Lionel Messi mang hạnh phúc giữa thực tại Argentina lạm phát gần 100%: Một khoảnh khắc ví như ‘thống nhất đất nước’

19/12/2022 13:30
Nền kinh tế của Argentina đang phải vật lộn với lạm phát gần 100%. Những pha lập công của Lionel Messi cùng chiến thắng của đội tuyển tại World Cup giúp người dân nước này tạm quên thực tại và tận hưởng niềm hân hoan.

Sau trận chung kết được đánh giá là đỉnh cao nhất mọi thời đại, chức vô địch World Cup lần thứ ba của Argentina mang đến hạnh phúc vỡ oà hiếm có cho một đất nước đang chìm trong lạm phát gần 3 chữ số, cũng như nhiều tháng bất ổn kinh tế lẫn chính trị.

Người hâm mộ vui mừng mang theo màu cờ xanh trắng phủ kín đường phố. Tất cả quy tụ tại trung tâm thành phố Buenos Aire để ăn mừng chiến thắng tưởng chừng như tuột khỏi tầm tay. Sau 36 năm, việc đội tuyển quốc gia giành được danh hiệu cao nhất trong bóng đá đưa người dân Argentina tạm thoát khỏi những vấn đề khó khăn của cuộc sống thường nhật.

Lionel Messi mang hạnh phúc giữa thực tại Argentina lạm phát gần 100%: Một khoảnh khắc ví như ‘thống nhất đất nước’ - Ảnh 1.

Người dân Argentina quy tụ tại Buenos Aires để ăn mừng. Ảnh: Getty Images

Sau khi hoà nhau với tỷ số 3-3, Argentina chiến thắng đội tuyển Pháp trong loạt sút luân lưu. Đây cũng là một chiến thắng mãn nguyện cho cá nhân Lionel Messi, người đội trưởng và cũng là lá bùa hộ mệnh của đội. Khi nâng cao chiếc cúp vô định tại Qatar, Messi đã khẳng định mình là một trong những cầu thủ vĩ đại nhất thế giới.

Với mong muốn được chứng kiến cầu thủ 35 tuổi nâng cúp vô địch thế giới, hàng nghìn người Argentina đã đến Qatar. Chẳng hạn như anh Emiliano Piano, 41 tuổi, đã tham dự đủ 7 trận đấu của Argentina.

Piano nói qua điện thoại giữa đám đông người hâm mộ ăn mừng tại Qatar: “Với cá nhân tôi, đây là một giấc mơ hoá hiện thực. Sau 5 kỳ World Cup, cuối cùng tôi cũng có thể thấy Messi nâng cúp vô địch thế giới”.

Đối với Piano và hàng triệu người dân Argentina, chiến thắng này sẽ xoa dịu căng thẳng trước thềm một năm kinh tế khó khăn khác.

Lạm phát là một vấn đề lâu năm ở Argentina và đang gần chạm mức 100% vào cuối năm 2022. Trong khi việc làm đang quay trở lại và tỷ lệ thất nghiệp giảm, mức tăng lương đối với nhiều nhân viên mới thấp hơn mức lạm phát. Điều đó có nghĩa là người lao động đang mất dần sức mua. Tình trạng nghèo đói nghiêm trọng đang gia tăng.

Lionel Messi mang hạnh phúc giữa thực tại Argentina lạm phát gần 100%: Một khoảnh khắc ví như ‘thống nhất đất nước’ - Ảnh 2.

Hai chức vô địch World Cup gần nhất của Argentina trùng với thời điểm lạm phát hơn 100%. Nguồn: Ngân hàng trung ương Argentina.

Nếu quá khứ là một lời chỉ dẫn, cuộc bầu cử Tổng thống Argentina vào năm sau sẽ khiến nền kinh tế chịu nhiều biến động hơn. Argentina vốn đang phải trải qua một đợt hạn hán nghiêm trọng gây ảnh hưởng đến hàng hoá xuất khẩu quan trọng. Các nhà kinh tế tham gia khảo sát của ngân hàng trung ương dự đoán lạm phát sẽ duy trì ở mức gần 100% vào cuối năm 2023.

Nhưng ít nhất thì trong khoảnh khắc hân hoan chiến thắng này, tất cả người dân Argentina đồng lòng, đồng chí hướng.

Ông Piano nói: “Chiến thắng World Cup giống như giúp thống nhất đất nước vậy. Mặc dù chiến thắng này không giải quyết được vấn đề gì nhưng bạn sẽ cảm thấy biết ơn vì được sống trong khoảnh khắc không có chia rẽ chính trị”.

