Lọc hóa dầu Nghi Sơn tiếp tục gặp sự cố, doanh nghiệp lại lo căng thẳng xăng dầu

06/01/2023 08:46
Nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn (NSRP) tiếp tục gặp sự cố kỹ thuật nên phải ngừng tạm thời phân xưởng để khắc phục sự cố, làm giảm một phần lượng xăng dầu so với kế hoạch.

Theo nguồn tin của Tuổi Trẻ Online, Nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn gặp sự cố kỹ thuật rò rỉ xúc tác từ cuối tháng 12-2022. NSRP đã có báo cáo tới Bộ Công Thương để tiến hành khắc phục sự cố.

Việc tạm ngưng phân xưởng để khắc phục sự cố theo NSRP dự kiến hoàn thành vào sau ngày 10-1. Đồng thời, các phân xưởng chế biến dầu thô và phân xưởng công nghệ khác được duy trì hoạt động ở công suất thấp hơn kế hoạch trong thời gian sửa chữa.

Thông tin từ NSRP, việc tạm dừng phân xưởng khiến cho sản lượng xăng dầu trong 10 ngày đầu của tháng 1-2023 sẽ bị giảm một phần, khoảng từ 20 - 50% so với kế hoạch. Trong khi dự kiến tháng 1-2023, NSRP sản xuất và cung ứng ra thị trường 600.000m3 xăng dầu.

Trước tình hình này, Bộ Công Thương cũng đã có văn bản gửi Công ty trách nhiệm hữu hạn Lọc hóa dầu Nghi Sơn , yêu cầu NSRP sớm khắc phục sự cố tại phân xưởng RFCC, khôi phục lại hoạt động bình thường phân xưởng này và toàn nhà máy. Đánh giá nguyên nhân gốc rễ để tránh xảy ra các sự cố tương tự, báo cáo Bộ Công Thương trước ngày 7-1.

Bộ cũng đề nghị NSRP trao đổi với các chi nhánh phân phối sản phẩm lọc dầu Nghi Sơn để có phương án bù đắp lượng xăng dầu thiếu hụt trong giai đoạn nhà máy giảm công suất, triển khai giải pháp để nhà máy vận hành an toàn, ổn định, hiệu quả, thực hiện đúng cam kết với bên bao tiêu.

Cũng theo thông tin của Tuổi Trẻ Online, ngày 4-1, Bộ Công Thương đã họp về sự cố này với sự chủ trì của lãnh đạo bộ và các đơn vị như Vụ Dầu khí và Than, Vụ Thị trường trong nước.

Theo đó, Vụ Dầu khí và Than đã trao đổi với NSRP, cập nhật sự cố được khắc phục xong trước ngày 15-1 và dự kiến sẽ cấp bù sản lượng thiếu hụt từ nay đến trước Tết Nguyên đán 2023 (dự kiến là 120.000m3).

Trên cơ sở tình hình thực tiễn, lãnh đạo Bộ Công Thương đã giao Vụ Dầu khí và Than chủ trì, phối hợp với Cục Kỹ thuật an toàn và Môi trường công nghiệp tiếp tục làm việc với NSRP để theo dõi sát tình hình khắc phục sự cố của nhà máy.

Xác định rõ thời gian dự kiến sẽ khắc phục xong sự cố kỹ thuật của Nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn và số lượng xăng dầu dự kiến sẽ thiếu hụt do sự cố kỹ thuật gây ra, báo cáo về Bộ Công Thương.

Đồng thời, bộ cũng giao Vụ Thị trường trong nước chủ trì, tiếp tục làm việc với Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam và các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu để nắm cụ thể tình hình thực hiện tổng nguồn xăng dầu của các doanh nghiệp.

Trên cơ sở đó có phương án bù đắp lượng xăng dầu thiếu hụt do sự cố kỹ thuật của Nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn gây ra (nếu có) để bảo đảm không xảy ra tình trạng thiếu hụt nguồn cung xăng dầu tại thị trường trong nước, đặc biệt trong dịp Tết Nguyên đán.

