Linh hoạt trong kiểm soát lạm phát

30/07/2021 07:43
Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) 7 tháng đầu năm tăng 1,64% - mức thấp nhất 5 năm gần đây. Mức tăng này sẽ tạo dư địa cho Việt Nam có thể kiểm soát lạm phát cả năm nay.

Tuy nhiên với đà tăng giá của các nguyên liệu đầu vào tác động lên chỉ số giá tiêu dùng, CPI sẽ tiếp tục tăng trong các tháng tới đây. Ngay lúc này, những giải pháp linh hoạt được đưa ra để kiểm soát tốt giá cả, tạo ổn định kinh tế vĩ mô và là đòn bẩy cho sản xuất, kinh doanh.

Chỉ số giá tiêu dùng đến 7 tháng đầu năm vẫn thấp nhất từ trước tới nay, ngược lại với tình hình thế giới do rổ hàng hóa ở Việt Nam có tỷ lệ lương thực, thực phẩm, đồ uống rất cao.

Trong thời gian này, Việt Nam chịu hai đợt dịch COVID-19 nên áp lực tăng giá với mặt hàng thực phẩm thấp, dẫn tới lạm phát cũng thấp.

"Hiện nay, lưu lượng hàng hóa tiêu thụ bị giảm. Giá cả cơ bản ổn định, không tăng đột biến so với ngày thường", ông Hoàng Đình Thanh, Quản lý chợ Thành Công, quận Ba Đình, Hà Nội, cho hay.

Linh hoạt trong kiểm soát lạm phát - Ảnh 1.

Thời gian này, Việt Nam chịu hai đợt dịch COVID-19 nên áp lực tăng giá với mặt hàng thực phẩm thấp, dẫn tới lạm phát cũng thấp. (Ảnh minh họa: TTXVN)

Tuy nhiên, trong bối cảnh giá cả hàng hóa trên thế giới có dấu hiệu tăng khá mạnh khi nền kinh tế toàn cầu bắt đầu phục hồi, ở trong nước, giá nhiều mặt hàng, nguyên nhiên liệu đầu vào đã tăng mạnh với mức tăng 4,79% - mức cao nhất từ năm 2013 đến nay, cũng ít nhiều tác động đến lạm phát tại Việt Nam.

"Hiện nay, giá dầu Brent rơi vào khoảng 62 USD/thùng, tức tăng khoảng 24% so với tháng 12/2020 và tăng trên 57% so với cùng kỳ năm trước. Trong khi Việt Nam vẫn phải nhập khẩu một lượng xăng dầu để phục vụ cho nhu cầu trong nước nên khi giá xăng dầu thế giới tăng sẽ tác động đến sản xuất cũng như tiêu dùng trong nước, kéo theo giá của một số mặt hàng khác cũng tăng lên", bà Nguyễn Thu Oanh, Vụ trưởng Vụ Thống kê giá ,Tổng cục Thống kê, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, nhận định.

Nếu dịch bệnh được xử lý trong quý III và có sự mở cửa nội địa trong quý IV thì giá các mặt hàng lương thực, thực phẩm sẽ tăng trở lại vào quý III và lạm phát sẽ tăng vào quý IV. Đồng thời, chính sách tiền tệ đang có xu hướng nới lỏng. Do vậy, thời điểm cuối năm Việt Nam phải cẩn trọng với lạm phát tiền tệ, lạm phát do chi phí đẩy, lạm phát ngoại nhập và cả lạm phát cầu kéo. Chính vì vậy, thời điểm này, việc điều hành linh hoạt là rất cần thiết để giảm áp lực này.

Lạm phát mục tiêu năm nay là khoảng 4%. Tuy nhiên việc kiểm soát lạm phát không chỉ hướng thuần túy đến vấn đề thực hiện chỉ tiêu được giao, mà cần phải được đặt ra trong đa mục tiêu về thúc đẩy tăng trưởng, ổn định nền tảng kinh tế vĩ mô, hỗ trợ chống dịch và là đòn bẩy cho sản xuất, kinh doanh cũng như ổn định tâm lý người tiêu dùng.

