Lâm Đồng: Trung tâm văn hóa hơn 30 tỷ “bỏ hoang” tại khu đất vàng của thị trấn1

14/03/2020 08:43
(Dân Việt) Với sự hỗ trợ của UBND TP. Hà Nội, năm 2010 công trình Trung tâm văn hóa, Thể thao khu vực Nam Ban (thị trấn Nam Ban, huyện Lâm Hà, Lâm Đồng) được xây dựng với khoảng 30 tỷ đồng và đưa vào hoạt động, nhưng đang xuống cấp, gần như bỏ hoang trong nhiều năm qua khi tọa lạc tại khu vực “đất vàng”.

Món quà từ thủ đô

Vừa qua, phóng viên Dân Việt nhận được phản ánh của người dân địa phương tại thị trấn Nam Ban về việc Trung tâm văn hóa, thể thao khu vực Nam Ban được xây dựng với số tiền lớn, nhưng hiện nay gần như bỏ hoang, không có hoạt động thường xuyên gây lãng phí, phản cảm.

lam dong: trung tam van hoa hon 30 ty “bo hoang” tai khu dat vang cua thi tran hinh anh 1

Bên ngoài của Trung tâm Văn hóa Thể thao khu vực Nam Ban gần như bỏ hoang sau 10 năm xây dựng.

Đầu tháng 3/2020, phóng viên đã đến trung tâm để tìm hiểu thực tế. Chia sẻ với phóng viên, một người dân địa phương cho biết: “Khi mới đưa vào sử dụng từ năm 2010, cũng có khá nhiều hoạt động được diễn ra tại trung tâm. Thế nhưng chỉ được 2-3 năm thì nó ngày càng đìu hiu, rồi giờ như nhà hoang, cửa bị phá hoại, tường lên rêu mốc, kính cửa bị ném vỡ vung vãi khắp cầu thang. Ai cũng có thể vào trong nhà mà không cần chìa khóa. Công trình được Hà Nội hỗ trợ xây dựng mà giờ để thế này thì lãng phí quá, chính quyền địa phương cần duy tu, có phương án sử dụng hợp lý hơn”.

lam dong: trung tam van hoa hon 30 ty “bo hoang” tai khu dat vang cua thi tran hinh anh 2

Một số cánh cửa của nhà thi đấu thể thao đa năng bị phá hoại khiến ai cũng có thể vào trong mà không cần chìa khóa.

Theo tìm hiểu của phóng viên, đây là công trình được khởi công xây dựng từ năm 2009 và hoàn thành đưa vào sử dụng từ năm 2010. Tổng thể công trình gồm nhà thi đấu thể thao đa năng, các phòng chức năng phục vụ cho hoạt động văn hóa, thể thao và sân bóng đá 11 người … nằm trên diện tích gần 4ha được đầu tư bài bản với kinh phí khoảng 30 tỷ đồng. Công trình này được UBND TP. Hà Nội hỗ trợ xây dựng chào mừng Đại lễ 1000 năm Thăng Long Hà Nội, chủ đầu tư là Trung tâm Quản lý, Khai thác Công trình Công cộng huyện Lâm Hà.

Quan sát của phóng viên tại tòa nhà thi đấu thể thao đa năng và các phòng chức năng của trung tâm, những bức tường lâu ngày chưa được duy tu, bảo dưỡng đã bong tróc, lên rêu xanh. Bên trong căn nhà, rác vương vãi khắp nơi, một số khóa cửa bị cạy phá, nhiều mảnh kính bị đập vỡ tung tóe khắp cầu thang đi lên tầng của tòa nhà. Tại sân thượng của căn nhà đã bị bong tróc khiến nước mưa ngấm xuống bên dưới gây dột, bong tróc sơn.

lam dong: trung tam van hoa hon 30 ty “bo hoang” tai khu dat vang cua thi tran hinh anh 3

Tường của nhà thi đấu thể thao đa năng bị lên rêu, mốc xanh.

