‘Loạn’ phân lô bán nền, Lâm Đồng ra quy định mới về tách thửa đấticon

UBND tỉnh Lâm Đồng vừa ban hành quyết định quy định điều kiện tách thửa đất, điều kiện hợp thửa đất và diện tích đất tối thiểu được phép tách thửa đối với từng loại đất trên địa bàn tỉnh.

UBND tỉnh Lâm Đồng vừa ban hành quyết định quy định điều kiện tách thửa đất, điều kiện hợp thửa đất và diện tích đất tối thiểu được phép tách thửa đối với từng loại đất trên địa bàn tỉnh.

 

Theo đó, Quyết định số 04/2021/QĐ-UBND ban hành ngày 19/1/2021 của UBND tỉnh Lâm Đồng sẽ quy định cụ thể điều kiện tách thửa đất, điều kiện hợp thửa đất và diện tích đất tối thiểu được phép tách thửa đối với từng loại đất.

Quyết định mới này không áp dụng cho các trường hợp đã có quy hoạch chi tiết xây dựng, quy hoạch phân lô, quy hoạch xây dựng của dự án được cấp có thẩm quyền phê duyệt. 

Để được tách hoặc hợp thửa, người sử dụng đất phải có giấy chứng nhận. Thửa đất mới hình thành phải đảm bảo các điều kiện như: Tiếp giáp đường giao thông hiện hữu; nếu hình thành đường giao thông mới thì chiều rộng đường tối thiểu 5,5m (khu vực đô thị) hoặc 7m (khu vực nông thôn); 

Trường hợp đất nông nghiệp thuộc quy hoạch đất ở, người sử dụng đất có nhu cầu tách thửa theo mục đích đất ở thì phải chuyển mục đích sử dụng một phần hoặc toàn bộ thửa đất sang đất ở. 

Theo quy định mới của UBND tỉnh Lâm Đồng, đối với đất ở tại khu vực đô thị (thuộc địa bàn các phường, thị trấn), thửa đất mới hình thành từ việc tách thửa phải lớn hơn hoặc bằng diện tích tối thiểu theo từng trường hợp cụ thể sau đây: 

‘Loạn’ phân lô bán nền, Lâm Đồng ra quy định mới về tách thửa đất

Đối với đất ở khu vực nông thôn thuộc quy hoạch đất ở nông thôn đã có quy hoạch kiến trúc dạng nhà ở thì thực hiện theo quy hoạch. 

Trường hợp chưa có quy hoạch dạng kiến trúc nhà ở thì diện tích thửa đất mới hình thành sau tách thửa không nhỏ hơn 72m2 và chiều rộng mặt đường tối thiểu 4,5m. 

Đất ở thuộc quy hoạch sử dụng đất là đất nông nghiệp thì diện tích tối thiểu tách thửa là 500m2. Với đất nông nghiệp, diện tích tối thiểu tách thửa cũng là 500m2. 

Những thửa đất có nhiều mục đích sử dụng, nếu thuộc quy hoạch đất ở mà muốn tách thửa đất ở đồng thời có đất nông nghiệp thì thực hiện theo quy định nêu trên. Trong đó, diện tích đất nông nghiệp không cần đảm bảo tối thiểu 500n2; 

Nếu thuộc quy hoạch đất nông nghiệp, diện tích tối thiểu tách thửa là 500m2 nhưng diện tích đất ở chỉ thuộc một trong các thửa đất sau khi tách. Trường hợp tách đất ở ra thuộc các thửa đất khác nhau thì diện tích đất ở trong từng thửa đất sau khi tách tối thiểu phải 500m2. 

‘Loạn’ phân lô bán nền, Lâm Đồng ra quy định mới về tách thửa đất
Những đồi chè ở TP.Bảo Lộc đang bị san gạt để phân lô bán nền.

So với Quyết định số 33/2015/QĐ-UBND ngày 16/4/2015, quy định mới về diện tích tối thiểu tách thửa đối với các loại đất trên địa bàn của UBND tỉnh Lâm Đồng không có nhiều khác biệt. Quy định mới sẽ có hiệu lực thi hành từ ngày 8/2/2021. 

Những hồ sơ tách thửa đã nộp tại Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh hoặc chi nhánh tại các huyện, TP.Đà Lạt và TP.Bảo Lộc trước ngày quy định mới có hiệu lực thì sẽ thực hiện theo Quyết định số 33/2015. 

Trường hợp thu hồi đất để làm đường giao thông hoặc triển khai các dự án khác, nếu diện tích đất còn lại không đủ điều kiện hình thành thửa đất mới theo quy định thì người đang sử dụng đất có quyền tiếp tục sử dụng. 

Quy định diện tích tối thiểu tách thửa đất được UBND tỉnh Lâm Đồng ban hành sau khi xảy ra tình trạng hàng loạt dự án phân lô bán nền trái phép xuất hiện tại TP.Bảo Lộc và các địa phương lân cận. Nhiều khu vực đồi chè, đất nông nghiệp bị san gạt dưới hình thức hiến đất mở đường để phân lô bán nền. 

Trước thực trạng này, ngày 22/1, ông Trần Văn Hiệp - Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng đã chỉ đạo Công an tỉnh điều tra dấu hiệu sai phạm về quản lý đất đai tại TP.Bảo Lộc, tạm đình chỉ hoạt động tại các khu đất mở đường phân lô.

Phương Anh Linh 

Tin mới

150 quốc gia đua nhau 'chốt đơn' một mặt hàng của Việt Nam: Thu gần 5 tỷ USD từ đầu năm, Trung Quốc ra sức mua hàng dù ‘của nhà trồng được’ nhiều bạt ngàn
10 giờ trước
Hiện Việt Nam cũng là á quân của thế giới ở ngành hàng này và thu về 4,79 tỷ USD trong quý 1.
Hàng bánh canh 350k/tô sau bao năm vẫn gây tranh cãi về giá và thái độ: "Kêu 30k không có cái gì hết, ủa vậy nó muốn có cái gì"?
2 giờ trước
Nổi tiếng khắp nơi bởi bán với mức giá 350k/tô bánh canh cua, sau nhiều năm, hàng bánh canh này ở TP.HCM vẫn liên tục gây ra những tranh cãi.
Chân dung nhà thầu cây xanh bị Bộ Công an "sờ gáy"
2 giờ trước
"Ẵm" hàng trăm gói thầu duy tu, chăm sóc cây xanh tại nhiều tỉnh, thành phố giúp tổng giá trị trúng thầu của Cây xanh Công Minh đạt trên 1.991 tỷ đồng.
Hành khách đã phải mua vé máy bay giá cao bất thường nên làm điều này
2 giờ trước
Cục Hàng không Việt Nam đề nghị các cá nhân, tổ chức, khách hàng mua vé máy bay các hãng hàng không Việt Nam thời gian qua (nhất là từ đầu năm 2024 đến nay) phản ánh thông tin, tài liệu xác thực về việc đã phải mua vé máy bay giá cao so với quy định
Áp lực đáo hạn trái phiếu doanh nghiệp đến gần, chuyên gia hiến kế "lạ"
3 giờ trước
Bộ Xây dựng cho biết có khoảng 279.219 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn trong đó phần lớn là trái phiếu bất động sản với 115.663 tỷ đồng, tương đương 41,4%. Chuyên gia khuyến cáo để tránh nguy cơ vỡ nợ, doanh nghiệp cần nhanh chóng tái cơ cấu lại các khoản nợ, thậm chí cân nhắc phương án bán lỗ vốn tài sản.

Tin cùng chuyên mục

Hé lộ chuỗi tiện ích sang - xịn sắp ra mắt tại khu Đông Hà Nội, nối dài thêm “kỳ tích sông Hồng”
4 giờ trước
Phía Đông Hà Nội đang “lột xác” ngoạn mục khi liên tục được bổ sung thêm những siêu tiện ích sang - xịn đẳng cấp quốc tế, giúp mang tới diện mạo khang trang, hiện đại cho Ocean City và củng cố vị thế của nơi đáng sống bậc nhất hành tinh.
Thị trường bất động sản chờ lực đẩy nhờ nguồn vốn từ người Việt ở nước ngoài
5 giờ trước
Các chuyên gia đánh giá trong bối cảnh khan hiếm nguồn vốn, doanh nghiệp bất động sản đang rất "khát tiền", dòng vốn của người Việt ở nước ngoài đổ về sẽ là trợ lực quan trọng giúp thị trường sớm phục hồi.
Thủ tướng Phạm Minh Chính: “3 tăng cường”, “5 đẩy mạnh” trong chuyển đổi số
5 giờ trước
Trong thông báo kết luận Phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ trưởng, Trưởng ngành, Bí thư, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các cấp phải tập trung chỉ đạo quyết liệt trong triển khai chuyển đổi số quốc gia, phát triển kinh tế số; với tinh thần "3 tăng cường" và "5 đẩy mạnh".
'Ma trận' giảm giá của xe điện Trung Quốc tại Việt Nam
6 giờ trước
Hầu như các mẫu xe điện của Trung Quốc về Việt Nam đều được giảm giá, thậm chí đến hàng trăm triệu đồng.