Lionel Messi mang hạnh phúc giữa thực tại Argentina lạm phát gần 100%: Một khoảnh khắc ví như ‘thống nhất đất nước’ - Ảnh 3.

Lionel Messi cùng đồng đội nâng cúp vô địch World Cup. Ảnh: Getty Images

Tương lai về một nền kinh tế khó khăn là chưa biết chắc. Nhưng hiện tại, người hâm mộ tràn ra đường phố thủ đô, nhảy múa, ca hát và tận hưởng bầu khí hạnh phúc. Họ chúc mừng Messi và cả đội. Messi cũng cho biết anh sẽ không từ giã đội tuyển quốc gia và tiếp tục thi đấu trong màu áo Argentina với tư cách là nhà vô địch World Cup.

Theo Bloomberg

Tin mới

Tờ giấy ăn của Messi được bán đấu giá gần 1 triệu USD
4 phút trước
Tờ giấy ăn mà Barcelona dùng để kí hợp đồng đầu tiên với Messi vừa được đấu giá thành công với số tiền gần 1 triệu USD.
Đêm ngủ để điều hòa 28-29 độ C có tiết kiệm điện?
14 phút trước
Nhiều người có thói quen để điều hoà 28 - 29 độ khi đi ngủ, cho rằng nhiệt độ này đủ làm mát phòng mà lại tiết kiệm điện, liệu điều đó có đúng?
Thị trường thiết bị làm mát “tăng nhiệt” đón hè
28 phút trước
Dù chưa bước vào những ngày nắng nóng cao điểm, nhưng từ hơn 1 tháng trở lại đây, thị trường thiết bị điện lạnh, làm mát bắt đầu sôi động. Nắm bắt nhu cầu của khách hàng, các siêu thị, cửa hàng, nhà phân phối đã tung ra nhiều chương trình khuyến mại nhằm kích cầu mua sắm, tăng doanh số bán hàng.
Giá vàng thế giới hướng đến tuần tăng thứ hai liên tiếp
2 giờ trước
Giá vàng thế giới hướng đến tuần tăng giá thứ hai liên tiếp nhờ sự hỗ trợ từ các biện pháp kích thích của Trung Quốc và hy vọng Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) cắt giảm lãi suất. Bên cạnh đó, giá bạc cũng vượt mốc 30 USD/ounce chạm mức cao nhất trong 11 năm.
Sầu riêng mini giá rẻ bèo đổ bộ chợ Việt
3 giờ trước
Loại sầu riêng mini chỉ khoảng 3 lạng/quả đang được rao bán nhiều với giá chỉ từ 50.000 đồng/quả.

Tin cùng chuyên mục

Đề án 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội gặp thách thức lớn về nguồn vốn
14 giờ trước
Đề án xây dựng 1 triệu căn nhà ở xã hội đến năm 2030 đang gặp nhiều khó khăn, trong đó từ năm 2021 đến nay, cả nước mới triển khai được gần 40.000 căn hộ. Do đó, từ nay đến năm 2030, mục tiêu cần hoàn thành là khoảng 960.000 căn hộ nhà ở xã hội. Đây là nhiệm vụ nhiều khó khăn và thách thức.
Tổng quan thị trường ô tô tháng 4: Xe gầm cao vẫn áp đảo, MPV bất ngờ vượt sedan
21 giờ trước
Thống kê sản lượng bán hàng tháng 4/2024 cho thấy, thị trường ô tô Việt Nam vẫn tiêu thụ rất mạnh các dòng sản phẩm SUV. Đáng chú ý, doanh số của phân khúc MPV đa dụng đã bất ngờ vượt mặt xe sedan.
Đà Nẵng: Nguồn vốn tín dụng chính sách, "điểm tựa" phát triển sinh kế cho người dân Cẩm Lệ
22 giờ trước
Những năm qua, với sự tiếp sức kịp thời của nguồn vốn tín dụng chính sách xã hội, quận Cẩm Lệ, thành phố Đà Nẵng đã thực hiện hiệu quả công tác giảm nghèo, ổn định sản xuất và phát triển sinh kế cho người dân.
Thị trường vào chu kỳ mới, nhà đầu tư chạy đua tìm kiếm BĐS “đẻ ra tiền”
23 giờ trước
Thị trường BĐS TP. HCM đang có những chuyển động tích cực khi chứng kiến những cuộc chạy đua của các nhà đầu tư tìm kiếm cơ hội đón đầu đỉnh giá mới bằng việc lựa chọn những sản phẩm “biết đẻ ra tiền” cùng chính sách ưu đãi hiếm có.