Ngoài ra, tại khu vực sân thi đấu bóng đá ngoài trời, các hạng mục được bố trí tạo cảnh quan cũng bị cỏ dại mọc um tùm. Bên dưới khán đài cổ vũ cho khán giả, phòng thay đồ và hệ thống nhà vệ sinh cạnh sân bóng bị cây dại phủ lấp lối vào. Bên trong, hệ thống điện, nước và toàn bộ trang thiết bị đều đã hư hỏng hoàn toàn.

“Khi tôi thuê một phòng trong trung tâm để làm quán cà phê, một năm đã có đến 8 lần mua máy bơm nước mới. Không có người trông coi nên nhiều khi bị mất trộm, rồi có người đi qua, phá hoại lại bật máy bơm nước lên, giếng hết nước khiến máy cháy khét. Nay thì tôi sợ rồi, không dám thuê nữa”, một người từng thuê mặt bằng tại trung tâm văn hóa thể thao khu vực Nam Ban chia sẻ.

lam dong: trung tam van hoa hon 30 ty “bo hoang” tai khu dat vang cua thi tran hinh anh 4

Ngay chân cầu thang của tầng trệt, rác thải nằm ngổn ngang, vương vãi khắp nơi.

Không có kinh phí hoạt động

Trao đổi về vấn đề trên, ông Nguyễn Phúc Thái, Chủ tịch UBND thị trấn Nam Ban, cho biết: “Sau khi đưa vào hoạt động, nhà thi đấu đa năng được xây dựng với kinh phí khoảng 8 tỷ đồng không được phù hợp cho lắm, không đáp ứng được yêu cầu của nhiều môn thi đấu thể thao. Trong đó, có những phòng chức năng mà thị trấn đến nay vẫn chưa phát triển đến, mang tính tầm nhìn xa. Trước đây, địa phương cũng đã cho Công ty Lương Phú Tài thuê mặt bằng với hợp đồng hàng năm, hiện chúng tôi đã chấm dứt hợp đồng với đơn vị này từ tháng 11/2019”.

lam dong: trung tam van hoa hon 30 ty “bo hoang” tai khu dat vang cua thi tran hinh anh 5

lam dong: trung tam van hoa hon 30 ty “bo hoang” tai khu dat vang cua thi tran hinh anh 6

Sau khi các cá nhân, đơn vị thuê mặt bằng dời đi, còn lại chỉ có rác trong các căn phòng.

Ông Thái cũng cho biết, từ khi đưa vào hoạt động đến nay đã 10 năm nhưng chưa hề có kinh phí duy tu bảo dưỡng công trình nên đã có nhiều hạng mục xuống cấp. “Thật sự là rất khó khăn, địa phương không có nguồn ngân sách để trả lương cho người quản lý bảo vệ. Hiện nay, đồng chí Phó chủ tịch UBND thị trấn kiêm nhiệm luôn chức vụ Giám đốc trung tâm, công chức văn hóa của thị trấn cũng kiêm luôn chức vụ Phó giám đốc trung tâm, trong khi đó họ không được trả lương hay chế độ gì. Họ làm công tác chuyên môn, quản lý nhà nước thì rất nhiều việc, giờ trở thành tay ngang, việc quản lý trung tâm là rất khó”, ông Thái khẳng định.

lam dong: trung tam van hoa hon 30 ty “bo hoang” tai khu dat vang cua thi tran hinh anh 7

Do không có người quản lý, bảo vệ nên nhiều hạng mục bị phá hoại hư hỏng, xuống cấp.

Ông Hoàng Ngọc Trọng, Phó chủ tịch UBND thị trấn, kiêm nhiệm chức vụ Giám đốc Trung tâm văn hóa thể thao khu vực Nam Ban, cho biết: “Hiện nay công tác quản lý trung tâm không có chuyên trách mà chỉ là cán bộ xã kiêm nhiệm, không có chế độ gì, ngân sách nhà nước lại không cấp, tất cả anh em phải tự túc hết. Hiện chúng tôi đang cho các cá nhân, câu lạc bộ cầu lông, cờ tướng, võ thuật tham gia các hoạt động thể thao ở trung tâm, sau đó tự thanh toán tiền điện, nước để duy trì”.

lam dong: trung tam van hoa hon 30 ty “bo hoang” tai khu dat vang cua thi tran hinh anh 8

Theo ông Thái, hệ thống loa phát thanh đặt trên tầng thượng của nhà thi đấu đa năng cũng đã hư hỏng nhưng không có kinh phí để duy tu, sửa chữa.