Tin mới

Phương Nam oi bức, dừa trái, mía cây cháy hàng
10 giờ trước
Nắng nóng, oi bức kéo dài trong những ngày qua khiến nhu cầu thưởng thức trái cây và nước giải nhiệt tại TP.HCM tăng cao, giá một số loại cũng tăng gấp đôi so với ngày thường.
Phát động Giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam 2024: Thúc đẩy phát triển kinh tế số
2 giờ trước
Sáng nay 16/4/2024, tại Hà Nội, đã diễn ra lễ phát động Chương trình bình chọn Giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam lần thứ Bảy - Vietnam Digital Awards năm 2024 (VDA 2024).
Cập nhật giá vàng hôm nay 16/4: "Nóng" đấu thầu vàng, xuất hiện đề xuất lạ "Ngân hàng Nhà nước nên mua vàng"
2 giờ trước
Cập nhật giá vàng hôm nay: Giá vàng thế giới "lên đỉnh" kỷ lục trên 2.400 USD/ounce, trong khi đó, giá vàng trong nước có phần chững lại, thậm chí "hạ giá" trước thông tin về đấu thầu vàng của Ngân hàng Nhà nước. Tuy nhiên, việc tổ chức đầu thầu vàng sau 11 năm, đang nhận được các ý kiến trái chiều.
Điểm tên những "ông lớn" bắt tay Tập đoàn Thuận An trúng thầu "khủng" tại các tỉnh thành
2 giờ trước
Để tham gia các gói thầu lớn tới nhỏ tại nhiều tỉnh, thành trên cả nước, Tập đoàn Thuận An của ông Nguyễn Duy Hưng đã "bắt tay" với một số nhà thầu thi công xây dựng với vai trò liên danh như Vinaconex, tập đoàn Đạt Phương, tổng công ty Trường Sơn...
Hé mở về doanh nghiệp phải nộp lại hơn 2.300 tỷ đồng để đảm bảo thi hành án cho bà Trương Mỹ Lan
3 giờ trước
Liên quan đến đại án Vạn Thịnh Phát, tòa án buộc Công ty Cổ phần địa ốc Hồng Phát phải nộp lại số tiền 2.355 tỷ đồng để đảm bảo thi hành án cho bị cáo Trương Mỹ Lan trong toàn bộ vụ án.

Bảng giá cập nhật trực tuyến

Thịt bò

BEEF

955.161.184 VNĐ / tấn

231.20 BRL / kg

-6.19 %

- -15.25

Thịt gà

CHICKEN

30.654.394 VNĐ / tấn

7.42 BRL / kg

-0.14 %

- -0.01

» Xem tất cả giá Thực phẩm

Tin cùng chuyên mục

CEO Tim Cook nhận tin 'sét đánh' trong ngày vi vu cà phê trứng Hà Nội: Doanh số iPhone giảm gần 2 chữ số, mất luôn ngôi vị top 1 thị trường
11 giờ trước
Toàn thị trường ghi nhận doanh số tăng 7,8% trong quý I trong khi iPhone sụt giảm gần 10%.
Quảng Trị: Agribank tiếp sức cùng quân dân huyện đảo Cồn Cỏ vươn khơi, bám biển
19 giờ trước
Đoàn công tác Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân vừa phối hợp với Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) đã đến thăm, động viên, tặng quà, giao lưu với quân, dân và các lực lượng tại huyện đảo Cồn Cỏ, tỉnh Quảng Trị.
Công nghệ U2U chinh phục "sân nhà"
21 giờ trước
Khẳng định tên tuổi trong làng công nghệ blockchain thế giới, lãnh đạo hệ sinh thái Unicorn Ultra (U2U) đang triển khai quyết liệt công cuộc chuyển đổi số trong nước, đa dạng hóa các ngành, nghề, lĩnh vực.
iPhone sắp hết thời: Doanh số lao dốc 10% trên toàn cầu, thua đau trước Samsung, bị Xiaomi áp sát
1 ngày trước
Doanh số iPhone giảm 5 triệu chiếc trong quý I/2024, qua đó bị Samsung soán ngôi hãng điện thoại bán chạy nhất thế giới.