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, một số thương nhân đầu mối xăng dầu cho hay do sự cố kỹ thuật của Nghi Sơn nên bên cung cấp hàng thông tinphải tới ngày 17 đến ngày 20-1 mới có hàng trở lại. Trong khi đó, nhà máy lọc dầu Bình Sơn giảm công suất do biển động cấp 7-8 không tiếp nhận được dầu thô nên cũng làm ảnh hưởng nguồn cung.

Do vậy, các doanh nghiệp cho hay có thể nguồn cung xăng dầu không bị gián đoạn nhưng sẽ khá căng thẳng và chiết khấu thấp.

Tin mới

Trà sữa phân vịt đang hot rần rần vì cái tên độc lạ: Nghe đã thấy "nghẹn họng", uống thử thì cảm giác thế nào?
8 giờ trước
Nghe tên món trà sữa phân vịt, rất nhiều người cảm thấy tò mò nhưng không phải ai cũng dám uống thử.
Tình trạng khan hiếm đẩy giá dầu oliu lên mức cao kỷ lục
8 giờ trước
Tình trạng thiếu hụt dầu oliu, đôi khi được gọi là
Vượt mặt Thái Lan, quốc gia này trở thành nhà cung cấp ô tô lớn nhất của Việt Nam trong quý 1, láng giềng tăng xuất khẩu đến 144%
7 giờ trước
Không phải Thái Lan hay Trung Quốc, đây mới là nhà cung cấp ô tô lớn nhất của Việt Nam trong quý 1/2024.
Nữ tài xế VinFast Fadil tự thay bánh xe gây sốt: 'Tiết kiệm 1 triệu, phải gọi điện nhờ người thân trợ giúp'
6 giờ trước
Việc chị Hằng tự mình thay cho bánh dự phòng cho chiếc VinFast Fadil nhận được rất nhiều lời khen từ cộng đồng mạng.
Loạt xe Mazda nhập tăng giá: CX-3 'phá' mức giá thấp kỷ lục từng xác lập, Mazda2 vẫn rẻ nhất phân khúc
6 giờ trước
Trong khi nhiều hãng xe vẫn đi theo xu hướng giảm giá thì Mazda đã tiến hành tăng giá một số mẫu xe.

Tin cùng chuyên mục

Nóng: Novaland đạt thỏa thuận gia hạn 2 lô trái phiếu đầu tiên
24/03/2023 12:39
Lần đầu tiên, Novaland đạt thỏa thuận với trái chủ trong việc gia hạn thời gian đáo hạn với 2 lô trái phiếu có tổng giá trị 1.750 tỷ đồng.
Startup xe đạp trợ lực Wiibike của nữ CEO xinh đẹp từng được Shark Phú "săn đón" hiện kinh doanh ra sao?
24/03/2023 10:47
Sau 1 năm lên sóng Shark Tank mùa 4, Startup Wiibike của nữ CEO xinh đẹp Thu Hằng đã tăng doanh thu hơn 6 lần. Công ty này cũng mở nhượng quyền mô hình cà phê xe đạp.
Cơn đau đầu của Starbucks: Khách hàng chỉ 'tự thưởng' ly cà phê giá 100.000 đồng 1 lần/tuần, chịu thua trước những chuỗi bán giá 17.000 đồng/ly
24/03/2023 09:39
Starbucks đang ở trong cuộc chiến giá khốc liệt khi cà phê của họ được liệt vào dạng "bán xa xỉ".
Con đường nào đưa Toshiba từ biểu tượng về thiết bị điện tử, năng lượng hạt nhân... đến bán mình, hủy niêm yết?
24/03/2023 09:02
Không chỉ tại Việt Nam mà ở nhiều nơi trên toàn thế giới, cái tên Toshiba là sự đảm bảo cho chất lượng của những sản phẩm điện máy. Với lịch sử gần 150 năm tuổi, Toshiba đã gây dựng được thương hiệu của mình ở khắp nơi.