Đặc biệt, theo ông Trọng, nếu có được cán bộ chuyên trách, kinh phí cho các hoạt động, hoặc cơ chế xã hội hoá nhằm lấy nguồn thu tự chủ thì mới có thể duy trì hoạt động và duy tu bảo dưỡng công trình của địa phương. Hiện UBND thị trấn Nam Ban đang đề xuất, xin ý kiến của UBND huyện Lâm Hà để đưa ra các phương án phát triển, tránh lãng phí công trình tiền tỷ.

Tin mới

Sales xe cũ: ‘VinFast VF 3 sẽ tác động mạnh vào thị trường xe đã qua sử dụng giá rẻ ở tỉnh’
7 giờ trước
Một người kinh doanh xe cũ ở TP Vinh (Nghệ An) cho rằng VinFast VF 3 sẽ tác động mạnh lên thị trường xe cũ. Bởi số người sở hữu xe ở đây rất lớn, hầu hết cần mua xe thứ 2 nên sẽ cân nhắc mua VinFast VF 3 thay vì xe cũ giá rẻ.
Đấu thầu vàng miếng SJC ngày 21/5: Giá vàng trúng thầu gần chạm ngưỡng 90 triệu đồng/lượng
4 giờ trước
Cập nhật kết quả phiên đấu thầu vàng miếng SJC ngày 21/5: Đã có 9 thành viên trúng thầu 7.900 lượng vàng với giá 89,42 triệu đồng/lượng, thấp hơn giá vàng hôm nay trên thị trường 1,08 triệu đồng/lượng.
Món gì cũng đắt đỏ, người nghèo chật vật xoay xở để bữa cơm có thịt
4 giờ trước
Thu nhập ít ỏi trong khi giá thực phẩm, rau xanh, gia vị, gạo muối...ngày càng cao, bà Liên phải tính toán chi li để có bữa cơm kèm thịt cá cho 2 mẹ con.
Từ dao Nhật đến rượu sake: đây là cách startup nước này mở ra ‘chân trời mới’ cho các mặt hàng thủ công truyền thống – Có là gợi ý cho startup Việt?
5 giờ trước
Tận dụng thế mạnh về thương mại điện tử để tiêu thụ các mặt hàng thủ công truyền thống là cách đang được áp dụng tại Nhật Bản.
Hà Nội thiếu hàng chục ngàn căn hộ
5 giờ trước
Theo các chuyên gia, từ nay đến 2025, Hà Nội dự kiến sẽ thiếu hụt khoảng 50.000 căn hộ, đây là lý do khiến các dự án chung cư mới trở nên sốt xình xịch ngay khi có thông tin ra mắt.

Tin cùng chuyên mục

Những mẫu xe hơi dưới 700 triệu đồng được ưa chuộng
10 giờ trước
Với mức giá 600 - 700 triệu đồng, người tiêu dùng có thể tham khảo những mẫu xe dưới đây.
Mẫu ô tô điện 3 chỗ có giá rẻ hơn xe máy
11 giờ trước
Thương hiệu Yakuza của Ấn Độ vừa giới thiệu mẫu ô tô điện mini đầu tiên mang tên Karishma với mức giá chỉ từ 1.100 USD.
Hyundai Accent 2024 lộ diện không che chắn trên đường phố Việt Nam: Dự kiến ra mắt tháng này, dễ lấy lại ngôi vương của Vios
13 giờ trước
Một chiếc Hyundai Accent thế hệ mới bắt gặp khi đang chạy thử tại Việt Nam không có điểm khác so với thị trường Ấn Độ.
Công ty Đông Dương bị phạt 90 triệu đồng vì lắp đặt mô hình rồng không phép tại TP. Đà Lạt
20 giờ trước
UBND TP. Đà Lạt đã phạt Công ty cổ phần đầu tư thương mại Đường sắt Đông Dương 90 triệu đồng. Nguyên nhân, Công ty lắp đặt mô hình rồng không phép trên một lô đất tại phường 9, TP. Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng).