Loạt dự án BĐS ở Cần Thơ vẫn huy động vốn trái phép sau khi bị kiểm tra

14/07/2020 13:43
Liên quan đến việc huy động góp vốn trái phép tại các dự án bất động sản ở Cần Thơ mà Tiền phong đã phản ánh, Sở Xây dựng Cần Thơ cho hay đã kiểm tra và yêu cầu các dự án này dừng hoạt động huy động vốn. Tuy nhiên, theo tìm hiểu của PV, thực tế vẫn còn giao dịch…

Theo Sở Xây dựng Cần Thơ, trong năm 2019, Sở đã thành lập tổ kiểm tra việc việc chấp hành quy định về điều kiện huy động vốn đối với dự án đầu tư xây dựng có nhà ở trên địa bàn TP và tiến hành kiểm tra 9 dự án để làm cơ sở xử lý và chấn chỉnh các dự án còn lại.

Loạt dự án BĐS ở Cần Thơ vẫn huy động vốn trái phép sau khi bị kiểm tra - Ảnh 1.

Theo Sở Xây dựng Cần Thơ, việc thực hiện huy động vốn của nhiều chủ đầu tư chưa đáp ứng điều kiện. Ảnh: NH

Qua kiểm tra thực tế (có sự tham gia của Công an TP), có 4 dự án chủ đầu tư có thực hiện huy động góp vốn bằng hình thức chuyển nhượng lô nền, gồm: Khu dân cư 91B (giai đoạn 3); Khu dân cư phường Bình Thủy (kho 301); Khu dân cư phường Hưng Thạnh (lô số 5C) và Khu nhà vườn Cồn Khương.

Việc thực hiện huy động vốn của chủ đầu tư chưa đáp ứng điều kiện của bất động sản (BĐS) đưa vào kinh doanh theo quy định của Luật Kinh doanh BĐS. Với 5 dự án còn lại, chủ đầu tư không thừa nhận có thực hiện huy động vốn... Sở Xây dựng đã yêu cầu các chủ đầu tư chấm dứt các hoạt động huy động vốn khi chưa đáp ứng điều kiện theo quy định của Luật Kinh doanh BĐS đối với những trường hợp trên.

“Đa số các dự án hiện vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (QSDĐ) là chưa được phép đưa vào kinh doanh dù với bất cứ hình thức nào. Qua đợt tái kiểm tra vào tháng 5/2020, các dự án đã chấp hành và có khắc phục các vi phạm. Tất cả 9 dự án đều dừng hoạt động huy động vốn và chờ thực hiện xong các thủ tục để đủ điều kiện giao dịch BĐS.” – báo cáo viết.

Loạt dự án BĐS ở Cần Thơ vẫn huy động vốn trái phép sau khi bị kiểm tra - Ảnh 2.

Bên trong dự án Khu đô thị mới Đại Ngân. Ảnh: NH

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của PV Tiền phong, tại dự án Khu đô thị mới Đại Ngân (1 trong 9 dự án nói trên), sang tháng 6, hoạt động huy động góp vốn vẫn được thực hiện. Theo một hợp đồng góp vốn được ký kết cuối tháng 6/2020, một khách hàng (bên B) thỏa thuận đồng ý góp vốn cho Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Đại Ngân (bên A) để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng tại Khu đô thị mới Đại Ngân để đổi lấy nền đất ở (đất thổ cư) do bên A làm chủ đầu tư để xây dựng nhà ở với diện tích 85m2 (tạm tính), tương đương 1 nền, số tiền hơn 1,2 tỷ đồng.

Về phương thức góp vốn, bên B nộp tiền mặt cho bên A sau khi hợp đồng được ký kết và chia làm 4 đợt. Thời gian hoàn vốn dự kiến đến quý III/2020, Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Đại Ngân sẽ hoàn lại mặt bằng 85m2 nền đất thổ cư nói trên. Dự kiến đến quý IV/2020 bên A bàn giao giấy chứng nhận QSDĐ và lô đất ngoài thực địa. Từ hợp đồng, khách hàng trên đã trả tiền đợt 1 cho bên A số tiền hơn 700 triệu đồng…

Một khách hàng ở TP.HCM cho PV biết, những ngày đầu tháng 7/2020, ông liên hệ qua điện thoại tìm hiểu mua nền tại dự án này thì được nhân viên công ty cho biết dự án đã hết nền 70m2 và 85m2 (nếu muốn mua thì mua lại của người trước đó đã mua). Nhưng dự án vẫn còn nền 115m2 (5m x 23m), với giá khoảng 3,6-3,7 tỷ đồng/nền, trong đó, khi khách mua sẽ trả trước gần 3 tỷ đồng, còn lại 690 triệu đồng sẽ trả khi nhận được sổ đỏ vào quý IV/2020…

Loạt dự án BĐS ở Cần Thơ vẫn huy động vốn trái phép sau khi bị kiểm tra - Ảnh 3.
Tại kỳ họp thứ 17 HĐND TP Cần Thơ, Ban Đô thị HĐND TP Cần Thơ đề nghị chấn chỉnh tình trạng dự án chưa đủ điều kiện đã rầm rộ huy động góp vốn, chuyển nhượng lô nền. Ảnh: CK

Báo cáo thẩm tra tại kỳ họp HĐND, đại diện Ban Đô thị HĐND TP Cần Thơ đề nghị UBND TP chỉ đạo các cơ quan chức năng thường xuyên kiểm tra các trường hợp không chấp hành quy định điều kiện về huy động vốn đối với các dự án đầu tư xây dựng có nhà ở trên địa bàn TP, đặc biệt cần chấn chỉnh các hoạt động kinh doanh BĐS, công khai thông tin về BĐS đưa vào kinh doanh, tránh tình trạng dự án chưa đủ điều kiện đã rầm rộ huy động góp vốn, chuyển nhượng lô nền, vi phạm Luật Kinh doanh BĐS…

Theo Sở Xây dựng Cần Thơ, đối với các dự án kinh doanh đất nền hiện nay theo quy định của Luật Kinh doanh BĐS, khi bán đất nền thì thực hiện theo Luật Đất đai và phải có quyền sử dụng đất ở hợp pháp của bên bán. Hiện thông tin này khó cập nhật do công tác phối hợp với ngành Tài nguyên Môi trường chưa được chặt chẽ.

Sở Xây dựng hiện đang thuê tư vấn thực hiện xây dựng hệ thống thông tin về nhà ở và thị trường BĐS, sau khi hoàn thành sẽ cung cấp đầy đủ các thông tin về nhà ở và thị trường BĐS của TP, hệ thống được cập nhật thường xuyên nhằm đảm bảo việc công khai, minh bạch đối với hoạt động kinh doanh BĐS trên địa bàn.

Tin mới

Các NHTƯ mua vàng nhưng không đột biến, người dân tích trữ không cao - 'thế lực bí ẩn' nào đẩy giá vàng tăng điên cuồng?
11 giờ trước
Biến động chưa từng thấy trên thị trường vàng thế giới đã trở thành tâm điểm thảo luận của các thị trường trong nhiều ngày nay. Dù vậy, đâu là nguyên nhân thực sự và giá sẽ tăng đến đâu vẫn là một ẩn số lớn.
Cận lễ 30/4 – 1/5, Cục Hàng không yêu cầu kiểm soát hoạt động ghi âm, ghi hình tại các sân bay
2 giờ trước
Cục Hàng không đánh giá thời gian qua, công tác quản lý, kiểm soát của các đơn vị đối với hoạt động ghi âm, ghi hình trong khu vực hạn chế tại các sân bay của các tổ chức, cá nhân chưa thật sự được chú trọng.
Vì đâu các ngân hàng đồng loạt nâng dự báo giá dầu - Brent có thể sớm vượt 100 USD/thùng?
2 giờ trước
Các chuyên gia dự báo giá dầu có thể sớm vượt mốc 100 USD/thùng nếu căng thẳng địa chính trị ở Trung Đông tiếp tục leo thang.
Bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới: Số tiền bồi thường có thể gấp tới 2.727 lần phí bảo hiểm
3 giờ trước
Với bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới, số tiền bồi thường tối đa cho một người là 150 triệu đồng, gấp 2.727 lần so với số phí bảo hiểm với dòng xe máy dưới 50cc, gấp 437 lần và 198 lần với dòng xe không kinh doanh vận tải 4 chỗ và dòng xe khách dưới 6 chỗ.
Vietjet tăng chuyến tới Điện Biên dịp 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
3 giờ trước
Để đáp ứng nhu cầu của người dân và du khách đến với Điện Biên trong dịp lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, Vietjet tăng tần suất bay giữa Hà Nội và Tp. Hồ Chí Minh với Điện Biên lên 28 chuyến bay/ tuần.

Tin cùng chuyên mục

Lựa chọn mua ô tô cũ nào giá 300 triệu đồng?
5 giờ trước
Nhiều người thường lo lắng với ngân sách 300 triệu đồng mua ô tô cũ sẽ chỉ chọn được những xe quá cũ với tuổi đời hơn 10 năm.
Vừa rời Việt Nam tức thì, CEO Apple Tim Cook đã tính chuyện mở nhà máy ở Indonesia: Nguyên nhân là sao?
5 giờ trước
Ngoài Việt Nam, dường như Apple đang muốn tìm thêm các đối tác khác ở Đông Nam Á để bổ sung hoạt động sản xuất và lắp ráp.
McLaren 750S ra mắt Việt Nam: Nhẹ nhất, mạnh nhất lịch sử thương hiệu Anh, có trang bị mới lần đầu xuất hiện, giá từ 20 tỷ
6 giờ trước
McLaren 750S là siêu xe nhẹ nhất và cũng mạnh nhất lịch sử thương hiệu Anh Quốc. Doanh nhân Hoàng Kim Khánh đã đặt mua một chiếc.
Doanh số xe điện VinFast tại Mỹ tăng 743% trong quý I/2024
10 giờ trước
VinFast đã bán được hơn 900 chiếc VF 8 tại thị trường Mỹ trong quý I/2024.