Lạm phát giảm nhẹ, FED vẫn tiếp tục tăng lãi suất?

12/08/2022 10:59
Lạm phát tại Mỹ đã giảm nhẹ trong tháng 7 trong diễn biến được cho là giúp giảm áp lực lên Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) và có lợi cho Tổng thống Joe Biden trước cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ vào tháng 11 tới.

Theo báo cáo của Bộ Lao động Mỹ hôm 10-8, nhờ chi phí năng lượng giảm trong những tuần gần đây, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) trong tháng 7 tăng 8,5% so với cùng kỳ năm trước. Con số này trong tháng 6 là 9,1%, mức cao nhất trong 40 năm.

Câu hỏi được đặt ra hiện nay là liệu Mỹ có thể kiềm chế lạm phát một cách bền vững mà không khiến nền kinh tế lớn nhất thế giới rơi vào suy thoái sau hai quý tăng trưởng âm liên tiếp hay không. Trong nỗ lực hạ nhiệt lạm phát, FED đã 4 lần tăng lãi suất, trong đó có mức tăng 0,75 điểm % trong 2 cuộc họp gần đây nhất.

Lạm phát giảm nhẹ, FED vẫn tiếp tục tăng lãi suất? - Ảnh 1.

Một cửa hàng bán thịt tại TP New York - Mỹ hôm 8-8. Ảnh: REUTERS

Bất chấp lạm phát vừa giảm, các nhà hoạch định chính sách vẫn để ngỏ khả năng tiếp tục siết chặt chính sách tiền tệ. Theo hãng tin Reuters, Chủ tịch FED chi nhánh Minneapolis Neel Kashkari cho rằng số liệu lạm phát mới nhất là tin tốt nhưng FED còn một chặng đường dài phải đi trước khi tuyên bố đánh bại lạm phát. Theo ông Kashkari, FED cần nâng lãi suất lên mức 3,9% vào cuối năm nay và 4,4% vào cuối năm 2023 (phạm vi lãi suất hiện là 2,25%-2,5%). Quan chức này nói thêm rằng các nhà hoạch định chính sách của FED quyết tâm đưa lạm phát xuống mức mục tiêu 2%, đồng thời nhấn mạnh nguy cơ suy thoái cũng không thể ngăn họ làm những gì cần để đạt được điều này. Đồng quan điểm, Chủ tịch FED chi nhánh San Francisco Mary Daly nói với tờ Financial Times rằng không loại trừ mức tăng 0,75 điểm % trong cuộc họp kế tiếp của FED trong tháng 9.

Tin mới

Vé máy bay dịp lễ 30-4, 1-5 đang cạn nhanh
10 giờ trước
Các chuyến bay từ Hà Nội, TP HCM đến địa phương vào thời gian bắt đầu kỳ nghỉ 30-4, 1-5 đã bán từ 75-100% số vé, tính chất di chuyển "lệch đầu" thể hiện rõ nét
Baojun Yep sắp vào Việt Nam có bản 5 cửa: Dáng hầm hố thiên chất địa hình hơn, chạy 400km/sạc
9 giờ trước
Baojun Yep của tập đoàn SAIC dự kiến sẽ vào Việt Nam trong năm nay. Ngoài bản 3 cửa, hãng xe Trung Quốc còn bổ sung bản Plus 5 cửa. Có thể ví von mối quan hệ giữa Yep và Yep Plus tương tự Jimny 3 cửa và 5 cửa.
Sa thải lúc nửa đêm, nhân viên checkin mới biết đã 'bay màu' khỏi hệ thống, Tesla đền bù bao nhiêu?
8 giờ trước
Tesla đang đề nghị với các nhân viên bị sa thải khoản trợ cấp thôi việc tương đương với hai tháng lương.
Xiaomi SU7 giống Taycan đến giật mình, lãnh đạo Porsche chẳng tranh cãi chỉ đáp lại cực khéo: "Ý tưởng lớn thường gặp nhau"
7 giờ trước
Lãnh đạo hãng xe Porsche đã nhận được nhiều lời khen nhờ câu trả lời 100 điểm của mình.
Mật ong ruồi tí hon giá tiền triệu/lít có gì độc lạ?
7 giờ trước
Để có được 1 lít mật ong ruồi, người ta phải thu hoạch từ 5-6 tổ, chính vì vậy mà loại mật ong này có giá rất đắt đỏ.

Tin cùng chuyên mục

Vì sao có thứ nước khác bán được giá đến cả trăm USD, Việt Nam chỉ 5 USD?
5 giờ trước
Châu Âu có thời điểm bán đến 100 USD mỗi tín chỉ carbon. Trong khi đó, đơn giá thỏa thuận trong chương trình tín chỉ carbon với WB là 5 USD/tấn CO2.
Không "ôm" ngân hàng yếu, "Sếp" Techcombank nói gì?
9 giờ trước
CEO Jens Lottner khẳng định, Techcombank sẽ không bị "tụt hậu" so với các ngân hàng nếu không nhận hỗ trợ ngân hàng yếu kém. Bởi vì khi so sánh các chỉ số tài chính thì Techcombank vẫn có phần vượt trội trong ngành.
Giá USD hôm nay 20/4: Thị trường tự do và ngân hàng tiếp đà lập đỉnh
14 giờ trước
Giá USD hôm nay 20/4: Tỷ giá trung tâm được Ngân hàng Nhà nước niêm yết từ ngày 15/4 đến ngày 19/4 tăng từ 24.096 lên mức 24.260 VND/USD, tăng 164 đồng so với đầu tuần.
Cập nhật lãi suất tiết kiệm tháng 4: Nhiều ngân hàng tăng lãi suất
16 giờ trước
Từ đầu tháng 4, lãi suất tiết kiệm ở một số ngân hàng có xu hướng tăng trở lại. Nguyên nhân chính của việc tăng lãi suất một phần do tiền gửi vào ngân hàng có xu hướng giảm, tăng trưởng tín dụng chuyển biến tích cực.