân khúc.
Giá vàng hôm nay 17/5: Vàng thế giới được dự báo có thể đạt 2.600 USD/ounce
13 phút trước
Giá vàng hôm nay (17/5) giảm nhẹ trên thế giới và ổn định trong nước sau phiên đấu thầu thành công hôm qua của Ngân hàng Nhà nước. Tuy nhiên, giá vàng thế giới được dự báo sẽ sớm đạt mốc 2.600 USD/ounce nếu vượt qua mốc 2.400 USD/ounce.
Đầu mùa mưa giá heo tăng vọt nhưng người nuôi chưa mạnh dạn tái đàn
42 phút trước
Hiện nay, giá heo tại tỉnh Tiền Giang và Bến Tre tăng ở mức cao. Tuy nhiên do một thời gian dài nắng nóng đàn heo chậm lớn và còn nhiễm một số loại bệnh mùa khô làm người chăn nuôi lo ngại dẫn đến việc tái đàn chậm.

Tin cùng chuyên mục

Peugeot 5008 – SUV khơi nguồn cảm hứng cho mọi hành trình
57 phút trước
Sở hữu khoang nội thất rộng rãi, dung tích cốp lớn cùng hàng loạt trang bị tiện nghi, Peugeot 5008 là mẫu xe được ưa chuộng trong phân khúc SUV 7 chỗ châu Âu.
Jotun giới thiệu sơn ngoại thất được bảo chứng trong mọi điều kiện thời tiết
57 phút trước
Là hãng sơn tiên phong công bố hàng loạt các thử nghiệm nhằm bảo chứng cho chất lượng sản phẩm, Jotun thu hút hơn 1.200 đại lý tham dự sự kiện giới thiệu Jotashield Bền Màu Toàn Diện vừa qua tại Đà Nẵng.
Tuyến tránh quốc lộ 1 qua TP Tân An còn thời gian bảo hành đã sụt lún nhiều nơi
15 giờ trước
Đoạn giao của tuyến tránh quốc lộ 1- quốc lộ 62, tiếp giáp mố cầu Tân An đã xuất hiện rất nhiều vệt lún sâu mặt đường, đây là khu vực nguy hiểm khi trời mưa.
Trung Quốc khổng lồ, Ấn Độ đầy tiềm năng nhưng quốc gia Đông Nam Á này mới nắm 'thiên thời, địa lợi' để thành 'ông trùm mới’ của ngành EV toàn cầu
21 giờ trước
Sở hữu cơ sở hạ tầng sản xuất hoàn chỉnh, lực lượng lao động lành nghề, chính sách hỗ trợ tốt lại không bị ràng buộc bởi các yếu tố chính trị, quốc gia này có nhiều điều kiện để thu hút các ông lớn ngành ô tô toàn cầu.